Dự kiến cuối tháng 8/2023, Việt Nam có thể xuất khẩu hết sản lượng hồ tiêu năm 2023

Nửa đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu đạt 485,9 triệu USD, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam dự kiến cuối tháng 8 có thể sẽ xuất khẩu hết sản lượng năm 2023.
Tháng 6/2023, Hoa Kỳ vươn lên trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất hồ tiêu Việt Nam Tiếp tục cảnh báo lừa đảo thương mại quốc tế trong lĩnh vực nông sản

Xuất hiện những tín hiệu tích cực

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), tính đến hết tháng 6/2023, Việt Nam xuất khẩu được 152.986 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 138.377 tấn, tiêu trắng đạt 14.609 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 485,9 triệu USD, tiêu đen đạt 417,9 triệu USD, tiêu trắng đạt 68,0 triệu USD.

Dự kiến hết tháng 8 có thể sẽ xuất khẩu hết sản lượng năm 2023
Dự kiến hết tháng 8 có thể sẽ xuất khẩu hết sản lượng năm 2023

So với cùng kỳ năm trước, lượng xuất khẩu tăng 21,8% tương đương 27.433 tấn, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu giảm 14,6% tương đương giảm 82,3 triệu USD.

Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen 6 tháng đầu năm 2023 đạt 3.484 USD/tấn, tiêu trắng đạt 5.011 USD/tấn, giảm lần lượt 879 USD đối với tiêu đen và 1.070 USD đối với tiêu trắng.

Trân Châu là doanh nghiệp xuất khẩu đứng đầu trong khối VPA chiếm 6,5% thị phần xuất khẩu đạt 9.926 tấn, tuy nhiên so cùng kỳ lượng xuất khẩu giảm 38,5%. Tiếp theo là các doanh nghiệp Nedspice Việt Nam đạt 9.542 tấn, chiếm 6,2% và giảm 0,6% so cùng kỳ; Olam Việt Nam đạt 8.492 tấn, chiếm 5,6% và giảm 40,2%; Phúc Sinh đạt 8.247 tấn, chiếm 5,4% và tăng 1,6%; Haprosimex JSC đạt 6.332 tấn, chiếm 4,1% và giảm 17,7%.

Một số doanh nghiệp có lượng xuất khẩu tăng bao gồm: Tuấn Minh đạt 107,1%; Intimex Group đạt 36%; Hanfimex Việt Nam đạt 21,8%; Ptexim Corp đạt 21,0%; Synthite Việt Nam đạt 8,7%; Prosi Thăng Long đạt 6,6%… Xuất khẩu giảm ở Harris Freeman, Liên Thành, DK, Sơn Hà… Các doanh nghiệp xuất khẩu tiêu trắng hàng đầu: Nedspice đạt 1.794 tấn, Olam Việt Nam đạt 1.570 tấn, Trân Châu đạt 1.499 tấn, Liên Thành đạt 1.314 tấn, Phúc Sinh đạt 925 tấn.

Tại thị trường nội địa, giá hồ tiêu có những diễn biến trái chiều phản ánh sát với thị trường. Đến giữa tháng 5 giá nội địa còn ở mức 76.000 đồng/kg thì sau đó giá liên tục giảm xuống và hiện chỉ còn trên dưới 70.000 đồng/kg.

Sức mua yếu từ các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, châu Âu, cộng thêm dấu hiệu chững lại từ thị trường Trung Quốc đã giảm mua từ tháng 6 thêm vào đó là tâm lý chờ vụ thu hoạch của Brazil và Indonesia chính là những nguyên nhân làm cho giá hồ tiêu đi xuống.

Dự kiến hết tháng 8 có thể sẽ xuất khẩu hết sản lượng hồ tiêu năm 2023
Xuất khẩu hồ tiêu của các quốc gia sản xuất năm 2023

Theo bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, lượng xuất khẩu hồ tiêu 6 tháng vừa qua cho thấy lượng hàng năm nay không còn nhiều, dự kiến hết tháng 8 có thể sẽ xuất khẩu hết sản lượng năm 2023, vì vậy, có thể hy vọng có tác động tích cực tới thị trường trong các tháng cuối năm.

