Doanh nghiệp đóng vai trò trung tâm trong quá trình xây dựng đô thị thông minh, sáng tạo

Thông tin được Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhận định tại Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2018 (HEF 2018) với Chủ đề “Kiến tạo Đô thị sáng tạo, tương tác – Vai trò động lực của doanh nghiệp (DN), diễn ra ngày 23/11.

Danh nghiệp vai trò động lực kiến tạo đô thị sáng tạo

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh với vai trò là trung tâm, đầu tàu kinh tế của cả nước, có một lực lượng DN đông đảo, chiếm 1/3 lực lượng DN trên cả nước, đã đóng góp hết sức quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố (TP) nói riêng và cả nước nói chung. TP. Hồ Chí Minh còn có vị trí địa lý thuận lợi, là trung tâm giao lưu quốc tế trong khu vực, người dân TP có truyền thống năng động, sáng tạo và luôn khát vọng đổi mới, tiến lên phía trước.

doanh nghiep dong vai tro trung tam trong qua trinh xay dung do thi thong minh sang tao
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - phát biểu tại Diễn đàn kinh tế TP. Hồ Chí Minh 2018

Vì vậy, nhằm phát huy hơn nữa những lợi thế của mình, tiếp tục tăng trưởng năng suất lao động, duy trì mức đóng góp 30% GDP ngân sách quốc gia; trở thành hạt nhân của cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam, TP. Hồ Chí Minh đã chủ trương xây dựng mô hình đô thị "kết nối và sáng tạo" nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực, phát triển dựa trên nền kinh tế tri thức và vai trò động lực của DN, làm cốt lõi thúc đẩy sự phát triển kinh tế của TP cũng như toàn bộ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Để triển khai và thực hiện thành công mục tiêu này, TP cần phải giải quyết nhiều bài toán khó về​ cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, cải cách thể chế cũng như các thách thức của tình trạng​ biến đổi khí hậu, sự gia tăng dân số cơ học… đang gây ra áp lực lớn đối với sự phát triển.

doanh nghiep dong vai tro trung tam trong qua trinh xay dung do thi thong minh sang tao

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cụp ảnh lưu niêm với lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và các chuyên gia, nhà khoa học, nhà đầu tư, DN trong nước và quốc tế có những đóng gọp quan trọng tại Diễn đàn HEF 2018

Phó thủ tướng đánh giá cao việc UBND TP tổ chức Diễn đàn HEF 2018. Qua việc trao đổi, thảo luận giữa các học giả, nhà nghiên cứu và cộng đồng DN, chúng ta càng xác định rõ hơn vai trò trung tâm của DN trong quá trình xây dựng khu đô thị thông minh, sáng tạo; sự liên quan, tương tác chặt chẽ giữa 3 nhà: nhà nước - viện, trường nghiên cứu và DN trong quá trình đổi mới sáng tạo dựa trên nền kinh tế tri thức và quan trọng hơn là diễn đàn đã tiếp tục làm lan tỏa mạnh mẽ tinh thần và năng lực khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong cộng đồng DN và người dân TP, đem lại những tác động tích cực cho sự phát triển toàn diện của TP.

“Chính quyền địa phương có vai trò kiến tạo môi trường đổi mới sáng tạo, xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo cho từng DN và cho cộng đồng DN nhưng có làm được không thì cộng đồng DN lại giữ vai trò quyết định. Nhận thức này không chỉ có giá trị với thành phố mà còn có giá trị với cả nước. Một vấn đề quan trọng nữa là vấn đề kết nối và sáng tạo để phát huy tối đa các nguồn lực phát triển kinh tế tri thức và kinh tế số và vai trò động lực của DN để làm tốt quá trình này không chỉ ở TP. Hồ Chí Minh mà còn đặt trong tầm nhìn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam’ – Phó Thủ tướng mong muốn.

doanh nghiep dong vai tro trung tam trong qua trinh xay dung do thi thong minh sang tao

Các chuyên gia, nhà khoa học, nhà đầu tư, DN trong nước và quốc tế thảo luận tại Diễn đàn HEF 2018

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, phát triển thành công mô hình sáng tạo tại khu đông TP cần phải có quy hoạch, chiến lược công cụ, thể chế và chinh sách. Ngoài vấn đề của thành phố qua hội thảo lần này, Phó Thủ tướng đề nghị TP. Hồ Chí Minh có tổng kết đề xuất với Trung ương và Chính phủ kiến tạo hệ sinh thái phát triển đô thị với mô hình là đô thị sáng tạo và tương tác.

