Điện mặt trời áp mái: Nhìn ra thế giới

Ngành năng lượng thế giới đang chứng kiến một sự thay đổi mang tính lịch sử, đó là sự chuyển đổi sang năng lượng tái tạo. Điện mặt trời là nguồn năng lượng sạch và không bao giờ cạn kiệt. Trong lĩnh vực đó, điện mặt trời áp mái (hay còn gọi là điện mặt trời trên mái nhà) đã và đang được các nước chú ý phát triển nhằm tận dụng tối đa diện tích mái nhà “nhàn rỗi” để mang lại hiệu quả cho người dân.

Tìm hiểu về điện mặt trời áp mái

Một hệ thống điện mặt trời áp mái (rooftop photovoltaic system) là một hệ thống các tấm pin mặt trời được lắp đặt trên mái của một tòa nhà, công trình thương mại, khu công nghiệp hay nhà ở. Các hệ thống pin mặt trời này thường có công suất nhỏ hơn nhiều so với các nhà máy điện mặt trời trên mặt đất. Các hệ thống trên mái các tòa nhà dân cư thường có công suất khoảng từ 5-20KW, trong khi các hệ thống trên các tòa nhà thương mại thường đạt tới 100KW hoặc lớn hơn.

Điện mặt trời áp mái: Nhìn ra thế giới

Minh họa nguyên lý hoạt động của hệ thống điện mặt trời áp mái có lưu trữ. Ảnh: GP Solar.

Về cơ chế hoạt động, dòng điện một chiều DC được tạo do ánh sáng mặt trời chiếu vào các tấn pin chạy vào bộ nghịch lưu để biến thành dòng điện xoay chiều AC (với tần số của lưới điện hiện hành do điều khiển góc mở các van thiristors của bộ nghịch lưu, trường hợp của Việt Nam là 50 herz) rồi chạy vào công tơ hai chiều để được ghi và lưu trị số cho thanh toán sau này, sau đó chạy vào các thiết bị sử dụng điện của hộ tiêu thụ.

Trong trường hợp hộ tiêu thụ không dùng hết điện năng của pin mặt trời, lượng điện dư thừa sẽ chuyển vào lưới điện phân phối khu vực. Ngược lại, nếu thiếu điện (hoặc khi không có ánh nắng mặt trời) thì hộ tiêu thụ phải nhận thêm từ lưới điện. Quá trình phát điện vào lưới điện, hoặc ngược lại đều được ghi lại tại công tơ hai chiều để thanh toán sau này.

Ưu- nhược điểm của điện mặt trời áp mái

So với hệ thống trên mặt đất, hệ thống điện mặt trời áp mái có một số ưu điểm quan trọng, bao gồm: Tăng cường khả năng độc lập về điện, không sử dụng diện tích đất, chỉ đấu nối vào hệ thống lưới điện phân phối (chủ yếu là lưới điện hạ áp) đã có sẵn của ngành điện mà không phải xây dựng thêm lưới điên cao áp từ 110 kV trở lên, không gây ảnh hưởng tới độ tin cậy của hệ thống điện và không phải tăng cường nguồn dự phòng cho hệ thống điện, và có thể huy động dễ dàng nguồn vốn đầu tư từ nhiều đối tượng khác nhau (chủ doanh nghiệp, chung cư, công sở, cá nhân) trong xã hội...

Nếu xét góc độ tổng thể quốc gia, điện mặt trời áp mái thực sự ý nghĩa về việc giảm tổn thất lưới điện, tăng nguồn cung cấp điện, và có đóng góp trong việc tiết giảm tiêu thụ điện tại chỗ.

Điện mặt trời áp mái: Nhìn ra thế giới

Điện mặt trời áp mái có thể tận dụng được diện tích mái nhà “nhàn rỗi”. Ảnh: Living on Earth.

