Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ không ảnh hưởng quá lớn đến xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia

Thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ở nước sở tại gần như bị đình trệ hoàn toàn.
Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Hy vọng nào cho những người còn sống? Chính phủ Việt Nam hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ, Syria khắc phục hậu quả động đất

Động đất không ảnh hưởng quá lớn đến tình hình xuất nhập khẩu chung giữa hai nước

Theo Cơ quan Ứng phó thảm họa và tình huống khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD), tính đến hết ngày 13/2/2023, hai trận động đất kép 7,7 độ và 7,6 độ xảy ra làm rung chuyển 10 tỉnh phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 6/2 vừa qua đã cướp đi mạng sống của gần 32 nghìn người dân nước này, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của gần 20 triệu người.

Ngay sau khi xảy ra thảm họa, hơn 80 quốc gia đã cử hơn 9.000 nhân viên cứu hộ sang hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó riêng Việt Nam đã cử 2 đoàn cứu hộ từ Bộ Công an và Bộ Quốc phòng để tham gia hỗ trợ tìm kiếm, cứu nạn cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo ông Nguyễn Hữu Trường - Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, thảm họa động đất xảy ra khiến cho nhiều hoạt động của Thương vụ tạm thời bị đình trệ do một số cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp sở tại đã tạm ngưng các hoạt động thường ngày nhằm tập trung các nguồn lực cho việc hỗ trợ, ứng cứu các địa phương xảy ra thảm họa. Tuy nhiên, các hoạt động thông tin thị trường cũng như kết nối giao thương với các doanh nghiệp nằm ngoài vùng ảnh hưởng vẫn tiếp tục diễn ra như bình thường.

Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ: Sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam
Lực lượng cứu hộ thảm hoạ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

Số liệu thống kê cho biết, trong năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và 10 tỉnh ảnh hưởng bởi động đất khoảng 72,2 triệu USD, chiếm hơn 3,5% tổng kim ngạch thương mại hai nước, trong đó có một số tỉnh như Gaziantep, Adana, Karamanmaraş, Diyabakır, Hatay có nhiều đối tác thương mại truyền thống của Việt Nam.

"Thảm họa động đất khiến cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp này gần như bị đình trệ hoàn toàn, dự kiến sẽ gây ảnh hưởng lớn đến công tác xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và khu vực kể trên, tuy nhiên sẽ không ảnh hưởng quá lớn đến tình hình xuất nhập khẩu chung giữa hai nước" - ông Trường chia sẻ.

Nên hạn chế giao dịch với các đối tác trong vùng bị ảnh hưởng bởi động đất

Trước bối cảnh này, Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ khuyến nghị, đối với các doanh nghiệp đã và đang giao dịch với các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực bị ảnh hưởng động đất, doanh nghiệp nên có sự trao đổi thông tin với đối tác để nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của họ nhằm có biện pháp thương thảo, ứng phó trong trường hợp bị ảnh hưởng tới việc giao thương hàng hóa và thanh toán.

Đối với các doanh nghiệp khác, các công tác khai thác thị trường và tìm đối tác mới tại Thổ Nhĩ Kỳ có thể triển khai bình thường. Tuy nhiên, Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ kiến nghị hạn chế giao dịch với các đối tác trong vùng bị ảnh hưởng bởi động đất, nên chuyển hướng tìm các đối tác mới tại Thổ Nhĩ Kỳ để giảm thiểu rủi ro trong quá trình giao dịch. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam nên chủ động tích cực tham gia các triển lãm, hội chợ chuyên ngành tại Thổ Nhĩ Kỳ để có thể tìm kiếm các đối tác mới, tiềm năng với doanh nghiệp.

Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ: Sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam
Da giày là một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ

Về phía doanh nghiệp, Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định luôn sẵn sàng hỗ trợ và đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trong việc nghiên cứu tìm hiểu về thị trường Thổ Nhĩ Kỳ bao gồm thông tin các ngành hàng, các quy định cập nhật về xuất nhập khẩu hàng hóa của nước sở tại, giới thiệu và xác minh các đối tác giao dịch tại địa bàn.

Song song với đó, Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục triển khai một số hoạt động như chủ động, tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm trên địa bàn để giới thiệu, quảng bá về Việt Nam và tìm kiếm cơ hội xuất khẩu các sản phẩm tiềm năng của Việt Nam tới đối tác sở tại; phối hợp với các cơ quan, hiệp hội liên quan để tổ chức các buổi hội thảo ở một số địa phương tại Thổ Nhĩ Kỳ nhằm kết nối giao thương với các doanh nghiệp bản địa.

Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ kỳ vọng có thể tiếp tục đẩy mạnh xuất nhập khẩu các mặt hàng truyền thống, khai thác thêm được thị trường tiềm năng đối với các mặt hàng mới, từ đó duy trì và thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian tới.

Tiếp tục thông tin liên quan tới công tác bảo hộ công dân và hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn trong trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, trong ngày 13 và 14/2/2023, Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm Syria đã chuyển thư thăm hỏi và thông báo cho chính quyền sở tại về quyết định viện trợ 100.000 USD cho mỗi nước của Chính phủ Việt Nam.

Trang Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Lũy kế trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 11.152 tấn hoa hồi với kim ngạch ước đạt 52,6 triệu USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD.
Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Không chỉ nhiều ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đã về đích sớm, thời điểm này, có những doanh nghiệp nhận được khoảng 60% đơn hàng của năm sau.
Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sau những thành công từ lô vaccine AVAC ASF LIVE nhập khẩu hồi tháng 8/2024, dự kiến, tháng 12 này, Philippines sẽ tiếp tục nhập khẩu 1 lô hàng nữa từ AVAC.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Xuất nhập khẩu đã đi qua gần hết năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho những mục tiêu mới của năm 2025.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Hoa Kỳ giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 16%/năm.
Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

10 tháng năm 2024, xuất khẩu dệt may tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, đặc biệt FED mới đây giảm lãi suất kỳ vọng mang lại tác động tích cực hơn cho ngành.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Theo thông từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng/2024 đạt 647,91 tỷ USD, tăng 15,8%, tương ứng tăng 88,61 tỷ USD...
Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang thị trường Hàn Quốc đạt 164.334 tấn, với gần 66,85 triệu USD, tăng 174,5% về lượng và tăng 192,7% về kim ngạch so cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

10 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt hơn 2,09 triệu tấn, trị giá hơn 955 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 7% về trị giá so với cùng kỳ.
Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại gạo sang thị trường Trung Quốc nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo sang thị trường này.
Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

4 yếu tố để phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Hạ tầng logistics, khung pháp lý, chính sách ưu đãi; tiêu chuẩn môi trường và chuyển đổi số.
Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 335,59 tỷ USD. Hiện, Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đang dồn lực trong chặng đường về đích.
Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

9 tháng năm 2024, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm của Việt Nam đạt 594,8 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Với kim ngạch 335,59 tỷ USD, xuất khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nền kinh tế hàng đầu trong khu vực châu Á.
Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mong muốn được các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

10 tháng năm 2024, nhập khẩu hạt điều cán mốc hơn 2,3 triệu tấn, trị giá hơn 2,89 tỷ USD, giảm 8,5% về lượng và giảm 1,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Sầu riêng đang được cho là 'át chủ bài' của rau quả xuất khẩu, trong đó, Trung Quốc là thị trường trọng yếu. Tuy nhiên, bức tranh không chỉ 1 'màu hồng'.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động