Đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt hỗ trợ sản xuất ô tô trong nước

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Về thời gian gia hạn, theo quy định của Điều 44 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Điều 8 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP thì cơ sở kinh doanh thực hiện khai thuế tiêu thụ đặc biệt theo tháng và thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày 20 của tháng tiếp theo.

Để việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2022 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu ngân sách nhà nước và phù hợp với thời điểm hiện nay, Bộ Tài chính trình Chính phủ dự kiến: Gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9/2022 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt hỗ trợ sản xuất ô tô trong nước

Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế, cụ thể như sau: Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6/2022, tháng 7/2022, tháng 8/2022, tháng 9/2022 chậm nhất là ngày 20/11/2022.

Việc gia hạn áp dụng đối với trường hợp kê khai bổ sung hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế được gia hạn và áp dụng đối với trường hợp doanh nghiệp có các chi nhánh, đơn vị trực thuộc có hoạt động sản xuất hoặc lắp ráp ô tô thực hiện kê khai thuế tiêu thụ đặc biệt riêng với cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Về trình tự, thủ tục đề nghị gia hạn, người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi Giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (bằng phương thức điện tử; gửi bản giấy trực tiếp đến cơ quan thuế hoặc gửi qua đường bưu điện) cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp một lần cho toàn bộ các kỳ được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định pháp luật về quản lý thuế.

Trường hợp Giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt không nộp cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế tiêu thụ đặc biệt thì thời hạn nộp Giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt chậm nhất là ngày 20/11/2022.

Trường hợp trong thời gian gia hạn, cơ quan thuế xác định người nộp thuế không thuộc đối tượng được gia hạn hoặc trường hợp sau khi hết thời gian gia hạn, cơ quan thuế phát hiện người nộp thuế không thuộc đối tượng được gia hạn thì cơ quan thuế thông báo cho người nộp thuế về việc dừng gia hạn và người nộp thuế phải nộp đủ số tiền thuế và tiền chậm nộp trong khoảng thời gian đã thực hiện gia hạn vào ngân sách nhà nước.

Trong thời gian được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, cơ quan thuế không tính tiền chậm nộp đối với số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt được gia hạn. Trường hợp, cơ quan thuế đã tính tiền chậm nộp đối với các hồ sơ khai thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc trường hợp được gia hạn theo quy định tại Nghị định này thì cơ quan thuế thực hiện điều chỉnh lại không tính tiền chậm nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Do đây là giải pháp cấp bách cần ban hành ngay để kịp thời hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước nên Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép Nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Nghị định được thực hiện trong một thời gian ngắn, không phải là nghị định bổ sung, sửa đổi hoặc thay thế nghị định hiện hành, vì vậy để đảm bảo chặt chẽ, Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định: "Sau thời gian gia hạn theo Nghị định này, việc nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được thực hiện theo quy định hiện hành".

Tổng số tiền gia hạn dự kiến lên đến 11,4 nghìn tỷ đồng

Đánh giá tác động tới thu ngân sách nhà nước, theo Bộ Tài chính, căn cứ quy định tại Điều 8 Luật số 03/2022/QH15 về việc điều chỉnh giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt về các mức 3%, 2%, 2%, 1% đối với xe ô tô điện sản xuất, lắp ráp trong nước từ 9 chỗ trở xuống, từ 10 đến dưới 16 chỗ, loại thiết kế vừa chở người vừa chở hàng, từ 16 chỗ đến dưới 25 chỗ và dự kiến sản lượng xe điện tiêu thụ sẽ tăng, thay thế cho sản lượng xe chạy xăng tương ứng.

Căn cứ tình hình sản xuất kinh doanh và nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cả năm của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước các năm gần đây như sau: Năm 2019 là 29.358 tỷ đồng (bình quân 2.450 tỷ đồng/tháng); năm 2020 là 31.765 tỷ đồng (bình quân 2.650 tỷ đồng/tháng) và năm 2021 là 33.900 tỷ đồng (bình quân 2.800 tỷ đồng/tháng). Như vậy, bình quân số thuế nộp ngân sách dao động trong khoảng từ 2.450 tỷ đồng- 2.800 tỷ đồng/tháng.

Với giả định thực hiện Luật số 03/2022/QH15, do thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện chạy pin có thuế suất thấp, đủ để cầu tiêu dùng đối với xe điện tăng lên, theo đó một lượng nhu cầu xe chạy xăng được thay thế bởi xe điện, dự kiến giảm thu ngân sách khoảng 2.000-3.000 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng khoảng 170- 250 tỷ đồng.

