Đồng Tháp: Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả

Việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả là giải pháp quan trọng giúp Đồng Tháp xây dựng vùng sản xuất nông sản chất lượng cao, phục vụ xuất khẩu.
Thêm kênh hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, trách nhiệm Ký kết thực hiện chương trình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn và hiệu quả

Trong 2 ngày 2 và 3/6, Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp và Hiệp hội CropLife đã phối hợp tổ chức sơ kết Chương trình “Hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả tại Đồng Tháp năm 2021 – 2022”.

Hội nghị sơ kết Chương trình “Hướng dẫn Nông dân sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả tại Đồng Tháp năm 2021 – 2022”
Hội nghị sơ kết Chương trình “Hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả tại Đồng Tháp năm 2021 – 2022” diễn ra chiều 3/6

Theo báo cáo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đồng Tháp, tính tới đầu tháng 6/2022, các cán bộ của dự án đã tổ chức 18/18 lớp tập huấn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn - hiệu quả cho 540 nông dân tại 12 huyện, thành phố; hoàn thành 1 lớp tập huấn cho hơn 60 cán bộ kỹ thuật của tỉnh và 2/6 lớp tập huấn cho các cơ sở buôn bán thuốc bảo vệ thực vật với sự tham gia của 129 đại lý.

Chương trình cũng hoàn thiện nội dung và phát hành bộ tài liệu tập huấn về quản lý và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cho từng đối tượng tham gia và tài liệu hướng dẫn kỹ thuật phòng trừ dịch hại trên một số cây trồng chủ lực của địa phương như lúa, hoa kiểng, nhãn, xoài....

Hội Nông dân tỉnh Đồng Tháp đã thực hiện 10/24 phong trào phổ biến sử dụng thuốc bảo vệ thực vật với sự tham gia của hơn 700 nông dân, trong đó tiến hành trực tiếp thu gom bao gói, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật đã sử dụng trên các tuyến kênh, rạch, mương nội đồng và tập kết về địa điểm phát động - tổng lượng rác thải bảo vệ thực vật thu gom được là 3.857 kg.

Bên cạnh đó, chương trình cũng đã xây dựng 2 mô hình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả trên lúa và hoa kiểng với tổng diện tích gần 400 ha tại Lấp Vò và Sa Đéc với khoảng 500 hộ nông dân tham gia.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đồng Tháp đã trực tiếp tiến hành 2/4 đợt thanh, kiểm tra tại 22 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Kết quả có 1 trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính với hành vi sản phẩm có thông tin nhãn hàng hóa ghi chưa đúng theo quy định, số tiền bị xử phạt là 4 triệu đồng. Tổng số mẫu phân tích là 10 mẫu và kết quả phân tích 10 mẫu đạt.

Mô hình sử dụng thuốc BVTV trên lúa tại Lấp Vò
Mô hình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên lúa tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp

Ông Lê Quốc Điền - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp chia sẻ, bảo vệ môi trường không chỉ tạo điều kiện để xây dựng vùng nông sản an toàn, bền vững, bảo vệ sức khỏe của người dân mà còn giúp xây dựng và nâng tầm giá trị nông sản cũng như du lịch của tỉnh. Do đó, chúng tôi xác định đây sẽ là một dự án dài hạn với mục tiêu quan trọng nhất là phải thay đổi được thói quen sử dụng thuốc bảo vệ thực vật của bà con nông dân.

Còn theo ông Đặng Văn Bảo - Chủ tịch Hiệp hội CropLife Việt Nam, hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật một cách có trách nhiệm, an toàn, hiệu quả cùng với việc tiếp tục giới thiệu các thế hệ sản phẩm tiên tiến hơn tới tay bà con nông dân là hai hợp phần không thể tách rời nhằm giúp phát huy tối đa hiệu quả của các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật, nâng cao thu nhập nông hộ, bảo vệ môi trường, sức khỏe của nông dân và cộng đồng, hướng tới phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững. Với dự án lần này tại tỉnh Đồng Tháp, chúng tôi cũng hướng tới xây dựng nhiều hoạt động và mô hình thí điểm về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, khuyến khích sự tham gia của các đối tác trong ngành để tiếp tục mở rộng sang các tỉnh và địa phương lân cận, từ đó định hình vùng sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, an toàn, bền vững cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long”, ông Đặng Văn Bảo chia sẻ.

Về phía cơ quan chức năng, ông Huỳnh Tấn Đạt - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, triển khai chương trình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả, có trách nhiệm tại Đồng Tháp và tại nhiều địa phương là nhiệm vụ tiên quyết của ngành bảo vệ thực vật.

