Diễn đàn ATF 2019 với chủ đề “ASEAN - Sức mạnh của sự thống nhất” đã diễn ra thành công với hơn 20 hoạt động, sự kiện quan trọng, thu hút hơn 2.000 đại biểu tham dự gồm các đoàn Bộ Du lịch, cơ quan du lịch quốc gia ASEAN, Tổ chức Du lịch thế giới, các cơ quan, tổ chức quốc tế, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch và các cơ quan truyền thông du lịch hàng đầu thế giới.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam - ông Nguyễn Ngọc Thiện chủ trì buổi họp báo Bộ trưởng Du lịch ASEAN |
Tại buổi họp báo Bộ trưởng Du lịch ASEAN, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam – ông Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, diễn đàn đã đạt được nhiều thành công tốt đẹp. Theo đó, với các kết quả nổi bật của du lịch ASEAN trong năm 2018, như đón 129 triệu khách du lịch đến thăm ASEAN vào năm 2018, tăng 7,6% so với năm 2017. Du lịch nội khối ASEAN tiếp tục là thị phần chính, chiếm tới 37,2% tổng lượng khách quốc tế trong năm 2018. Kế hoạch chiến lược du lịch ASEAN giai đoạn 2016-2025 đạt những bước tiến mới với 33 hoạt động chính được hoàn thành.
Tiếp nối những thành công trên, hướng đến những thành tựu mới trong năm 2019, các nước thành viên ASEAN nhất trí đẩy mạnh các hành động cụ thể:
Thứ nhất, về xúc tiến du lịch ASEAN, thực hiện Chiến lược xúc tiến du lịch ASEAN 2017-2020, Cơ quan xúc tiến du lịch ASEAN đã lên một kế hoạch marketing toàn diện. Chủ điểm du lịch ASEAN 2019 là du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch văn hóa và di sản. Thứ hai, hướng đến đa dạng hóa sản phẩm du lịch ASEAN, thông qua phát triển các gói du lịch ASEAN mới bao gồm hơn 130 sản phẩm du lịch kết hợp các điểm đến trong ASEAN. Du lịch lễ hội, phật giáo và tàu biển cũng đang được chú trọng. Thứ ba, tăng cường kết nối di sản cho sự phát triển du lịch ASEAN trong kỷ nguyên số. Thứ tư, nhằm tăng chất lượng du lịch, sẽ tiếp tục hoàn thiện các bộ Tiêu chuẩn ASEAN. Thứ năm, về thu hút đầu tư, Hướng dẫn và Danh mục đầu tư du lịch ASEAN đang được hoàn thiện để cung cấp thông tin về các điều kiện, cơ hội, quy tắc và quy định cho các nhà đầu tư quốc tế. Thứ sáu, về nâng cao chất lượng nhân lực du lịch, các nước đã và sẽ tiếp tục tích cực triển khai Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN về nghề Du lịch (MRA-TP). Thứ bảy, về hợp tác phát triển, “Chiến lược về sự tham gia của cộng đồng địa phương và khối tư nhân trong phát triển du lịch” đã được các Bộ trưởng thông qua sẽ góp phần đẩy mạnh hợp tác giữa các khối, hướng đến sự thịnh vượng chung. Ngoài ra, trong nỗ lực thuận lợi hóa du lịch và kết nối giao thông, các nước tiếp tục tăng cường kết nối hàng không, phát triển các ý tưởng mới, điển hình là ý tưởng về công nhận Giấy phép lái xe trong khu vực và visa chung ASEAN.