Tổng số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt dự kiến phát sinh được gia hạn 4 kỳ (từ kỳ tính thuế tháng 6 đến kỳ tính thuế tháng 9) là khoảng 9.300-11.400 tỷ đồng.

Trên thực tế, làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát tại nhiều tỉnh, thành phố trong năm 2021 đã kìm hãm đà hồi phục của thị trường ô tô. Thực hiện chỉ thị chống dịch của chính quyền các địa phương, nhiều đại lý kinh doanh ô tô của các hãng xe Toyota, Ford, Mitsubishi... tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh - một trong những thị trường ô tô lớn nhất cả nước phải tạm dừng hoạt động và gần như rơi vào cảnh "đóng băng", đặc biệt trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 9/2021.

Không chỉ hoạt động bán hàng, các nhà máy sản xuất ô tô của một số hãng xe cũng bị ảnh hưởng vì thiếu chip, linh kiện lắp ráp do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy. Chưa có năm nào mà thị trường ôtô Việt Nam trải qua nhiều sóng gió như năm 2021, sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước là lĩnh vực chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 cần có sự hỗ trợ của Nhà nước.

Việc gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được thực hiện trong 2 năm 2020 và 2021 theo quy định tại Nghị định số 109/2020/NĐ-CP và Nghị định số 104/2021/NĐ-CP.

Để kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo, trình Chính phủ ban hành Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2022 theo theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Theo Chinhphu.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Các chuyên gia dự báo làn sóng xe điện rẻ từ Trung Quốc sẽ làm hạ giá những dòng xe do các công ty thuộc châu Âu sản xuất.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới trong 3 năm tới và đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng toàn cầu thêm 1 triệu xe, đồng thời cắt giảm chi phí, cải thiện lợi nhuận.
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Người Việt tăng mua ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí

Người Việt tăng mua ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí

Thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam đang có mức tăng trưởng cao bởi người Việt tìm mua nhiều nhằm tiết kiệm chi phí.

Tin cùng chuyên mục

Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Ngày 20/3, VinFast Auto ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây Thái Bình Dương.
Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Từ đầu tháng 3/2024, Toyota Việt Nam chính thức áp dụng chính sách giá bán mới với 2 mẫu xe chiến lược Vios và Veloz Cross.
Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng Carpla vừa khai trương Automall Carpla Cần Thơ; nâng số lượng showroom thuộc hệ thống lên con số 6, phủ rộng từ Bắc đến Nam.
Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Nissan và Honda vừa ký một bản hợp tác chiến lược trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất xe điện từ Trung Quốc và Mỹ.
Ford Việt Nam tiếp tục ra mắt mẫu xe mới ấn tượng

Ford Việt Nam tiếp tục ra mắt mẫu xe mới ấn tượng

Ford Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe Ford Ranger Stormtrak hoàn toàn mới và phiên bản cao cấp nhất Ford Everest Platinum.
Volkswagen Teramont X chính thức ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản

Volkswagen Teramont X chính thức ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản

Volkswagen Teramont X đã ra mắt thị trường Việt Nam với hai phiên bản Luxury và Platinum. Giá tương ứng của hai phiên bản là 1,998 tỷ đồng và 2,168 tỷ đồng.
Đề xuất chính sách thiết thực hơn dành cho xe hybrid

Đề xuất chính sách thiết thực hơn dành cho xe hybrid

Cần nghiên cứu các đề xuất từ chuyên gia và doanh nghiệp để có những chính sách thiết thực hơn với xe điện hóa nói chung và xe hybrid nói riêng.
Thị trường ảm đạm, nhiều mẫu xe máy giảm sốc

Thị trường ảm đạm, nhiều mẫu xe máy giảm sốc

Sau Tết, thị trường xe máy ảm đạm khiến các đại lý phân phối phải mạnh tay giảm giá bán hàng loạt mẫu xe hot như: Honda Vision, SH, LEAD,...
Thị trường ô tô: Doanh số sụt giảm, các hãng xe “tung chiêu” hạ giá kích cầu

Thị trường ô tô: Doanh số sụt giảm, các hãng xe “tung chiêu” hạ giá kích cầu

Thị trường ô tô “ảm đạm” với doanh số bán hàng tháng 1/2024 giảm 50% kiến nhiều hãng xe “tung chiêu” giảm giá, ưu đãi lớn nhằm kích cầu người tiêu dùng.
Xe điện thương hiệu Việt thâm nhập thị trường Trung Đông

Xe điện thương hiệu Việt thâm nhập thị trường Trung Đông

VinFast vừa ký thoả thuận hợp tác phân phối xe điện tại thị trường Oman và đánh dấu cột mốc đầu tiên của nhà sản xuất xe điện Việt Nam tại khu vực Trung Đông.
Vì sao Apple từ bỏ xe điện?

