Thứ hai 18/11/2024 03:15

Doanh nghiệp gỗ xúc tiến tìm đơn hàng qua hội chợ

Thời điểm này dù đã sang quý II song doanh nghiệp gỗ vẫn chật vật tìm đơn hàng và doanh nghiệp nào có đơn hàng cũng chủ yếu là đơn hàng nhỏ.

Chật vật xoay sở tìm đơn hàng

Ông Trần Ngọc Liêm - Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh (VCCI - HCM) - cho biết, trong các năm đại dịch và đặc biệt 4 tháng đầu năm nay tình hình kinh doanh của doanh nghiệp rất khó khăn, trong đó có doanh nghiệp chế biến gỗ, mỹ nghệ.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, ước tính trong tháng 4/2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,2 tỷ USD, tăng 5,5% so với tháng 3/2023, nhưng giảm 24,5% so với tháng 4/2022. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 820 triệu USD, tăng 6% so với tháng 3/2023, nhưng giảm 28,2% so với tháng 4/2022.

Tính chung 4 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4 tỷ USD, giảm 28,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 2,6 tỷ USD, giảm 36,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Tọa đàm báo chí giới thiệu thông tin "Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN 2023.

Thông tin tại tọa đàm báo chí giới thiệu thông tin "Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN 2023 - VIFA ASEAN 2023” ngày 23/5, ông Cao Bá Đăng Khoa - Quyền Tổng thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam- cho rằng, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ giảm mạnh là do giá nhiên liệu đầu vào, năng lượng toàn cầu vẫn ở mức cao đã tác động đến chi phí sản xuất của doanh nghiệp ngành gỗ. Thêm vào đó yếu tố lạm phát vẫn còn ở mức cao, chính sách tiền tệ vẫn chưa nới lỏng; kinh tế thế giới hồi phục chậm và sự sụp đổ của một số ngân hàng trên thế giới có tác động nhất định đến xu hướng thắt chặt chi tiêu mua sắm các sản phẩm không thiết yếu như gỗ và sản phẩm gỗ tại một số thị trường lớn như Mỹ, EU, khiến nhu cầu nhập khẩu giảm mạnh. Bên cạnh đó, việc Trung Quốc mở cửa trở lại cũng tạo nhiều áp lực cạnh tranh đối với mặt mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam.

Việc tìm đầu ra trong thời điểm hiện nay cho doanh nghiệp gỗ là vô cùng cấp bách

Cùng với đó, theo ông Cao Bá Đăng Khoa, doanh nghiệp ngành gỗ còn khó khăn trong việc tiếp cận vốn, lãi suất ngân hàng và chi phí đầu vào vẫn ở mức cao. Nhiều doanh nghiệp còn đang trong tình trạng thiếu đơn hàng do nhu cầu yếu từ các thị trường tiêu thụ chính. Vì vậy, các doanh nghiệp vẫn phải tìm mọi biện pháp để duy trì sản xuất, giữ chân lao động để chờ tình hình khởi sắc hơn.

Thực tế theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp ngành gỗ, thời điểm này dù đã sang quý II song doanh nghiệp vẫn chật vật tìm đơn hàng, doanh nghiệp nào có đơn hàng cũng chủ yếu là đơn hàng nhỏ. Từ đầu năm tới nay đơn hàng của hầu hết doanh nghiệp cho sản xuất trong thời trước dịch.

Xoay sở tìm khách hàng qua hội chợ, triển lãm

Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, theo các doanh nghiệp chế biến gỗ, việc tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để tiếp cận khách hàng là một trong những giải pháp thiết thực. Dẫn chứng hiệu quả từ xúc tiến thương mại qua hội chợ, ông Cao Văn Đồng - Tổng giám đốc Công ty TNHH Kettle Interiors Asia- cho biết: Tháng 3/2023 vừa qua công ty đã tham gia Hội chợ quốc tế Đồ gỗ & Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam (VIFA EXPO 2023) tại TP. Hồ Chí Minh và thu được kết quả rất khả quan.

“Ngay tại hội chợ chúng tôi đã bán được 24 container hàng, thu về hơn 500 USD. Ngoài ra, chúng tôi cũng tiếp cận được thêm 40 khách hàng mới tham quan, tiếp xúc tại doanh nghiệp”- ông Đồng chia sẻ. Từ đó, ông Đồng kỳ vọng việc tham gia VIFA ASEAN 2023 vào tháng 8/2023 tới đây sẽ giúp doanh nghiệp gặt hái thêm được những kết quả tốt hơn.

Được biết, VIFA ASEAN 2023 do Công ty Cổ phần Thủ công Mỹ nghệ Gỗ Liên Minh phối hợp cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TP.HCM và Hiệp Hội Dừa Việt Nam tổ chức. Hội chợ sẽ diễn ra từ ngày 29/8 – 1/9/2023 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.

Chia sẻ về hội chợ này, ông Đặng Quốc Hùng - Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thủ công Mỹ nghệ Gỗ Liên Minh- cho hay: VIFA ASEAN 2023 sẽ thu hút 350 nhà sản xuất và chế biến đồ gỗ - mỹ nghệ xuất khẩu trong nước và quốc tế tham gia trưng bày trên quy mô 20.000m2 với 1.400 gian hàng. Hội chợ hứa hẹn sẽ trở thành một địa điểm xúc tiến thương mại quan trọng tầm cỡ khu vực của ASEAN.

Tại VIFA ASEAN, sẽ có các khu vực gian hàng chung của các quốc gia Đông Nam Á như Malaysia, Indonesia, Singapore, Philippines..., cùng một số quốc gia khác với mục đích giới thiệu và tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, nhà mua hàng khám phá không gian trưng bày đặc sắc các sản phẩm của khu vực với các thiết kế độc đáo từ nhiều nguyên vật liệu khác nhau.

Đáng chú ý, các dòng sản phẩm sẽ được giới thiệu tại hội chợ sẽ rất đa dạng và phong phú với các thiết kế mới nhất như: Sản phẩm đồ gỗ, nội ngoại thất (sofa, bàn, ghế, giường, tủ, kệ…, cho phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ, nhà bếp, sân vườn,…); sản phẩm trang trí, hàng thủ công mỹ nghệ (sơn mài, gốm sứ, mây tre lá, cói, thảm…), đèn trang trí, gỗ nguyên liệu, máy móc thiết bị và các loại phụ kiện… phục vụ cho ngành chế biến gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu.

Mai Ca
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu gỗ

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Sở Công Thương Long An hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Mô hình 'con tôm ôm cây lúa' đưa đặc sản An Giang lên sàn thương mại điện tử

Khu thương mại tự do Đà Nẵng cần chính sách ưu đãi vượt khung, vượt trội

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Triển lãm Thang máy Quốc tế Việt Nam 2024: Kết nối giao thương, mở ra cơ hội

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc