Định vị thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh

Toạ đàm “Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh” đã diễn ra tại Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia (THQG) Việt Nam và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam.
Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, quản trị, phát triển thương hiệu Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp cần có tầm nhìn và khát vọng phát triển Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia và Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2023

Xây dựng thương hiệu xanh- xu hướng tất yếu

Tại toạ đàm, các chuyên gia trong nước và quốc tế đều chung quan điểm, xanh hoá các hoạt động trong xây dựng và phát triển thương hiệu ngày một phổ biển, thậm chí là yếu tố bắt buộc nhằm bắt nhịp chuyển động của thị trường thế giới. Việt Nam không ngoại lệ, yếu tố tăng trưởng bền vững trong đó có thương hiệu xanh đang trở thành chìa khóa cho mục tiêu phát triển kinh tế đất nước giai đoạn 2021-2035.

Định vị thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh
Toạ đàm “Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh”

Doanh nghiệp Việt Nam đang tiên phong và nỗ lực xanh hoá sản xuất tiến tới từng bước xanh hoá thương hiệu, từ thực tế của Tập đoàn TH, bà Hoàng Thị Thanh Thuỷ - Trưởng Ban Điều phối Dự án phát triển bền vững, chia sẻ: Tập đoàn TH đã đặt nền móng cho ngành sữa tươi sạch, đồng thời tiên phong trong sản xuất xanh, sản xuất bền vững và bảo vệ môi trường.

Đăc biệt, Tập đoàn TH ứng dụng phần mềm quản lý tiên tiến từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ được đưa về từ nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. Bên cạnh đó, doanh nghiệp luôn có sáng kiến về giảm thiểu phát thải cacbon như xây dựng hệ thống năng lượng tái tạo, từ đó quay vòng về phục vụ cho sản xuất. “Chúng tôi ứng dụng mô hình kinh tế xanh trên nền tảng kinh tế bền vững xuyên suốt từ ngày đầu thành lập doanh nghiệp" - bà Thuỷ nhấn mạnh.

Không chỉ Tập đoàn TH, thời gian qua nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã có bước tiến nhanh trên con đường sản xuất xanh, định vị thương hiệu bằng yếu xanh và được thế giới biết đến, như Tập đoàn Vingroup với sản phẩm xe ô tô, xe máy điện. Hoạt động này không chỉ đơn thuần là nắm nhịp phát triển mà theo đánh giá của các chuyên gia là rất dũng cảm bởi người đi đầu bao giờ cũng khó, chưa kể vốn đầu tư đòi hỏi rất lớn.

Định vị thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh
Ông Trần Lê Hồng - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ: Phát triển xanh là yếu tố sống còn của doanh nghiệp, nhưng không dễ thực thực hiện bởi đòi hỏi sự đổi mới toàn diện trong doanh nghiệp từ quản trị

Nhấn mạnh, công nghệ trong đổi mới sáng tạo là yếu tố cần thiết giúp doanh nghiệp chuyển đổi sang sản xuất xanh, xây dựng thương hiệu xanh thành công. Ông Trần Lê Hồng - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ bày tỏ: Phát triển xanh không chỉ là trách nhiệm xã hội mà còn là yếu tố sống còn của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện tại.

Tuy nhiên, theo ông Trần Lê Hồng điều này không dễ thực hiện, bởi đòi hỏi sự đổi mới toàn diện trong doanh nghiệp từ quản trị, phát triển sản phẩm, quản lý sản xuất đến kinh doanh. "Nếu không có công nghệ mới hầu như là bất khả thi. “Doanh nghiệp thành công là doanh nghiệp không ngừng đổi mới sáng tạo và đi theo các hướng sản xuất xanh, thân thiện môi trường”- ông Hồng nhấn mạnh.

Mối quan hệ tương hỗ giữa THQG và thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm cũng là yếu tố được bàn thảo sôi nổi tại toạ đàm. Theo đó, việc sử dụng nhận diện và biểu trưng của Chương trình THQG Việt Nam rất cần thiết trong quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước.

Được sử dụng nhận diện và biểu trưng THQG trong quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp rất tốt nhưng không hề dễ dàng bởi lẽ phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng sản xuất, đạo đức kinh doanh. Do vậy, biểu trưng và nhận diện THQG luôn là sự bảo chứng chắc chắn và uy tín cho doanh nghiệp”- bà Thuỷ nói.

Về điều này, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương chia sẻ thêm: Sự bảo chứng của biểu trưng cũng như nhận diện THQG Việt Nam mang lại cho doanh nghiệp là sự bảo chứng từ phía Chính phủ nên có uy tín cao và chắc chắn hiệu quả trong việc nâng cao nhận diện thương hiệu doanh nghiệp trên thị trường.

Định vị thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh
Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại: Cục Xúc tiến thương mại sẽ có kế hoạch xây dựng phối hợp cùng cả cộng đồng doanh nghiệp xây dựng bộ nhận diện THQG Việt Nam

Cần sự chung tay của cả cộng đồng

Tuy nhiên, ông Hoàng Minh Chiến cũng cho hay, không phải doanh nghiệp nào cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng và lồng ghép biểu trưng và nhận diện THQG Việt Nam vào xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp, nhất là với doanh nghiệp mới tham gia Chương trình THQG Việt Nam.

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cũng thông tin: Trong việc xây dựng và định vị thương hiệu xanh, vai trò của Nhà nước, doanh nghiệp và sản phẩm là quan trọng như nhau. Nhà nước tạo chính sách, doanh nghiệp thông qua sản phẩm hiện thực hoá các chính sách, kết hợp cùng nỗ lực của bản thân xây dựng thành công thương hiệu của doanh nghiệp. Từ nhiều thương hiệu mạnh của doanh nghiệp tạo nên THQG Việt Nam có độ lan toả lớn trên thế giới.

Định vị thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh
Chia sẻ tại tọa đàm, các chuyên gia cho rằng nhận diện thương hiệu luôn cần được quan tâm

Xây dựng thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu xanh luôn là bài toán khó, cần có sự đầu tư nghiên cứu. Với kinh nghiệm quốc tế, ông Alex Haigh, Giám đốc Điều hành Brand Finence châu Á - Thái Bình Dương cho rằng: Việt Nam cần xây dựng và truyền tải câu chuyện đặc sắc làm đường dẫn kéo thế giới biết đến Việt Nam. Nhưng câu chuyện không nên quá rộng mà tập trung vào yếu tố xanh và nỗ lực tăng trưởng bền vững của Việt Nam. Đồng thời, cần lường trước lộ trình, khó khăn thách thức để có giải pháp. “Đã có trường hợp quốc gia quá tham vọng vào tăng trưởng xanh mà không lường hết các phát sinh dẫn đến sụp đổ của nền kinh tế” - ông Alex Haigh thông tin.

Dựa trên kết quả khảo sát 8 ngành với 500 doanh nghiệp, ông Robert McClelland, Trưởng khoa Kinh doanh, Đại học RMIT đưa ra lời khuyên, muốn thành công xây dựng thương hiệu xanh và bền vững, doanh nghiệp cần làm tốt công tác nghiên cứu thị trường; xác định yếu tố lợi thế cạnh tranh xét trên khía cạnh xanh và bền vững; định hình sứ mệnh thương hiệu; đưa ra định hướng phát triển thương hiệu trong và ngoài nước; triển khai marketing hiệu quả.

Bên cạnh đó, nhận diện thương hiệu luôn cần được quan tâm, sự thống nhất của hệ thống nhận diện và nâng cao hiệu quả nhận diện thông qua truyền thông là rất quan trọng.

