Khó mở rộng thị trường
Từng được nhiều lần công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu, tuy nhiên sản phẩm nước mắm Vạn Phần của Công ty CP Thủy sản Vạn Phần Diễn Châu (Nghệ An) không phải lúc nào cũng thuận lợi trong tiêu thụ. Theo ông Võ Văn Đại - Giám đốc Công ty CP Thủy sản Vạn Phần Diễn Châu, rất ít sản phẩm CNNT tiêu biểu được sản xuất với dây chuyền hiện đại, quy mô công nghiệp do vậy sản phẩm tạo ra không đồng đều về chất lượng, khó có thể đưa vào hệ thống siêu thị. Chưa kể, sản phẩm chưa có thương hiệu, mẫu mã bao bì không hấp dẫn nên không thu hút được người tiêu dùng.
Ưu tiên hỗ trợ để sản phẩm CNNT tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại |
Ông Nguyễn Thanh- Giám đốc Sở Công Thương Thừa Thiên Huế - đồng tình: Sản phẩm CNNT tiêu biểu hiện đang loay hoay tìm đầu ra, nguyên nhân do khu vực nông nghiệp, nông thôn thu hút rất ít nguồn vốn đầu tư, sản xuất manh mún, mối liên kết giữa người dân và doanh nghiệp lỏng lẻo, do vậy rất khó sản xuất ở quy mô công nghiệp, sản phẩm cũng ít được chú ý sản xuất theo các tiêu chuẩn kỹ thuật.
Mặt khác, sản phẩm CNNT tiêu biểu chủ yếu xuất phát từ khu vực làng nghề, trong khi cơ sở vật chất đang xuống cấp, hàng giả, hàng nhái rất nhiều, bản thân cơ sở CNNT không xây dựng thương hiệu sản phẩm và cũng không đủ năng lực bảo vệ sản phẩm của chính doanh nghiệp mình. "Có những doanh nghiệp đổ công sức thiết kế sản phẩm, khi đưa ra thị trường chưa lâu đã bị nhái mẫu mã với giá bán thấp hơn nhiều" - ông Thanh nói.
Nhiều chương trình và hình thức hỗ trợ
Để phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu cũng như hỗ trợ doanh nghiệp có sản phẩm CNNT tiêu biểu mở rộng quy mô sản xuất, phát triển thị trường, Bộ Công Thương đã vận dụng nhiều chương trình và hình thức hỗ trợ.
Chỉ riêng thông qua Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Bộ Công Thương đã tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, đưa hàng Việt về nông thôn, đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối nước ngoài. Nhiều chương trình khác như: Doanh nghiệp sử dụng sản phẩm của nhau, phát triển thương mại nông thôn… cũng luôn mở rộng tới tất cả các sản phẩm CNNT tiêu biểu. Tuy nhiên, theo bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), do sản phẩm CNNT tiêu biểu rất đặc thù, đa dạng về chủng loại, mỗi sản phẩm chỉ thích ứng với một hoặc một số chương trình hỗ trợ khác nhau. "Vụ Thị trường trong nước sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình cũng như đưa sản phẩm CNNT tiêu biểu vào các chương trình kết nối, xúc tiến tiêu thụ phù hợp" - bà Lê Việt Nga khẳng định.
Bà Lê Việt Nga cũng đề nghị, Cục Công Thương địa phương xây dựng cơ sở dữ liệu về sản phẩm CNNT tiêu biểu để Vụ Thị trường trong nước có cơ sở xem xét, lựa chọn đưa vào các chương trình kết nối, bao gồm cả kết nối thị trường trong nước và ngoài nước.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Võ Văn Đại cũng đề xuất: Muốn phát triển thị trường bền vững cho sản phẩm CNNT tiêu biểu, Bộ Công Thương cần hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư thiết kế sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu tiêu dùng, ưu tiên hỗ trợ tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao QuốcHưng: Các đơn vị thuộc Bộ, như Vụ Thị trường trong nước, Cục Xúc tiến thương mại… xây dựng kế hoạch làm việc cụ thể nhằm hỗ trợ toàn diện từ sản xuất tới thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm CNNT tiêu biểu. |