Anh Trần Duy - một người chạy xe dịch vụ bằng chiếc Suzuki Ertiga tại TP Cần Thơ cho hay: Chiếc Ertiga của anh chạy dịch vụ nên tính kỹ khoản ăn xăng, chỉ “ăn” đâu đó gần 6 lít/100km đường hỗn hợp, tính chi li là hết 1.100 đồng tiền xăng mỗi cây số nếu tính theo giá xăng tầm này năm ngoái (hơn 18.000 đồng/lít).
Theo anh Duy, với mức giá xăng lên gần 30.000 đồng/lít như hiện nay, chiếc xe Ertiga có mức chi phí nhiên liệu xấp xỉ 180 nghìn đồng/100km, chia bình quân là 1.800 đồng cho mỗi cây số lăn bánh. Trong khi với dòng xe khác hao xăng hơn, chi phí nhiên liệu tính ra khoảng 2.100 đồng trên mỗi kilomet đường.
Bộ đôi XL7 và Ertiga được biết đến với khả năng tiết kiệm nhiên liệu và độ bền bỉ |
Dự định mua xe chạy dịch vụ từ cuối tháng 2, anh Trương Hải Hà (trú tại Văn Giang, Hưng Yên) thuật lại việc anh mất 1 tuần đọc tài liệu, tham khảo trên mạng để so sánh kỹ mức tiêu hao nhiên liệu giữa chiếc Suzuki Ertiga và mẫu xe MPV đối thủ: “So sánh đủ mọi thứ, từ ngoại hình, giá tiền cho đến trang bị, nhưng rồi nói thực lòng là yếu tố tiết kiệm xăng khiến tôi chốt dòng xe Suzuki Ertiga (5,95 lít/100km đường hỗn hợp), do chiếc xe của hãng Nhật khác cùng phân khúc ăn tới 7 lít đường hỗn hợp”- anh Duy cho biết.
Dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, được Báo Giao thông phân tích và công bố hôm 8/3/2022 cho thấy, thương hiệu Suzuki có mẫu xe Ertiga được xếp hạng xe tiết kiệm nhiên liệu nhất trong phân khúc xe đa dụng cỡ nhỏ (MPV) tại Việt Nam, với mức tiêu thụ 5,95 lít xăng/100km.
So với dòng xe cùng phân khúc, nếu tính hơn trong 5 năm sử dụng (tương đương khoảng 150.000km), Ertiga tiết kiệm cho chủ nhân khoảng 42 triệu đồng chi phí nhiên liệu so với dòng xe cùng phân khúc khác. Với XL7, so sánh chi phí nhiên liệu trong 5 năm sử dụng, XL7 tiết kiệm hơn dòng xe cùng phân khúc khoảng 22 triệu đồng.
Nếu tính tổng chi phí đầu tư ban đầu, chi phí sử dụng, bảo trì, bảo dưỡng, XL7 tiết kiệm đến 165 triệu đồng cho chủ nhân trong cùng khoảng thời gian trên. Còn ở Ertiga thì tiết kiệm đến 188 triệu, tuỳ phiên bản số sàn MT hoặc Sport.
Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, các hãng xe Nhật rất ganh đua về tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu, do đó họ liên tục cải tiến động cơ và giảm khối lượng khung gầm.
Ví như dòng Ertiga Sport và XL7 có hệ khung gầm HEARTECT tối tân được làm từ thép cường độ cực cao, giúp trọng lượng thân xe nhẹ hơn các xe khác khoảng 100kg, dẫn đến tỷ số công suất trên tự trọng lượng tối ưu hơn, do đó xe chỉ tiêu hao nhiên liệu thực tế từ 4,74 lít/100km (với Ertiga) và 5,47 lít/100km (với XL7).
Thêm vào đó, Ertiga và XL7 đều được trang bị động cơ phun xăng điện tử, 1.5L, 4 xy-lanh, công suất tối đa 103 mã lực/6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 138Nm/4.400 vòng/phút. Hộp số tự động 4 cấp. Động cơ công nghệ van biến thiên VVT tinh chỉnh thời điểm đóng/mở van phù hợp tua máy và mức tải của động cơ, cải thiện công suất, tiết kiệm nhiên liệu, khí xả sạch hơn.