Bên cạnh đó, dự báo của ngân hàng thế giới đối với một số nền kinh tế như Hoa Kỳ, châu Âu và Trung Quốc có triển vọng tích cực vào cuối năm nên sức mua hồ tiêu và gia vị của các thị trường này sẽ khởi sắc trở lại. Điều này cũng có thể tác động đến giá cả từ đây đến cuối năm.

Tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Theo bà Hoàng Thị Liên, Hiệp định EVFTA đã tạo nhiều cơ hội nhưng việc xuất khẩu và mở rộng thị trường vẫn chưa xứng với tiềm năng do các điều kiện và tiêu chuẩn của EU khá cao và nghiêm ngặt về chất lượng, về truy xuất nguồn gốc và an toàn thực phẩm. Đó là chưa kể đến ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khủng hoảng kinh tế thế giới do cuộc xung đột tại Đông Âu. “Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 năm 2020 - 2021, năm 2022 kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang EU giảm nhưng thị phần đạt 17,1% chỉ giảm nhẹ so với mức 18,2% của năm 2021”, bà Liên cho hay.

Dự kiến hết tháng 8 có thể sẽ xuất khẩu hết sản lượng hồ tiêu năm 2023

Xuất khẩu một số mặt hàng gia vị của Việt Nam sang EU từ 2020 đến tháng 6/2023 (Nguồn: Tổng cục Hải quan Việt Nam)

Hiện có thể nói so với Brazil, Việt Nam vẫn giữ được lợi thế trước mắt nhưng về lâu dài cần tiếp tục nâng cao chất lượng, khai thác các phân khúc thị trường khác nhau vì EU liên tục cập nhật và tăng cường áp dụng các biện pháp vệ sinh và kiểm dịch, các tiêu chí tăng trưởng xanh và phát triển bền vững đối với các mặt hàng nông sản nhập khẩu.

Vì vậy, bên cạnh lợi thế cạnh tranh về giá, bà Hoàng Thị Liên khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần phải hướng đến việc cạnh tranh thông qua việc thỏa mãn các yêu cầu, tiêu chí nghiêm ngặt từ EU để giữ vững vị thế và đồng thời tham gia sâu hơn vào các thị trường khác. Doanh nghiệp có thể xem xét ở góc độ tổng thể như cải thiện nhà máy và cơ sở chế biến, quy trình sản xuất; đa dạng hóa sản phẩm; cập nhật thông tin thị trường bao gồm các ưu đãi thuế quan, yêu cầu kiểm dịch và an toàn thực phẩm, các rào cản kỹ thuật, quy tắc xuất xứ, các tiêu chí tăng trưởng xanh.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu hồ tiêu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nguồn cung được bổ sung với tín hiệu tích cực, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Nguồn cung được bổ sung với tín hiệu tích cực, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Sản lượng cà phê Arabica niên vụ 2024/25 của Brazil dự báo tăng từ mức 47,63 triệu bao lên 48,41 triệu bao là nguyên nhân khiến giá xuất khẩu cà phê giảm nhẹ.
Cơ chế “xanh hóa” của EU và sự thích ứng của doanh nghiệp Việt

Cơ chế “xanh hóa” của EU và sự thích ứng của doanh nghiệp Việt

Là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam, việc EU áp dụng cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) sẽ tác động ít nhiều đến doanh nghiệp xuất khẩu Việt.
Dư địa nào cho xuất khẩu viên nén gỗ Việt?

Dư địa nào cho xuất khẩu viên nén gỗ Việt?

