Tháng 1/2023 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc sụt giảm mạnh gần 60%

Tháng 1/2023 lượng phân bón nhập khẩu của cả nước đạt 139.355 tấn, trị giá gần 57,06 triệu USD. Trong đó, nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc sụt giảm mạnh.
10 tháng đầu năm, nhập khẩu phân bón đạt 2,77 triệu tấn, trị giá trên 1,3 tỷ USD. 8 tháng đầu năm 2022, phân bón nhập khẩu giảm lượng, tăng giá

Nhập khẩu phân bón tháng 1/2023 sụt giảm mạnh so với cùng kỳ

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tháng 1/2023 cả nước nhập khẩu 139.355 tấn phân bón, tương đương 57,06 triệu USD. Giá trung bình 409,4USD/tấn, giảm mạnh 52% về lượng, giảm 63,2% kim ngạch và giảm 23,4% về giá so với tháng 12/2022. So với cùng kỳ tháng 1/2022 cũng giảm cả lượng, kim ngạch và giá, với mức giảm tương ứng 56,8%, 62,9% và 14%.

Tháng 1/2023 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc sụt giảm mạnh gần 60%
Bên trong Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Ảnh minh họa

Trong tháng 1/2023, nhập khẩu phân bón từ thị trường chủ đạo Trung Quốc tiếp tục giảm mạnh 44% về lượng, giảm 59,4% kim ngạch, và giảm 27,4% về giá so với tháng 12/2022, đạt 70.265 tấn, tương đương 25,81 triệu USD, giá 367,4 USD/tấn; so với tháng 1/2022 thì giảm 48,9% về lượng, giảm 55,2% kim ngạch và giảm 12,3% về giá.

Đứng thứ hai là thị trường Lào, tháng 1/2023 giảm mạnh 31% về lượng, giảm 35,3% về kim ngạch và giảm 6,2% về giá so với tháng 12/2022, đạt 10.614 tấn, tương đương trên 4,81 triệu USD, giá 453,3 USD/tấn; so với tháng 1/2022 thì tăng 25,2% về lượng, tăng 11,6% kim ngạch nhưng giảm 10,9% về giá.

Với thị trường Malaysia, tháng 1/2023 đạt 8.598 tấn, tương đương 4,28 triệu USD, giá 498 USD/tấn, tăng mạnh 69,5% về lượng, tăng 7,6% kim ngạch nhưng giảm mạnh 36,5% về giá so với tháng 1/2022, chiếm 6,2% trong tổng lượng và chiếm 7,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu phân bón của cả nước.

Phân bón nhập khẩu từ thị trường FTA RCEP tháng 1/2023 đạt 109.363 tấn, tương đương 39,08 triệu USD, giảm 42,9% về lượng, giảm 49,7% kim ngạch so với tháng 1/2022, chiếm 78,5% trong tổng lượng và chiếm 68,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu phân bón của cả nước.

Nhập khẩu phân bón từ thị trường FTA CPTTP tháng 1/2023 đạt 19.023 tấn, tương đương 5,27 triệu USD, giảm 40,7% về lượng, giảm 11,8% kim ngạch so với tháng 1/2022, chiếm 13,7% trong tổng lượng và chiếm 9,2% trong tổng kim ngạch nhập khẩu phân bón của cả nước.

Nhìn chung, trong tháng 1/2023 nhập khẩu phân bón từ đa số các thị trường sụt giảm so với tháng 1/2022.

Giá phân bón thế giới dự đoán vẫn phức tạp

Ở một diễn biến khác, các các chuyên cho rằng, giá phân bón trên toàn thế giới năm nay vẫn diễn biến phức tạp. Mặc dù hiện tại, giá phân bón có hạ nhiệt so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng nhìn chung, với sự lệ thuộc vào giá khí đốt, giá xăng và giá dầu, trong bối cảnh diễn biến phức tạp như hiện nay thì giá phân bón vẫn phụ thuộc vào cung và cầu thế giới.

Hiện giá khí đốt tự nhiên ở liên minh châu Âu (EU) vẫn là động lực chính của giá nitơ toàn cầu do khí tự nhiên vẫn là nguyên liệu thô chính để tạo ra nitơ amoniac. Ước tính, liên minh châu Âu chiếm khoảng 9% tổng công suất sản xuất amoniac của thế giới (khoảng 22 triệu tấn) và sản lượng hiện tại là khoảng 16 triệu tấn.

Đại diện Cơ quan Năng lượng quốc tế (IAEA) cho biết, từ lâu EU vẫn là nhà nhập khẩu khí đốt tự nhiên lớn từ Nga, nhưng do Nga đã cắt giảm đáng kể nguồn cung cho khối này để trả đũa các biện pháp trừng phạt áp đặt sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, đã làm tăng đáng kể giá quốc tế.

Xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Nga bằng đường ống sang liên minh châu Âu và Vương quốc Anh đã giảm khoảng 40% trong 7 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, điều kiện khí hậu ôn hòa gần đây đã làm giảm nhu cầu sưởi ấm và các chính phủ thuộc lục địa già đã cho phép các công ty điện lực lấp đầy các khoảng trống lưu trữ khí đốt tự nhiên, để hạ giá nhiên liệu sưởi ấm, đồng thời cung cấp một vùng đệm chống lại việc giảm nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống.

Như theo dự báo của Reuters, ngay cả khi phần còn lại của mùa đông lạnh hơn bình thường, thì khu vực này vẫn có đủ khí đốt tự nhiên dự trữ để ngăn chặn sự cạn kiệt. Câu hỏi lớn là liệu liên minh châu Âu có thể bổ sung kho dự trữ cho mùa sưởi ấm 2023-2024 hay không, nếu không nhận được bất kỳ nguồn khí đốt tự nhiên nào từ Nga.

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng nitơ ở Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng trở lại khoảng 3% do diện tích cây trồng dự kiến sẽ ​​tăng và tỷ lệ sử dụng phân bón được phục hồi. Nhiều chương trình khuyến khích sản xuất được ban hành, ví dụ như vào tháng 9/2022, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã trao 500 triệu USD tài trợ thông qua Chương trình Mở rộng sản xuất phân bón để tăng năng lực sản xuất phân bón trong nước. Ngoài ra, bất chấp hoạt động sản xuất nitơ của châu Âu bị sụt giảm, nhưng nhiều nhà sản xuất phân bón ở các khu vực khác trên thế giới cũng đang tăng sản lượng.

Dự đoán về triển vọng thị trường phân bón trong năm 2023, các chuyên gia vẫn kỳ vọng một tương lai “sáng sủa” hơn cho ngành phân bón với việc giá mặt hàng này không tăng đột biến như năm 2022. Thời điểm những tháng đầu năm 2022 giá phân bón tăng vọt trên toàn cầu, nhất là mặt hàng ure. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng bày tỏ việc không lạc quan rằng giá sẽ giảm xuống mức như trước năm 2021 do diễn biến về nguồn cung nguyên liệu đã khác trước rất nhiều.

Nguyễn Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phân bón

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 0% đối với các dịch vụ cho hoạt động xuất khẩu.
Mobile VerionPhiên bản di động