Chủ nhật 27/04/2025 13:46

Điểm tên những mặt hàng Việt Nam xuất sang Trung Quốc nhiều nhất?

7 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 32,39 tỷ USD tăng 5,8%, tương ứng tăng 1,77 tỷ USD so với cùng kỳ.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 7 tháng đầu năm nay Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 41 mặt hàng chính, trong đó có 8 mặt hàng đạt kim ngạch trên một tỷ USD với tổng giá trị 24,83 tỷ USD, chiếm 76% kim ngạch xuất khẩu hàng hóacủa Việt Nam sang thị trường này.

Nhóm hàng điện tử tiếp tục dẫn đầu về xuất khẩu, trong đó mặt hàng điện thoại và linh kiện có kim ngạch 7,39 tỷ USD, tăng nhẹ 0,9% so với cùng kỳ năm trước; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 6,85 tỷ USD, giảm 9,1% so với cùng kỳ năm trước; máy móc, thiết bị dụng cụ phụ tùng khác cũng đạt 1,85 tỷ USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 32,39 tỷ USD. Ảnh minh họa

Trong nhóm hàng xuất khẩu điện tử, Việt Nam còn thu về 2,74 tỷ USD từ việc xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim và linh kiện sang Trung Quốc. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này ghi nhận tăng trưởng tới 85% so với cùng kỳ năm trước và cũng là mặt hàng có mức tăng trưởng cao nhất trong số 8 mặt hàng xuất khẩu đạt trên một tỷ USD.

Ở nhóm may mặc, Việt Nam xuất khẩu giày dép sang Trung Quốc với 1,09 tỷ USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ. Trong khi đó, xuất khẩu xơ, sợi dệt lại giảm 3,1% so với cùng kỳ năm trước, còn 1,2 tỷ USD. Mức giảm diễn ra bất chấp lượng xơ, sợi dệt xuất khẩu sang Trung Quốc tăng từ 474.909 tấn (cùng kỳ năm trước) lên 486.246 tấn tại kỳ này. Nguyên nhân do giá xuất khẩu bình quân mặt hàng này giảm 5% so với cùng kỳ năm trước, chỉ còn đạt 2.523 USD/tấn.

Trong nhóm nông nghiệp, Việt Nam xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Trung Quốc thu về 1,2 tỷ USD, tăng tới 39,5% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu rau quả cũng đạt 2,49 tỷ USD, tăng 25,1% so với cùng kỳ năm trước.

Trong kỳ này Việt Nam không ghi nhận mặt hàng cao su xuất khẩu sang Trung Quốc trong danh sách tỷ USD. Tuy nhiên, cùng kỳ năm trước, Việt Nam đã xuất 757.603 tấn cao su sang nước này, thu về khoảng một tỷ USD kim ngạch.

Ngọc Ngân
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu hàng hóa

Tin cùng chuyên mục

Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Hôm nay, diễn ra hội thảo 'Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Bộ Công Thương họp sửa đổi Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng