Doanh nghiệp cần “sống chậm” để định hướng chiến lược kinh doanh

Trước những biến động khôn lường của thị trường, doanh nghiệp cần tìm ra những chiến lược và giải pháp để đưa hoạt động kinh doanh trở lại đà tăng trưởng.
Doanh nghiệp Việt cần đưa "hội nhập" vào chiến lược kinh doanh Văn hóa kinh doanh- Chìa khóa xây dựng chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp Hội nghị Định hướng chiến lược kinh doanh trên nền tảng số trong thời kỳ VUCA

Trends Summit #02 - sự kiện thường niên về xu hướng tại Việt Nam do hệ sinh thái BrandMarCom DigiMind Group, Reputyze Asia, Trends Việt Nam và Venus Việt Nam phối hợp tổ chức vừa diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của nhiều nhà lãnh đạo, nhà tiếp thị, chủ doanh nghiệp.

Các diễn giả chia sẻ tại Trends Summit #02 - sự kiện thường niên về xu hướng tại Việt Nam
Các diễn giả chia sẻ tại Trends Summit #02 - sự kiện thường niên về xu hướng tại Việt Nam

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối mặt với những thách thức từ sự suy thoái kinh tế và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, sự kiện Trends Summit đã mang đến những phân tích, quan điểm, trải nghiệm và giải pháp từ những chuyên gia có kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực như: Quản trị doanh nghiệp, nhân sự, Ecom, O2O, công nghệ.

Thông điệp của Trends Summit - “Chậm để chạm - Slow for Sustainability” khuyến khích các doanh nghiệp cần sống chậm lại và quan tâm nhiều hơn đến các giá trị bền vững. Lợi nhuận không còn là mục tiêu duy nhất, mà chúng ta cần xây dựng môi trường làm việc công bằng, đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đồng thời tạo ra các giá trị thực cho xã hội và con người.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện đang chiếm khoảng 97% tổng số doanh nghiệp trên toàn quốc, đóng góp khoảng 40% GDP thường niên - đóng vai trò xương sống của nền kinh tế. Tuy nhiên, chính bởi quy mô nhỏ, khu vực doanh nghiệp này cũng là một trong những thành phần “dễ chịu tổn thương” trong bối cảnh kinh tế không ổn định.

Trước những biến động khôn lường của thị trường và tình hình giảm sút của kinh tế, doanh nghiệp cần tìm ra những chiến lược và giải pháp để đưa nền kinh tế và các hoạt động kinh doanh trở lại đà tăng trưởng. Trong bối cảnh đó, sự phát triển vượt bậc về xu hướng tiêu dùng, công nghệ trí tuệ nhân tạo… buộc doanh nghiệp cần phải đưa ra những quyết định sáng suốt để có những chiến lược kinh doanh phù hợp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Bà Tracy Vũ - người sáng lập và CEO của DigiMaster và Trends Việt Nam cho biết, trong năm 2023, các doanh nghiệp phải tự soi lại nội lực doanh nghiệp và đối mặt với nhiều thách thức từ việc đẩy hàng tồn kho, thúc đẩy bán hàng, cắt giảm chi phí, nguồn vốn cạn kiệt, dòng tiền không ổn định.

Đồng thời, xu hướng tiêu dùng trong năm 2023 và dự báo cho năm 2024 ngày càng có sự phân hóa đa dạng bởi những diễn biến khó đoán của bối cảnh bên ngoài bao gồm thị trường, tình hình chính trị, kinh tế, xã hội và tâm lý phức tạp của người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp hiện nay đang hướng tới mục tiêu chung là tăng trưởng, phát triển bền vững, nhưng mục tiêu bên trong lại tập trung vào các nhóm lớn như quản trị, hệ thống giá trị, chiến lược, branding, công nghệ - bà Tracy Vũ nói.

