Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc trở lại cuộc đua kim ngạch

Sự hồi phục của nền kinh tế nhất là ngành dịch vụ tại Trung Quốc đã đưa kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường này dần tăng tốc trở lại.
Xuất khẩu thủy sản “tấn công” vào các thị trường ngách Đồng hành cùng ngành thuỷ sản đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu Xuất khẩu thuỷ sản sang Hà Lan: Cần thiết lập chuỗi sản xuất, chế biến đáp ứng quy định

Thị trường chủ lực

Sau nhiều tháng sụt giảm, bước sang quý IV, tình hình xuất khẩu thủy sản đang bắt đầu tăng tốc trở lại, đặc biệt là những đơn hàng từ khách mua ở Trung Quốc.

Ông Ong Hàng Văn, Phó Tổng Giám đốc Công ty thủy sản Trường Giang (Đồng Tháp), chia sẻ, trong nửa đầu năm 2023, các doanh nghiệp cá tra phải chịu nhiều tác động, với rất nhiều khó khăn ảnh hưởng rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Các thị trường xuất khẩu cá tra trọng điểm của Việt Nam đều giảm sâu, nhất là thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, bước sang quý IV, lượng hàng thủy sản, trong đó có cá tra xuất khẩu của Công ty Trường Giang đang trên đà tăng trưởng trở lại, nhất là nhu cầu tiêu thụ tăng lên từ thị trường Trung Quốc. Đây là tín hiệu thị trường phục hồi trong những tháng còn lại của năm nay và năm 2024.

Với mặt hàng tôm, ông Trần Anh Khoa, Tổng giám đốc Công ty TNHH Anh Khoa (Cà Mau) cũng cho biết, xuất khẩu đã có dấu hiệu hồi phục rõ do nhu cầu thủy sản phục vụ mùa trung thu và lễ hội cuối năm. Gần đây công ty đã tiếp xúc và đàm phán với nhiều khách hàng mới, đặc biệt là từ Trung Quốc. “So với cùng kỳ năm ngoái, đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp nhiều hơn, kỳ vọng kết quả kinh doanh khả quan", ông Khoa nói.

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc trở lại cuộc đua kim ngạch
Còn nhiều dư địa xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết tháng 10, xuất khẩu thủy sản của Việt nam sang Trung Quốc đạt 1,14 tỷ USD. Thị trường Trung Quốc ngày càng giữ vị trí quan trọng đối với các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam. Những năm gần đây, Trung Quốc nằm trong top 3 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam, chỉ đứng sau Mỹ và Nhật Bản. Năm 2023, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc sụt giảm vì giá xuất khẩu giảm, mặc dù vậy theo VASEP triển vọng và dư địa ở thị trường này vẫn rộng mở đối với các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản.

“Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã xác định thị trường Trung Quốc đã và sẽ tiếp tục là điểm đến tiềm năng cho thủy sản Việt Nam nếu cả ngành thủy sản nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu và cơ hội từ thị trường”, VASEP nhìn nhận.

Tăng cường xúc tiến thương mại

Theo VASEP, năm 2023 và những năm tới, Trung Quốc vẫn là thị trường tiềm năng cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Những tháng cuối năm, tăng trưởng tại thị trường sẽ đạt tốc độ cao hơn nữa khi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này bước vào cao điểm mùa giao thương mua bán khi nhu cầu về du lịch, khách sạn, nhà hàng đang hồi phục và tăng trưởng.

Cùng với đó, một số chuyển dịch trong đầu tư kinh tế ở Trung Quốc cũng được coi là cơ hội cho thủy sản Việt Nam. Theo đó, hiện nay các ngành kinh tế siêu lợi nhuận và sinh lợi cao được quan tâm đầu tư nhiều hơn khiến việc đầu tư cho nuôi trồng thủy sản giảm. Để bù đắp cho nguồn cung thiếu hụt này, Trung Quốc sẽ ngày càng phụ thuộc vào thủy sản nhập khẩu. Dự báo năm 2024 – 2025 xuất khẩu thủy sản sang các thị trường như Mỹ, EU sẽ càng khó khăn, trong bối cảnh đó Trung Quốc sẽ là thị trường mục tiêu của nhiều nước xuất khẩu thủy sản.

"Sự hồi phục chung của nền kinh tế nhất là ngành dịch vụ sẽ đưa kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường này dần quay trở lại cuộc đua", VASEP kỳ vọng và cho biết thêm, Trung Quốc sẽ là thị trường mục tiêu cho xuất khẩu thủy sản trong thời gian tới.

