Doanh nghiệp da giày cảnh báo tác động “thảm khốc” của leo thang thuế quan

Một số hãng da giày lớn nhất thế giới đang kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump chấm dứt cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, và đưa ra cảnh báo về tác động "thảm khốc" đối với người tiêu dùng.

Một bức thư mang thông điệp của 173 doanh nghiệp da giày lớn, bao gồm cả Nike và Adidas, cho biết quyết định tăng thuế nhập khẩu lên 25% của Tổng thống Mỹ đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ ảnh hưởng méo mó đến tầng lớp người lao động. Và không chỉ thế, các mức thuế cao hơn đang đe dọa tương lai của một số doanh nghiệp trong ngành này.

Khi Tổng thống Trump vẫn cho rằng thâm hụt thương mại sẽ khiến Trung Quốc làm tổn thương nền kinh tế Mỹ, nên đã tăng thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc vào Mỹ từ 10% đến 25% vào ngày 10/5 ngay trước sau khi Washington và Bắc Kinh không đạt được thỏa thuận thương mại. Trung Quốc đã trả đũa bằng cách tuyên bố kế hoạch tăng thuế đối với 60 tỷ USD hàng nhập khẩu của Mỹ từ ngày 01/6. Các doanh nghiệp giày dép bao gồm cả Clarks, Dr Martens và Converse, cho rằng khi thuế suất trung bình của Mỹ đối với giày dép là 11,3% thì trong một số trường hợp có thể cao đến mức 67,5%. Do đó, việc tăng thuế thêm 25% trên mức thuế quan này có nghĩa là những người Mỹ đang làm việc có thể phải trả gần 100% thuế cho đôi giày của họ. Điều đó là không thể lường được và “đã đến lúc phải kết thúc cuộc chiến thương mại này”.

doanh nghiep da giay canh bao tac dong tham khoc cua leo thang thue quan

Khi tăng thuế vào đầu tháng 5, Tổng thống Trump nói rằng các doanh nghiệp có thể giảm chi phí bằng cách chuyển sản xuất sang Mỹ. Tuy nhiên, các thợ đóng giày và các nhà bán lẻ nói rằng trong khi chuyển nguồn hàng ra khỏi Trung Quốc: giày dép là một ngành rất cần vốn, với nhiều năm lập kế hoạch để đưa ra quyết định tìm nguồn cung ứng, và các doanh nghiệp không thể đơn giản chuyển ngay các nhà máy để điều chỉnh những thay đổi này. Ngày 21/5, một nhà vận động hành lang hàng đầu ở Trung Quốc đã công bố kết quả khảo sát các doanh nghiệp, cho thấy chỉ hơn 40% doanh nghiệp đã di dời, hoặc đang xem xét chuyển các cơ sở sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc vì thuế quan.

Cuộc khảo sát của Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc và Thượng Hải cho thấy một phần ba số người được hỏi đã trì hoãn hoặc hủy bỏ các quyết định đầu tư để đối phó với thuế quan. Sự leo thang gần đây trong cuộc xung đột thương mại - bao gồm các hạn chế chặt chẽ hơn đối với tập đoàn viễn thông khổng lồ của Trung Quốc Huawei - đang tạo ra mối lo ngại mới cho các doanh nghiệp ở Trung Quốc.

Chính quyền Trump đã cấm Huawei mua lại công nghệ từ các công ty Mỹ mà không có sự chấp thuận của chính phủ. Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) tại Trung Quốc cho biết các doanh nghiệp có "mối quan ngại thực sự" về sự sụp đổ từ hành động của Mỹ chống lại Huawei. Đặc biệt, sau động thái này, có những lo ngại cho rằng chính phủ Trung Quốc có thể quyết định trả đũa các công ty Mỹ. Hiện Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc đại diện cho hơn 900 doanh nghiệp thành viên đang hoạt động Trung Quốc.

Hai nước Mỹ-Trung đã bước vào một cuộc tranh chấp gay gắt về thương mại kể từ những ngày đầu nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump. Trong khi vận động cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, ông Trump đã nhiều lần cáo buộc Trung Quốc có các hành vi giao dịch thương mại không công bằng và trộm cắp tài sản trí tuệ. Ông đe dọa sẽ áp dụng thuế quan, nói rằng việc Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới năm 2001 đã mở đường cho "hành vi trộm cắp việc làm lớn nhất trong lịch sử". Ông cũng muốn cắt giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc, mà ông cho là đang làm tổn thương nền sản xuất của Mỹ. Mặc dù có nhiều vòng đàm phán, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã không đạt được thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại.

Tuy nhiên, Bắc Kinh báo hiệu sự sẵn sàng hợp tác với Washington để giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai nước và kịch tính hơn khi Trung Quốc đang chuẩn bị ứng phó cho một cuộc chiến thương mại kéo dài. Kể từ vòng đàm phán mới nhất kết thúc vào ngày 10/5 thì cho đến nay không có kế hoạch nào cho vòng đối thoại tiếp theo. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp lại nhau tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào tháng 6 tới.

Minh Việt
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Da giày

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.

Tin cùng chuyên mục

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động