Ông Đoàn Đức Thuận - Phó Tổng Giám đốc về chiến lược & Marketing của Owen Fashion đã có những chia sẻ sâu sắc về chiến lược quản trị rủi ro và phát triển bền vững. Theo ông, trong thời đại hiện nay, khi các doanh nghiệp và tổ chức đang phải đối mặt với những thách thức và rủi ro ngày càng phức tạp, chủ đề này trở nên cực kỳ quan trọng và đáng chú ý.

Theo ông Thuận, một chiến lược quản trị rủi ro hiệu quả là sự kết hợp của 3 yếu tố: Tăng trưởng kinh doanh, quản trị chiến lược và kiểm soát thực thi. Từ đó, một tổ chức có thể phát triển bền vững với khả năng chống chịu rủi ro, khi có thể gắn kết với các mục tiêu và cơ hội mới, linh hoạt phân bổ nguồn lực và đơn giản hóa quy trình ra quyết định.

Ông Andy Vũ - Nhà sáng lập và Tổng Giám đốc DigiMind Group nhấn mạnh, tư duy đúng là một bước quan trọng trong việc quản lý doanh nghiệp, giúp tăng cường khả năng sáng tạo, đổi mới và xác định các vấn đề cùng giải pháp phù hợp để đạt được mục tiêu kinh doanh.

Đưa ra hướng dẫn cho các doanh nghiệp về việc xây dựng thương hiệu, truyền tải thông điệp và tạo dấu ấn trong thế giới “chậm”, ông Andy Vũ cho rằng, doanh nghiệp càng nhỏ càng cần quan tâm tới thương hiệu và cần xác định vị trí của mình trong chuỗi cung ứng của ngành, ví dụ như làm rõ vai trò nhà sản xuất, nhà bán lẻ, nhà phân phối hay đại diện thương mại.

Tiếp theo, ông Andy Vũ khuyến nghị các doanh nghiệp cần biến nhân viên, đối tác, khách hàng, công chúng thành đại sứ thương hiệu và quan tâm tới nhiều nhóm công chúng hơn. Nội dung truyền thông quan trọng hơn kênh truyền và tính nhất quán của thông điệp tạo ra sự ghi nhớ, tính cá nhân hóa tạo nên sự khác biệt.

Ông Kiên Đoàn - nhà sáng lập và Chủ tịch Reputyze Asia chia sẻ, trong thời đại công nghệ 4.0, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ đơn thuần là để tăng tốc độ và hiệu suất. Điều quan trọng hơn, công nghệ cần phải mang lại giá trị thực sự cho cuộc sống và xã hội.

Trong quá trình ứng dụng công nghệ, ông Kiên Đoàn khuyến nghị doanh nghiệp cần tuân theo nguyên tắc “Đúng và Đủ”. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp nắm bắt kịp thời những công nghệ mới nhất, mà còn giúp họ thấu hiểu và kết hợp công nghệ với các chiến lược kinh doanh một cách chắc chắn và hiệu quả.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: doanh nghiệp nhỏ và vừa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kiến nghị không tính thuế hàng hoá biếu tặng trong nước với mục đích từ thiện

Kiến nghị không tính thuế hàng hoá biếu tặng trong nước với mục đích từ thiện

VCCI vừa có góp ý Dự thảo Luật Thuế Giá trị gia tăng, trong đó có nội dung liên quan đến tính thuế hàng hoá biếu tặng trong nước với mục đích từ thiện
Tập đoàn TKV: Phát triển sản xuất gắn liền với việc bảo vệ môi trường

Tập đoàn TKV: Phát triển sản xuất gắn liền với việc bảo vệ môi trường

Trong những năm qua, việc phát triển sản xuất của Tập đoàn TKV luôn gắn liền với việc bảo vệ môi trường, đáp ứng tiêu chí môi trường “Sáng - Xanh - Sạch”.
Doanh nghiệp phản ánh gì về thuế GTGT khi tổ chức kinh doanh theo mô hình tập đoàn?

