Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 20/06/2021 23:03

Doanh nghiệp thay đổi phương thức kinh doanh để ứng phó đại dịch

17:43 | 01/06/2021
Thông thường, đầu quý II là thời điểm thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) tăng tốc sản xuất, kinh doanh, gia nhập thị trường, thế nhưng, đại dịch Covid-19 khiến mọi thứ đảo lộn, buộc các đơn vị, DN, người lao động phải thay đổi phương thức kinh doanh. Tuy nhiên, trong khó khăn cũng đã hé mở những tín hiệu tích cực.

Ngành chế biến, xuất khẩu gỗ là ví dụ điển hình. Tác động của dịch Covid-19 thời kỳ đầu khiến hầu hết DN chao đảo, do không thể trực tiếp làm việc cùng đối tác. Điều này thôi thúc các DN tìm cách tiếp cận mới. Theo đó, thay vì chỉ biết đến qua kênh bán hàng trực tiếp, quảng bá hàng qua hội chợ, DN, hiệp hội ngành gỗ đã nhanh chóng chủ động chuyển sang hình thức trực tuyến và đặt ra đề bài số hóa triển lãm. Các DN thúc đẩy kết nối online mạnh hơn thông qua những kênh bán hàng trực tuyến trên toàn cầu như Alibaba, Amazon... Nhờ có sự tương tác, nhiều DN nhanh chóng gắn kết với nhau, giảm thiểu sự phụ thuộc bên ngoài.

Doanh nghiệp thay đổi phương thức kinh doanh để ứng phó đại dịch
11 doanh nghiệp trong khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang có công nhân trở lại làm việc

Cũng như ngành gỗ, nhiều đơn vị tổ chức sự kiện cũng chuyển sang hình thức trực tuyến. Mới đây, Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ đã chuyển đổi hoàn toàn sang hình thức trực tuyến trên website virtualautotech.com.vn và autotechonline.com.vn. Việc chuyển đổi số mô hình triển lãm truyền thống, xây dựng nền tảng triển lãm trực tuyến ứng dụng các công nghệ hiện đại trong xây dựng website như giả lập 3D, 360 view, VR Tou, đã mang tới cho khách hàng những trải nghiệm tham quan mới mẻ, vượt trội. Các thao tác ứng dụng công nghệ đơn giản giúp mọi đối tượng khách hàng đều có thể truy cập và trải nghiệm dễ dàng…

Là ngành có vị trí mũi nhọn trong phát triển kinh tế, song đại dịch Covid-19 hơn một năm qua khiến du lịch bị “tụt dốc” nhanh chóng. Nếu trong đợt dịch đầu tiên, không ít DN cố gắng cầm cự bằng cách giảm giờ làm, giảm nhân sự, thì giờ đây họ đã linh hoạt vận dụng thêm nhiều phương thức mới, hướng chuyển đổi phù hợp để có thể tồn tại. Doanh nhân Phạm Hà - Chủ tịch HĐQT Lux Group - lạc quan chia sẻ, chúng ta không thể thay đổi hướng gió, nhưng có thể thay đổi cánh buồm.

Không chỉ DN, mà các địa phương, thậm chí là địa phương trong tâm dịch như Bắc Ninh, Bắc Giang cũng thay đổi chiến lược sản xuất để từng bước khôi phục hoạt động và đảm bảo chống dịch hiệu quả. Cụ thể, tại Bắc Giang, tính từ ngày 28/5 -1/6, có 11 DN được phép hoạt động trở lại, với số công nhân đăng ký hơn 4.000 người. Các công nhân đi làm sẽ ăn, ở tại DN hoặc ký túc xá riêng biệt, không tiếp xúc với cộng đồng bên ngoài. Còn tại Bắc Ninh, nếu không có gì thay đổi bất thường, từ ngày 2/6, công nhân cũng sẽ ăn, ở, làm việc trong nhà máy.

Việc triển khai bố trí công nhân lưu trú làm việc tại các nhà máy trên địa bàn tỉnh nhằm bảo vệ nhà máy, bảo vệ công nhân, duy trì sản xuất. Qua đó, góp phần thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ và triển khai kế hoạch sản xuất của nhà máy, cơ sở sản xuất, đặc biệt trong các khu công nghiệp khi có dịch xảy ra trên diện rộng.

Theo ông Vương Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh: tất cả DN phải bố trí xét nghiệm tập trung bằng phương pháp RT-PCR. Công nhân có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ mới được vào nhà máy làm việc. Công nhân vào làm việc phải cam kết ở lại nhà máy, không được đi ra ngoài. Nhà máy tổ chức định kỳ xét nghiệm 10% công nhân ở trong nhà máy.

TS. Nguyễn Đình Cung - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - nhìn nhận, sau hơn một năm chịu tác động của dịch Covid-19, tình hình của DN và người lao động hiện rất khác so với năm 2020. Nhiều DN đã không thể trụ được, phải cắt giảm lao động, thậm chí đóng cửa hoặc chuyển sang ngành nghề khác. Người lao động cũng không thể ngồi nhà nhận tiền hỗ trợ và chờ quay trở lại công việc vì diễn biến của dịch ngày càng phức tạp, buộc họ phải tìm kiếm việc làm mới tạm thời.

Cùng quan điểm với TS. Nguyễn Đình Cung, PGS.TS. Nguyễn Văn Nam - Chủ tịch hội đồng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh – nhấn mạnh thêm: DN phải tính tới các biện pháp để nâng cao giá trị sản phẩm, chuyển sang sản xuất “tinh”, hạn chế sản xuất “thô”, chuyển sang xuất khẩu chính ngạch hoặc dùng các biện pháp bảo hiểm, đảm bảo hàng hóa... để giảm thiểu thiệt hại khi có rủi ro xảy ra.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Thanh Tâm