Bởi lẽ, việc này giúp giảm thiểu rủi ro trong tiêu dùng, rủi ro về sức khỏe và môi trường sinh thái cũng như nâng cao giá trị nông sản. Bên cạnh đó, việc sử dụng đúng cách còn giúp bà con nông dân có thể tiết kiệm chi phí vật tư nông nghiệp đầu vào đặc biệt trong tình hình bão giá hiện nay. Mặt khác, những hoạt động này sẽ tăng cường sự vào cuộc của chính quyền địa phương trong quản lý, sử dụng vật tư nông nghiệp. Trong đó, đối tượng trực tiếp được hưởng lợi là nông dân - đặc biệt trong việc bảo vệ sức khỏe của chính họ, gia tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp, và cải thiện thu nhập.

Chương trình hợp tác sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn và hiệu quả giữa Cục Bảo vệ thực vật, Sở NN&PTNT Đồng Tháp và Hiệp hội CropLife Việt Nam được thực hiện trong vòng 5 năm từ năm 2021 - 2025 với sự hợp tác chặt chẽ từ 3 đơn vị.

Trong đó, Chương trình “Hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả tại Đồng Tháp năm 2021 - 2022” bao gồm 4 nhóm hoạt động chính gồm: hoàn thiện bộ tài liệu và tổ chức tập huấn cho nông dân, đại lý, cán bộ kỹ thuật địa phương về sử dụng, quản lý và kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật có trách nhiệm trong đó tập trung trên các cây trồng chủ lực của địa phương; xây dựng 2 mô hình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn hiệu quả trên lúa và hoa kiểng tại Lấp Vò và Sa Đéc, trong đó sẽ lắp đặt khoảng 50 bể chứa bao gói thuốc bảo vệ thực vật; phát động các phong trào thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật trong địa bàn tỉnh; tiến hành thanh tra, kiểm tra việc buôn bán thuốc bảo vệ thực vật tại một số khu vực.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Đồng Tháp

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Dự báo, các đợt xâm nhập mặn cao xuất hiện từ 22-25/4/2024. Tuy nhiên, ở vùng các cửa sông Cửu Long, xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm.
AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

Triển lãm quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất nông nghiệp Việt Nam (AgroChemEx Vietnam) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Tìm ra nguyên nhân ban đầu dẫn đến hiện tượng tôm hùm bông bị chết

Tìm ra nguyên nhân ban đầu dẫn đến hiện tượng tôm hùm bông bị chết

Nắng nóng, mật độ lồng nuôi cao, lượng oxy hoà tan thấp làm suy giảm sức đề kháng là nguyên nhân ban đầu hiện tượng tôm hùm bông bị chết tại huyện Vạn Ninh.
Hội nghị quốc tế về chỉnh sửa gen trên cây trồng lớn nhất tại Việt Nam

Hội nghị quốc tế về chỉnh sửa gen trên cây trồng lớn nhất tại Việt Nam

Hội nghị “Thành tựu trong Công nghệ Sinh học thực vật – Từ chỉnh sửa gen cây trồng đến phát triển nông nghiệp bền vững” được diễn ra trong 2 ngày 11- 12/4.
Hoàn thiện các mảnh ghép, quyết gỡ ‘thẻ vàng’ IUU

Hoàn thiện các mảnh ghép, quyết gỡ ‘thẻ vàng’ IUU

2 Nghị định mới được ban hành với quy định chặt chẽ, chế tài xử phạt cao hơn;… không chỉ vì mục tiêu gỡ ‘thẻ vàng’ IUU mà hướng đến ngành thủy sản bền vững.

Tin cùng chuyên mục

4,4 triệu USD hỗ trợ sử dụng phân bón đúng

4,4 triệu USD hỗ trợ sử dụng phân bón đúng

Dự án 'Sử dụng phân bón đúng' sẽ được thực hiện trong 4 năm với ngân sách dự kiến là 4,4 triệu USD và dự kiến sẽ có 2.600 cá nhân được hưởng lợi trực tiếp.
Hải Dương: Cá chết nổi trắng sông, người dân mất cơ nghiệp hàng tỷ đồng

Hải Dương: Cá chết nổi trắng sông, người dân mất cơ nghiệp hàng tỷ đồng

Lượng cá nuôi lồng chết bất thường trên địa bàn xã Tiền Tiến (tỉnh Hải Dương) đã vượt trên 300 tấn. Nhiều hộ dân thiệt hại từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng.
Phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành ong đến năm 2030”

Phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành ong đến năm 2030”

