Quy định chung về an toàn sản phẩm của EU sẽ có hiệu lực hoàn toàn vào cuối năm 2024

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu thông tin Quy định chung về an toàn sản phẩm của EU.
Bộ Công Thương ban hành các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn sản phẩm vật liệu nổ công nghiệp Na Uy tăng kiểm soát sản phẩm nhập khẩu Chính sách nhập khẩu hàng hóa của thị trường EU thay đổi ra sao?

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, khi Chỉ thị An toàn sản phẩm chung hiện tại của EU được xác định vào năm 2001, các nền tảng thương mại điện tử chỉ mới xuất hiện ở Liên minh châu Âu (EU). Thương mại điện tử trên Internet đang ở giai đoạn sơ khai, trị giá khoảng 172 tỷ Euro, trong đó 87% là B2B (Eurostat, 2002).

Không có gì ngạc nhiên sau 20 năm, khi thương mại điện tử châu Âu hiện đã lớn gấp 7 lần (718 tỷ Euro), các quy tắc an toàn sản phẩm cho thị trường trực tuyến cần phải được cập nhật (báo cáo thương mại điện tử châu Âu 2022). Mặc dù một số người tiêu dùng sẽ chỉ cho rằng một mặt hàng được mua trên nền tảng kỹ thuật số cũng an toàn như một mặt hàng từ cửa hàng truyền thống thông thường, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Sự phát triển kỹ thuật số hoặc kỹ thuật ngày nay không được giải quyết theo các quy tắc cũ.

Hội đồng Liên minh châu Âu và Nghị viện châu Âu đã công bố thỏa thuận tạm thời về Quy định An toàn sản phẩm chung (GPSR) vào ngày 29/11/2022. GPSR nhằm mục đích đảm bảo rằng các sản phẩm được bán cả trực tuyến và trực tiếp đều an toàn và đạt tiêu chuẩn châu Âu. Hiện nay, quy định này đang bước vào giai đoạn lập pháp cuối cùng.

Chia sẻ về những điểm mới của Quy định này, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển lưu ý, GPSR sẽ tạo ra một chế độ giám sát thị trường duy nhất cho tất cả các sản phẩm. Theo chế độ như vậy, các cơ quan giám sát thị trường có thể yêu cầu các nền tảng trực tuyến xóa nội dung bất hợp pháp liên quan đến các sản phẩm nguy hiểm, vô hiệu hóa quyền truy cập vào nội dung đó hoặc hiển thị cảnh báo rõ ràng cho người dùng cuối khi họ truy cập nội dung đó.

Một hệ thống cảnh báo nhanh mới để trao đổi thông tin về các biện pháp liên quan đến các sản phẩm nguy hiểm sẽ được phát triển để cải thiện khả năng phát hiện và tiếp cận các sản phẩm không an toàn. Ủy ban châu Âu và các Quốc gia Thành viên sẽ có quyền truy cập vào Hệ thống Cảnh báo nhanh trên Cổng An toàn và mỗi quốc gia thành viên sẽ được yêu cầu chỉ định một điểm liên lạc quốc gia duy nhất.

Các thị trường trực tuyến sẽ có nhiều trách nhiệm hơn trong việc giải quyết việc bán các sản phẩm nguy hiểm trực tuyến. Một trong số đó là thiết lập một điểm liên lạc duy nhất (SPOC) thông qua cổng Cổng an toàn. SPOC này sẽ chịu trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho việc truyền đạt thông tin về các vấn đề an toàn sản phẩm. SPOC phải tích cực hợp tác với các cơ quan giám sát thị trường khi họ phát hiện một sản phẩm nguy hiểm trên trang web. Họ cũng chịu trách nhiệm xem xét tài liệu kỹ thuật của sản phẩm và đảm bảo rằng các sản phẩm có thông tin và hướng dẫn về an toàn.