Vì sao Apple từ bỏ xe điện?

Apple được cho đã chấm dứt dự án phát triển và sản xuất xe điện sau 10 năm nghiên cứu.
Tháng 1/2024, lượng và kim ngạch ô tô nhập khẩu đều giảm mạnh

Tháng 1/2024, lượng và kim ngạch ô tô nhập khẩu đều giảm mạnh

Tháng 1/2024, cả nước nhập khẩu 6.955 ô tô các loại, kim ngạch đạt hơn 145 triệu USD, giảm 9,1% về lượng và giảm 17,2% về kim ngạch so với tháng trước.
Chiếc SUV duy nhất giành Giải thưởng Thiết kế Quốc tế IDA

Chiếc SUV duy nhất giành Giải thưởng Thiết kế Quốc tế IDA

Xe ô tô Lynk & Co 09 là chiếc SUV duy nhất giành Giải thưởng Thiết kế Quốc tế IDA 2023 vừa được tổ chức mới đây.
Năm 2023, Việt Nam nhập khẩu ô tô nhiều nhất từ quốc gia nào?

Năm 2023, Việt Nam nhập khẩu ô tô nhiều nhất từ quốc gia nào?

Theo số liệu mới công bố của Tổng cục Hải quan, năm 2023, Việt Nam nhập khẩu tổng cộng 118.942 ô tô nguyên chiếc, giá trị kim ngạch đạt 2,83 tỷ USD.
Sau Hà Nội, thương hiệu Lynk & Co “đổ bộ” thị trường phía Nam

Sau Hà Nội, thương hiệu Lynk & Co “đổ bộ” thị trường phía Nam

Thương hiệu ô tô Lynk & Co đã ra mắt tại thị trường phía Nam, đồng thời khai trương không gian kết nối cộng đồng Lynk & Co Center tại TP. Hồ Chí Minh.
Năm 2023, người Việt mua sắm gần 370.000 xe ô tô mới

Năm 2023, người Việt mua sắm gần 370.000 xe ô tô mới

Năm 2023, người Việt đã mua sắm tổng cộng 369.439 xe ô tô mới các loại, giảm 139.702 xe, tương đương 27,4% so với năm 2022.
Sau ô tô điện, xe đạp điện Vinfast có mặt tại thị trường Mỹ

Sau ô tô điện, xe đạp điện Vinfast có mặt tại thị trường Mỹ

Ngày 10/1/2024, tại Las Vegas, VinFast chính thức ra mắt thị trường Mỹ mẫu xe đạp điện DrgnFly.
Vinfast giới thiệu mẫu xe ý tưởng dòng bán tải điện – VF Wild

Vinfast giới thiệu mẫu xe ý tưởng dòng bán tải điện – VF Wild

VinFast ra mắt mẫu xe ý tưởng hoàn toàn mới - VF Wild. Đây là mẫu xe bán tải điện đầu tiên được VinFast công bố tại CES 2024
Việt Nam chi hơn 2,8 tỉ USD nhập khẩu ô tô trong năm 2023

Việt Nam chi hơn 2,8 tỉ USD nhập khẩu ô tô trong năm 2023

Năm 2023, ước tính Việt Nam đã nhập khẩu gần 117.800 ô tô nguyên chiếc, đạt hơn 2,8 tỉ USD giảm 32% so với năm ngoái.
Nhiều chợ xe cũ ế ẩm, dân buôn chuyển nghề, làm thêm việc “gánh lỗ”

Nhiều chợ xe cũ ế ẩm, dân buôn chuyển nghề, làm thêm việc “gánh lỗ”

Tình hình buôn bán xe cũ ế ẩm khiến nhiều dân buôn “than trời”, đồng thời phải mưu sinh thêm nghề để kiếm sống, “gánh lỗ”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động