Dư địa thị trường xuất khẩu và nội địa cho viên nén gỗ rất lớn, tuy nhiên, vẫn đang tồn tại một số yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của ngành.
8,49 tỷ USD được chi để nhập khẩu sắt thép sau 10 tháng đầu năm 2023

8,49 tỷ USD được chi để nhập khẩu sắt thép sau 10 tháng đầu năm 2023

10 tháng năm 2023, cả nước nhập khẩu gần 10,61 triệu tấn sắt thép, trị giá trên 8,49 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng, nhưng giảm 17,6% kim ngạch.
Đến nửa đầu tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 587,68 tỷ USD

Đến nửa đầu tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 587,68 tỷ USD

Theo Tổng cục Thống kê, tính từ đầu năm đến hết ngày 15/11/2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 587,68 tỷ USD; hóa xuất siêu 24,44 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Giá Arabica tăng mạnh, xuất khẩu cà phê của Việt Nam kỳ vọng tăng cao dịp cuối năm

Giá Arabica tăng mạnh, xuất khẩu cà phê của Việt Nam kỳ vọng tăng cao dịp cuối năm

Xuất khẩu cà phê được dự báo sẽ tăng vì nguồn cung khan hiếm, trong khi nhu cầu tăng dịp cuối năm.
8 thương nhân được phân giao nhập khẩu 107 nghìn tấn đường

8 thương nhân được phân giao nhập khẩu 107 nghìn tấn đường

Phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2023 theo phương thức đấu giá đã thành công với 107.000 tấn đường được phân giao cho 8 thương nhân.
Doanh nghiệp FDI chiếm gần 50% kim ngạch xuất khẩu ngành gỗ

Doanh nghiệp FDI chiếm gần 50% kim ngạch xuất khẩu ngành gỗ

Doanh nghiệp FDI chiếm từ 48% đến 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành chế biến và xuất khẩu gỗ.
Bộ Công Thương tổ chức Phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2023

Bộ Công Thương tổ chức Phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2023

Sáng 28/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2023 theo phương thức đấu giá.
Tháng 10/2023, Việt Nam là thị trường duy nhất có lượng và trị giá xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc tăng

Tháng 10/2023, Việt Nam là thị trường duy nhất có lượng và trị giá xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc tăng

Tháng 10/2023, trong 3 thị trường cung cấp thủy sản lớn nhất cho Hàn Quốc, Việt Nam là thị trường duy nhất có lượng và trị giá tăng.
Những thay đổi về chính sách từ các thị trường nhập khẩu gỗ chính của Việt Nam

Những thay đổi về chính sách từ các thị trường nhập khẩu gỗ chính của Việt Nam

Các thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam liên tiếp đưa ra các quy định mới về chính sách, gây khó khăn khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu.
Nguồn cung thiếu hụt, xuất khẩu cà phê tiếp tục có cơ hội tăng

Nguồn cung thiếu hụt, xuất khẩu cà phê tiếp tục có cơ hội tăng

11 tháng năm nay, theo thống kê của ngành Hải quan, cà phê Việt Nam xuất khẩu đạt 1,36 triệu tấn, trị giá ước đạt 3,5 tỷ USD, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước
Xuất khẩu tuần 20/11-26/11: Xuất khẩu tôm sang Mỹ khả quan, xuất khẩu cá tra sẽ tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu tuần 20/11-26/11: Xuất khẩu tôm sang Mỹ khả quan, xuất khẩu cá tra sẽ tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu tuần 20/11-26/11: Xuất khẩu cá tra sẽ tăng trưởng mạnh, xuất khẩu tôm sang Mỹ khả quan là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 20/11-26/11.
Làm sâu sắc thêm quan hệ thương mại Việt Nam - Nhật Bản

Làm sâu sắc thêm quan hệ thương mại Việt Nam - Nhật Bản

Tròn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Nhật Bản là đối tác kinh tế - thương mại hàng đầu của Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây.
Giá xuất khẩu cà phê bình quân tháng 10/2023 sang thị trường Hoa Kỳ đạt mức cao kỷ lục

