Diễn đàn Kinh tế phương Đông: Nhiều doanh nghiệp lớn của Liên bang Nga quan tâm tới thị trường Việt Nam

Tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ 7, ban tổ chức đã dành 1 phiên để thảo luận quan hệ kinh doanh giữa Liên bang Nga và Việt Nam.
Diễn đàn Kinh tế Phương Đông 2022: Con đường hướng tới thế giới đa cực

Tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông, các diễn giả tham dự đều bày tỏ lạc quan về triển vọng tăng cường quan hệ hợp tác kinh doanh giữa 2 nước.

Diễn đàn Kinh tế phương Đông: Nhiều doanh nghiệp lớn của Liên bang Nga quan tâm tới thị trường Việt Nam
Quang cảnh buổi thảo luận "Đối thoại kinh doanh Nga – Việt”

Theo phóng viên đưa tin từ Vladivostok, nhiều doanh nghiệp lớn của Liên bang Nga bày tỏ dự định hợp tác kinh doanh với các đối tác Việt Nam và quan tâm tới thị trường Việt Nam. Sức hút của Việt Nam đó là mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời với Liên bang Nga, nền kinh tế Việt Nam đang phát triển năng động suốt nhiều năm qua đồng thời Việt Nam cũng là thị trường lớn với 99 triệu dân.

Ông Erkozha Akylbek, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty “Đồng Udokan”, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần USM chuyên về lĩnh vực luyện kim và khai thác mỏ, cho biết mỏ đồng Udokan với trữ lượng 26,7 triệu tấn nằm ở phía Bắc lãnh thổ Ngoại Baikal, cách tuyến đường sắt xuyên Siberia BAM 30 km. Vì vậy, công ty đã lên kế hoạch và định hướng tiêu thụ các thành phẩm của mình tại các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương như Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam. Dự kiến năm 2023, mỏ đồng Udokan sẽ đi vào hoạt động giai đoạn một với công suất 135.000 tấn/năm. Khi giai đoạn 2 khởi động, công suất khai thác sẽ là 400.000 tấn/năm. Ông Akylbek cũng cho biết mỏ đồng này sẽ ứng dụng các phương pháp khai thác xanh để bảo vệ môi trường vì đây là yếu tố mà nhiều khách hàng quan tâm.

Trong khi đó, ông Oleg Deripaska, doanh nhân nổi tiếng hiện sở hữu nhiều công ty lớn của Nga và là Chủ tịch Hội đồng quản trị Viện Stolypin về tăng trưởng kinh tế, nhận định rằng Việt Nam là 1 trong những đối tác quan trọng của Nga ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, với lĩnh vực hợp tác đa dạng như năng lượng, dầu khí, sản xuất và nông nghiệp. Đây là cơ sở tuyệt vời để hai bên phát triển các mối quan hệ kinh tế bền chặt hơn trong tình hình hiện nay.

Theo ông Deripaska, quy mô và tốc độ phát triển kinh tế khiến Việt Nam trở thành thị trường rất hấp dẫn đối với các sản phẩm của Nga. Đồng thời, các doanh nghiệp Việt Nam đang có nhiều cơ hội tại thị trường Liên bang Nga với các sản phẩm tính cạnh tranh cao về chất lượng. Trong khi đó, Nga là một trong những nhà cung cấp nguyên liệu thô bền vững hàng đầu trên thế giới - từ năng lượng đến kim loại, polymer… Đối với Việt Nam, đảm bảo nguồn cung nguyên liệu thô bền vững với lượng khí thải carbon thấp là yếu tố quan trọng để phát triển, đồng thời đạt được mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050.

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Việt Nam cho rằng điện hạt nhân cần được xem xét trong quy hoạch phát triển điện của đất nước trong bối cảnh đất nước đang chuyển đổi xanh. Nếu Việt Nam quay trở lại kế hoạch phát triển ngành điện hạt nhân, Nga có thể trở thành đối tác quan trọng trong việc cung cấp công nghệ và chuyên môn tiên tiến.

Tuy nhiên, để thúc đẩy quan hệ kinh tế phát triển hiệu quả, Nga và Việt Nam vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết. Đầu tiên là hai nước cần phát triển đáng kể mạng lưới cơ sở hạ tầng và hậu cần hiện có. Điều này bao gồm cả việc cải thiện kết nối giữa hai nước thông qua vận hành các tuyến vận chuyển trực tiếp mới, cũng như tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các cơ sở hiện có và đơn giản hóa các thủ tục hải quan. Cả hai bên cũng sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ thị trường nợ chung. Nếu tất cả các bước cần thiết được thực hiện, hai nước có thể thúc đẩy đáng kể hợp tác kinh tế và thương mại.

Theo TTXVN
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Châu Á – Thái Bình Dương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chiếm khoảng 70% thị trường tiêu thụ trong nước đang khiến nhiều doanh nghiệp do nữ lãnh đạo bỏ lỡ cơ hội lớn trên thị trường nước ngoài.
Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam(Online Friday) đã được 10 năm, góp phần thúc đẩy sự bứt phá thương mại điện tử Việt Nam.
Ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024

Ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024

Thúc đẩy thông điệp tự hào hàng Việt trên môi trường số, ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng Bộ Công Thương, doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024.
Kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp

Kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp

Theo Cục phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương sản phẩm kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Đề xuất tăng thuế nhập khẩu của ông Trump khiến doanh nghiệp Mỹ đẩy nhanh nhập hàng để tích trữ, đây là cơ hội cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này.

Tin cùng chuyên mục

Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Ý định thư về hợp tác Halal giúp giải quyết một trong những khó khăn lớn của doanh nghiệp trong nước khi xuất khẩu sang thị trường Malaysia về chứng chỉ Halal.
Hôm nay 25/11, bắt đầu Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024)

Hôm nay 25/11, bắt đầu Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024)

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024) diễn ra từ ngày 25/11 và kéo dài đến 1/12/2024.
Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Theo chuyên gia, để giữ được miếng bánh thị phần, doanh nghiệp ngành cơ khí cần nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động thích ứng chuỗi cung ứng.
Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Từ ngày 22-26/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức “Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam”.
Ngành dịch vụ logistics thích hợp với

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Trong ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp ngành dịch vụ logistics Việt đang có sự chuyển mình mạnh mẽ và bổ trợ lẫn nhau cùng phát triển.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương nhiều nhất cho Việt Nam trong 10 tháng đạt 1,07 triệu tấn, tăng 20% về lượng và tăng 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Tối 22/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024.
Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Tại tọa đàm “Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số”, diễn giả đã nêu thách thức, giải pháp để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số.
Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh trên toàn cầu đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ đến dòng chảy thương mại và xu hướng thu hút đầu tư của Việt Nam.
Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản chiếm chưa tới 2% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Nhật Bản.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Chiều 21/11, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay 22/11, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’.
Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ.
10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động