Dư địa tăng trưởng của ngành bán lẻ online còn cực lớn

Việt Nam có khoảng 2,5 triệu cửa hàng bán lẻ, nhưng chỉ có 350 ngàn cửa hàng trong số đó có sử dụng kênh bán hàng online; trong tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa năm 2017, giá trị hàng hóa giao dịch bằng hình thức thương mại điện tử (TMĐT) mới chỉ chiếm 1,4%; dư địa tăng trưởng còn cực lớn.

Đó là nhận định của ông Trần Trọng Tuyến - CEO Sapo, Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) tại hội thảo “Giải pháp tăng trưởng doanh thu cho các cửa hàng bán lẻ tại Đà Nẵng” do VECOM phối hợp với Công ty Cổ phần Sapo tổ chức chiều 25/11, tại TP. Đà Nẵng với sự tham dự của gần 400 doanh nghiệp, chủ cửa hàng bán lẻ và các đơn vị cung cấp dịch vụ TMĐT trên địa bàn thành phố.

Hội thảo nhằm cung cấp, cập nhật thông tin về xu hướng kinh doanh của ngành hàng bán lẻ trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thúc đẩy các doanh nghiệp bán lẻ tham gia mạnh mẽ vào TMĐT.

du dia tang truong cua nganh ban le online con cuc lon
Ông Trần Trọng Tuyến cho rằng doanh nghiệp bán lẻ truyền thống phải thay đổi để thích ứng nếu không sẽ bị đào thải trong CMCN 4.0

Theo ông Trần Trọng Tuyến – Tổng Thư ký VECOM, ngành bán lẻ hiện có 3 xu hướng cùng tồn tại gồm kinh doanh truyền thống (offline), kinh doanh trực tuyến hay còn gọi là thương mại điện tử (online) và kinh doanh đa kênh (tích hợp online và offline – O2O).

Kinh doanh truyền thống có lợi thế là tạo được niềm tin với khách hàng thông qua sản phẩm trực tiếp. Tuy nhiên, hạn chế rất lớn là không có khả năng tiếp cận rộng rãi với khách hàng. Trong khi đó, kinh doanh trực tuyến có lợi thế về lượng khách hàng khổng lồ, tuy nhiên, chất lượng sản phẩm và uy tín doanh nghiệp là vấn đề lớn đối với người tiêu dùng.

Xu hướng tất yếu của TMĐT buộc phương thức bán hàng truyền thống phải có sự thay đổi. Dù vậy, đến thời điểm hiện tại, mới có rất ít doanh nghiệp bán hàng truyền thống thay đổi và thích ứng với môi trường của TMĐT.

Ông Trần Trọng Tuyến nhận định: “Trong 10 năm tới bán lẻ truyền thống vẫn giữ một vai trò rất quan trọng trong lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam. Nhưng bán lẻ hiện đại (gồm kênh phân phối hiện đại như siêu thị, chuỗi cửa hàng và bán lẻ trực tuyến) đang trỗi dậy. Bán lẻ truyền thống phải chuyển mình, nếu không sẽ bị đào thải.”

Ông Tuyến cho hay, mặc dù bán lẻ trực tuyến giúp người bán hàng tiếp cận được một nguồn khách hàng khổng lồ một cách nhanh chóng, đa dạng, nhưng cũng tiềm ẩn khá nhiều rủ ro về chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng. Vì vậy, tâm lý e dè, cẩn trọng khi giao dịch thương mại điện tử là không tránh khỏi.

Để khắc phục được nhược điểm và tận dụng được ưu điểm của 2 loại hình trên, xu hướng kinh doanh hiện tại là bán hàng đa kênh. Tức là triển khai song song online và offline (O2O). Online để tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Offline để tạo dựng niềm tin cho khách hàng. Ông Tuyến khuyến nghị: “Doanh nghiệp ngành bán lẻ hiện nay, nếu có thể nên triển khai càng nhanh càng tốt hình thức kinh doanh O2O. Đây là tiêu chuẩn của bán lẻ hiện đại.”

du dia tang truong cua nganh ban le online con cuc lon
Dư địa tăng trưởng ngành bán lẻ Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng còn vô cùng lớn

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, doanh thu bán lẻ hàng hóa Việt Nam năm 2017 ước đạt 130 tỷ USD. Ngành bán lẻ của Việt Nam đứng thứ 6 của thế giới về độ hấp dẫn cho thấy đây là thị trường cực rộng mở và là miếng bánh “béo bở” mà các tập đoàn bán lẻ nước ngoài như Big C, Aeon, Auchan, Lotte không thể bỏ qua.

Trong tổng doanh thu bán lẻ 2017, tổng giá trị giao dịch bán lẻ qua hình thức TMĐT mới chỉ chiếm 1,4%. Tiềm năng của ngành bán lẻ online còn dư địa tăng trưởng lớn.

Tại Đà Nẵng, theo Cục Thống kê thành phố, tống mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn thành phố trong 6 tháng đầu năm 2018 đạt 50.000 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, khu vực kinh tế tư nhân chiếm đến 92% trên tổng doanh thu hàng hóa. Thị trường bán lẻ Đà Nẵng hoàn toàn có cơ hội phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới; thị trường này được nhìn nhận có sức tiêu thụ tốt và khá ổn định.

Tại hội thảo, các chuyên gia công nghệ cũng giới thiệu nền tảng công nghệ Sapo hỗ trợ doanh nghiệp Đà Nẵng giải quyết những khó khăn về tăng trưởng doanh thu trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp nội địa với nhau, doanh nghiệp nội địa với các doanh nghiệp, tập đoàn bán lẻ quốc tế; và các giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí vận hành thông qua ứng dụng công nghệ.

Sapo là nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh được sử dụng nhiều nhất Việt Nam với hơn 47.000 khách hàng tại 20 tỉnh thành trong cả nước. Đơn vị này có tham vọng sẽ phát triển ứng dụng Sapo phủ khắp 63 tỉnh thành và lấn ra “sân chơi” Đông Nam Á vào năm 2020.

Ngoài ra, các doanh nghiệp, chủ cửa hàng cũng được các chuyên gia về quảng cáo, thanh toán từ các thương hiệu lớn như Zalo, VNPay, Phong Vũ chia sẻ những kinh nghiệm để tiếp cận khách hàng tiềm năng, gia tăng trải nghiệm trong thanh toán tại cửa hàng….

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.

Tin cùng chuyên mục

Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử trên địa bàn.
Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử đã và đang có sự bùng nổ trong những năm gần đây. Với các nhà phân phối, đây là một cơ hội vàng để phát triển sự nghiệp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động