Doanh nghiệp phản ánh gì về thuế GTGT khi tổ chức kinh doanh theo mô hình tập đoàn?

Một số doanh nghiệp phản ánh đến VCCI tình trạng bất bình đẳng về thuế giá trị gia tăng khi tổ chức sản xuất kinh doanh theo mô hình tập đoàn kinh tế.
Phái đoàn USABC sang Việt Nam dự kiến có số lượng doanh nghiệp cao kỷ lục

Phái đoàn USABC sang Việt Nam dự kiến có số lượng doanh nghiệp cao kỷ lục

Ông Ted Osius, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hội đồng KD Mỹ-ASEAN cho biết, năm nay USABC sẽ phá kỷ lục của chính mình về số lượng các DN Mỹ đến Việt Nam.
Bà Vũ Kim Hạnh tái đắc cử Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao

Bà Vũ Kim Hạnh tái đắc cử Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao

Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao TP. Hồ Chí Minh tổ chức Đại hội nhiệm kỳ III (2024-2028). Bà Vũ Kim Hạnh tiếp tục tái đắc cử Chủ tịch Hội.

Tin cùng chuyên mục

2 tháng đầu năm 2024: 22,1 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

2 tháng đầu năm 2024: 22,1 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

2 tháng đầu năm 2024, cả nước có hơn 22,1 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 218,7 nghìn tỷ đồng.
Năm 2023, sản lượng điện của EVNGENCO2 đạt hơn 16 tỷ kWh

Năm 2023, sản lượng điện của EVNGENCO2 đạt hơn 16 tỷ kWh

Bằng sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng của toàn thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, năm 2023 EVNGENCO2 đã hoàn thành đạt và vượt mọi chỉ tiêu được giao.
Nỗ lực đóng góp cho nền nông nghiệp Việt Nam

Nỗ lực đóng góp cho nền nông nghiệp Việt Nam

Năm 2024, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đặt mục tiêu sản xuất hơn 220.000 tấn phân bón các loại phục vụ bà con nông dân và nền nông nghiệp nước nhà.
PC Thừa Thiên Huế: Tuyên truyền an toàn, tiết kiệm điện trong trường học

PC Thừa Thiên Huế: Tuyên truyền an toàn, tiết kiệm điện trong trường học

PC Thừa Thiên Huế phối hợp với các trường học tuyên truyền tiết kiệm điện, phổ biến cuộc thi “Học sinh với kiến thức sử dụng điện An toàn -Tiết kiệm -Hiệu quả".
Herbalife Việt Nam tổ chức chương trình “Xuân Yêu Thương” cho hơn 1.400 trẻ em

Herbalife Việt Nam tổ chức chương trình “Xuân Yêu Thương” cho hơn 1.400 trẻ em

Herbalife Việt Nam tiếp tục tổ chức Chương trình “Xuân YêuThương” cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại các Trung tâm Casa Herbalife Việt Nam trên toàn quốc.
Hợp tác thúc đẩy sản xuất cà phê bền vững

Hợp tác thúc đẩy sản xuất cà phê bền vững

Ngày 25/2/2024, tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Bình Điền- MeKong đã ký kết thỏa thuận hợp tác thúc đẩy phát triển sản xuất cà phê hiệu quả
J&T Express tuyển dụng thêm 3.000 – 4.000 shipper ngay sau dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn.

J&T Express tuyển dụng thêm 3.000 – 4.000 shipper ngay sau dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn.

