Sắp diễn ra chương trình đào tạo nâng cao năng lực phát triển xuất khẩu xanh tại Cần Thơ

Chương trình đào tạo nâng cao năng lực phát triển xuất khẩu xanh sẽ được diễn ra tại TP. Cần Thơ trong ngày 5/9.
Bộ Công Thương sẽ triển khai nhiều hoạt động xúc tiến xuất khẩu xanh Gỡ vướng EUDR: Thúc đẩy năng lực doanh nghiệp tự tin xuất khẩu xanh Sản xuất xanh, ‘con đường độc đạo’ để xuất khẩu xanh

Dự kiến, ngày 5/9/2024, tại TP. Cần Thơ, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ (CPA) tổ chức Chương trình đào tạo, nâng cao năng lực phát triển xuất khẩu xanh.

Đây là lớp đào tạo thứ hai trong khuôn khổ chuỗi chương trình gồm 3 lớp được Cục Xúc tiến thương mại thực hiện trong khuôn khổ Chương trình Cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024 tại Hà Nội, TP. Cần Thơ và TP. Hồ Chí Minh.

Chương trình nhằm hỗ trợ các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp Cần Thơ, các địa phương lân cận cũng như một số tỉnh, thành khác trên cả nước cập nhật thông tin về phát triển xuất khẩu xanh, nắm bắt và hiểu biết rõ về các đạo luật, quy định mới của EU như CBAM (Đạo luật Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon), EUDR (Quy định nhằm giảm mất rừng và suy thoái rừng) để có kế hoạch, biện pháp và lộ trình điều chỉnh các hoạt động sản xuất hàng xuất khẩu, duy trì và phát triển thị trường xuất khẩu phù hợp và hiệu quả trong bối cảnh mới.

Sắp diễn ra chương trình đào tạo nâng cao năng lực phát triển xuất khẩu xanh tại Cần Thơ
Chương trình đào tạo nâng cao năng lực phát triển xuất khẩu xanh sẽ được diễn ra tại TP. Cần Thơ trong ngày 5/9.

Trước thềm chương trình đào tạo, Ban tổ chức đã thực hiện khảo sát về nhu cầu cụ thể của các cơ quan, doanh nghiệp đối với việc tham gia đào tạo, nhằm đánh giá kỹ kỳ vọng của các đại biểu, học viên tiềm năng. Trên cơ sở đó, Ban tổ chức phối hợp với các chuyên gia, báo cáo viên của chương trình để thiết kế, điều chỉnh nội dung đào tạo phù hợp, sát thực với mong mỏi của các học viên cũng như những yêu cầu chuyển tải nội dung thiết yếu của chủ đề đào tạo từ phía cơ quan chính phủ tới cộng đồng doanh nghiệp.

Kết quả khảo sát cho thấy, phần lớn các doanh nghiệp Cần Thơ nói riêng, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và một số tỉnh thành khác còn rất mơ hồ với các nội dung của EUDR và CBAM. Một số doanh nghiệp đã nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc tuân thủ EUDR và CBAM nhưng gặp khó khăn trong việc đáp ứng thực thi các yêu cầu liên quan.

“Khách hàng EU yêu cầu sản phẩm tuân thủ EUDR mà không biết đưa gì cho khách để chứng minh mình tuân thủ mặc dù đã có FSC (chứng chỉ quản lý rừng bền vững”. “Các sản phẩm của doanh nghiệp khi được đối tác EU nhập khẩu vào thị trường EU thì có nguy cơ bị đánh thuế carbon hay không và làm thế nào để chỉ phải chịu mức thuế thấp?”... Đây là hai trong số khá nhiều chia sẻ của một số doanh nghiệp khi được khảo sát, bày tỏ nhu cầu cấp thiết cần được trang bị kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ để đáp ứng các yêu cầu của EUDR và CBAM trong thời gian tới.

Nhằm đáp ứng phần nào các nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp, chương trình đào tạo tới đây tại Cần Thơ sẽ tập trung thông tin về quy định EUDR, đánh giá tác động của EUDR tới xuất khẩu, cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam, tình hình triển khai EUDR tại các quốc gia khác, hướng dẫn doanh nghiệp biện pháp tuân thủ EUDR, cách thức tìm kiếm sự hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức liên quan nhằm đáp ứng các yêu cầu của EUDR.

Bên cạnh đó, chương trình cũng sẽ thông tin về Đạo luật CBAM, hướng dẫn doanh nghiệp tìm hiểu về CBAM, lộ trình thực hiện CBAM, chế tài áp dụng của EU đối với doanh nghiệp xuất khẩu; đánh giá tác động của CBAM tới xuất khẩu, cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam; tình hình triển khai CBAM tại các quốc gia khác; chia sẻ kinh nghiệm về triển khai CBAM, bao gồm những vấn đề doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam gặp phải để tuân thủ CBAM và giải pháp; hướng dẫn huy động và tìm kiếm nguồn lực, sự hỗ trợ của các cơ quan liên quan nhằm đáp ứng các yêu cầu của CBAM.