Giá xuất khẩu cà phê bình quân tháng 10/2023 sang thị trường Hoa Kỳ đạt mức cao kỷ lục

Tháng 10/2023, giá xuất khẩu cà phê bình quân của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đạt mức cao kỷ lục 3.586 USD/tấn.
Gia tăng tỷ lệ cao su chế biến để đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc

Gia tăng tỷ lệ cao su chế biến để đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu cao su sang Trung Quốc, các doanh nghiệp cần chủ động tăng tỷ lệ cao su chế biến hơn là cao su nguyên liệu để nâng cao giá trị xuất khẩu.
Trung Quốc chiếm tới 99% thị trường xuất khẩu tôm hùm của Việt Nam

Trung Quốc chiếm tới 99% thị trường xuất khẩu tôm hùm của Việt Nam

Trong các thị trường xuất khẩu tôm hùm của Việt Nam, Trung Quốc chiếm 98 - 99%, các thị trường khác chỉ chiếm 1 - 2%.
Xuất khẩu cá ngừ kỳ vọng hồi phục những tháng cuối năm

Xuất khẩu cá ngừ kỳ vọng hồi phục những tháng cuối năm

Lần đầu tiên kể từ đầu năm 2023, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trở về mức gần tương đương so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu nông sản, thủy sản sang thị trường Trung Đông, châu Phi: Đâu là lực cản?

Xuất khẩu nông sản, thủy sản sang thị trường Trung Đông, châu Phi: Đâu là lực cản?

Thị trường Trung Đông, châu Phi có nhu cầu lớn đối với thủy sản, nông sản, thực phẩm. Tuy nhiên, việc xuất khẩu sang các thị trường này không dễ.
Hệ thống thông quan tự động đã hoạt động trở lại bình thường

Hệ thống thông quan tự động đã hoạt động trở lại bình thường

Trước phản ánh của một số doanh nghiệp liên quan đến hoạt động của hệ thống VNACCS/VCIS, Tổng cục Hải quan cho biết, hệ thống đã hoạt động bình thường.
Việt Nam - Vương quốc Anh: Tận dụng tốt các FTA để tăng thu hút FDI

Việt Nam - Vương quốc Anh: Tận dụng tốt các FTA để tăng thu hút FDI

Xung lực kép từ các FTA sẽ tạo thêm nhiều ưu đãi cho hàng hóa và dịch vụ của Vương quốc Anh tại thị trường Việt Nam, cũng như tăng sức hút trong lĩnh vực đầu tư
Khánh Hòa: Xuất khẩu chính ngạch lô tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc

Khánh Hòa: Xuất khẩu chính ngạch lô tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc

Lô hàng yến sào nguyên chất đầu tiên của Khánh Hòa xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, nâng cao giá trị và thương hiệu yến sào Khánh Hòa tại thị trường này.
Chuyển đổi xanh được xem là tất yếu và sống còn cho doanh nghiệp xuất khẩu

Chuyển đổi xanh được xem là tất yếu và sống còn cho doanh nghiệp xuất khẩu

Với nền kinh tế định hướng về xuất khẩu như Việt Nam, việc chuyển đổi xanh của các doanh nghiệp được xem là tất yếu và sống còn.
Tháng 10 năm 2023, Việt Nam chi 128 triệu USD nhập khẩu khí đốt hóa lỏng

Tháng 10 năm 2023, Việt Nam chi 128 triệu USD nhập khẩu khí đốt hóa lỏng

Tháng 10/2023, Việt Nam nhập khẩu 198.599 tấn khí đốt hóa lỏng với kim ngạch hơn 128,1 triệu USD, tăng 2,6% về lượng và tăng 9,7% về trị giá so với tháng trước.
Dư địa hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - khu vực Á Âu còn rất lớn

Dư địa hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - khu vực Á Âu còn rất lớn

Diễn đàn thương mại Việt Nam - Á Âu được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai bên và mở rộng thị trường xuất khẩu những mặt hàng thế mạnh của nhau.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động