“Chúng ta cần hành động nhanh, hành động quyết liệt trong các điều phối chung về chiến lược quy hoạch và chính sách chung của thành phố. Mong rằng cộng đồng DN sẽ không phân biệt DN nhỏ hay lớn, DN trong nước hay và DN FDI, DN của thành phố hay DN từ nơi khác đến để cộng đồng DN ngày càng đông đảo hơn và cùng sát cánh trong sự nghiệp khởi nghiệp, phát triển DN, đổi mới sáng tạo, xây dựng thành phố thông minh, khu đô thị sáng tạo tương tác” - Phó thủ tướng nhấn mạnh.

TP. Hồ Chí Minh dẫn dắt cả nước về phát triển đô thị

Để phát huy hơn nữa các kết quả đạt được của Diễn đàn HEF 2018, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị: TP. Hồ Chí Minh tập trung cùng cả nước phấn đấu thực hiện thành công “mục tiêu kép” về phát triển kinh tế quốc gia. Đồng thời, tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng; nâng cao năng suất, chất lượng cạnh tranh; quyết liệt đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ và phát triển nền kinh tế tri thức mà một trong những trọng tâm là phát triển thành công mô hình đô thị sáng tạo tại khu Đông của TP.

doanh nghiep dong vai tro trung tam trong qua trinh xay dung do thi thong minh sang tao
Doanh nghiệp tham gia triển lãm gian hàng bên lề Diễn đàn kinh tế TP. Hồ Chí Minh

Bên cạnh đó, TP. Hồ Chí Minh cần chủ động xây dựng các chủ trương, cơ chế để phát huy hơn nữa tinh thần DN, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo với tầm nhìn đa chiều, dài hạn, nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng sản phẩm, phát triển bền vững trong thời đại Cách mạng 4.0; thật sự coi DN và người dân là trung tâm và cũng là chủ thể đi đầu trong thương mại hóa kết quả nghiên cứu, ứng dụng và đổi mới công nghệ, nhất là công nghệ thông tin.

Phó thủ tướng tin rằng, với kết quả diễn đàn ngày hôm nay, TP có thêm nhiều cơ sở lý luận xây dựng các mô hình tăng trưởng và phát triển đô thị đổi mới sáng tạo phù hợp, mang tính “đặc thù”, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế xã hội bền vững của địa phương.

Đặc biệt, Phó thủ tướng đề nghị Ban tổ chức tổng hợp chi tiết các nội dung, ý kiến trao đổi tại diễn đàn này, báo cáo lãnh đạo TP và Chính phủ để làm kênh tham chiếu trong quá trình hoạch định chính sách cũng như trong thực tiễn chỉ đạo điều hành. Những bài học kinh nghiệm từ lý thuyết và thực tiễn của TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ là nguồn tham khảo quý báu để nghiên cứu và nhân rộng ra các địa phương khác trong cả nước.

"Để phát triển thành công mô hình đô thị sáng tạo, tương tác, dựa trên nền kinh tế tri thức, là một nhiệm vụ rất khó khăn và phức tạp, nhất là trong bối cảnh nguồn lực của chúng ta còn hạn hẹp và trình độ phát triển kinh tế - xã hội chưa cao so với các TP trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, với truyền thống năng động sáng tạo trong hội nhập, xây dựng và phát triển kinh tế, tôi tin rằng TP. Hồ Chí Minh sẽ có những bước chuyển mình mạnh mẽ và thành công trong công cuộc biến các công nghệ và ý tưởng sáng tạo thành những giá trị hữu hình"- Phó thủ tướng tin tưởng.

Tận dụng tối đa các nguồn lực xây dựng đô thị thông minh, sáng tạo

Tại Diễn đàn HEF 2018, các chuyên gia, nhà khoa khoa học, trí thức, DN trong và ngoài nước cùng tập trung trao đổi và chia sẻ về: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xu hướng phát triển đô thị sáng tạo; xu hướng, các mô hình, vai trò, tác động của các đô thị sáng tạo đối với việc tăng tốc phát triển kinh tế xã hội của các quốc gia, địa phương theo hướng phát triển nhanh và bền vững; Chủ trương xây dựng khu vực phía Đông thành phố theo hướng đô thị sáng tạo, từ đó thu hút đầu tư, định hướng đầu tư và phát triển của DN; vai trò của DN trong quá trình kiến tạo đô thị sáng tạo…

doanh nghiep dong vai tro trung tam trong qua trinh xay dung do thi thong minh sang tao
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong

Phát biểu kết luận Diễn đàn HEF 2018, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong thay mặt lãnh đạo TP, đã gửi lời cám ơn sự tham gia tích cực, những ý kiến đóng góp quý báu của các diễn giả, chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế. Đặc biệt, là những đánh giá và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ về đặc điểm, tình hình và các kế hoạch phát triển của TP.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Diễn đàn của chúng ta hôm nay đã được nghe rất nhiều nội dung tham luận, chia sẻ kinh nghiệm của các diễn giả, chuyên gia và DN trong và ngoài nước. Lãnh đạo TP ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm đầy nhiệt huyết của quý vị đối với sự nghiệp phát triển TP. Trong thời gian tới, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 dự kiến sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng và sâu rộng đến mọi lĩnh vực, đưa đến cho chúng ta nhiều cơ hội nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức.