Chương trình có quy mô dự kiến khoảng 70-80 đại biểu tham dự là đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, tổ chức hỗ trợ kinh doanh và xúc tiến thương mại… tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh, thành trên cả nước. Các đại biểu có thể tham dự chương trình hoàn toàn miễn phí.

Sắp diễn ra chương trình đào tạo nâng cao năng lực phát triển xuất khẩu xanh tại Cần Thơ
Xuất khẩu xanh là xu hướng tất yếu của thương mại toàn cầu. Ảnh minh họa

Thông qua thúc đẩy tiêu dùng các sản phẩm “không gây phá rừng” và giảm tác động của Liên minh châu Âu vào phá rừng và suy thoái rừng trên toàn cầu, quy định EUDR được kì vọng sẽ góp phần làm giảm ít nhất 32 triệu tấn khối/năm lượng phát thải khí carbon cũng như mất đa dạng sinh học,

Đối với CBAM, EU áp dụng cơ chế này nhằm thúc đẩy tiến trình đạt được mục tiêu trở thành lục địa trung hòa carbon. CBAM có thể gây nhiều khó khăn cho các quốc gia có hàng hóa xuất khẩu đến thị trường EU, trong đó có Việt Nam. Theo Quy định (EU) 2023/956 ngày 10/5/2023 của Ủy ban châu Âu về thiết lập Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) tại EU, Cơ chế CBAM sẽ bắt đầu áp dụng trong giai đoạn chuyển tiếp từ ngày 01/10/2023 với giai đoạn báo cáo đầu tiên cho các nhà nhập khẩu kết thúc vào ngày 31/01/2024. Theo đó, nhà nhập khẩu có nghĩa vụ phải báo cáo sản lượng hàng hóa chịu tác động của cơ chế điều chỉnh carbon khi nhập hàng vào EU.

Thông qua chương trình đào tạo, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương kỳ vọng các doanh nghiệp sẽ được tăng cường nhận thức, trang bị thêm kiến thức chi tiết, cụ thể về EUDR, CBAM; đồng thời có động lực và kế hoạch điều chỉnh sản xuất, sản phẩm nhằm đáp ứng phù hợp với các yêu cầu liên quan để xuất khẩu hàng hoá thành công sang thị trường EU nói riêng và nhiều thị trường khác trên thế giới.

Tân Bình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: TP Cần Thơ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vietstock 2024 và Aquaculture Vietnam 2024 chính thức khai mạc tuần này

Vietstock 2024 và Aquaculture Vietnam 2024 chính thức khai mạc tuần này

Vietstock 2024 và Aquaculture Vietnam 2024 là triển lãm được mong đợi nhất trong ngành chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, sẽ khai mạc trong tuần này từ 9/10.
Giá cà phê xuất khẩu lao dốc ngay trước thềm vụ thu hoạch mới

Giá cà phê xuất khẩu lao dốc ngay trước thềm vụ thu hoạch mới

Thông tin cơ bản xoay chiều, cùng sự dịch chuyển dòng tiền khi căng thẳng địa chính trị leo thang là nguyên nhân hàng đầu gây sức ép lên giá cà phê xuất khẩu.
Lễ hội Phở Việt Nam tại Hàn Quốc: Thúc đẩy kết nối thương mại, kinh tế và du lịch hai nước

Lễ hội Phở Việt Nam tại Hàn Quốc: Thúc đẩy kết nối thương mại, kinh tế và du lịch hai nước

Lễ hội Phở Việt Nam tại Hàn Quốc không chỉ thúc đẩy kết nối thương mại, du lịch mà còn phản ánh di sản văn hóa trong nông nghiệp, sản xuất của hai nước.
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa đạt gần 46 triệu USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa đạt gần 46 triệu USD

Trong 9 tháng năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu qua lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa đạt hơn 45,9 triệu USD tăng 0,17% về kim ngạch.
Dư địa lớn cho xuất khẩu những tháng cuối năm

Dư địa lớn cho xuất khẩu những tháng cuối năm

9 tháng, xuất khẩu là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam. Dư địa xuất khẩu tháng cuối năm 2024 là rất lớn.

Tin cùng chuyên mục

9 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 16,3%

9 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 16,3%

Theo số liệu mới công bố sáng ngày 6/10 của Tổng cục Thống kê, 9 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 578,47 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ.
Veston May 10 - hành trình 20 năm góp phần xây dựng Thương hiệu quốc gia

Veston May 10 - hành trình 20 năm góp phần xây dựng Thương hiệu quốc gia

Sau 20 năm hiện diện tại thị trường, Veston May 10 đã góp phần định vị thương hiệu May 10 - Thương hiệu quốc gia.
Xuất khẩu hàng hóa quý IV: Dồn lực về đích

Xuất khẩu hàng hóa quý IV: Dồn lực về đích

Hết quý III/2024, xuất khẩu hàng hóa thu về gần 300 tỷ USD. Hiện, các doanh nghiệp đang chạy đua để hoàn thiện những kế hoạch đặt ra cho cả năm 2024.
Xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu Lạng Sơn tăng cao

Xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu Lạng Sơn tăng cao

9 tháng năm 2024, tổng kim ngạch hàng hóa xuất, nhập khẩu của tất cả các loại hình qua địa bàn tỉnh đạt 46.362,2 triệu USD, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Hải Phòng: Gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

Hải Phòng: Gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

Sáng nay, Thường trực Thành ủy Hải Phòng đã có buổi trao đổi, đối thoại cùng các doanh nghiệp FDI về một số nhóm lĩnh vực quan trọng.
Campuchia là nhà cung cấp lớn nhất hạt điều cho Việt Nam

Campuchia là nhà cung cấp lớn nhất hạt điều cho Việt Nam

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi hơn 1 tỷ USD để nhập khẩu điều từ thị trường Campuchia, đạt 797.000 tấn, tăng 32% về lượng và 25% về trị giá so với cùng kỳ.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không hạ mục tiêu tăng trưởng toàn ngành năm 2024

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không hạ mục tiêu tăng trưởng toàn ngành năm 2024

Với việc tăng tốc phục hồi sản xuất, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kỳ vọng tăng trưởng toàn ngành năm 2024 sẽ đạt 3,2 - 4%.
Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước ước đạt 578,47 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024

Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước ước đạt 578,47 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước ước đạt 578,47 tỷ USD, tăng 16,3% (tương ứng tăng 81,09 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Cơ hội vươn mình cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ từ TikTok Shop

Cơ hội vươn mình cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ từ TikTok Shop

Trong tương lai, TikTok sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác, hỗ trợ để phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh.
9 tháng năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 46,28 tỷ USD

9 tháng năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 46,28 tỷ USD

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, 9 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 46,28 tỷ USD, tăng 21%.
Doanh nghiệp dệt may đa dạng hóa thị trường

Doanh nghiệp dệt may đa dạng hóa thị trường

Nhờ tích cực đa dạng hóa thị trường, một số doanh nghiệp dệt may “né” được những ảnh hưởng không tích cực, duy trì tăng trưởng xuất khẩu.
Xuất khẩu cao su sang Malaysia tăng trưởng ba con số

Xuất khẩu cao su sang Malaysia tăng trưởng ba con số

Tính từ đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 11,6 nghìn tấn cao su sang thị trường Malaysia, trị giá 16 triệu USD, tăng 178% về lượng và 194% về kim ngạch.
LIVE commerce trở thành làn sóng chủ đạo, thúc đẩy tăng trưởng doanh số cho thương hiệu trên TikTok Shop

LIVE commerce trở thành làn sóng chủ đạo, thúc đẩy tăng trưởng doanh số cho thương hiệu trên TikTok Shop

Tiếp cận đông đảo người tiêu dùng, tăng trưởng doanh thu là những ưu điểm khiến chiến lược LIVE commerce ngày càng được nhiều thương hiệu sử dụng.
Nâng cao năng lực cạnh tranh cho hợp tác xã, doanh nghiệp các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre và Long An

Nâng cao năng lực cạnh tranh cho hợp tác xã, doanh nghiệp các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre và Long An

Từ ngày 2 - 4/10, tại Vĩnh Long, Bến Tre và Long An đã diễn ra chuỗi sự kiện hướng đến nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, hợp tác xã...
Tổng cục Hải quan yêu cầu rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu

Tổng cục Hải quan yêu cầu rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu

Tổng cục Hải quan có Văn bản số 4736/TCHQ-TXNK ngày 2/10/2024 gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố về việc rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu.
Canada gia hạn thời gian rà soát giá trị thông thường và giá xuất khẩu đối với ống dẫn dầu

Canada gia hạn thời gian rà soát giá trị thông thường và giá xuất khẩu đối với ống dẫn dầu

Canada gia hạn thời gian rà soát giá trị thông thường và giá xuất khẩu đối với ống dẫn dầu (OCTG) nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.
Tháng 9, xuất khẩu cà phê giảm xuống mức thấp nhất từ đầu năm tới nay

Tháng 9, xuất khẩu cà phê giảm xuống mức thấp nhất từ đầu năm tới nay

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 9/2024 xuống mức thấp nhất từ đầu năm tới nay, giảm 14,7% về lượng và 11,6% về trị giá so với tháng 8/2024.
Chi gần 1 tỷ USD, Việt Nam nhập khẩu gạo để làm gì?

Chi gần 1 tỷ USD, Việt Nam nhập khẩu gạo để làm gì?

Là quốc gia có sản lượng xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới, nhưng Việt Nam cũng chi ra gần 1 tỷ USD nhập khẩu gạo trong 9 tháng qua. Đâu là lý do của việc này?
Xuất khẩu hàng hóa sang Đức tăng trưởng đạt 5,2 tỷ USD

Xuất khẩu hàng hóa sang Đức tăng trưởng đạt 5,2 tỷ USD

8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Đức đạt 5,2 tỷ USD, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước.
Đến ngày 3/10, cả nước có 163 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo

Đến ngày 3/10, cả nước có 163 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo

Theo Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương, tính đến ngày 3/10, cả nước có 163 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động