Ngoài ra, các thị trường trực tuyến sẽ được yêu cầu xóa nội dung trong thời hạn nghiêm ngặt sau khi nhận được thông báo về danh sách bất hợp pháp và thiết lập cơ chế nội bộ để xử lý các vấn đề liên quan đến an toàn sản phẩm.

Thương vụ thông tin thêm, trong trường hợp thu hồi sản phẩm, các thị trường trực tuyến sẽ cần thông báo cho tất cả các khách hàng bị ảnh hưởng về sự cố xảy ra, tránh ngôn từ hạ thấp rủi ro. Họ cũng phải cung cấp cho khách hàng bị ảnh hưởng ít nhất hai biện pháp khắc phục đối với các sản phẩm bị thu hồi: sửa chữa, thay thế hoặc hoàn tiền, đồng thời phổ biến rộng rãi thông tin trực tuyến.

Ngoài ra, nếu một sản phẩm gây ra tai nạn, các thị trường trực tuyến phải báo cáo và gửi thông tin liên quan đến cơ sở dữ liệu về sản phẩm trên toàn EU và phải đối mặt với thời hạn chặt chẽ hơn liên quan đến nghĩa vụ báo cáo của họ.

GPSR cũng liệt kê một số tiêu chí mà các Quốc gia Thành viên EU phải tính đến khi áp dụng hình phạt. Các hình phạt được đưa ra phải hiệu quả, tương xứng và có tính răn đe.

Thỏa thuận tạm thời đạt được về GPSR phải được sự chấp thuận của Hội đồng và Nghị viện EU. Sau khi chính thức được thông qua, dự kiến trong năm 2023, các thành viên sẽ có 18 tháng để áp dụng các quy tắc mới. Như vậy, dự kiến qui định mới sẽ có hiệu lực hoàn toàn vào cuối năm 2024.

Trao đổi với phóng viên báo Công Thương, bà Nguyễn Hoàng Thúy – Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển chia sẻ, đây là Chỉ thị quan trọng của EU để quản lý các mặt hàng phi thực phẩm. Trong suốt 20 năm qua, Chỉ thị này không thay đổi nên gây tranh cãi lớn về việc để các sản phẩm không an toàn nhập khẩu vào EU. Do đó, việc ban hành Quy định GPSR lần này sẽ ảnh hưởng trước mắt vào thương mại điện tử.

“Về lâu dài, không thể tránh được việc các quy định mới sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU nói chung và Bắc Âu nói riêng. Do đó, doanh nghiệp cần theo sát, cập nhật các quy định mới để không bị bỡ ngỡ khi quy định có hiệu lực hoàn toàn vào cuối năm 2024” – bà Thúy lưu ý.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore

Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore

Trong tháng 1/2024, Việt Nam vươn lên vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 2,9 tỷ SGD, tăng 18,08%.
Nguyên Tham tán thương mại Nguyễn Cảnh Cường "hiến kế" xây dựng thương hiệu hàng Việt tại thị trường Anh

Nguyên Tham tán thương mại Nguyễn Cảnh Cường "hiến kế" xây dựng thương hiệu hàng Việt tại thị trường Anh

Từng làm Tham tán thương mại tại 3 thị trường ở châu Âu, trong đó có Vương quốc Anh, ông Nguyễn Cảnh Cường để lại ấn tượng sâu sắc của một “sứ giả” kinh tế.
Nhiều cơ hội xuất khẩu hàng nông thủy sản, thực phẩm sang Nhật Bản

Nhiều cơ hội xuất khẩu hàng nông thủy sản, thực phẩm sang Nhật Bản

Hàng nông thủy sản, thực phẩm Việt ngày càng xuất hiện phổ biến với đa dạng chủng loại trong các chuỗi siêu thị lớn tại Nhật như AEON, Donkihote, Itoyokado...
“Sứ giả Công Thương” trong hội nhập kinh tế quốc tế

“Sứ giả Công Thương” trong hội nhập kinh tế quốc tế

Có thể nói chưa khi nào, hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài lại phát huy hiệu quả vai trò “sứ giả kinh tế” trong hội nhập kinh tế quốc tế như năm 2023.
Cách nào để hàng Việt Nam chắc chân tại thị trường Pháp?

Cách nào để hàng Việt Nam chắc chân tại thị trường Pháp?

Thông qua các Tuần lễ hàng Việt có thể khẳng định, chưa bao giờ người tiêu dùng Pháp được tiếp cận với văn hóa, ẩm thực và hàng hóa Việt Nam nhiều như hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Mật ong xuất khẩu sang EU bắt buộc phải ghi nhãn xuất xứ

Mật ong xuất khẩu sang EU bắt buộc phải ghi nhãn xuất xứ

EU vừa đặt ra các quy tắc chung về thành phần, tên bán, ghi nhãn và cách trình bày các sản phẩm mật ong, nước ép trái cây, mứt, sữa...
EU sẽ ban hành quy định về sửa chữa sản phẩm cho người tiêu dùng

EU sẽ ban hành quy định về sửa chữa sản phẩm cho người tiêu dùng

Người tiêu dùng tại EU sẽ có quyền yêu cầu các nhà sản xuất thiết bị điện tử phải sửa chữa sản phẩm khi hết hạn bảo hành, giúp tiết kiệm, thúc đẩy kinh tế.
Bảy giải pháp để ca cao và hàng hóa Việt gia tăng thị phần tại Bắc Âu

Bảy giải pháp để ca cao và hàng hóa Việt gia tăng thị phần tại Bắc Âu

Nông sản, hàng hóa Việt Nam có nhiều tiềm năng tại thị trường Bắc Âu. Để gia tăng thị phần, hàng hóa Việt cần tuân thủ các quy định bắt buộc của thị trường.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm & Khách sạn quốc tế lần thứ 38 tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm & Khách sạn quốc tế lần thứ 38 tại Ấn Độ

Từ ngày 7 - 11/32024 tại Trung tâm Triển lãm Pragati Maidan, thủ đô New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm & Khách sạn quốc tế (AAHAR) lần thứ 38.
Một số hoạt động xúc tiến thương mại nổi bật của Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ trong tháng 1/2024

Một số hoạt động xúc tiến thương mại nổi bật của Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ trong tháng 1/2024

Ngay trong tháng 1/2024, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tạo đà cho xuất nhập khẩu Việt Nam-Ấn Độ trong năm 2024
EU tiếp tục ban hành quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật với hàng nông sản

EU tiếp tục ban hành quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật với hàng nông sản

Từ 11/5/2024, Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp dụng mức MRL cho phép mức dư lượng Oxamyl trên các loại nông sản rất thấp là 0,001 mg/kg.
Mời tham dự Hội chợ triển lãm du lịch SATTE 2024 tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ triển lãm du lịch SATTE 2024 tại Ấn Độ

Từ ngày 22-24/2/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Greater Noida, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Du lịch & Lữ hành Nam Á lần thứ 31.
Mời tham dự Hội chợ Dệt may Bharat Tex 2024 tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Dệt may Bharat Tex 2024 tại Ấn Độ

Từ ngày 26 - 29/2/2024 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Bharat Mandapam, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Dệt may Bharat Tex 2024 lớn nhất Nam Á.
Muốn thâm nhập thị trường Úc, doanh nghiệp cần đặt ưu tiên hàng đầu đối với chất lượng sản phẩm

Muốn thâm nhập thị trường Úc, doanh nghiệp cần đặt ưu tiên hàng đầu đối với chất lượng sản phẩm

Xuất khẩu hàng hoá sang Úc đang có nhiều triển vọng, tuy nhiên doanh nghiệp cần đặt ưu tiên hàng đầu đối với chất lượng sản phẩm.
Canada có thể là cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam nâng quy mô và đi ra thế giới

