Đóng góp lớn của người Việt Nam ở nước ngoài

Sau 10 năm triển khai, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài biết đến Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) ngày càng nhiều.

Theo Thương vụ Việt Nam tại thị trường Australia, sau khi một số loại nông sản của Việt Nam như xoài, thanh long, vải, nhãn… được cấp phép nhập khẩu vào Australia, việc đầu tiên thương vụ làm để quảng bá các sản phẩm này là phối hợp với các kênh phân phối của cộng đồng người Việt tại Australia để quảng bá tại hệ thống của họ. Đồng thời, tổ chức các sự kiện “Ngày vải, ngày thanh long, ngày nhãn Việt Nam…” trong cộng đồng sinh viên, người Việt tại Australia. Từ đó, lan tỏa sản phẩm đến cộng đồng dân cư bản địa.

dong gop lon cua nguoi viet nam o nuoc ngoai

Rất đông người Việt, du học sinh cũng như người Australia đã đến mua và thưởng thức trái cây Việt Nam

Không chỉ tại Australia, cộng đồng người Việt ở nước ngoài nhiều năm qua đã đóng góp rất lớn vào việc triển khai thành công CVĐ. Theo báo cáo của các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, xu hướng người Việt nhập khẩu, phân phối và cung ứng hàng Việt tại các nước ngày càng tăng. Nhiều người đã thành lập và trở thành chủ sở hữu của các cửa hàng, chợ, trung tâm, tổ hợp thương mại, chuỗi siêu thị tập trung phân phối, kinh doanh hàng hóa nhập khẩu tại Việt Nam. Tại các khu chợ và siêu thị của người Việt ở nhiều nước Đông Âu, Nga, Đức… có đến 90% các mặt hàng đến từ Việt Nam như nông sản, thủy sản, may mặc, giày da… Một số trung tâm thương mại lớn của người Việt tập trung kinh doanh hàng Việt Nam tại các nước đã trở thành niềm tự hào của người Việt như: Trung tâm Hà Nội – Matxcova (Nga), Trung tâm thương mại Đồng Xuân (Đức), Trung tâm Thăng Long (Hungary)… Tại Pháp, siêu thị Thanh Bình Jeune tổ chức Tuần hàng Việt Nam và Hàng Tết quê tôi là hoạt động thường niên giúp quảng bá hàng Việt hiệu quả đến cộng đồng sở tại.

Các hiệp hội, hội đoàn doanh nghiệp, doanh nhân người Việt tại hầu hết các nước cũng đang tích cực phát huy vai trò kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước và là cầu nối để đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối nước sở tại. Điển hình như Hội Doanh nhân người Việt tại Sydney đã hỗ trợ tỉnh Vĩnh Phúc xuất khẩu thanh long ruột đỏ vào Australia thông qua một số công ty người Việt tại Australia. Hoặc tháng 6/2019, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc (VIBAK) đã tổ chức diễn đàn kinh tế Việt kiều lần thứ nhất tại Incheon, Hàn Quốc, đồng thời trưng bày và giới thiệu sản phẩm, hàng hóa chất lượng cao của Việt Nam.

Dù đã có một số thành tích nhưng việc vận động người Việt Nam tại nước ngoài hưởng ứng CVĐ thời gian qua còn một số hạn chế như địa bàn một số nước, người Việt Nam còn phân tán, sinh sống rải rác, khiến việc tuyên truyền vận động gặp khó khăn. Một bộ phận cộng đồng sinh ra và lớn lên ở nước ngoài, ít gắn bó với hàng Việt Nam. Chất lượng, mẫu mã hàng Việt chưa đa dạng cũng khiến nhiều người chưa ưu tiên chọn lựa. Chưa kể, nạn hàng nhái, hàng giả hoành hành, khiến nhiều người chưa tin tưởng hàng Việt Nam.

