Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2022: Xúc tiến xuất khẩu xanh cho cộng đồng doanh nghiệp

Chiều 28/11, Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2022 đã được khai mại tại TP. Hồ Chí Minh. Diễn đàn do Bộ Công Thương phối hợp với EuroCham Việt Nam tổ chức.
Khởi động hợp phần 3 dự án chính sách thương mại và xúc tiến xuất khẩu Sắp diễn ra Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu năm 2022 Chiều nay Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2022

Diễn đàn Xúc tiến Xuất khẩu Việt Nam là sự kiện nằm trong chuỗi chương trình Hội nghị cấp cao và Triển lãm kinh tế xanh năm 2022 diễn ra từ 28/11 đến 30/11/2022 tại TP. Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, tăng trưởng xanh, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn đang trở thành xu hướng trên toàn cầu như một giải pháp tích cực nhằm giảm phát thải nhà kính, nâng cao năng lực chống chịu và tính sáng tạo của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu trung hòa các-bon và phát triển bền vững. Xu hướng phát triển này đã và đang hình thành nên “luật chơi” mới về thương mại và đầu tư.

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2022: Xúc tiến xuất khẩu xanh cho cộng đồng doanh nghiệp
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu khai mạc Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2022

Các thị trường nhập khẩu quan trọng triển khai áp dụng thuế suất cao đối với các sản phẩm có "dấu chân carbon" lớn; nhiều nền kinh tế phát triển trên thế giới đã đặt ra những quy định liên quan đến môi trường khắt khe hơn đối với hàng hóa nhập khẩu.

Trong bối cảnh đó, để không bị loại khỏi cuộc chơi bởi các tiêu chuẩn cao về môi trường và xã hội do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các nước xuất khẩu, trong đó có Việt Nam cần thay đổi tư duy, quan tâm tới “tính xanh” của chuỗi sản xuất và cung ứng thương mại quốc tế để đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật khắt khe của thị trường.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã ban hành các chủ trương, đường lối và cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường. Nhiều ngành hàng, doanh nghiệp đã chủ động nắm bắt xu hướng xanh và có những bước chuyển đổi mạnh mẽ trong chuỗi sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn về sản xuất xanh, xuất khẩu xanh, bền vững, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ; sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của các Bộ, ngành, địa phương; đặc biệt là nỗ lực vượt bậc của hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế - xã hội của Việt Nam tiếp tục khởi sắc, đạt được những kết quả tích cực trên hầu hết các lĩnh vực; kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng kinh tế phục hồi tích cực.

Đặc biệt là hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hoá tiếp tục đà tăng trưởng cao với kim ngạch 10 tháng đầu năm 2022 đạt gần 620 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm trước (trong đó xuất siêu 9,4 tỷ USD). Dự kiến cả năm đạt 750 tỷ USD, tăng khoảng 16% so với năm trước và tiếp tục duy trì xuất siêu, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Tuy nhiên, thương mại toàn cầu đang đứng trước nhiều sức ép do những diễn biến phức tạp của căng thẳng địa chính trị và cạnh tranh chiến lược gay gắt giữa các nước lớn; lạm phát gia tăng khiến Chính phủ nhiều nước thắt chặt chính sách tài khoá, tiền tệ; chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục đứng trước nguy cơ bị gián đoạn, đứt gãy, dẫn tới nhiều hệ luỵ cho hoạt động xuất nhập khẩu và tăng trưởng kinh tế trong nước.

Bối cảnh trên đòi hỏi sự kết nối, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn giữa các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để kịp thời cập nhật, chia sẻ nhanh nhất, chính xác nhất về thông tin thị trường, các quy định, chính sách mới của các nước, đặc biệt là các quy định, chính sách liên quan đến kinh tế “xanh”, thương mại “xanh”, giúp các ngành, địa phương, doanh nghiệp xây dựng, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch, phương thức sản xuất, kinh doanh phù hợp, thích ứng với điều kiện phát triển mới, đáp ứng nhu cầu, tiêu chuẩn ngày càng cao của khách hàng trong việc sử dụng các hàng hóa, dịch vụ thân thiện với môi trường để phát triển thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu.