“Lội ngược dòng” thị trường chuyển phát nhanh, J&T Express tuyển dụng thêm 3.000 – 4.000 shipper ngay sau dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đạt nhiều thành tích, chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đạt nhiều thành tích, chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân

Nhiều năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Tập đoàn TKV phấn đấu thu nhập bình quân người lao động trên 17 triệu/tháng

Tập đoàn TKV phấn đấu thu nhập bình quân người lao động trên 17 triệu/tháng

Đây là thông tin tại Hội nghị Người lao động năm 2024 của Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) diễn ra ngày 26/2/2024.
Công đoàn TKV: Triển khai chuyên đề Chính sách – Pháp luật năm 2024 đến cán bộ làm công tác công đoàn

Công đoàn TKV: Triển khai chuyên đề Chính sách – Pháp luật năm 2024 đến cán bộ làm công tác công đoàn

Vừa qua, tại Quảng Ninh, Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức hội nghị triển khai chuyên đề Chính sách - Pháp luật (CSPL) năm 2024.
Công ty Môi trường - TKV: Phát huy vai trò của doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường

Công ty Môi trường - TKV: Phát huy vai trò của doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường

Công ty Môi trường - TKV vừa báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh trong năm 2023 và phương hướng mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024.
Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Cập nhật mới nhất từ Forbes cho thấy, Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang đã trở lại danh sách tỷ phú USD trên thế giới với khối tài sản 1 tỷ USD.
PepsiCo tăng cổ tức

PepsiCo tăng cổ tức

Lần tăng cổ tức trong năm 2024 là lần tăng thứ 52 liên tiếp của Pepsi. Tăng trưởng doanh số của công ty vẫn chậm, nhưng tỷ suất lợi nhuận lại đang mở rộng.
Giới thiệu nhân sự mới giữ vị trí Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Giới thiệu nhân sự mới giữ vị trí Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa tổ chức hội nghị về công tác cán bộ, triển khai quy trình giới thiệu nhân sự bổ nhiệm chức danh Tổng giám đốc tập đoàn.
Nhiều đơn vị thuộc EVN tổ chức Tết trồng cây 2024

Nhiều đơn vị thuộc EVN tổ chức Tết trồng cây 2024

Hưởng ứng phong trào Tết trồng cây, từ đầu năm 2024 đến nay, nhiều đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức phát động và trồng nhiều cây xanh.
Áp dụng đóng khẩn cấp van đường ống áp lực thủy điện Sông Bung 2 bằng điện thoại

Áp dụng đóng khẩn cấp van đường ống áp lực thủy điện Sông Bung 2 bằng điện thoại

Thủy điện Sông Bung 2 thông qua điện thoại thông minh thực hiện đóng khẩn cấp van đường ống áp lực nhà máy, để nâng cao độ tin cậy vận hành, giảm thiểu rủi ro.
Petrovietnam: Phát huy chuỗi liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực tăng trưởng mới

Petrovietnam: Phát huy chuỗi liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực tăng trưởng mới

Thời gian qua, Petrovietnam đã đẩy mạnh triển khai chuỗi liên kết giá trị, liên kết các nguồn lực, phát triển hệ sinh thái, biến thách thức thành cơ hội mới.
Hải Hà - Kotobuki Khẳng Định Vị Thế Bền Vững Trên Thị Trường Bánh Kẹo

Hải Hà - Kotobuki Khẳng Định Vị Thế Bền Vững Trên Thị Trường Bánh Kẹo

Sở hữu 2 nhà máy hiện đại và đội ngũ chuyên nghiệp, hơn 30 năm qua, Hải Hà- Kotobuki trở thành địa chỉ tin cậy cho khách hàng và đối tác.
VinFast chuẩn bị khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

VinFast chuẩn bị khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

VinFast Auto vừa công bố tổ chức Lễ động thổ Dự án cơ sở sản xuất xe điện tích hợp tại TP. Thoothukudi, bang Tamil Nadu (Ấn Độ) vào ngày 25/02.
Thọ Xuân Đường 370 năm vì sức khỏe nhân dân

Thọ Xuân Đường 370 năm vì sức khỏe nhân dân

Trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, Nhà thuốc Thọ Xuân Đường với truyền thống 17 đời liên tục trị bệnh cứu người bằng phương pháp y học cổ truyền.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động