Do đó, thời gian tới, Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ đặt mục tiêu phối hợp với các tổ chức, hiệp hội người Việt Nam tại nước ngoài đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về CVĐ. Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước. Thúc đẩy vai trò của các hội đoàn, hiệp hội người Việt tại nước ngoài trong việc trở thành đầu mối nhập khẩu hoặc trung gian đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối hàng hóa nước sở tại. Đặc biệt, tiếp tục rà soát, xây dựng, kiến nghị sửa đổi chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài tăng cường kinh doanh, nhập khẩu hàng hóa Việt Nam…

Nhiều địa bàn, nhất là những nơi có đông dân cư người Việt như Thái Lan, Séc số người biết đến CVĐ lên đến 70 - 80%.
Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Chứng nhận 11 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2025

Đà Nẵng: Chứng nhận 11 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2025

Thành phố Đà Nẵng công bố, trao chứng nhận cho 7 chủ thể với 11 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao.
Tăng cơ hội tiêu thụ hàng Việt tại hệ thống phân phối hiện đại

Tăng cơ hội tiêu thụ hàng Việt tại hệ thống phân phối hiện đại

Hệ thống MM Mega Market dự báo tiếp tục mở rộng kênh bán lẻ tại Việt Nam, mở ra cơ hội tiêu thụ nội địa và xuất khẩu sang Thái Lan cho hàng Việt.
562 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025

562 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025

Có 562 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025 do người tiêu dùng bình chọn.
Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Đến nay tỉnh Thanh Hóa có 610 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao, Thanh Hóa sẽ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư để đưa các sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế.
Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh vừa họp đánh giá và công nhận thêm 6 sản phẩm đạt OCOP 4 sao.

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ, đa dạng hình thức quảng bá để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.
Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Phiên chợ thúc đẩy việc kết nối giữa các đơn vị sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng thông qua việc trưng bày và giao dịch các sản phẩm OCOP, đặc sản.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Ngày 17/1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng cho 20 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024.
Nước mắm Lê Gia đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia

Nước mắm Lê Gia đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia

Nước mắm Lê Gia - cốt đặc biệt 40N của Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia (Mắm Lê Gia) vừa đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia.
Đà Nẵng: Người lao động háo hức đi Chợ Tết Công đoàn

Đà Nẵng: Người lao động háo hức đi Chợ Tết Công đoàn

Chợ Tết Công đoàn Đà Nẵng 2025 có quy mô gần 80 gian hàng cung cấp các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu dịp Tết với mức giả giảm từ 5 – 50% so với giá thị trường.
Lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn

Lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn

Từ một chương trình được phát động bởi TP Hồ Chí Minh, Tick xanh trách nhiệm đã lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn đến nhiều địa phương.
Bộ Công Thương tăng cường thực hiện Cuộc vận động

Bộ Công Thương tăng cường thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Năm 2024, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, mang lại hiệu quả thiết thực.
Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024 đẩy mạnh kết nối, quảng bá sản phẩm OCOP do hội viên phụ nữ TP. Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế kinh doanh.
180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

Phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP được diễn ra từ ngày 25 - 29/12, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Royal City (Hà Nội).
Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Sau 7 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Quảng Nam đã có 479 sản phẩm của 376 chủ thể được công nhận là sản phẩm OCOP.
Tập trung đầu tư để sản phẩm OCOP Quảng Bình khẳng định được thương hiệu

Tập trung đầu tư để sản phẩm OCOP Quảng Bình khẳng định được thương hiệu

Các sản phẩm OCOP của Quảng Bình được sở, ngành địa phương đánh giá đã đầu tư ứng dụng khoa học - công nghệ mới vào sản xuất để dần khẳng định thương hiệu.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Các sản phẩm OCOP TP. Đà Nẵng đang vào cao điểm mùa hàng Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Ngoài đa dạng sản phẩm, nhiều cơ sở còn đầu tư đổi mới mẫu mã bao bì bắt mắt.
Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Báo Công Thương đã trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang về những giải pháp nhằm thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển bền vững.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn còn không ít bất cập, khiến chương trình OCOP chưa phát huy hết tiềm năng.
Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nâng sao, đếm số sản phẩm OCOP thực hiện theo phong trào khiến nhiều sản phẩm OCOP bị ''hụt hơi'' trong cuộc đua trụ hạng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

AEON Việt Nam khai mạc “Tuần lễ Triển lãm sản phẩm Doanh nghiệp Việt” và “Chương trình Kết nối Doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON năm 2024
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Sau 6 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người nông dân tỉnh Thanh Hóa.
Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được triển khai 15 năm, mang lại hiệu quả tích cực trong việc khẳng định sự vươn mình của hàng Việt.
Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam', các doanh nghiệp Thái Bình đã tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam.
Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Trong số 3 sản phẩm công nhận lại sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2024, tỉnh Sơn La có sản phẩm cà phê bột nguyên chất của HTX Cà phê Bích Thao.

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động