Doanh nghiệp trước xu hướng tiêu dùng mới: Làm gì để thích ứng?

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến hầu hết mọi khía cạnh của đời sống buộc doanh nghiệp cũng phải sáng tạo, thích ứng với xu hướng và cách thức tiêu dùng mới.
Xu hướng thay đổi

Tại Diễn đàn trực tuyến: Sáng tạo kinh doanh trong môi trường biến đổi diễn ra mới đây, dẫn phân tích của Ipsos, bà Trần Uyên Phương - Phó Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát - cho biết, có 4 kịch bản có thể xảy ra với nền kinh tế: Nguồn sức mạnh quen thuộc; bảo vệ xã hội hiện tại; xã hội biến đổi tiêu cực; trạng thái đổ vỡ, mong manh.

Theo bà Phương, do thu nhập giảm nên người tiêu dùng sẽ giảm chi tiêu những sản phẩm không thiết yếu hoặc được xem là không tốt cho sức khỏe, và mua hàng dựa trên giá trị, lợi ích sản phẩm mang lại. Người tiêu dùng vẫn trung thành những nhãn hiệu, thương hiệu có đạo đức, chăm sóc sức khoẻ và hỗ trợ cho cộng đồng, nhưng vẫn sẵn sàng thử sản phẩm mới/dịch vụ mới đáp ứng cho nhu cầu mới của họ. Hình thức thanh toán không tiếp xúc khi mua sắm sẽ phát triển, do đó giao dịch trên sàn thương mai điện tử tiếp tục tăng trưởng. Trong đó mua sắm qua livestream có cơ hội phát triển nhiều hơn. Giá trị và tiện lợi sẽ "lôi kéo" người tiêu dùng trung thành với nhãn hiệu sản phẩm.

Lựa chọn nào cho doanh nghiệp?

Theo cập nhật mới nhất từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 giảm 10,5% so với tháng trước và giảm 33,7% so với cùng kỳ. Trong đó hầu hết doanh thu các ngành hoạt động đều giảm, trừ nhu cầu lương thực, thực phẩm tăng 4,5%.

Doanh nghiệp trước xu hướng tiêu dùng mới: Làm gì để thích ứng?
Thói quen mua sắm thay đổi trong dịch Covid- 19

Trong ngành hàng thực phẩm và đồ uống (F&B), theo khảo sát của Savills Việt Nam thực hiện vào tháng 7/2021, tỷ trọng doanh thu của kênh trực tuyến (online) so với tổng doanh thu của hãng trung bình tăng 1,5 - 2 lần so với trước Covid-19. Đây cũng chính là sự thay đổi của thị trường bán lẻ ngành hàng F&B Việt Nam trong giai đoạn hậu đại dịch sắp tới, và dự kiến là sân chơi của thương mại điện tử và hệ thống vận chuyển, giao nhận, hàng hóa chuẩn chỉnh.

Đối với việc hoạch định mặt bằng của ngành thực phẩm và đồ uống (F&B), bà Trần Phạm Phương Quyên - quản lý cho thuê mặt bằng bán lẻ, Savills Việt Nam - cho rằng, doanh nghiệp nên xây dựng mạng lưới cửa hàng dàn trải trên nhiều quận, thành phố, địa phương để tối đa hóa sự tiếp cận đến càng nhiều khách hàng nội địa càng tốt nhưng cần thu gọn lại diện tích mặt bằng; tinh gọn bộ máy và chi phí hoạt động; ưu tiên đầu tư và nuôi dưỡng hệ thống phân phối và kênh giao nhận hiệu quả.

Theo nhận định của các chuyên gia, việc tiêm chủng được đẩy nhanh và giãn cách xã hội dần được dỡ bỏ giúp các cửa hàng mở cửa trở lại sẽ khiến bức tranh ngành bán lẻ tươi sáng hơn nhưng trong ngắn hạn vẫn còn khó khăn vì thu nhập và khả năng chi trả mua sắm của người lao động sẽ giảm bớt trong năm tới, thậm chí có thể kéo dài tới năm 2023 - 2024.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) khuyến nghị các doanh nghiệp có thể sử dụng vật liệu xanh, thân thiện với môi trường trong kênh phân phối; cho phép người tiêu dùng chủ động trong việc không dùng sản phẩm nhựa khi mua hàng từ xa; tạo cơ chế để người tiêu dùng tiếp tục mua hàng một cách bền vững thông qua cơ chế "làm đầy" - cho phép người tiêu dùng mang chai, lọ đã sử dụng đến để đựng sản phẩm…