Nhược điểm lớn nhất của giải pháp phát triển điện mặt trời áp mái là ngành điện bị giảm doanh thu, trong khi phải có trách nhiệm kiểm tra, xem xét và thanh toán tiền điện phát vào lưới cho chủ hộ. Tuy nhiên, xét trên cơ sở lợi ích quốc gia thì điện mặt trời sẽ góp phần bảo đảm an ninh năng lượng (giảm sử dụng than nhập), bảo vệ môi trường (giảm phát thải khí nhà kính) và không ảnh hưởng đến quy hoạch sử dụng đất tại các địa phương…

Thế giới khuyến khích điện mặt trời áp mái

Theo dự báo, điện mặt trời trong tương lai có thể thay thế các hình thức sản xuất điện khác từ việc đốt nguyên liệu hóa thạch cũng như hạn chế thủy điện làm thay đổi hệ sinh thái… Với nhiều lợi ích mang lại, hiện nay nhiều quốc gia trên thế giới đã ngày càng quan tâm và đẩy mạnh phát triển nguồn năng lượng này.

Trước tiên, chúng ta có thể nhìn vào kinh nghiệm phát triển năng lượng sạch của một số nền kinh tế đã phát triển điện mặt trời, trong đó có mô hình điện mặt trời áp mái. Có một thực tế rằng, nhiều quốc gia đã tận dụng các mái nhà bỏ không ở những vùng đất rộng lớn nằm cách xa thành phố hoặc thủ đô, để lắp đặt điện mặt trời áp mái, tạo ra lượng điện sạch lớn.

Điện mặt trời áp mái: Nhìn ra thế giới

Nhiều ngôi nhà ở vùng nông thôn Trung Quốc được lắp hệ thống điện mặt trời áp mái. Ảnh: SCMP.

Từ chỗ phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch như than, dầu mỏ, khí đốt…, đến nay Trung Quốc, nền kinh tế lớn đứng thứ hai trên thế giới (sau Mỹ), đã từng bước đa dạng hóa nguồn cung cấp điện năng thông qua việc phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

Ngay từ năm 2006, Trung Quốc đã ban hành Luật Năng lượng tái tạo, đặt nền móng cho cuộc cách mạng phát triển năng lượng sạch. Kế hoạch 5 năm lần thứ XII (2011-2015) và lần thứ XIII (2016-2020) của Trung Quốc đã chỉ ra phải ưu tiên phát triển năng lượng xanh và bảo vệ môi trường, bảo đảm thực hiện các cam kết quốc tế về giảm phát thải carbon và thay đổi cấu trúc thị trường than. Riêng điện mặt trời áp mái của Trung Quốc tăng trưởng theo cấp số nhân.

Việc phát triển điện mặt trời áp mái đã được hỗ trợ mạnh mẽ bởi việc hoạch định chính sách của Trung Quốc vì nó mang lại những tác dụng phụ tích cực như đảm bảo quá trình chuyển đổi sang xã hội các-bon thấp, cung cấp điện cho người dân, tạo việc làm và giá trị gia tăng. Vào cuối năm 2017, Trung Quốc có công suất điện mặt trời áp mái là 129.000MW so với chỉ 100 MW vào năm 2007, trong đó 60% được lắp đặt tại các trang trại điện mặt trời áp mái tập trung quy mô lớn và 40% còn lại được phân phối trên các mái nhà và khu đất ở các thành phố và làng mạc của nước này.

Theo Cơ quan Quản lý Năng lượng Quốc gia Trung Quốc (NEA), hiện cung cấp sản lượng 108GW, nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới, sau khi tăng thêm 29GW vào năm 2021. Hầu hết công suất bổ sung đã được lắp đặt trong quý 4-2021 do các nhà phát triển gấp rút đáp ứng thời hạn trợ cấp của chính phủ.

Bên cạnh việc khuyến khích áp dụng mô hình cho khu dân cư, Trung Quốc cũng triển khai một số dự án tại mái của các tòa nhà công cộng và chính phủ. Đơn cử, các tấm pin mặt trời đặt trên mái của Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh tạo ra 98.000kWh mỗi năm để vận hành tòa nhà bên dưới.

Điện mặt trời áp mái: Nhìn ra thế giới

Công nhân đang lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái tại thành phố Park Ridge, bang Illinois, Mỹ. Ảnh: Getty Images

Theo Bộ Năng lượng Mỹ, điện mặt trời có giá cả phải chăng, dễ tiếp cận và đang phổ biến ở nước này hơn bao giờ hết. Từ chỉ 0,34GW vào năm 2008, công suất điện mặt trời của Mỹ đã tăng lên ước tính 97,2GW, đáp ứng nhu cầu điện cho 18 triệu ngôi nhà trung bình. Kể từ năm 2014, chi phí trung bình của các tấm pin mặt trời đã giảm gần 70%.

