Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 24/09/2021 04:03

Doanh nghiệp xoay sở và thích ứng trong bão dịch

19:34 | 28/07/2021
Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng và gây ra rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp (DN) trong sản xuất kinh doanh, vì thế mỗi DN đang nỗ lực tìm cách thích nghi để có thể duy trì sản xuất kinh doanh, giảm thiệt hại...

Kênh bán lẻ và sàn TMĐT đa dạng bán hàng online trong đại dịch

Thực tế cho thấy online đã trở thành kênh bán hàng của rất nhiều mặt hàng, trong có đó có mặt hàng thiết yếu của các siêu thị. Trước dịch những hệ thống như Saigon Coop, AEON, Big C, Lotte chủ yếu đón khách đến mua sắm trực tiếp nhưng ngay trong đợt giãn cách xã hội đầu tiên mua sắm online của các hệ thống này đã bùng nổ.

Doanh nghiệp xoay sở và thích ứng trong bão dịch

Online đã trở thành kênh bán hàng có mức tăng trưởng cao của hệ thống siêu thị

Hiện nay, sau gần 1 tháng TP. Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, việc bán hàng trực tuyến của các hệ thống phân phối đã phát huy hết công suất. Nhiều nhà bán lẻ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã và đang tập trung nguồn lực để đáp ứng thị trường mua sắm online với đơn hàng tăng khoảng 10 lần trong những ngày đầu tháng 7/2021 và giãn thời gian giao hàng với cam kết tối đa 3 ngày cho khách hàng. Theo ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh nhằm gia tăng giải pháp mua sắm online, góp phần thực hiện giãn cách, giảm mua sắm trực tiếp, ngành Công Thương TP. Hồ Chí Minh cũng đã yêu cầu 17 siêu thị, hệ thống phân phối lớn trên địa bàn thành phố đẩy mạnh kênh bán hàng online, thông tin và khuyến khích người dân sử dụng kênh mua sắm này.

Không chỉ bán hàng trên web, trên app riêng các siêu thị còn kết nối với các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo vừa triển khai tiện ích đi chợ online, giao tận nơi. Cụ thể Shopee tạo riêng một mục lớn tên “Ở nhà không khó” trong đó có nhiều danh mục tiện lợi như săn voucher giảm giá, thông điệp 4K, đi chợ online. Chợ online của Shopee hiện nay có đủ các ngành hàng như gia vị nấu ăn, thực phẩm, đồ uống giải khát, bánh kẹo, vệ sinh nhà cửa... Hay Tiki cũng nhanh chóng cho ra mắt TIKINGON để phục vụ người dân ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. TIKINGON cung cấp nhiều mặt hàng từ rau củ, thực phẩm tươi sống đến bách hoá. Tất cả đều được giao trong ngày rất tiện lợi.

Nâng cao hiệu quả xuất khẩu qua sàn TMĐT

Bên cạnh đó, với sự tăng trưởng tốt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) thì hình thức kinh doanh, xuất khẩu qua sà TMĐT đang trở thành lựa chọn cho hiện tại và tương lai của nhiều DN. Thực tế, việc các DN chuyển lên và duy trì trạng thái online cũng do nhu cầu, hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi trong bối cảnh đại dịch.

Theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) một nền tảng triển lãm trực tuyến dành cho ngành gỗ được HAWA khai sinh trong cao điểm của đại dịch đã trở thành lối ra cho các DN ngành này ở Việt Nam. Đến nay, sàn trực tuyến đã nhận hơn 20.000m2 diện tích showroom với gần 10.000 sản phẩm đến từ 70 DN. Nhiều DN xuất khẩu gỗ cho hay doanh số họ tăng trưởng 30- 40% nhờ các đơn hàng từ gian hàng trực tuyến.

Hay từ một DN sản xuất hạt điều quy mô nhỏ Hạt điều vàng (Bình Phước) cũng xuất khẩu nhiều container đi khắp thế giới cho những đối tác nước ngoài chưa gặp mặt trực tiếp bao giờ, và đang đưa hàng lên sàn TMĐT để có thể xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ. Theo bà Nguyễn Hương - Đại diện DN Hạt điều vàng cho hay hiện DN đã hoàn thành các chứng nhận Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) và xúc tiến đàm phán để đưa vào hệ thống siêu thị cũng như nhà hàng, tiệm kem ở Hoa Kỳ. Nhưng trước mắt sẽ ưu tiên chọn xuất khẩu qua kênh online để phù hợp với công việc kinh doanh cũng như tình hình dịch bệnh hiện nay.

Thực tế rất nhiều DN nhỏ, siêu nhỏ đang xuất khẩu rất tốt sang thị trường nước ngoài mà không cần văn phòng hay đại lý bán hàng. Sự thay đổi nhanh chóng, nhạy bén trong quảng bá và bán hàng phù hợp với bối cảnh dịch bệnh đã giúp nhiều DN tìm được lối ra trong sản xuất kinh doanh, khắc phục phần nào khó khăn.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Thanh Thanh