Chương trình nhằm giúp các nhà quản trị hoạch định chiến lược kinh doanh đúng đắn cho doanh nghiệp dựa trên những đặc trưng về văn hóa trong kinh doanh quốc tế.
Tại buổi tọa đàm, ông Benoit Bazoge, đến từ Trường ESG UQAM đã chia sẻ về sự khác biệt giữa văn hóa phương Đông và phương Tây, giữa nền văn hóa Mỹ và Canada, và sự khác biệt văn hóa ngay trong một quốc gia đa sắc tộc như Canada. Đồng thời phân tích và đánh giá sự ảnh hưởng của khác biệt văn hóa trong kinh doanh, và đặc biệt chia sẻ những kinh nghiệm và chiến lược làm thế nào để một doanh nghiệp kinh doanh thành công trong môi trường đa văn hóa.
Việc xây dựng kế hoạch kinh doanh, đánh giá nhu cầu và mục đích kinh doanh, thiết lập bộ máy quản lý và vận hành, xác định đúng đối tượng khách hàng… đều là những khía cạnh quan trọng trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, một nhà quản trị thành công không thể không nhắc tới và càng không thể bỏ qua yếu tố văn hóa đặc trưng của các quốc gia. Một kế hoạch kinh doanh xuyên quốc gia cần được xây dựng trên những nấc thang văn hóa.
Ông Bazoge cho rằng, để có thể hòa nhập và hợp tác tốt hơn thì cần tránh việc đánh giá bất kỳ nền văn hóa nào. Là người đã có kinh nghiệm giảng dạy và làm việc tại rất nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, ông Bazoge đã đưa ra hàng loạt các ví dụ về sự khác biệt trong đời sống, trong kinh doanh, cũng như trong đàm phán giữa châu Á và Bắc Mỹ, giữa Mỹ và Canada, thậm chí là giữa vùng nói tiếng Pháp và vùng nói tiếng Anh tại Canada.
Để thích ứng tốt hơn với môi trường kinh doanh trong bối cảnh toàn cầu hóa, ông Bazoge khuyến khích các doanh nghiệp, các nhà quản lý và các bạn trẻ tại Việt Nam tận dụng cơ hội để đi du lịch tới các quốc gia khác nhau trên thế giới, trau dồi ngoại ngữ. Ông cũng nhấn mạnh bài học rằng bất chấp sự khác biệt giữa các nền văn hóa, mối quan hệ hợp tác trong kinh doanh cần được xây dựng dựa trên những nguyên tắc có lợi cho cả hai bên và sự tôn trọng lẫn nhau.
Cũng tại sự kiện này, bà Phạm Hải Chung, chuyên gia nghiên cứu về giao thoa văn hóa và truyền thông, trình bày và chia sẻ về sự thành công của các thương hiệu nước ngoài ở thị trường Việt Nam và giải đáp câu hỏi tại sao các thương hiệu này luôn trong tâm trí người tiêu dùng Việt, yếu tố văn hóa có tác động như thế nào đến sự xuất hiện và tồn tại các thương hiệu đó trong tâm trí người Việt.