Sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Chung sức tìm đầu ra

Thông qua hàng loạt các chương trình như Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đang vận dụng mọi cơ hội nhằm tìm đầu ra cho sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu.

Khó mở rộng thị trường

Từng được nhiều lần công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu, tuy nhiên sản phẩm nước mắm Vạn Phần của Công ty CP Thủy sản Vạn Phần Diễn Châu (Nghệ An) không phải lúc nào cũng thuận lợi trong tiêu thụ. Theo ông Võ Văn Đại - Giám đốc Công ty CP Thủy sản Vạn Phần Diễn Châu, rất ít sản phẩm CNNT tiêu biểu được sản xuất với dây chuyền hiện đại, quy mô công nghiệp do vậy sản phẩm tạo ra không đồng đều về chất lượng, khó có thể đưa vào hệ thống siêu thị. Chưa kể, sản phẩm chưa có thương hiệu, mẫu mã bao bì không hấp dẫn nên không thu hút được người tiêu dùng.

san pham cong nghiep nong thon tieu bieu chung suc tim dau ra
Ưu tiên hỗ trợ để sản phẩm CNNT tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại

Ông Nguyễn Thanh- Giám đốc Sở Công Thương Thừa Thiên Huế - đồng tình: Sản phẩm CNNT tiêu biểu hiện đang loay hoay tìm đầu ra, nguyên nhân do khu vực nông nghiệp, nông thôn thu hút rất ít nguồn vốn đầu tư, sản xuất manh mún, mối liên kết giữa người dân và doanh nghiệp lỏng lẻo, do vậy rất khó sản xuất ở quy mô công nghiệp, sản phẩm cũng ít được chú ý sản xuất theo các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Mặt khác, sản phẩm CNNT tiêu biểu chủ yếu xuất phát từ khu vực làng nghề, trong khi cơ sở vật chất đang xuống cấp, hàng giả, hàng nhái rất nhiều, bản thân cơ sở CNNT không xây dựng thương hiệu sản phẩm và cũng không đủ năng lực bảo vệ sản phẩm của chính doanh nghiệp mình. "Có những doanh nghiệp đổ công sức thiết kế sản phẩm, khi đưa ra thị trường chưa lâu đã bị nhái mẫu mã với giá bán thấp hơn nhiều" - ông Thanh nói.

Nhiều chương trình và hình thức hỗ trợ

Để phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu cũng như hỗ trợ doanh nghiệp có sản phẩm CNNT tiêu biểu mở rộng quy mô sản xuất, phát triển thị trường, Bộ Công Thương đã vận dụng nhiều chương trình và hình thức hỗ trợ.

Chỉ riêng thông qua Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Bộ Công Thương đã tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, đưa hàng Việt về nông thôn, đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối nước ngoài. Nhiều chương trình khác như: Doanh nghiệp sử dụng sản phẩm của nhau, phát triển thương mại nông thôn… cũng luôn mở rộng tới tất cả các sản phẩm CNNT tiêu biểu. Tuy nhiên, theo bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), do sản phẩm CNNT tiêu biểu rất đặc thù, đa dạng về chủng loại, mỗi sản phẩm chỉ thích ứng với một hoặc một số chương trình hỗ trợ khác nhau. "Vụ Thị trường trong nước sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình cũng như đưa sản phẩm CNNT tiêu biểu vào các chương trình kết nối, xúc tiến tiêu thụ phù hợp" - bà Lê Việt Nga khẳng định.

Bà Lê Việt Nga cũng đề nghị, Cục Công Thương địa phương xây dựng cơ sở dữ liệu về sản phẩm CNNT tiêu biểu để Vụ Thị trường trong nước có cơ sở xem xét, lựa chọn đưa vào các chương trình kết nối, bao gồm cả kết nối thị trường trong nước và ngoài nước.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Võ Văn Đại cũng đề xuất: Muốn phát triển thị trường bền vững cho sản phẩm CNNT tiêu biểu, Bộ Công Thương cần hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư thiết kế sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu tiêu dùng, ưu tiên hỗ trợ tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao QuốcHưng:

Các đơn vị thuộc Bộ, như Vụ Thị trường trong nước, Cục Xúc tiến thương mại… xây dựng kế hoạch làm việc cụ thể nhằm hỗ trợ toàn diện từ sản xuất tới thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm CNNT tiêu biểu.
Bùi Việt
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động