Doanh nghiệp kỳ vọng xuất khẩu khởi sắc những tháng cuối năm

Các doanh nghiệp cho rằng thị trường xuất khẩu những tháng cuối năm 2023 vẫn khó khăn, tuy nhiên, kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn, làm nền tảng cho xuất khẩu 2024.
Nhận định thị trường xuất khẩu nông lâm sản 6 tháng cuối năm 2023 TS. Nguyễn Minh Phong: Đa dạng hóa thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu

Xuất khẩu còn nhiều khó khăn

7 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 195,42 tỷ USD, giảm 10,3% so với cùng kỳ 2022. Tổng cầu thế giới giảm, doanh nghiệp gặp khó trong tìm kiếm đơn hàng, tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, những tháng cuối năm 2023 xuất khẩu vẫn có những cơ hội để khởi sắc làm nền tảng tích cực cho xuất khẩu năm 2024.

Doanh nghiệp kỳ vọng xuất khẩu khởi sắc những tháng cuối năm
Kim ngạch xuất khẩu tại công ty Hương Quế trong 7 tháng đầu năm 2023 giảm 30% so với cùng kỳ 2022

Ông Nguyễn Xuân Sơn – Giám đốc Công ty TNHH TM- CB- XNK Hương Quế cho biết: xuất khẩu từ cuối quý II/2023 đến nay chững lại ở tất cả các thị trường. Sức mua ở thị trường xuất khẩu tụt giảm khoảng 30%. Theo ông Sơn, thị trường xuất khẩu chính của đơn vị là Đức. Tuy nhiên, lạm phát cao kéo dài tại thị trường này đã khiến sức mua giảm mạnh. “Đối tác truyền thống vẫn lựa chọn chúng tôi hợp tác nhưng giảm số lượng do sức mua chững lại. Ví dụ trước lấy 10 sản phẩm thì giờ nhập 6 sản phẩm thôi. Dù dự báo tình hình khó khăn sẽ vẫn còn kéo dài, nhưng chúng tôi vẫn kỳ vọng sẽ ký được một số đơn hàng trong những tháng cuối năm 2023 để mở đầu cho sản xuất năm 2024”, ông Sơn cho hay.

Hiệp hội Chế biến gỗ và lâm sản TP. Đà Nẵng có hơn 50 thành viên là các công ty sản xuất, chế biến, xuất khẩu đồ gỗ tại tỉnh Thừa Thiên Huế, TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam xuất khẩu chính sang thị trường Mỹ và Châu Âu. Ông Nguyễn Đức Huy - Chủ tịch Hiệp hội cho biết, thời gian qua, do ảnh hưởng của kinh tế thế giới, lạm phát tại nhiều quốc gia xuất khẩu, thị trường giảm sút rõ rệt. Dù có một số tín hiệu khởi sắc nhưng hiện các doanh nghiệp của hiệp hội vẫn rất khó khăn và tình hình này có thể kéo sang đầu năm 2024.

Doanh nghiệp kỳ vọng xuất khẩu khởi sắc những tháng cuối năm
Doanh nghiệp xuất khẩu còn nhiều khó khăn dự báo kéo dài sang năm 2024

Theo ông Lê Hoàng Khánh Nhựt - Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC), trong điều kiện rất khó khăn khi lạm phát tăng, sức mua toàn cầu giảm, 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của DRC vẫn đạt khoảng 70 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ 2022. Trong những tháng cuối năm, với những tín hiệu như lãi suất tại các thị trường có thể giảm nhẹ hoặc chững lại, lạm phát được kiểm soát…, DRC có kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường khó khăn nhất hiện nay là Hoa Kỳ, với mong muốn kết thúc năm 2023, tăng trưởng vào thị trường này sẽ tăng 20 – 25% so với năm 2022.

Kỳ vọng khởi sắc

Tổng Giám đốc DRC cho hay, trong tổng doanh số xuất khẩu của DRC, thị trường châu Mỹ chiếm 40 – 45%, thị trường Châu Á chiếm 20 – 30%, còn lại là ở các thị trường khác. Dù xuất khẩu hiện nay khó khăn là thật, thì cơ hội tăng trưởng cho xuất khẩu vẫn không thiếu. Vấn đề là doanh nghiệp tìm kiếm, tận dụng cơ hội thế nào và sự hỗ trợ của các sở ban ngành ra sao. DRC mong muốn Bộ Công Thương, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá, xúc tiến thương mại, hợp tác giữa các quốc gia. Đặc biệt là xem xét ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp là doanh nghiệp xuất khẩu uy tín, doanh nghiệp mang thương hiệu quốc gia.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Tiến Quang – Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP. Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng) cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn thì động lực xuất nhập khẩu rõ ràng chịu ảnh hưởng khách quan và có sự sụt giảm do tổng cầu thị trường thế giới giảm. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, tổng cầu của thế giới có dấu hiệu phục hồi và lạm phát các quốc gia dự báo đã ở đỉnh nên chỉ giảm, điều này dẫn tới sẽ giúp thương mại phục hồi, việc làm tăng lên, đơn hàng nhiều lên thì sức mua, tiêu dùng sẽ được phục hồi thì các trụ cột sẽ phục hồi.