Thị trường năng lượng mặt trời đang phát triển nhanh chóng trên khắp đất nước vì điện mặt trời hiện có khả năng cạnh tranh kinh tế với các nguồn năng lượng thông thường ở hầu hết các bang. Bộ Năng lượng Mỹ ước tính chỉ cần các tấm pin có diện tích 57.000km2 (tương đương với diện tích hồ Michigan) có thể cung cấp đủ điện cho toàn nước Mỹ.

Theo một thống kê của Cơ quan nghiên cứu năng lượng tái tạo Mỹ (NREL), nước này có khoảng 8 tỷ m2 mái nhà có thể lắp được hệ thống điện mặt trời áp mái, với công suất điện tương đương 1TW. Cơ quan này còn cho biết trung bình mỗi năm có khoảng 3,3 triệu ngôi nhà ở Mỹ sẽ được xây dựng hoặc phải thay mái và nếu đều lắp hệ thống điện mặt trời áp mái thì có tổng công suất khoảng 30GW. Nếu ngay cả một phần nhỏ trong số những mái nhà mới này có lắp đặt hệ thống pin mặt trời, nó có thể có tác động đáng kể đến việc sản xuất điện mặt trời của toàn nước Mỹ.

NREL cũng cho biết điện mặt trời áp mái có tiềm năng rất lớn, đơn cử như tại bang California (nơi có mật độ cao các tòa nhà nhỏ nhiều hơn hầu hết các bang khác) có thể tạo ra 3/4 lượng điện và tại vùng New England hoặc bang Florida đạt gần một nửa tổng nhu cầu điện của người dân. Các tấm pin mặt trời cũng có thể được lắp đặt trên các mái nhà mà về cơ bản không ảnh hưởng đến việc sử dụng đất và dự kiến ​​hơn một trong bảy ngôi nhà ở Mỹ sẽ có hệ thống điện mặt trời áp mái vào năm 2030.

Tiếp đến, phải nói tới một cường quốc về khoa học-công nghệ phát triển là Nhật Bản. Ngay từ năm 2008, Chính phủ Nhật Bản đã thực hiện chính sách hỗ trợ cho vay mua nhà sử dụng năng lượng tái tạo với thời gian trả nợ tối đa là 10 năm, trong đó, cho những gia đình cải tạo nhà, chuyển sang sử dụng năng lượng mặt trời được vay số tiền tối đa lên đến gần 5.000USD. Ngoài ra, chính quyền Tokyo còn mua điện sản xuất từ năng lượng mặt trời với giá cao hơn giá thị trường và giảm giá bán các tấm pin năng lượng mặt trời. Để thúc đẩy điện mặt trời phát triển hơn nữa, tháng 8-2011, Nhật Bản đã ban hành Luật Trợ giá (FiT) mua năng lượng tái tạo, khuyến khích người dân tự sản xuất điện mặt trời tại nhà. Cụ thể, chính phủ mua điện sản xuất từ năng lượng mặt trời với giá cao hơn giá thị trường, khoảng 0,5USD/kWh cho các dự án có công suất 10kW trở lên. Tiếp đến, tháng 7-2018, Nhật Bản thông qua kế hoạch chiến lược phát triển năng lượng lần thứ 5 tầm nhìn 2030 và đến 2050. Đến nay, đã có khoảng 3 triệu khách hàng (bao gồm hộ gia đình, doanh nghiệp…) lắp đặt điện mặt trời áp mái ở Nhật Bản.

Năm 2004, Đức là một trong những quốc gia đầu tiên đạt công suất 1GW điện mặt trời tích lũy được lắp đặt. Các công ty năng lượng mặt trời của Đức có hơn 40 trạm, trong đó có 27 trạm sản xuất hơn 20MW điện, trang trại năng lượng mặt trời áp mái lớn nhất có khả năng tạo ra trên 100MW. Đức đặt mục tiêu đến năm 2050, điện mặt trời sẽ đáp ứng 80% nhu cầu điện, trong đó mũi nhọn là điện mặt trời áp mái. Hiện có hơn 120.000 hộ gia đình Đức đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái kết hợp với bộ lưu trữ pin, đồng thời họ còn được hưởng lợi từ việc giảm tiền điện và đủ điều kiện bán lại cho lưới điện quốc gia.