"Đây cũng là lý do mà chủ đề của Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm nay được lựa chọn là “Xúc tiến xuất khẩu xanh”. Mục tiêu của Diễn đàn này là tạo ra kênh trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa cơ quan quản lý nhà nước với các chủ thể tham gia xúc tiến xuất khẩu, đại diện hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp và các chuyên gia trong nước, quốc tế về các vấn đề liên quan đến sản xuất, thương mại và xuất khẩu “xanh” nhằm đáp ứng các tiêu chí “xanh” cũng như xu hướng tiêu dùng “xanh” của các thị trường nhập khẩu; đồng thời, chia sẻ về những ý tưởng, kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trong hoạt động xuất nhập khẩu, nhận diện các cơ hội phát triển thị trường xuất khẩu “xanh”, từ đó đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền về các nhiệm vụ, giải pháp và cơ chế chính sách thúc đẩy xuất khẩu xanh, bền vững trong bối cảnh mới của thương mại toàn cầu"- Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Theo ông Jean- Jacques Bouflet - Phó Chủ tịch EuroCham, thời gian qua các FTA đã tạo điều kiện gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, để có thể cạnh tranh được tại thị trường EU, tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA Việt Nam đã ký kết, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường và đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững.

"EU là thị trường không ngừng cập nhật chính sách hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh và bền vững. Chính vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu hàng hoá vào EU, cần thay đổi, đặc biệt chú ý hướng tới tăng trưởng xanh và bền vững"- ông Jean- Jacques Bouflet nói.

Theo ông ông Jean- Jacques Bouflet, người tiêu dùng Châu Âu đang thực hiệu chính sách tăng trưởng xanh với các hành động cụ thể để sử dụng có hiệu quả tối đa các nguồn tài nguyên bằng cách đạt được một nền kinh tế sạch và tuần hoàn. Hơn nữa, Chính sách này cũng nhằm ngăn chặn sự thay đổi khí hậu, cắt giảm ô nhiễm. Vì thế hoạt động xuất khẩu của Việt Nam cũng phải định hình chú trọng các vấn đề bảo vệ môi trường, tăng trưởng xanh và bền vững.

Các doanh nghiệp châu Âu cũng đang mong muốn tận dụng các lợi thế từ Hiệp định EVFTA để đẩy mạnh hợp tác và mở rộng đầu tư, các hoạt động xúc tiến thương mại tại Việt Nam mạnh mẽ hơn, nhất là các lĩnh vực có thế mạnh của các doanh nghiệp châu Âu như khoa học công nghệ, phát triển năng lượng xanh, tái tạo hướng tới sự tăng trưởng xanh và bền vững cho doanh nghiệp và cộng đồng. Người tiêu dùng và nhà đầu tư hiện nay ngày càng hướng đến các mô hình kinh doanh bền vững, các khoản đầu tư bền vững là công cụ hướng đến phát triển lâu dài.

Chính vì thế doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động đổi mới chính mình, nâng cao năng lực nội tại, điều chỉnh chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp để nhanh chóng thích nghi và phát triển theo lộ trình xanh và bền vững.

Diễn đàn là kênh trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa cơ quan quản lý nhà nước với các chủ thể tham gia xúc tiến xuất khẩu, đại diện hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp và các chuyên gia trong nước, quốc tế về các vấn đề liên quan đến sản xuất, thương mại và xuất khẩu “xanh” nhằm đáp ứng các tiêu chí “xanh” cũng như xu hướng tiêu dùng “xanh” của các thị trường nhập khẩu; đồng thời, chia sẻ về những ý tưởng, kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trong hoạt động xuất nhập khẩu, nhận diện các cơ hội phát triển thị trường xuất khẩu “xanh”, từ đó đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền về các nhiệm vụ, giải pháp và cơ chế chính sách thúc đẩy xuất khẩu xanh, bền vững trong bối cảnh mới của thương mại toàn cầu.
Nhóm PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sẽ có 15 quốc gia tham gia Hội chợ quốc tế chuyên ngành hàng không

