Đóng góp lớn của người Việt Nam ở nước ngoài

Sau 10 năm triển khai, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài biết đến Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) ngày càng nhiều.

Theo Thương vụ Việt Nam tại thị trường Australia, sau khi một số loại nông sản của Việt Nam như xoài, thanh long, vải, nhãn… được cấp phép nhập khẩu vào Australia, việc đầu tiên thương vụ làm để quảng bá các sản phẩm này là phối hợp với các kênh phân phối của cộng đồng người Việt tại Australia để quảng bá tại hệ thống của họ. Đồng thời, tổ chức các sự kiện “Ngày vải, ngày thanh long, ngày nhãn Việt Nam…” trong cộng đồng sinh viên, người Việt tại Australia. Từ đó, lan tỏa sản phẩm đến cộng đồng dân cư bản địa.

dong gop lon cua nguoi viet nam o nuoc ngoai

Rất đông người Việt, du học sinh cũng như người Australia đã đến mua và thưởng thức trái cây Việt Nam

Không chỉ tại Australia, cộng đồng người Việt ở nước ngoài nhiều năm qua đã đóng góp rất lớn vào việc triển khai thành công CVĐ. Theo báo cáo của các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, xu hướng người Việt nhập khẩu, phân phối và cung ứng hàng Việt tại các nước ngày càng tăng. Nhiều người đã thành lập và trở thành chủ sở hữu của các cửa hàng, chợ, trung tâm, tổ hợp thương mại, chuỗi siêu thị tập trung phân phối, kinh doanh hàng hóa nhập khẩu tại Việt Nam. Tại các khu chợ và siêu thị của người Việt ở nhiều nước Đông Âu, Nga, Đức… có đến 90% các mặt hàng đến từ Việt Nam như nông sản, thủy sản, may mặc, giày da… Một số trung tâm thương mại lớn của người Việt tập trung kinh doanh hàng Việt Nam tại các nước đã trở thành niềm tự hào của người Việt như: Trung tâm Hà Nội – Matxcova (Nga), Trung tâm thương mại Đồng Xuân (Đức), Trung tâm Thăng Long (Hungary)… Tại Pháp, siêu thị Thanh Bình Jeune tổ chức Tuần hàng Việt Nam và Hàng Tết quê tôi là hoạt động thường niên giúp quảng bá hàng Việt hiệu quả đến cộng đồng sở tại.

Các hiệp hội, hội đoàn doanh nghiệp, doanh nhân người Việt tại hầu hết các nước cũng đang tích cực phát huy vai trò kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước và là cầu nối để đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối nước sở tại. Điển hình như Hội Doanh nhân người Việt tại Sydney đã hỗ trợ tỉnh Vĩnh Phúc xuất khẩu thanh long ruột đỏ vào Australia thông qua một số công ty người Việt tại Australia. Hoặc tháng 6/2019, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc (VIBAK) đã tổ chức diễn đàn kinh tế Việt kiều lần thứ nhất tại Incheon, Hàn Quốc, đồng thời trưng bày và giới thiệu sản phẩm, hàng hóa chất lượng cao của Việt Nam.

Dù đã có một số thành tích nhưng việc vận động người Việt Nam tại nước ngoài hưởng ứng CVĐ thời gian qua còn một số hạn chế như địa bàn một số nước, người Việt Nam còn phân tán, sinh sống rải rác, khiến việc tuyên truyền vận động gặp khó khăn. Một bộ phận cộng đồng sinh ra và lớn lên ở nước ngoài, ít gắn bó với hàng Việt Nam. Chất lượng, mẫu mã hàng Việt chưa đa dạng cũng khiến nhiều người chưa ưu tiên chọn lựa. Chưa kể, nạn hàng nhái, hàng giả hoành hành, khiến nhiều người chưa tin tưởng hàng Việt Nam.

Do đó, thời gian tới, Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ đặt mục tiêu phối hợp với các tổ chức, hiệp hội người Việt Nam tại nước ngoài đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về CVĐ. Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước. Thúc đẩy vai trò của các hội đoàn, hiệp hội người Việt tại nước ngoài trong việc trở thành đầu mối nhập khẩu hoặc trung gian đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối hàng hóa nước sở tại. Đặc biệt, tiếp tục rà soát, xây dựng, kiến nghị sửa đổi chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài tăng cường kinh doanh, nhập khẩu hàng hóa Việt Nam…

Nhiều địa bàn, nhất là những nơi có đông dân cư người Việt như Thái Lan, Séc số người biết đến CVĐ lên đến 70 - 80%.
Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động