Điện mặt trời áp mái: Nhìn ra thế giới
Điện mặt trời áp mái giúp các hộ gia đình tiết kiệm được một khoản trong hóa đơn tiền điện trong bối cảnh giá năng lượng ngày càng tăng. Ảnh: Dreams Time

Với việc các hóa đơn năng lượng ngày càng tăng hướng tăng, các gia đình Anh bắt đầu chú ý hơn đến việc lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái nhà. Các hệ thống này thường được tạo thành từ 10 đến 15 tấm pin, mỗi tấm tạo ra năng lượng từ 200 đến 350W. Các hộ gia đình còn được thanh toán cho lượng điện mà họ không sử dụng được xuất ngược trở lại lưới điện, với mức giá từ 0,08 đến 0,12GBP/kWh.

Energy Saving Trust, một tổ chức từ thiện thúc đẩy sử dụng năng lượng hiệu quả ở Anh, cho biết, một hộ gia đình ở London lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái có thể tiết kiệm 385GBP mỗi năm tiền điện còn ở Stirling (Scotland) là 340GBP. Thậm chí, theo một phân tích về doanh số bán bất động sản, những ngôi nhà có lắp hệ thống điện mặt trời áp mái ở Anh còn có giá cao hơn 1.800GBP so với ngôi nhà tương đương mà không có hệ thống này. Bên cạnh đó, xứ sở sương mù cũng khuyến khích các dự án điện mặt trời áp mái quy mô lớn. Có thể kể đến một trang trại năng lượng mặt trời rộng hơn 180.000m2 đã được xây dựng gần đây ở Anh và nó có thể cung cấp năng lượng cho 2.500 hộ gia đình.

Điện mặt trời áp mái: Nhìn ra thế giới
Thái Lan là một trong những quốc gia đi đầu tại khu vực về thúc đẩy phát triển điện mặt trời áp mái. Ảnh: Greenpace

Trong khối ASEAN, Thái Lan là nước đầu tiên áp dụng biểu giá FiT năm 2016 (feed-in-tariff - các mức giá áp dụng cho điện sản xuất từ các nguồn năng lượng tái tạo để bán lên lưới điện hoặc sử dụng tại chỗ nhằm giảm tải cho lưới điện) cho năng lượng tái tạo; trong đó các dự án năng lượng mặt trời nhận được FiT cao nhất, với mức 0,23USD/kWh cho 10 năm. Sau đó, chương trình này được thay thế bằng chương trình FiT 25 năm với giá 0,17 đến 0,2USD/kWh tùy thuộc vào loại máy phát điện.

Để khuyến khích cho các dự án nhỏ, Thái Lan cũng đã đưa ra các mức hỗ trợ FiT cao nhất cho các nhà sản xuất nhỏ như các dự án quy mô nhỏ trên mái nhà. Theo đó, chính quyền Bangkok đưa ra mức giá FiT ưu đãi 0,21USD/kWh cho các dự án điện mặt trời áp mái, đồng thời khởi xướng chương trình “Mái nhà quang điện”. Đây chính là lý do khiến đất nước Triệu Voi dẫn đầu trong thị trường điện mặt trời ở khu vực.

Tại Indonesia đầu năm 2017 đã thông qua luật về năng lượng tái tạo, trong đó thay đổi mức thuế suất đối với các dự án năng lượng tái tạo. Theo luật mới, mức hỗ trợ FiT sẽ dựa trên chi phí cung cấp điện trung bình của khu vực, nơi dự án điện năng lượng mới được xây dựng, vào khoảng từ 0,07 đến 0,12USD/kWh. Luật mới của Indonesia cũng cho phép điện mặt trời cạnh tranh trực tiếp với các nhà máy nhiệt điện đốt than - hình thức sản xuất điện năng phổ biến ở Indonesia. Cơ chế thanh toán bù trừ dành cho hộ gia đình, thương mại sử dụng điện mặt trời áp nhà cũng được thông qua vào năm 2013, bắt buộc Tập đoàn Điện lực Quốc gia Indonesia phải trả khoản năng lượng dư thừa được sản xuất bởi năng lượng mặt trời vào tài khoản của khách hàng.