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành ong đến năm 2030”.
Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo lao động hợp tác xã

Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo lao động hợp tác xã

Sáng 5/4, diễn ra tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cho thành viên, người lao động hợp tác xã và các tổ chức kinh tế tập thể”.
Bàn cách khai thác giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng

Bàn cách khai thác giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng

Tương lai của rừng không chỉ là nguồn nguyên liệu gỗ mà còn là các sản phẩm giá trị gia tăng. Đó chính là một trong những con đường làm giàu bền vững từ rừng.
Đã đến giai đoạn có thể gỡ bỏ

Đã đến giai đoạn có thể gỡ bỏ 'thẻ vàng' IUU

"Đã đến giai đoạn để có thể gỡ bỏ ‘thẻ vàng’ IUU cho Việt Nam, tuy nhiên trách nhiệm nằm ở phía các bạn".
"Chắp cánh" thương hiệu sắn dây Hải Dương vươn ra toàn cầu

"Chắp cánh" thương hiệu sắn dây Hải Dương vươn ra toàn cầu

Thị xã Kinh Môn hiện có diện tích trồng sắn dây lớn nhất tỉnh Hải Dương với 262 ha, tổng sản lượng gần 8.000 tấn, bước đầu đã xuất khẩu ra thị trường thế giới.
Dự báo vải Thanh Hà mất mùa, nông dân kỳ vọng được giá

Dự báo vải Thanh Hà mất mùa, nông dân kỳ vọng được giá

Do ảnh hưởng của thời tiết, vùng trồng vải Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) dự báo sẽ mất mùa khi cây vải ra hoa, đậu quả thấp, sản lượng ước giảm 40-50%.
Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Nghệ An, Quảng Nam, Sơn La, Gia Lai, Thanh Hóa, Kon Tum là 6 địa phương có diện tích rừng lớn nhất cả nước.
Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024 chủ đề "Vì sự phát triển bền vững của hợp tác xã" nhằm góp phần phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
Đề nghị Đồng Nai chặn ngay tình trạng nhập lậu gia cầm

Đề nghị Đồng Nai chặn ngay tình trạng nhập lậu gia cầm

Nhiều người Campuchia tử vong vì cúm gia cầm, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gửi công điện khẩn cho Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.
Sắp diễn ra Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - nhìn từ Quảng Ninh

Sắp diễn ra Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - nhìn từ Quảng Ninh

Chiều 25/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Họp báo thông tin về Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - Nhìn từ Quảng Ninh.
Về Thanh Hà xem nông dân thu hoạch mật ong hoa vải xuất khẩu sang Mỹ

Về Thanh Hà xem nông dân thu hoạch mật ong hoa vải xuất khẩu sang Mỹ

Huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) không chỉ nổi tiếng với vải thiều tiến vua, mà còn được biết đến với sản phẩm mật ong hoa vải được xuất khẩu cả sang Mỹ.
Chiến dịch Empower Youth4Food - Thay đổi nhận thức của giới trẻ Việt về nông nghiệp

Chiến dịch Empower Youth4Food - Thay đổi nhận thức của giới trẻ Việt về nông nghiệp

Chiến dịch Empower Youth4Food được ra mắt với những nỗ lực thay đổi định hướng của giới trẻ Việt Nam về ngành nông nghiệp và việc làm trong lĩnh vực nông thôn.
Trở thành tỷ phú nhờ trồng nho Hạ Đen

Trở thành tỷ phú nhờ trồng nho Hạ Đen

Anh Nguyễn Mạnh Đoàn (xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) được biết đến là tấm gương thành công trong mô hình trồng nho Hạ Đen thu về hàng tỷ đồng.
Bắc Giang có 234 trường hợp vi phạm đê điều

Bắc Giang có 234 trường hợp vi phạm đê điều

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương yêu cầu các huyện, thành phố xử lý 234 trường hợp vi phạm về đê điều, phòng chống thiên tai trước mùa mưa bão sắp đến.
Hải Dương: Đổi đời, thành tỷ phú nhờ mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm

Hải Dương: Đổi đời, thành tỷ phú nhờ mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm

Những năm gần đây, nuôi ốc nhồi thương phẩm đang là mô hình kinh tế mới giúp nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh Hải Dương thu về từ 250 - 300 triệu đồng/năm.
Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc: Tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong nông nghiệp

Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc: Tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong nông nghiệp

Chiều 20/3, Diễn đàn doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam – Cộng hòa Séc đã diễn ra tại Hà Nội.
Tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp

Tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định bổ nhiệm lại ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn

Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn

Năm 2024, Ngày Quốc tế về Rừng (ngày 21/3) có chủ đề “Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động