Sẽ có 15 quốc gia tham gia Hội chợ quốc tế chuyên ngành hàng không

Hội chợ triển lãm quốc tế Mạng lưới cao cấp sản xuất, cung ứng, tiêu dùng bền vững lĩnh vực công nghiệp hàng không dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/3 tới đây.
Phiên chợ Tết xanh: Hàng trăm sản phẩm nông đặc sản, OCOP phục vụ người tiêu dùng dịp Tết

Phiên chợ Tết xanh: Hàng trăm sản phẩm nông đặc sản, OCOP phục vụ người tiêu dùng dịp Tết

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng trăm sản phẩm nông đặc sản, OCOP khắp ba miền tại Phiên chợ Tết xanh để phục vụ gia đình dịp Tết Quý Mão.
Hà Nội: 200 gian hàng tham gia Hội chợ nông sản thực phẩm Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023

Hà Nội: 200 gian hàng tham gia Hội chợ nông sản thực phẩm Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023

Tối 13/1, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ khai mạc Hội chợ nông sản thực phẩm Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ Xuân Quý Mão năm 2023

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ Xuân Quý Mão năm 2023

Tối 12/1, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức khai mạc Hội chợ Xuân Quý Mão năm 2023.
Mời tham gia Hội chợ Máy móc thiết bị & Công nghệ quốc tế tại Ấn Độ lần thứ 25 năm 2023

Mời tham gia Hội chợ Máy móc thiết bị & Công nghệ quốc tế tại Ấn Độ lần thứ 25 năm 2023

Từ ngày 16-18/2/2023, Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ sẽ tổ chức Hội chợ Máy móc thiết bị & Công nghệ Quốc tế lần thứ 25 năm 2023 tại New Delhi.

Tin cùng chuyên mục

Quảng bá nước mắm Phú Quốc tại thị trường Thái Lan

Quảng bá nước mắm Phú Quốc tại thị trường Thái Lan

Mang nước mắm Phú Quốc đến thị trường Thái Lan, các doanh nghiệp mong muốn quảng bá nét văn hóa của Việt Nam đến với người tiêu dùng Thái.
Thương mại 2 chiều Việt Nam - Đài Loan năm 2022 đạt gần 28 tỷ USD

Thương mại 2 chiều Việt Nam - Đài Loan năm 2022 đạt gần 28 tỷ USD

Thương mại hai chiều với Đài Loan lập kỷ lục mới trong năm 2022, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều gần 28 tỷ USD, nhập siêu cũng tăng lên 17,62 tỷ USD.
Trải nghiệm Tết đặc sắc tại Hội chợ Happy Tết 2023

Trải nghiệm Tết đặc sắc tại Hội chợ Happy Tết 2023

Hơn 3.000 m2 trưng bày với các gian hàng bắt mắt và nhiều hoạt động trải nghiệm tại Hội chợ Happy Tết 2023 đem đến trải nghiệm Tết đặc sắc cho khách tham quan.
Nối lại hoạt động giao thương hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây)

Nối lại hoạt động giao thương hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây)

Ngày 12/1, Hội nghị giao thương hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây) đã được tổ chức nhằm nối lại hoạt động giao thương sau 3 năm.
Tỉnh Sơn La: 4 đề xuất gỡ vướng cho công tác xúc tiến thương mại quốc gia

Tỉnh Sơn La: 4 đề xuất gỡ vướng cho công tác xúc tiến thương mại quốc gia

Có mô hình tổ chức, quy chế phối hợp rõ ràng là một số kiến nghị của đại diện tỉnh Sơn La nhằm nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại quốc gia.
Longform | Xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP đặc trưng Đà Nẵng

Longform | Xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP đặc trưng Đà Nẵng

Hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại giúp các sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng Đà Nẵng khẳng định “chỗ đứng” ở thị trường nội địa, vươn ra xuất khẩu
100 gian hàng tham gia xúc tiến, quảng bá sản phẩm nông sản chào Xuân Quý Mão 2023

100 gian hàng tham gia xúc tiến, quảng bá sản phẩm nông sản chào Xuân Quý Mão 2023