Minh Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Năng lượng tái tạo

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Làm rõ hơn về 2 chính sách trong cơ chế mua bán điện trực tiếp

Làm rõ hơn về 2 chính sách trong cơ chế mua bán điện trực tiếp

Đối với cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA), khách hàng có thể mua trực tiếp điện từ đơn vị sản xuất thông qua lưới điện quốc gia hoặc đường dây riêng.
Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và thị trường điện cạnh tranh

Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và thị trường điện cạnh tranh

Việc xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp sẽ góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư vào năng lượng tái tạo và thực hiện lộ trình thị trường điện cạnh tranh.
Hoa Kỳ thúc đẩy đầu tư vào năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam

Hoa Kỳ thúc đẩy đầu tư vào năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tại Việt Nam.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Bộ Công Thương lấy ý kiến về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Bộ Công Thương vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu để lấy ý kiến.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.

Tin cùng chuyên mục

Longform: Xu hướng LNG và hành trình phát triển điện khí Việt Nam

Longform: Xu hướng LNG và hành trình phát triển điện khí Việt Nam

Khi nguồn nguyên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt thì việc đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo như điện khí LNG được xem là một hướng đi đột phá toàn cầu.
Bắc Giang: Xây dựng 2 nhà máy xử lý rác thải còn chậm tiến độ

Bắc Giang: Xây dựng 2 nhà máy xử lý rác thải còn chậm tiến độ

Các dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải tập trung trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện còn chậm tiến độ, có nhiều khó khăn, vướng mắc chưa được tháo gỡ.
Điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp: Nhu cầu và giải pháp cho doanh nghiệp

Điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp: Nhu cầu và giải pháp cho doanh nghiệp

Việc sử dụng điện mặt trời mái nhà góp phần giảm thiểu lượng than và dầu khí cần thiết để phát điện truyền thống, từ đó giảm phát thải khí nhà kính.
Ninh Thuận ưu tiên thu hút đầu tư vào năng lượng tái tạo

Ninh Thuận ưu tiên thu hút đầu tư vào năng lượng tái tạo

Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng tái tạo và năng lượng sạch lớn nhất cả nước sẽ góp phần đảm bảo cung ứng điện, giảm phát thải khí nhà kính.
Chuyển đổi sử dụng nhiên liệu sạch: Hướng tới nền sản xuất phát thải thấp

Chuyển đổi sử dụng nhiên liệu sạch: Hướng tới nền sản xuất phát thải thấp

Việc chuyển đổi nguồn than đầu vào của các cơ sở sản xuất sử dụng hệ nồi hơi sang các nguồn nhiên liệu sạch hơn sẽ giúp giảm phát thải khí nhà kính.
IRENA: Năng lượng tái tạo thế giới đang phân bổ không đồng đều

IRENA: Năng lượng tái tạo thế giới đang phân bổ không đồng đều

Trong báo cáo về việc bổ sung công suất năng lượng tái tạo IRENA chỉ ra vào năm 2023, tổng công suất năng lượng tái tạo đạt 3.870 GW trên quy mô toàn cầu.
Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp

Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp

Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp
Ninh Thuận mời gọi doanh nghiệp Indonesia đầu tư vào năng lượng tái tạo

Ninh Thuận mời gọi doanh nghiệp Indonesia đầu tư vào năng lượng tái tạo

Ninh Thuận kỳ vọng các doanh nghiệp từ Indonesia đầu tư vào năng lượng tái tạo, ngành mà tỉnh có tiềm năng, lợi thế lớn.
Nhiều triển vọng với trị trường khí đốt tái tạo Australia

Nhiều triển vọng với trị trường khí đốt tái tạo Australia

Việc sản xuất khí đốt tái tạo rất quan trọng trong việc đưa Australia đến gần với mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Phát triển hệ thống Pin lưu trữ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng bền vững