Vì vậy, có cơ sở để kỳ vọng những tháng cuối năm cộng đồng doanh nghiệp có thể "dễ thở" hơn, và kinh tế có nhiều cơ hội trong tăng trưởng.

Doanh nghiệp kỳ vọng xuất khẩu khởi sắc những tháng cuối năm
Lạm phát tại các thị trường xuất khẩu được kiểm soát và với các hỗ trợ từ Bộ Công Thương, doanh nghiệp xuất khẩu kỳ vọng có thể khởi sắc tích cực hơn trong những tháng cuối năm 2023

Theo ông Quang, thời gian tới, cầu của thị trường thế giới phục hồi, các chính sách nới lỏng tiền tệ ở các quốc gia sẽ giúp các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu có cơ hội khôi phục. Đặc biệt là ở các thị trường lớn như Mỹ, EU nhu cầu những tháng tiêu cùng cuối năm tăng. Đối với doanh nghiệp, đây là giai đoạn còn rất nhiều khó khăn, bởi sau dịch bệnh sức chống chịu của doanh nghiệp giảm, chịu ảnh ảnh từ những mặt trái của các chính sách chung ổn định vĩ mô (siết cho vay, tăng lãi suất), độ trễ chính sách, lãi suất huy động đã giảm nhưng lãi suất cho vay vẫn chưa giảm tương ứng.... Tuy nhiên, trong thời gian tới, có khả năng lãi suất cho vay giảm nhanh hơn so với lãi suất huy động, thì doanh nghiệp sẽ được tiếp cận vốn với chi phí thấp hơn, giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ được cải thiện.

Giám đốc VCCI Đà Nẵng cho rằng, Bộ Công Thương đã có nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường có FTA. Đại diện VCCI cũng kiến nghị, trong giai đoạn này cần tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong tiếp cận thị trường, đa dạng hóa thị trường, đặc biệt là tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong tiếp cận thị trường có các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, đưa hàng Việt ra thế giới. Đồng thời, đề xuất Bộ sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong xuất nhập khẩu. Điển hình như cải thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) cần phải được đẩy nhanh thời gian cho doanh nghiệp, ứng dụng trực tuyến triệt để. Bởi hiện nay vẫn còn một số doanh nghiệp phản ánh thời gian thực hiện thủ tục còn dài, còn yêu cầu doanh nghiệp thêm các giấy tờ khác.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 0% đối với các dịch vụ cho hoạt động xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Campuchia trở thành quốc gia thứ 5 sau Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Phải mạnh dạn, có thể rất đau, nhưng bỏ đi những luật không cần thiết, những nghị định đang là rào cản sẽ tạo động lực để kinh tế tư nhân bứt phá.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Nhu cầu hàng hóa, nông sản của thị trường EU là rất lớn, tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất để đưa được hàng vào châu Âu đó là tiêu chuẩn, chất lượng.
Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chủ động lựa chọn phân khúc thị trường khó tính, trong đó có thị trường Nhật Bản, đây là cách để nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.
Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Hành trình xuất nhập khẩu 50 năm qua là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đất nước trong việc hội nhập kinh tế quốc tế, cải thiện năng lực sản xuất.
Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Trong tháng 4/2025, Bộ Công Thương đã ban hành 10 quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã cấp cho thương nhân.
Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Bộ Công Thương ban hành Thông tư quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 75.427 tấn thuốc lá nguyên liệu năm 2025, áp dụng cho doanh nghiệp có giấy phép hợp lệ.
Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Hội nhập sâu rộng, giao thương hàng hóa ngày càng tăng, nhưng kèm theo đó là những rủi ro thương mại quốc tế, đòi hỏi doanh nghiệp phải cẩn trọng, tránh ‘bẫy'.
Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container chính thức trở thành thành viên của TCDA - tổ chức uy tín trong lĩnh vực khai thác dịch vụ logistics, Isotank tại Trung Quốc.
Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến 28/4/2025, cả nước có 152 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó củng cố xuất khẩu, đầu tư vào các ngành công nghiệp nền tảng, mũi nhọn.
Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Tăng xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Indonesia mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt, nhưng cũng yêu cầu phải tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn chất lượng
Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Ngành sầu riêng cần tập trung khoanh vùng các khu vực trồng an toàn, đảm bảo chất lượng sản phẩm để khôi phục vị thế tại thị trường Trung Quốc.
Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Quý I/2025, xuất khẩu tôm vượt mốc 900 triệu USD. Trong bối cảnh năng suất đạt ngưỡng, việc xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng sẽ tăng kim ngạch xuất khẩu.
Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Dự báo, châu Phi trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo, đây là thị trường rộng nhưng không dễ.
Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Việt Nam vừa ký Nghị định thư xuất khẩu yến thô sang thị trường Trung Quốc, mở thêm cơ hội cho ngành yến tại thị trường tỷ dân này.
Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Gia Lai – vùng đất đỏ bazan giàu tiềm năng nông nghiệp đang cho thấy bước chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu.
Chùm ảnh: Hội thảo

Chùm ảnh: Hội thảo 'Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh cho biết, thị trường Kazakhastan yêu thích và đang có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt Nam.
Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang đề xuất giải pháp tích hợp vận tải đa phương thức, kho thông minh, số hóa để tối ưu chi phí.
Mobile VerionPhiên bản di động