Định vị thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh

Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam

Trước những thách thức cũng như nhu cầu về xây dựng thương hiệu xanh, về phía cơ quan quản lý nhà nước, ông Hoàng Minh Chiến cho biết, sắp tới Cục Xúc tiến thương mại sẽ có kế hoạch xây dựng phối hợp cùng cả cộng đồng doanh nghiệp xây dựng bộ nhận diện THQG Việt Nam. "Bộ nhận diện này sẽ chung cho toàn bộ Chương trình THQG Việt Nam, do đó rất mong được sự ủng hộ chung tay của cộng đồng doanh nghiệp" - ông Chiến nhấn mạnh.

Nhóm Phóng viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương hiệu quốc gia

Tin mới nhất

Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Cục Xuất nhập khẩu cần đưa ra cả mục tiêu và giải pháp trong hoạt động nhập khẩu. Nhập khẩu để phục vụ xuất khẩu khác với nhập khẩu để tiêu dùng trong nước.
Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Năm 2024, ngành nông nghiệp đạt kỷ lục cả ở xuất khẩu nông sản và xuất siêu. Song những cảnh báo mới đây từ thị trường nhập khẩu là tin kém vui cho ngành này.
Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Bộ Công Thương đặt ra mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu tăng từ 10-12% so với năm 2024. Cán cân thương mại tiếp tục có xuất siêu ở mức trên 20 tỷ USD.
Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt vừa được khai mạc. Đây là một trong 10 chương trình chính của Festival hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024.
Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

11 tháng 2024, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt trên 1,25 triệu tấn, trị giá 2,07 tỷ USD, giảm 15,5% về lượng, nhưng tăng 5,5% về trị giá so với cùng kỳ.

Tin cùng chuyên mục

Rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía

Rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía

Bộ Công Thương quyết định rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc áp dụng chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường mía.
Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Nếu xuất khẩu hàng hoá năm 2025 đạt mức tăng trưởng 12%/năm, mỗi tháng, kim ngạch xuất khẩu phải tăng tương ứng 4 tỷ USD. Đây là con số không hề nhỏ.
Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến tới 4 lần/tháng. Điều này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường bán buôn bán lẻ trực tuyến.
Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Với kim ngạch 44 tỷ USD, tăng trưởng gần 11% so với năm 2023, Việt Nam có khả năng vượt Bangladesh đứng vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng dệt may.
EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

Theo thông báo, EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon. Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng tải các bản câu hỏi điều tra.
Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Sau năm 2024 với nhiều điểm sáng, năm 2025, hoạt động xuất khẩu hàng hoá phấn đấu tăng khoảng 12% so với năm 2024.
Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston xây dựng kế hoạch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu và đầu tư tại Hoa Kỳ.
Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Với mục tiêu đưa Nấm Mối Đen Uyên Khang vươn xa hơn nữa, song song với việc đầu tư vào mở rộng nhà xưởng, đầu tư kỹ thuật theo công nghệ 4.0.
Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Năm 2024, xuất khẩu gạo đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị. Giá gạo xuất khẩu gạo bình quân cũng đạt mức cao nhất từ trước tới nay với trên 600 USD/tấn.
Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Ấn Độ vượt mốc 15 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong hợp tác kinh tế giữa hai nước.
EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tạm thời tăng tần suất kiểm tra sầu riêng của Việt Nam tại biên giới từ 10% lên 20%.
Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản 2024 đạt mức kỷ lục 10 tỷ USD, giữ vững vị trí xuất khẩu thủy sản thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Na Uy, thị trường bao phủ cả 5 châu lục.
Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Năm 2024, việc triển khai áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước được đẩy mạnh đã góp phần tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng.
Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Ngày 23/12, Công ty Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC) và Công ty Cổ phần Vinhomes công bố phối hợp tổ chức Hội chợ Xuân Giảng Võ 2025 tại Vinhomes Ocean Park.
Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” thu được từ sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành của Bộ Công Thương.
PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Đà tăng trưởng xuất nhập khẩu 2024 rất lớn, dự báo sang năm 2025, ‘mưa thuận, gió hòa’, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể vượt con số 1.000 tỷ USD.
Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 20%, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác phòng vệ thương mại đồng bộ, toàn diện, là tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động