Phát triển hệ thống Pin lưu trữ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng bền vững

Hệ thống lưu trữ năng lượng bằng pin sẽ mang lại nhiều lợi ích và cơ hội cho năng lượng tái tạo, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Ấn Độ xây dựng nhà máy năng lượng sạch lớn nhất thế giới; châu Âu muốn trở lại với điện hạt nhân

Ấn Độ xây dựng nhà máy năng lượng sạch lớn nhất thế giới; châu Âu muốn trở lại với điện hạt nhân

Công viên năng lượng tái tạo Khavda đang được xây dựng ở bang Gujarat của Ấn Độ sẽ là nhà máy năng lượng sạch lớn nhất thế giới trong 5 năm tới.
Lý do Trung Quốc “đứng đầu” thế giới về năng lượng mặt trời

Lý do Trung Quốc “đứng đầu” thế giới về năng lượng mặt trời

Trung Quốc tăng cường sản xuất và lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời khi nước này tìm cách làm chủ thị trường toàn cầu và giảm thiểu nhập khẩu năng lượng.
Ninh Thuận sắp tổ chức hội thảo về năng lượng tái tạo

Ninh Thuận sắp tổ chức hội thảo về năng lượng tái tạo

UBND tỉnh Ninh Thuận vừa ban hành kế hoạch tổ chức Hội thảo về năng lượng xanh, hydro xanh và KCN trung hòa carbon, dự kiến diễn ra trong tháng 3,4 tới.
Ba Lan lên kế hoạch nâng cấp lưới điện nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo

Ba Lan lên kế hoạch nâng cấp lưới điện nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo

Theo nhà điều hành lưới điện Ba Lan (PSE), nước này lên kế hoạch đầu tư 16 tỷ USD vào lưới điện để thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo.
Việt Nam không giới hạn phát triển các nguồn điện tái tạo phục vụ cho xuất khẩu

Việt Nam không giới hạn phát triển các nguồn điện tái tạo phục vụ cho xuất khẩu

Phó Thủ tướng khẳng định, Việt Nam không giới hạn phát triển các nguồn điện tái tạo, song cần nguồn nhân lực giải "bài toán" khi phát triển năng lượng tái tạo.
Năng lượng tái tạo làm từ đá có thực sự khả thi?

Năng lượng tái tạo làm từ đá có thực sự khả thi?

Gần đây nhiều công ty đã sản xuất các hệ thống pin sử dụng các loại đá thông thường, có thể kết nối trực tiếp với năng lượng gió và mặt trời.
Giải bài toán năng lượng cho các trạm sạc tại Việt Nam

Giải bài toán năng lượng cho các trạm sạc tại Việt Nam

Hơn 20.000 ô tô điện đã được sử dụng tại Việt Nam, tuy nhiên, số lượng trạm sạc trên đường còn thiếu, nguyên nhân do thiếu chính sách cho lĩnh vực này.
Khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên: Năng lượng tái tạo đạt hơn 13.000MW, chiếm gần 60% cả nước

Khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên: Năng lượng tái tạo đạt hơn 13.000MW, chiếm gần 60% cả nước

Đến thời điểm này, tỷ lệ cơ cấu nguồn năng lượng tái tạo tại khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên đạt trên 13.000 MW, chiếm gần 60% công suất NLTT cả nước.
PTC3 tổ chức Hội thảo phối hợp điều độ quản lý vận hành lưới điện truyền tải năm 2024

PTC3 tổ chức Hội thảo phối hợp điều độ quản lý vận hành lưới điện truyền tải năm 2024

Ngày 8/3, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã diễn ra “Hội thảo phối hợp điều độ quản lý vận hành lưới điện truyền tải”.
Cùng Growatt lựa chọn các giải pháp phù hợp cho điện mặt trời lưu trữ dân dụng

Cùng Growatt lựa chọn các giải pháp phù hợp cho điện mặt trời lưu trữ dân dụng

Điện mặt trời mái nhà có lưu trữ được triển khai phổ biến tại Việt Nam. Vì vậy, việc chọn đúng hệ thống lưu trữ sẽ tiết kiệm chi phí, chủ động nguồn năng lượng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động