Đông đảo báo chí truyền thông trong và ngoài nước tham dự buổi họp báo thông tin về kết quả ATF 2019 |
Trong khuôn khổ hợp tác giữa ASEAN với các nước đối tác, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 lần thứ 18 cũng đã được một số kết quả tích cực. Theo đó, năm 2018 đánh dấu sự tăng trưởng nổi bật của lượng khách quốc tế đến khu vực ASEAN+3 với 191,5 triệu lượt khách, tăng 8,7% so với năm 2017. Ba nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc với các trung tâm ASEAN đã rất tích cực hỗ trợ ASEAN tham dự hội chợ, triển lãm, tổ chức hội nghị hội thảo và giao lưu văn hóa. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các nước ASEAN+3, tin tưởng, các nước ASEAN sẽ triển khai thành công Bản ghi nhớ hợp tác (MOC) về Hợp tác du lịch ASEAN+3 và Kế hoạch hoạt động hợp tác du lịch ASEAN+3 giai đoạn 2018-2020.
Riêng Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Ấn Độ lần thứ 7, theo ông Nguyễn Ngọc Thiện, năm 2018 đánh dấu sự tăng trưởng nổi bật của lượng khách quốc tế đến khu vực ASEAN và Ấn Độ với 139,5 triệu lượt khách, tăng 7,4% so với năm 2017. Các nội dung Bản ghi nhớ năm 2012 giữa ASEAN và Ấn Độ về tăng cường hợp tác du lịch đã và sẽ tiếp tục được thực hiện qua những hoạt động cụ thể. Thông qua hội nghị đã trao đổi và thống nhất quyết định năm 2019 là Năm du lịch ASEAN-Ấn Độ với các nội dung chính bao gồm: Đẩy mạnh hợp tác và xúc tiến quảng bá, tăng cường trao đổi khách hai chiều và thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa ASEAN và Ấn Độ.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã trao biểu tượng đăng cai Diễn đàn Du lịch ASEAN 2020 cho Brunei. |
Ngoài ra, trong khuôn khổ Diễn đàn ATF 2019, Hội chợ du lịch TRAVEX đã được tổ chức thành công, mang tính chuyên nghiệp cao, với 340 doanh nghiệp (người mua) từ 53 quốc gia và vùng lãnh thổ, gần 200 báo chí quốc tế và trong nước, trong đó có 120 báo chí quốc tế đến từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ, 640 người bán từ 10 nước ASEAN và tổng số 351 gian hàng. Tại TRAVEX đã có khoảng 10 nghìn cuộc hẹn gặp, làm việc giữa người mua và người bán, hơn 70 sự kiện được tổ chức 15 tour du lịch miễn phí trước và sau sự kiện tham quan Vịnh Hạ Long, Yên Tử, vịnh Lam Hạ, Ninh Bình… Đây là những cơ hội giao lưu, xúc tiến và kinh doanh cho các doanh nghiệp và điểm đến.
Với sự chuẩn bị chu đáo, công phu, chuyên nghiệp, đại diện các nước đã đánh giá cao sự nỗ lực của chủ nhà Việt Nam cũng như tỉnh Quảng Ninh đối với việc tổ chức ATF 2019, mang tới những trải nghiệm vô cùng đặc sắc, ấn tượng về nền văn hóa, đất nước và con người Việt Nam, điểm đến du lịch Quảng Ninh, cùng những cảm nhận về sự ấm áp của du lịch ASEAN, thể hiện mục tiêu chủ đề kết nối bền vững vì sự thịnh vượng chung của cả khu vực.
Sau đăng cai của Việt Nam, Diễn đàn ATF tiếp theo sẽ do Brunei đăng cai hướng tới chủ đề phát triển du lịch bền vững trong khu vực.
Trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2019 |
Trước đó, khép lại Diễn đàn ATF 2019 cũng đã diễn ra Lễ công bố các Giải thưởng du lịch ASEAN 2019 trao cho những thành phố, điểm đến, khách sạn, doanh nghiệp du lịch xuất sắc của ASEAN. Trong số các giải thưởng được trao, Việt Nam giành 15 giải trên 4 lĩnh vực là du lịch cộng đồng, homestay, dịch vụ spa và nhà vệ sinh công cộng.