100 gian hàng đã tham gia chương trình xúc tiến, quảng bá sản phẩm nông sản, OCOP, làng nghề Chào Xuân Quý Mão 2023 tối 29/12 tại Công viên Cầu Giấy – Hà Nội.
Quảng Nam: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng trước thềm Tết Nguyên đán 2023

Quảng Nam: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng trước thềm Tết Nguyên đán 2023

Tối 29/12, Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam và UBND huyện Đại Lộc phối hợp tổ chức “Hội chợ, triển lãm thành tựu kinh tế huyện Đại Lộc năm 2022”.
“Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rất quan trọng của ngành rau quả Việt Nam”

“Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rất quan trọng của ngành rau quả Việt Nam”

Đó là chia sẻ nhanh của ông Đặng Phúc Nguyên- Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam với phóng viên Báo Công Thương về tình hình xuất khẩu của ngành rau quả.
Hội nghị công tác xúc tiến thương mại năm 2022

Hội nghị công tác xúc tiến thương mại năm 2022

Ngày 29/12, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức Hội nghị công tác xúc tiến thương mại năm 2022 với sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.
Yên Bái: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại  trên môi trường số trong năm 2023

Yên Bái: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên môi trường số trong năm 2023

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương Yên Bái trong năm 2023
Hà Nội sẽ tập trung xúc tiến thương mại vào các lĩnh vực trọng tâm năm 2023

Hà Nội sẽ tập trung xúc tiến thương mại vào các lĩnh vực trọng tâm năm 2023

Năm 2023, các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ được đổi mới cả nội dung và phương thức hoạt động, hướng tới trọng tâm, trọng điểm.
Gia Lai: Hội chợ thương mại, không gian mở cho sản vật địa phương

Gia Lai: Hội chợ thương mại, không gian mở cho sản vật địa phương

Hội chợ thương mại nằm trong sự kiện Tuần VHDL tỉnh Gia Lai năm 2022 là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.
Mời tham dự Hội chợ về thực phẩm Indus Food 2023 tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ về thực phẩm Indus Food 2023 tại Ấn Độ

Hội đồng Xúc tiến thương mại Ấn Độ (TPCI) sẽ tổ chức Hội chợ thực phẩm Indus Food lần thứ 6 từ ngày 8/1 đến 10/01/2023.
Nhiểu tỉnh thành phía Nam mở rộng giao thương với Ấn Độ

Nhiểu tỉnh thành phía Nam mở rộng giao thương với Ấn Độ

Nhiều tỉnh thành phía Nam như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương... đang thúc đẩy mở rộng giao thương với doanh nghiệp Ấn Độ.
Khai mạc Hội chợ hàng tiêu dùng Hà Nội năm 2022

Khai mạc Hội chợ hàng tiêu dùng Hà Nội năm 2022

Sáng 22/12, Hội chợ hàng tiêu dùng Hà Nội với 120 gian hàng năm 2022 đã chính thức khai mạc tại tâm Thương mại MELINH PLAZA Hà Đông (quận Hà Đông – Hà Nội).
Liên minh HTX và Grab Việt Nam hợp tác thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt trực tuyến

Liên minh HTX và Grab Việt Nam hợp tác thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt trực tuyến

Chiều 21/12, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư - Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (ITPC-VCA) và Grab Việt Nam ký kết hợp tác thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt.
Mời tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tại bang Madhya Pradesh, Ấn Độ

Mời tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tại bang Madhya Pradesh, Ấn Độ

Hội nghị xúc tiến đầu tư lần thứ 7 tại bang Madhya Pradesh diễn ra từ ngày 11-12/01/2023 tại Trung tâm hội nghị Brilliant, thành phố Indore, Ấn Độ.
Đà Nẵng: Xúc tiến thương mại, khuyến mại kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm

Đà Nẵng: Xúc tiến thương mại, khuyến mại kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm

Nhiều hội chợ, phiên chợ được tổ chức; nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn để kích cầu tiêu dùng của người dân thành phố Đà Nẵng dịp cuối năm.
Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với Indonesia

Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với Indonesia

Nhiều sản phẩm hàng hóa có thế mạnh của doanh nghiệp Việt Nam chưa thâm nhập mạnh vào thị trường Indonesia, do đó vẫn còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động