Để thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm mà Phó Thủ tướng vừa chỉ đạo, đồng thời bắt kịp và tận dụng các xu thế phát triển trên thế giới, chính quyền TP cùng cộng đồng DN, sẽ hành động quyết liệt và khẩn trương hơn nữa, nhằm biến ý tưởng thành những kết quả thiết thực và cụ thể, phát huy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, xây dựng thành công đô thị thông minh, đô thị sáng tạo và tương tác. Qua đó, giúp TP nhanh chóng bắt kịp và hòa mình vào nhịp điệu phát triển chung của khu vực và thế giới.

“Tôi tin rằng, Diễn đàn HEF 2018 sẽ tiếp tục là kênh đối thoại, trao đổi quan trọng và hiệu quả giữa cộng đồng DN, các nhà nghiên cứu với chính quyền, vì mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của TP” - Chủ tịch UBND TP khẳng định.

Thanh Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024: Thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư và phát triển bền vững

Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024: Thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư và phát triển bền vững

Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tạo cơ hội để thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác giữa Việt Nam - Trung Quốc và thế giới.
Cải thiện môi trường kinh doanh để "giữ chân" nhà đầu tư

Cải thiện môi trường kinh doanh để "giữ chân" nhà đầu tư

Không chỉ đánh giá cao môi trường đầu tư Việt Nam, nhiều nhà đầu tư quốc tế còn bày tỏ mong muốn được tiếp tục rót vốn vào Việt Nam trong thời gian tới.
Động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024

Động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024

Động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024 bên cạnh đầu tư, bao gồm cả đầu tư công,thu hút FDI, đầu tư tư nhân phải kể đến nông nghiệp và xuất khẩu...
Nhận diện thách thức tăng trưởng kinh tế năm 2024 và giải pháp

Nhận diện thách thức tăng trưởng kinh tế năm 2024 và giải pháp

Năm 2024, dự báo các rủi ro tiềm ẩn từ môi trường chính trị, kinh tế thế giới vẫn hiện hữu, tác động tiêu cực lên triển vọng phục hồi kinh tế của Việt Nam.
Cân nhắc bổ sung dịch vụ nền tảng số trung gian cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

Cân nhắc bổ sung dịch vụ nền tảng số trung gian cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

VCCI có văn bản góp ý liên quan đến nội dung Dịch vụ nền tảng số trung gian quy mô lớn hoặc rất lớn cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng thăm và làm việc tại Đại học Hành chính công Quốc gia Hungary

Thủ tướng thăm và làm việc tại Đại học Hành chính công Quốc gia Hungary

Chiều 19/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách quan trọng tại Đại học Hành chính công Quốc gia Hungary.
Thương hiệu TP. Hồ Chí Minh - Đổi mới và bền vững hướng ra thị trường quốc tế

Thương hiệu TP. Hồ Chí Minh - Đổi mới và bền vững hướng ra thị trường quốc tế

Muốn tiến ra thị trường quốc tế, doanh nghiệp cần chuẩn bị hành trang từ việc xây dựng thương hiệu mạnh đến triển khai chiến lược tiếp cận thị trường bài bản.
Tăng trưởng GDP có thể đạt 7% trong năm 2024: Lãng mạn nhưng có cơ sở!

Tăng trưởng GDP có thể đạt 7% trong năm 2024: Lãng mạn nhưng có cơ sở!

Giám đốc Economica Việt Nam cho rằng, kịch bản tăng trưởng GDP 7% trong năm 2024 có chút lãng mạn, nhưng không phải là không thể.
Những động lực để kinh tế Việt Nam bứt tốc năm 2024

Những động lực để kinh tế Việt Nam bứt tốc năm 2024

Kinh tế Việt Nam năm 2024 có nhiều động lực tăng trưởng mới nhưng hiện thực hoá các động lực bằng thể chế và quyết tâm của doanh nghiệp mới quan trọng.
Chuyên gia WB: Nếu chọn một từ để miêu tả kinh tế Việt Nam năm 2023, thì đó là "kiên cường"

Chuyên gia WB: Nếu chọn một từ để miêu tả kinh tế Việt Nam năm 2023, thì đó là "kiên cường"

Ông Andrea Coppola, Chuyên gia kinh tế trưởng của WB tại Việt Nam khẳng định: Mục tiêu tăng trưởng GDP của Việt Nam từ 6% - 6,5% cho năm 2024 là đầy tham vọng.
Kinh tế số chiếm 20% GDP vào năm 2025: Thách thức không nhỏ!

