Điểm danh 4 mặt hàng nông sản đạt kim ngạch tỷ USD trong 7 tháng đầu năm

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, Việt Nam có 4 mặt hàng nông sản đạt kim ngạch tỷ USD với tổng 13,01 tỷ USD, chiếm 88% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu.
Điểm tên những mặt hàng nông sản xuất khẩu chiếm vị trí cao nhất Điểm tên mặt hàng nông sản Việt đang được thị trường Nga mua nhiều nhất Nông sản đang là mặt hàng Trung Quốc có nhu cầu tiêu thụ nhiều nhất

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, xuất khẩu các mặt hàng nông sản trong tháng 7/2024 đạt 1,96 tỷ USD. Nhìn chung, các mặt hàng chính trong nhóm này đều tăng trưởng về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, lượng hạt tiêu xuất khẩu trong tháng 7 đạt 28.000 tấn, tăng 83% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ yếu tố giá tăng, nên kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu trong tháng cũng tăng tới 181% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 160 triệu USD.

Hạt điều cũng ghi nhận tăng cả về lượng và kim ngạch với lần lượt tăng 27,7% so với cùng kỳ năm trước và 40,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 70.000 tấn và 428 triệu USD. Sắn và sản phẩm của sắn tăng 65% so với cùng kỳ năm trước về lượng, lên mức 240.000 tấn xuất khẩu trong tháng 7/2024, kim ngạch cũng tăng 64%, đạt 118 triệu USD.

Lượng chè xuất khẩu của Việt Nam trong tháng cũng tăng 52% so với cùng kỳ năm trước, đạt 16.000 tấn. Với sự tăng nhẹ về giá đã kéo kim ngạch của mặt hàng này lên mức 29 triệu USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm trước.

Trái ngược với xu hướng tăng về lượng của chè và hạt tiêu, lượng cà phê và gạo xuất khẩu trong tháng lại giảm lần lượt 35% và 4% so với cùng kỳ năm trước, còn 70.000 tấn và 630.000 tấn. Tuy vậy, nhờ giá cao nên kim ngạch hai mặt hàng này vẫn tăng trưởng, với lần lượt tăng 12% so với cùng kỳ năm trước với cà phê và tăng 6% so với cùng năm trước với gạo, đạt lần lượt 346 triệu USD và 386 triệu USD.

Điểm danh 4 mặt hàng nông sản đạt kim ngạch tỷ USD
7 tháng đầu năm, rau quả tiếp tục là mặt hàng trong nhóm nông sản có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất với 3,83 tỷ USD, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm trước

Rau quả là mặt hàng nông sản có kim ngạch lớn nhất trong tháng 7/2024 với 500 triệu USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 14,6 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam có 4 mặt hàng nông sản đạt kim ngạch tỷ USD với tổng 13,01 tỷ USD, chiếm 88% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu nhóm này.

Rau quả tiếp tục là mặt hàng trong nhóm có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất với 3,83 tỷ USD, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm trước. Cà phê là mặt hàng có kim ngạch lớn thứ hai với 3,53 tỷ USD, tăng 30,9% so với cùng kỳ năm trước; gạo với 3,27 tỷ USD, tăng 25,1% so với cùng kỳ năm trước và hạt điều với 2,37 tỷ USD, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài các mặt hàng tỷ USD, trong nhóm này, Việt Nam thu về 790 triệu USD từ hoạt động xuất khẩu hạt tiêu, tăng 46,3% so với cùng năm trước; xuất khẩu sắn và sản phẩm của sắn với 748 triệu USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước và chè với 135 triệu USD, tăng 34,8% cùng kỳ năm trước.

Về lượng, lượng cà phê xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm 2024 giảm 13,8% cùng kỳ năm trước, còn 964.000 tấn; sắn và sản phẩm của sắn giảm 1,2% cùng kỳ năm trước, đạt 1,62 triệu tấn.

Ngược lại, lượng hạt điều xuất khẩu tăng 26,4% cùng kỳ năm trước, lên mức 424.000 tấn; chè tăng 32,7% cùng kỳ năm trước, đạt 78.000 tấn; gạo tăng 5,8% cùng kỳ năm trước, đạt 5,17 triệu tấn và hạt tiêu tăng 0,9% cùng kỳ năm trước, đạt 169.000 tấn.

Ngọc Ngân
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu rau quả

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Tăng xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Indonesia mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt, nhưng cũng yêu cầu phải tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn chất lượng
Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Quý I/2025, xuất khẩu tôm vượt mốc 900 triệu USD. Trong bối cảnh năng suất đạt ngưỡng, việc xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng sẽ tăng kim ngạch xuất khẩu.
Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Dự báo, châu Phi trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo, đây là thị trường rộng nhưng không dễ.
Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Việt Nam vừa ký Nghị định thư xuất khẩu yến thô sang thị trường Trung Quốc, mở thêm cơ hội cho ngành yến tại thị trường tỷ dân này.
Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Gia Lai – vùng đất đỏ bazan giàu tiềm năng nông nghiệp đang cho thấy bước chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Ngành sầu riêng cần tập trung khoanh vùng các khu vực trồng an toàn, đảm bảo chất lượng sản phẩm để khôi phục vị thế tại thị trường Trung Quốc.
Chùm ảnh: Hội thảo

Chùm ảnh: Hội thảo 'Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh cho biết, thị trường Kazakhastan yêu thích và đang có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt Nam.
Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang đề xuất giải pháp tích hợp vận tải đa phương thức, kho thông minh, số hóa để tối ưu chi phí.
Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn
Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Ngành dịch vụ logistics Việt Nam cần chiến lược đồng bộ, dài hạn và giải pháp toàn diện để bứt phá trong kỷ nguyên số, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh, chuyển đổi số sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp logistics tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường.
Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là yếu tố sống còn với ngành dịch vụ logistics Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0.
Hôm nay, diễn ra hội thảo

Hôm nay, diễn ra hội thảo 'Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Chiều nay 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo “Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Bộ Công Thương khẳng định, không để gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi đơn vị cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI về Bộ Công Thương.
Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

3 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 9,81 tỷ SGD, tăng 27,32% so với cùng kỳ năm 2024.
Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch nước Lương Cường tới đây sẽ là xung lực mới, thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Lào sớm đạt mốc 10 tỷ USD.
Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Chiều ngày 22/4, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị phổ biến và tổ chức triển khai Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Dù chưa vào chính vụ thu hoạch nhưng giá sầu riêng đang giảm. Nỗi lo 'sầu riêng' thành 'sầu chung' đang hiện hữu nếu vấn đề thị trường không sớm được giải quyết
Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX đã uỷ quyền cho VCCI trước đó.
Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

8 hội, hiệp hội tiếp tục kiến nghị Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, các bộ, ngành liên quan về bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy.
Chanh leo nhận

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân

Sau hơn 2 năm thí điểm nhập khẩu, giữa tháng 4/2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã chính thức ký Nghị định thư xuất khẩu chanh leo sang thị trường Trung Quốc.
Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Sự kiện Việt Nam - Trung Quốc ký nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo đánh dấu bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân.
Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Cám gạo, cám gạo chiết ly là những mặt hàng vừa được ký Nghị định thư xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc mở ra cơ hội cho phụ phẩm lúa gạo Việt Nam.
Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Thành phố Đà Nẵng gặp gỡ, đối thoại, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics trên địa bàn.
Mobile VerionPhiên bản di động