ASEAN thông qua các chương trình hành động du lịch quan trọng năm 2019 Thúc đẩy hợp tác du lịch ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc |
Tuy nhiên, mốc thời gian cho sự trở lại của khách du lịch từ Trung Quốc - nơi du lịch ra nước ngoài vẫn bị hạn chế - sẽ rất quan trọng đối với sự phục hồi du lịch ASEAN. Điều đó xảy ra ngay cả khi sự thành công của “hộp cát Phuket” vẫn đang được chờ đợi.
Tại diễn đàn du lịch được tổ chức ngày 8/7, các nền tảng đặt phòng khách sạn như Agoda nhận định thật khó để nghĩ đến ASEAN mà không có khách du lịch Trung Quốc. Bộ Phát triển Du lịch Philippines cũng cho biết, đã có rất nhiều cuộc thảo luận liên quan đến sự thay đổi đối với loại khách du lịch có khối lượng thấp nhưng có giá trị cao, nhưng Trung Quốc sẽ tiếp tục là một nhân tố chính. Citibank đã cắt giảm dự báo tăng trưởng cho Thái Lan xuống 1,9% vào năm 2021, từ 2,4% trước đó; và 3,8% vào năm 2022, từ 4,7%. Các nhà phân tích đã viện dẫn "lực cản từ hoạt động du lịch yếu kém" là một yếu tố đằng sau sự tụt hạng này.
Dự đoán lượng khách đến từ Thái Lan sẽ dần lên đến 30 triệu vào năm 2025, vẫn thấp hơn con số trước đại dịch là 39,9 triệu du khách. Doanh thu toàn ngành dự kiến sẽ trở lại 54,0 tỷ USD vào năm 2025, vẫn thấp hơn mức 61,6 tỷ USD vào năm 2019. Phuket, nơi ra mắt “hộp cát” vào ngày 1/7, đang nghiên cứu thử nghiệm bắt buộc và mức độ tiêm chủng cao tại địa phương khi mở cửa trở lại cho khách du lịch đã được tiêm phòng đầy đủ. Thái Lan đang nỗ lực để mở cửa trở lại tương tự ở các điểm đến nổi tiếng khác như Krabi, Koh Samui và Koh Tao, chính quyền hiện hy vọng sẽ thu hút khoảng 100.000 khách du lịch trong quý 3. Philippines đang quan tâm đến mô hình “hộp cát Phuket" để xem liệu có thể được áp dụng tại hòn đảo nghỉ dưỡng Boracay hay không - ngay cả khi quốc gia này vẫn đang tập trung vào du lịch nội địa để duy trì ngành du lịch trong thời gian này.
Ngành du lịch Philippines đang tiếp tục duy trì liên hệ rất chặt chẽ với các đối tác ở nước ngoài, đặc biệt là từ các thị trường nguồn chính như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Australia. Những động thái này đánh dấu sự quan tâm đến các hành lang hoặc bong bóng du lịch, cũng như "các gói chuyên biệt" cho khách du lịch, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu bị dồn nén từ các "thị trường đường ngắn" ở châu Á.
Các nhà phân tích đã cảnh báo rằng, Trung Quốc có thể vẫn rất thận trọng trước khi nới lỏng các yêu cầu kiểm dịch đối với những cư dân quay trở lại, điều này sẽ làm giảm nhu cầu. Cũng có thể mất một thời gian để các nhà điều hành khách sạn và nhà hàng phục hồi sau một thời gian dài gián đoạn. Việc tuyển dụng, đào tạo và các khoản vay mới có thể phải được tổ chức và cần có một lượng lớn để đáp ứng các chi phí phát sinh.
Trước tình hình khó khăn, bất kỳ hình thức di chuyển nào ở Đông Nam Á và châu Á, cũng như trên toàn thế giới, chắc chắn đều được hoan nghênh vì cuối cùng nó sẽ giúp các hãng hàng không tái khởi động lại hiệu quả hơn về chi phí và khả thi hơn. Tất cả những người trong ngành du lịch không nghi ngờ về việc du lịch sẽ quay trở lại. Nhưng vẫn phải chờ xem thời gian phục hồi của hoạt động du lịch kinh doanh lâu hơn, để hiểu được tác động đầy đủ của giá cả đối với du lịch giải trí và du lịch công tác phục hồi ở các tỷ lệ khác nhau.