Sự lệch pha trong phục hồi của ngành bán lẻ được thấy rõ giữa các ngành nghề, một số ngành sẽ bị ảnh hưởng vĩnh viễn, trong khi những ngành khác lại đứng trước cơ hội thay đổi xu thế.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kinh doanh điêu đứng, Chủ tịch Vinahud vẫn

Kinh doanh điêu đứng, Chủ tịch Vinahud vẫn 'bạo tay' đặt mua 7,6 triệu cổ phiếu

Khả năng cao ông Trương Quang Minh - Chủ tịch Vinahud sẽ nhận cổ phiếu qua hình thức thỏa thuận, bởi thanh khoản trên sàn của VHD thường xuyên "lẹt đẹt".
Growatt được vinh danh trong Top 30 thương hiệu toàn cầu hóa của Forbes Trung Quốc năm 2024

Growatt được vinh danh trong Top 30 thương hiệu toàn cầu hóa của Forbes Trung Quốc năm 2024

Mới đây, Forbes China đã vinh danh công ty Growatt là một trong 30 Thương hiệu Toàn cầu hàng đầu của Trung Quốc.
Herbalife Việt Nam ra mắt thực phẩm bảo vệ sức khỏe Prolessa Duo hỗ trợ người tiêu dùng quản lý cân nặng

Herbalife Việt Nam ra mắt thực phẩm bảo vệ sức khỏe Prolessa Duo hỗ trợ người tiêu dùng quản lý cân nặng

Herbalife Việt Nam ra mắt thực phẩm bảo vệ sức khỏe Prolessa Duo hỗ trợ người tiêu dùng quản lý cân nặng thông qua hỗ trợ giảm hấp thu năng lượng và giảm béo.
Doanh nghiệp cần có ý thức hơn trong bảo vệ thương hiệu

Doanh nghiệp cần có ý thức hơn trong bảo vệ thương hiệu

Quyền sở hữu trí tuệ đã và đang trở thành công cụ chủ lực, giúp doanh nghiệp thiết lập thế độc quyền và khai thác hiệu quả giá trị từ các thành quả nghiên cứu.
PC Quảng Trị: Hào hứng đón chờ

PC Quảng Trị: Hào hứng đón chờ 'Tuần lễ hồng EVN' lần thứ X

Những người làm trong ngành điện tỉnh Quảng Trị hào hứng chờ đón chương trình Tuần lễ hồng EVN - chương trình hiến máu nhân đạo thường niên.

Tin cùng chuyên mục

17 doanh nghiệp được vinh danh nhờ đóng góp vào thúc đẩy bình đẳng giới

17 doanh nghiệp được vinh danh nhờ đóng góp vào thúc đẩy bình đẳng giới

17 doanh nghiệp Việt Nam vinh dự nhận được danh hiệu WEPs Awards 2024 của UN Women cho những sáng kiến đổi mới và đóng góp thúc đẩy bình đẳng giới.
Bảo hiểm Bảo Minh: khắc phục khó khăn, chuẩn bị hành trang tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Bảo hiểm Bảo Minh: khắc phục khó khăn, chuẩn bị hành trang tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Ngày 28/11, Tổng Công ty CP Bảo Minh tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2024 và triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2025.
Petrolimex Hải Phòng đón đầu xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt

Petrolimex Hải Phòng đón đầu xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt

Petrolimex Hải Phòng tích cực hưởng ứng, đi đầu trong việc triển khai các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại các cửa hàng xăng dầu.
Empowered Startups: cơ hội đặc biệt dành cho các doanh nhân và Start-up

Empowered Startups: cơ hội đặc biệt dành cho các doanh nhân và Start-up

Hội thảo Định cư Mỹ, Canada cho diện doanh nghiệp khởi nghiệp mang đến cơ hội đặc biệt dành cho các doanh nhân và Start-up
Petrovietnam:

Petrovietnam: 'Một đội ngũ – Một mục tiêu' cho ngọn lửa năng lượng quốc gia luôn rực sáng

Những thành tựu rực rỡ mà Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đạt được hôm nay là minh chứng cho sức mạnh của tinh thần "Một đội ngũ–Một mục tiêu"
15 năm vững bước tại Campuchia, Metfone nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

15 năm vững bước tại Campuchia, Metfone nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Công ty viễn thông Metfone- thương hiệu Viettel tại Campuchia vừa đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.
Gần 400 gian hàng tham gia triển lãm các sản phẩm dịch vụ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia

Gần 400 gian hàng tham gia triển lãm các sản phẩm dịch vụ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia

Chiều 26/11, tại Hải Phòng, diễn ra khai mạc triển lãm các sản phẩm dịch vụ khởi nghiệp sáng tạo, thu hút gần 400 gian hàng trong nước và quốc tế.
Petrolimex Sài Gòn nỗ lực mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng

Petrolimex Sài Gòn nỗ lực mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng

Công ty Xăng dầu Khu vực II - Petrolimex Sài Gòn đã tổ chức Hội nghị trao đổi phương án thuê kho năm 2025 tại Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè.
PC Quảng Trị: hơn 8.000  khách hàng tham gia thi đua

PC Quảng Trị: hơn 8.000 khách hàng tham gia thi đua 'Hộ gia đình tiết kiệm điện' năm 2024

Công ty Điện lực Quảng Trị phối hợp với Sở Công Thương tổ chức tổng kết công tác tiết kiệm điện và phong trào thi đua “Hộ gia đình tiết kiệm điện” năm 2024.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức đào tạo về quản trị kinh doanh, chuyển dịch năng lượng xanh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức đào tạo về quản trị kinh doanh, chuyển dịch năng lượng xanh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex đã tổ chức chương trình đào tạo quản trị kinh doanh – lãnh đạo toàn cầu – chuyển dịch năng lượng xanh.
Con đường để Petrovietnam trở thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia

Con đường để Petrovietnam trở thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) hoàn chỉnh, đồng bộ, góp phần bảo đảm an ninh: năng lượng, kinh tế, lương thực quốc gia.

'Gian hàng Quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavilion' trên nền tảng thương mại điện tử Alibaba

Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương xin giới thiệu “Gian hàng Quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavilion” trên nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com.
Chân dung doanh nhân 8X ngồi

Chân dung doanh nhân 8X ngồi 'ghế nóng' Tập đoàn BIM Group

Hội đồng quản trị Tập đoàn BIM chính thức bổ nhiệm ông Đoàn Quốc Huy đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc.
Nhà máy thủy điện Khe Bố tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội

Nhà máy thủy điện Khe Bố tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội

Bên cạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ cung cấp điện ổn định cho nền kinh tế, thời gian qua Nhà máy Nhiệt điện Khe Bố cũng làm tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội.
Quảng Trị: tiết kiệm hơn 18 triệu kWh trong 10 tháng đầu năm 2024

Quảng Trị: tiết kiệm hơn 18 triệu kWh trong 10 tháng đầu năm 2024

Công ty Điện lực Quảng Trị cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ về đẩy mạnh tiết kiệm điện, 10 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh tiết kiện hơn 18 triệu kWh.
Công ty Điện lực Hà Giang: Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện

Công ty Điện lực Hà Giang: Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện

Nhằm đảm bảo cung ứng điện ổn định trước dịp lễ, Tết, PC Hà Giang đã kịp thời xử lý khoảng cách pha đất, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện.
FA’NU khẳng định mình trên thị trường dinh dưỡng: Top 5 thương hiệu uy tín quốc gia 2024

FA’NU khẳng định mình trên thị trường dinh dưỡng: Top 5 thương hiệu uy tín quốc gia 2024

Ngày 24/11/2024, Công ty TNHH FA'NU Dinh dưỡng gia đình số 1 được vinh danh trong Top 5 Thương hiệu uy tín Quốc gia.
Delta Group dấu ấn một tổng thầu xây dựng hàng đầu, nơi con người là giá trị cốt lõi.

Delta Group dấu ấn một tổng thầu xây dựng hàng đầu, nơi con người là giá trị cốt lõi.

Có mặt trên thị trường từ những năm 1993, quá trình hơn 30 năm từ nhà thầu xây dựng phát triển thành tổng thầu xây dựng hàng đầu của cả nước.
Thông tin khách hàng được ngành điện TP. Hồ Chí Minh bảo mật như thế nào?

Thông tin khách hàng được ngành điện TP. Hồ Chí Minh bảo mật như thế nào?

Ngành điện TP. Hồ Chí Minh đã và tiếp tục hoàn thiện những công cụ mang lại tiện ích tốt nhất để khách hàng trải nghiệm, cũng như bảo mật thông tin khách hàng.
Sản phẩm mới giúp kiểm soát cân nặng của Care For Việt Nam

Sản phẩm mới giúp kiểm soát cân nặng của Care For Việt Nam

Care For Việt Nam vừa chính thức ra mắt TPBS FITBoost - sản phẩm mới nhất trong danh mục chăm sóc sức khỏe và quản lý vóc dáng của công ty.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động