Kinh tế số chiếm 20% GDP vào năm 2025: Thách thức không nhỏ!

Theo Tổng cục Thống kê, để kinh tế số đạt khoảng 20% GDP vào năm 2025 như Nghị quyết Đại hội XIII đưa ra là một thách thức không nhỏ đối với Việt Nam.
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, xuất khẩu giữa Việt Nam - Hoa Kỳ

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, xuất khẩu giữa Việt Nam - Hoa Kỳ

Diễn đàn xúc tiến thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tạo cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp hai nước tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu, thúc đẩy hợp tác thương mại.
6 nhóm giải pháp giúp hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2024

6 nhóm giải pháp giúp hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2024 từ 6%- 6,5%, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương cần kiên trì thực hiện 6 nhóm giải pháp.
Chuyển đổi 10 ha đất lúa phải trình Thủ tướng

Chuyển đổi 10 ha đất lúa phải trình Thủ tướng

Đây là thông tin được lãnh đạo tỉnh Phú Yên đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác 2023, triển khai nhiệm vụ 2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường sáng 31/12.
Bộ Công Thương họp tìm giải pháp gỡ khó để phát triển điện khí, điện gió ngoài khơi và Hydrogen

Bộ Công Thương họp tìm giải pháp gỡ khó để phát triển điện khí, điện gió ngoài khơi và Hydrogen

Sáng 25/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến Dự thảo Chiến lược sản xuất Hydrogen, triển khai các dự án điện khí, điện gió ngoài khơi.
Đà Nẵng đưa 6 kiến nghị để phát triển ngành Công Thương

Đà Nẵng đưa 6 kiến nghị để phát triển ngành Công Thương

Bên cạnh những kết quả đạt được của ngành Công Thương Đà Nẵng trong năm 2023, 6 nội dung đã được địa phương này kiến nghị nhằm tạo động lực phát triển.
Cần sớm có cơ chế đặc thù cho điện gió ngoài khơi và điện khí

Cần sớm có cơ chế đặc thù cho điện gió ngoài khơi và điện khí

Đây là ý kiến thống nhất của các đại biểu tại cuộc họp Tháo gỡ khó khăn trong triển khai các dự án điện gió ngoài khơi và điện khí theo Quy hoạch điện VIII.
COP28: Vấn đề nào sẽ được thảo luận trong tuần thứ 2 của hội nghị?

COP28: Vấn đề nào sẽ được thảo luận trong tuần thứ 2 của hội nghị?

Sau 1 tuần diễn ra Hội nghị COP28, các quốc gia đã đạt được những kết quả nổi bật tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh cãi sẽ được thảo luận trong tuần tới.
Cải tổ ngành Thủy sản không chỉ để gỡ "thẻ vàng" IUU

Cải tổ ngành Thủy sản không chỉ để gỡ "thẻ vàng" IUU

Đó là lời khẳng định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan tại hội nghị đối thoại với ngư dân tại TP. Nha Trang, Khánh Hòa.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Đừng để "đời cha ăn mặn, đời con khát nước"

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Đừng để "đời cha ăn mặn, đời con khát nước"

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhắn nhủ ngư dân rằng: Bảo vệ nguồn lợi thủy sản là bảo vệ chính mình và thế hệ tương lai, đừng để "đời cha ăn mặn, đời con khát nước".
Cơ hội kết nối đầu tư tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023

Cơ hội kết nối đầu tư tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023

Diễn đàn Horasis châu Á 2023 tạo điều kiện nâng cao năng lực quản trị, thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác giữa Việt Nam, châu Á và thế giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ 3 định hướng hợp tác trong G77

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ 3 định hướng hợp tác trong G77

Chiều 2/12 theo giờ địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm G77 về BĐKH nhân dịp Hội nghị COP28.
Bài 2: Bản lĩnh, trách nhiệm người đứng đầu

Bài 2: Bản lĩnh, trách nhiệm người đứng đầu

Cử tri, nhân dân đánh giá cao chất lượng phiên chất vấn, nội dung chất vấn đã đi đúng - trúng, thậm chí xoáy sâu vào các vấn đề dư luận đang đặc biệt quan tâm.
Hơn 500 nhà Lãnh đạo và CEO tham dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023 tại Bình Dương

Hơn 500 nhà Lãnh đạo và CEO tham dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023 tại Bình Dương

Từ ngày 3 đến 5/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis châu Á 2023, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.
Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất tin, bài báo chí

Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất tin, bài báo chí

Ngày 01/12/2023, tại Lâm Đồng, Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp cùng Vinamilk tổ chức chương trình tập huấn cho lãnh đạo các cơ quan báo chí.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động