Canada có thể là cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam nâng quy mô và đi ra thế giới

Theo Thương vụ Việt Nam tại Canada, đến nay Việt Nam vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN và là đối tác nhập khẩu lớn thứ 7 của Canada.
Doanh nghiệp vẫn chưa coi trọng ngăn ngừa, đối phó lừa đảo thương mại quốc tế

Doanh nghiệp vẫn chưa coi trọng ngăn ngừa, đối phó lừa đảo thương mại quốc tế

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, nhưng nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa coi trọng quản trị rủi ro, ngăn ngừa lừa đảo thương mại quốc tế.
Cảnh báo lừa đảo buôn bán xăng dầu qua mạng ở Hà Lan

Cảnh báo lừa đảo buôn bán xăng dầu qua mạng ở Hà Lan

Ngày 18/1/2024, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan tiếp tục đưa ra cảnh báo những trường hợp lừa đảo qua mạng, đặc biệt đối với các sản phẩm xăng dầu.
Sầu riêng Việt Nam xuất sang EU bị kiểm tra dư lượng ngay tại cửa khẩu

Sầu riêng Việt Nam xuất sang EU bị kiểm tra dư lượng ngay tại cửa khẩu

Theo quy định mới của EU, sầu riêng của Việt Nam xuất khẩu vào EU bị đưa vào diện kiểm tra dư lượng sầu riêng tại cửa khẩu với tần suất 10%.
Đối tác Tây Ban Nha chậm thanh toán tiền hàng, Thương vụ cảnh báo doanh nghiệp

Đối tác Tây Ban Nha chậm thanh toán tiền hàng, Thương vụ cảnh báo doanh nghiệp

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cảnh báo, doanh nghiệp trong nước phải cẩn trọng khi ký kết hợp đồng mua bán với doanh nghiệp nước sở tại tránh những rủi ro.
Thụy Sỹ bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp: Cơ hội và thách thức cho hàng Việt

Thụy Sỹ bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp: Cơ hội và thách thức cho hàng Việt

Kể từ 1/1/2024, các sản phẩm công nghiệp chính thức được miễn thuế nhập khẩu vào Thụy Sỹ dù đó là hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ từ bất kỳ nước nào.
Chủ công lan toả hàng hoá và hình ảnh Việt Nam ra thế giới

Chủ công lan toả hàng hoá và hình ảnh Việt Nam ra thế giới

Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã và đang từng bước trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng hóa, doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường thế giới.
Bộ Ngoại giao bổ nhiệm 5 Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài

Bộ Ngoại giao bổ nhiệm 5 Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài

Bộ Ngoại giao vừa tổ chức trao quyết định bổ nhiệm 5 Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
Xuất khẩu thực phẩm, thủy sản sang Singapore: Nắm chắc quy định để tăng trưởng bền vững

Xuất khẩu thực phẩm, thủy sản sang Singapore: Nắm chắc quy định để tăng trưởng bền vững

Thương vụ Việt Nam tại Singapore lưu ý, các doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm, thủy sản sang thị trường này cần đặc biệt quan tâm đến các tiêu chuẩn xuất khẩu.
Quảng bá hàng Việt Nam tại hệ thống phân phối lớn của Algeria

Quảng bá hàng Việt Nam tại hệ thống phân phối lớn của Algeria

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã phối hợp với hệ thống siêu thị Carrefour tại Algeria tổ chức hoạt động giới thiệu và quảng bá các sản phẩm của Việt Nam.
HABECO tưng bừng khai trương giới thiệu sản phẩm tại Hoa Kỳ

HABECO tưng bừng khai trương giới thiệu sản phẩm tại Hoa Kỳ

CNTV -Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston, Texas (Hoa Kỳ) và HABECO đồng tổ chức sự kiện Khai trương, chính thức giới thiệu sản phẩm Bia Hà Nội tại Hoa Kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động