Tăng cường năng lực thương mại điện tử cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong ASEAN Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa: Chìa khóa phục hồi kinh tế hậu Covid-19 ở Đông Nam Á |
Ngày 27/6, Ủy ban Điều phối ASEAN về Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (ACCMSME) và Quỹ châu Á đã công bố Báo cáo tóm tắt tác động của ASEAN số để đánh dấu Ngày doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) quốc tế năm nay.
Được triển khai tại 10 quốc gia thành viên ASEAN trong giai đoạn 2021-2022, sáng kiến hợp tác công tư “Go Digital ASEAN” trị giá 3,3 triệu USD đã vượt mục tiêu, với 225.778 cá nhân được trang bị kỹ năng số trong toàn khu vực - 60% trong số đó là phụ nữ. Báo cáo tác động còn tiết lộ thêm về các doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ, cũng như nhận thức của người tìm việc về giá trị của các chương trình đào tạo trong việc cung cấp khả năng tiếp cận các kỹ năng và công cụ kỹ thuật số trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Ra mắt vào những ngày đầu của đại dịch, nền tảng ASEAN số “Go Digital ASEAN” vận hành từ tháng 7/2020 đến tháng 12/2021. Được dẫn đầu bởi tổ chức phi lợi nhuận phát triển quốc tế, The Asia Foundation, được thực hiện với sự hợp tác của ACCMSME và được hỗ trợ bởi Google.org.
Dự án được thiết kế để mở rộng sự tham gia kỹ thuật số cho hơn 200.000 người từ các vùng nông thôn và các cộng đồng bao gồm các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ lãnh đạo, thanh niên thiếu việc làm, dân tộc thiểu số và người khuyết tật - tại 10 quốc gia thành viên ASEAN, để tạo ra một khu vực ASEAN bao trùm hơn.
Báo cáo tác động đã khảo sát 3.372 người tham gia trong toàn khu vực trong 5 tháng sau khi tham gia khóa đào tạo Go Digital ASEAN trực tuyến hoặc trực tiếp. Trong số các Ngày doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa được khảo sát, 81% nhận thấy mức độ tương tác với khách hàng của họ tăng lên; 77% chuyển doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến; và 25% duy trì hoạt động kinh doanh nhờ kết quả của khóa đào tạo.
Trong số những người tìm việc được khảo sát, 58% có được việc làm trong vòng hai tháng hoặc ít hơn; và 28% có được việc làm (toàn thời gian, bán thời gian, học nghề, làm việc tự do / hợp đồng) do được đào tạo. Các chương trình giảng dạy trong nước cung cấp nội dung và các khóa đào tạo kỹ năng kỹ thuật số thông qua mạng lưới các đối tác địa phương.
Tại Việt Nam, nhóm Go Digital ASEAN đã đào tạo 81.560 chủ Ngày doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa và thanh niên thiếu việc làm ở các khu vực miền Bắc và Bắc Trung bộ về các kỹ năng kỹ thuật số như tìm việc trực tuyến, tiếp thị truyền thông xã hội cơ bản và an toàn trực tuyến. Tại Thái Lan, các doanh nhân bản địa như Lakela đã có được kỹ năng kỹ thuật số và sự tự tin để tiếp thị sản phẩm mới trực tuyến.
Dự án, được công nhận là một sáng kiến quan trọng đối với sự phục hồi kinh tế của ASEAN, được ghi nhận trong Khuôn khổ phục hồi toàn diện ASEAN, đã đạt được tổng số 183.096 chủ sở hữu Ngày doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; 42.682 người tìm việc; 140.276 phụ nữ và 145.407 thanh niên (18-35 tuổi); 1.983 học viên là người khuyết tật; và 19.064 thực tập sinh bản địa.
Được xây dựng trên cơ sở thí điểm Go Digital ASEAN, quan hệ đối tác ba bên giữa ACCMSME và The Asia Foundation với sự hỗ trợ từ Google.org sẽ tiếp tục sang giai đoạn 2, hướng tới một nhóm người hưởng lợi rộng lớn hơn ngoài các doanh nghiệp siêu nhỏ. Giai đoạn tiếp theo của chương trình nhằm trang bị cho 200.000 Ngày doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa khác trên toàn khu vực các kỹ năng liên quan để phát triển doanh nghiệp, chẳng hạn như hiểu biết về tài chính, kỹ năng xanh và kỹ năng an ninh mạng.