Tuy nhiên, để tận dụng, phát huy tốt cơ hội từ thị trường Trung Quốc và tiềm năng của ngành thủy sản Việt Nam, VASEP cho rằng, cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường này. Trong đó giao thương cấp địa phương cần được quan tâm. Đồng thời doanh nghiệp cần liên tục cập nhật nhu cầu và thông tin thị trường, đặc biệt khi có những thay đổi về chính sách xuất nhập khẩu.

“Cạnh tranh tại thị trường hơn 1 tỷ dân sẽ ngày càng nóng, nhưng với lợi thế địa lý, thủy sản Việt Nam có thể giành thị phần cao hơn bằng phân khúc thủy sản tươi/sống/ướp lạnh cho tiêu thụ nội địa của Trung Quốc. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần đa dạng hóa dạng sản phẩm chế biến cho xu hướng tiêu thụ mới của giới trẻ hiện đại ở Trung Quốc”, VASEP nhận định.

Hà Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu thủy sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023: Cơ hội thúc đẩy thương mại lúa gạo

Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023: Cơ hội thúc đẩy thương mại lúa gạo

Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 mở ra cơ hội giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và tạo đà thúc đẩy thương mại lúa gạo Việt Nam.
Phát triển xuất nhập khẩu bền vững, hài hòa về cơ cấu hàng hóa, thị trường và cán cân thương mại

Phát triển xuất nhập khẩu bền vững, hài hòa về cơ cấu hàng hóa, thị trường và cán cân thương mại

Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá Việt Nam đến năm 2030 coi trọng việc xuất nhập khẩu hàng hoá bền vững, hài hòa về cơ cấu hàng hóa và cán cân thương mại.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin chính thức về giải thưởng “gạo ngon nhất thế giới”

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin chính thức về giải thưởng “gạo ngon nhất thế giới”

Theo điều lệ cuộc thi, từ năm 2022 đến nay, giải thưởng “gạo ngon nhất thế giới” không trao giải cho giống nào cụ thể mà trao giải cho quốc gia.
Nguồn cung giảm sâu, xuất khẩu cà phê tăng vọt

Nguồn cung giảm sâu, xuất khẩu cà phê tăng vọt

Nguồn cung tồn kho bất ngờ giảm sâu đã khiến giá xuất khẩu cà phê tăng vọt trong phiên giao dịch ngày hôm qua.
Xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh đạt 1,52 tỷ USD

Xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh đạt 1,52 tỷ USD

Hết tháng 10, xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ đạt 1,52 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương kim ngạch tăng hơn 200 triệu USD).

Tin cùng chuyên mục

Nhiều mặt hàng thủy sản đã tăng xuất khẩu trở lại trong tháng 11/2023

Nhiều mặt hàng thủy sản đã tăng xuất khẩu trở lại trong tháng 11/2023

Trong tháng 11/2023, xuất khẩu thủy sản tăng 6% so với tháng 11/2022, đạt gần 840 triệu USD, trong đó, nhiều mặt hàng ghi nhận xuất khẩu tăng trở lại.
Nguồn cung được bổ sung với tín hiệu tích cực, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Nguồn cung được bổ sung với tín hiệu tích cực, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Sản lượng cà phê Arabica niên vụ 2024/25 của Brazil dự báo tăng từ mức 47,63 triệu bao lên 48,41 triệu bao là nguyên nhân khiến giá xuất khẩu cà phê giảm nhẹ.
Cơ chế “xanh hóa” của EU và sự thích ứng của doanh nghiệp Việt

Cơ chế “xanh hóa” của EU và sự thích ứng của doanh nghiệp Việt

Là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam, việc EU áp dụng cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) sẽ tác động ít nhiều đến doanh nghiệp xuất khẩu Việt.
Dư địa nào cho xuất khẩu viên nén gỗ Việt?

Dư địa nào cho xuất khẩu viên nén gỗ Việt?

Dư địa thị trường xuất khẩu và nội địa cho viên nén gỗ rất lớn, tuy nhiên, vẫn đang tồn tại một số yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của ngành.
8,49 tỷ USD được chi để nhập khẩu sắt thép sau 10 tháng đầu năm 2023

8,49 tỷ USD được chi để nhập khẩu sắt thép sau 10 tháng đầu năm 2023

10 tháng năm 2023, cả nước nhập khẩu gần 10,61 triệu tấn sắt thép, trị giá trên 8,49 tỷ USD, tăng 8,6% về lượng, nhưng giảm 17,6% kim ngạch.
Đến nửa đầu tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 587,68 tỷ USD

Đến nửa đầu tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 587,68 tỷ USD

Theo Tổng cục Thống kê, tính từ đầu năm đến hết ngày 15/11/2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 587,68 tỷ USD; hóa xuất siêu 24,44 tỷ USD.
Giá Arabica tăng mạnh, xuất khẩu cà phê của Việt Nam kỳ vọng tăng cao dịp cuối năm

Giá Arabica tăng mạnh, xuất khẩu cà phê của Việt Nam kỳ vọng tăng cao dịp cuối năm

Xuất khẩu cà phê được dự báo sẽ tăng vì nguồn cung khan hiếm, trong khi nhu cầu tăng dịp cuối năm.
8 thương nhân được phân giao nhập khẩu 107 nghìn tấn đường

8 thương nhân được phân giao nhập khẩu 107 nghìn tấn đường

Phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2023 theo phương thức đấu giá đã thành công với 107.000 tấn đường được phân giao cho 8 thương nhân.
Doanh nghiệp FDI chiếm gần 50% kim ngạch xuất khẩu ngành gỗ

Doanh nghiệp FDI chiếm gần 50% kim ngạch xuất khẩu ngành gỗ

Doanh nghiệp FDI chiếm từ 48% đến 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành chế biến và xuất khẩu gỗ.
Bộ Công Thương tổ chức Phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2023

Bộ Công Thương tổ chức Phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2023

Sáng 28/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2023 theo phương thức đấu giá.
Tháng 10/2023, Việt Nam là thị trường duy nhất có lượng và trị giá xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc tăng

Tháng 10/2023, Việt Nam là thị trường duy nhất có lượng và trị giá xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc tăng

Tháng 10/2023, trong 3 thị trường cung cấp thủy sản lớn nhất cho Hàn Quốc, Việt Nam là thị trường duy nhất có lượng và trị giá tăng.
Những thay đổi về chính sách từ các thị trường nhập khẩu gỗ chính của Việt Nam

Những thay đổi về chính sách từ các thị trường nhập khẩu gỗ chính của Việt Nam

Các thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam liên tiếp đưa ra các quy định mới về chính sách, gây khó khăn khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu.
Nguồn cung thiếu hụt, xuất khẩu cà phê tiếp tục có cơ hội tăng

Nguồn cung thiếu hụt, xuất khẩu cà phê tiếp tục có cơ hội tăng

11 tháng năm nay, theo thống kê của ngành Hải quan, cà phê Việt Nam xuất khẩu đạt 1,36 triệu tấn, trị giá ước đạt 3,5 tỷ USD, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước
Xuất khẩu tuần 20/11-26/11: Xuất khẩu tôm sang Mỹ khả quan, xuất khẩu cá tra sẽ tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu tuần 20/11-26/11: Xuất khẩu tôm sang Mỹ khả quan, xuất khẩu cá tra sẽ tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu tuần 20/11-26/11: Xuất khẩu cá tra sẽ tăng trưởng mạnh, xuất khẩu tôm sang Mỹ khả quan là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 20/11-26/11.
Làm sâu sắc thêm quan hệ thương mại Việt Nam - Nhật Bản

Làm sâu sắc thêm quan hệ thương mại Việt Nam - Nhật Bản

Tròn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Nhật Bản là đối tác kinh tế - thương mại hàng đầu của Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây.
Giá xuất khẩu cà phê bình quân tháng 10/2023 sang thị trường Hoa Kỳ đạt mức cao kỷ lục

Giá xuất khẩu cà phê bình quân tháng 10/2023 sang thị trường Hoa Kỳ đạt mức cao kỷ lục

Tháng 10/2023, giá xuất khẩu cà phê bình quân của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đạt mức cao kỷ lục 3.586 USD/tấn.
Gia tăng tỷ lệ cao su chế biến để đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc

Gia tăng tỷ lệ cao su chế biến để đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu cao su sang Trung Quốc, các doanh nghiệp cần chủ động tăng tỷ lệ cao su chế biến hơn là cao su nguyên liệu để nâng cao giá trị xuất khẩu.
Trung Quốc chiếm tới 99% thị trường xuất khẩu tôm hùm của Việt Nam

Trung Quốc chiếm tới 99% thị trường xuất khẩu tôm hùm của Việt Nam

Trong các thị trường xuất khẩu tôm hùm của Việt Nam, Trung Quốc chiếm 98 - 99%, các thị trường khác chỉ chiếm 1 - 2%.
Xuất khẩu cá ngừ kỳ vọng hồi phục những tháng cuối năm

Xuất khẩu cá ngừ kỳ vọng hồi phục những tháng cuối năm

Lần đầu tiên kể từ đầu năm 2023, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trở về mức gần tương đương so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu nông sản, thủy sản sang thị trường Trung Đông, châu Phi: Đâu là lực cản?

Xuất khẩu nông sản, thủy sản sang thị trường Trung Đông, châu Phi: Đâu là lực cản?

Thị trường Trung Đông, châu Phi có nhu cầu lớn đối với thủy sản, nông sản, thực phẩm. Tuy nhiên, việc xuất khẩu sang các thị trường này không dễ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động