Xăng dầu tăng giá kỷ lục, thời của xe điện đã đến?

Giá nhiên liệu hóa thạch liên tục tăng kỷ lục trong những tháng qua khiến chi phí sử dụng ô tô xăng, dầu đội lên chóng mặt, trong khi người dùng xe điện thảnh thơi đứng ngoài xu thế.

Trong khoảng 3 tháng, giá xăng tại thị trường Việt Nam đã tăng liên tiếp đến 7 lần. Giá xăng RON95-III đạt ngưỡng 29.820 đồng vào chiều 11/3, mức cao nhất từ trước tới nay. Tính từ giữa tháng 12/2021, xăng đã tăng giá thêm 7.000 đồng (mức tăng khoảng 30%). Những hàng dài xe chờ đợi đổ xăng trước mỗi thời điểm điều chỉnh giá cho thấy tác động của giá xăng lên người dùng ô tô, xe máy lớn đến mức nào.

Giá xăng tăng cao kỷ lục những ngày gần đây đang gây áp lực lớn lên người dùng xe động cơ đốt trong truyền thống.
Giá xăng tăng cao kỷ lục những ngày gần đây đang gây áp lực lớn lên người dùng xe động cơ đốt trong truyền thống

Trong bối cảnh đó, những người đã mua xe điện càng cảm thấy bình thản và đúng đắn khi quyết định đặt niềm tin vào loại hình phương tiện giao thông xanh. “Buổi tối trước ngày xăng tăng giá, nhìn dòng người xếp hàng trước các cây xăng đông như nêm, tôi vẫn có thể thong dong đi về không lo lắng vì vừa được nhận chiếc xe ô tô điện VF e34”, anh Thanh - một khách hàng sở hữu VinFast VF e34 tại Hà Nội chia sẻ.

Mặc dù cảm giác thiệt - hơn liên quan đến biến động giá xăng chỉ mang tính thời điểm, nhưng lợi ích lâu dài giữa xe xăng và xe điện đã được đưa lên bàn cân so sánh cụ thể. Tại thị trường Mỹ, một trong những nơi tiêu thụ ô tô điện hàng đầu thế giới, chuyên trang đánh giá xe Thehill.com chỉ ra rằng chi phí cho khoảng 1,6 km (1 mile) của ô tô điện bằng khoảng 1/3 ô tô dùng động cơ đốt trong.

Tại Việt Nam, theo chính sách công bố bởi VinFast, giá thuê pin của mẫu xe điện VF e34 là 657.500 đồng cho quãng đường tối đa 500 km/tháng. Mức tiêu thụ năng lượng trên 100 km là 13,4 kWh (theo tiêu chuẩn NEDC). Như vậy tính trung bình 100 km, nếu chỉ sạc tại trạm sạc nhanh VinFast với giá điện là 3.117 đồng/kW, người dùng sẽ tốn khoảng 173.000 đồng cho năng lượng. Còn nếu sử dụng bộ sạc đi động theo xe để sạc tại nhà vào giờ thấp điểm, chi phí tiêu tốn sẽ còn thấp hơn nữa.

Trong khi đó, nếu khách hàng sử dụng các mẫu xe thuần xăng, dầu trong cùng tầm giá như Kia Seltos, Mazda CX-3 1.5L Luxury hay Hyundai Kona 2.0 phiên bản Đặc biệt, chi phí xăng trong 100 km lần lượt là khoảng 188.000 đồng, 182.000 đồng và 205.000 đồng. Đối với những mẫu xe có thông số vận hành động cơ tương đương như Hyundai Tucson 2.0 Tiêu chuẩn, Mazda CX-5 2.0 Deluxe, mức phí khách hàng sẽ phải tiêu tốn là khoảng 241.000 đồng và 212.000 đồng. Đây là chi phí tính toán dựa trên mức tiêu thụ nhiên liệu công bố của nhà sản xuất, trên thực tế, nếu vận hành trong điều kiện khí hậu nóng bức và đường phố đông đúc tại Việt Nam, số tiền người dùng phải bỏ ra có thể lớn hơn.

Sự chênh lệch trong chi phí nhiên liệu giữa xe xăng và xe điện đã được thể hiện rõ nét trong chuyến hành trình xuyên Việt cùng VF e34 do anh Tùng Anh và Mạnh Thắng - hai trong số những khách hàng đầu tiên sở hữu mẫu xe điện này tại Việt Nam - thực hiện vào đầu tháng 3/2022. Theo chia sẻ của anh Tùng Anh, tổng chiều dài quãng đường Hà Nội - Sài Gòn - Hà Nội mà anh di chuyển cùng xe VF e34 là 3.643 km. Tổng lượng điện sạc cho xe là khoảng 600 kWh, tương đương với số tiền 1.870.000 đồng khi sạc tại các trạm sạc nhanh của VinFast. Cộng với gói thuê bao pin không giới hạn trong một tháng là 1.804.000 đồng, tổng chi phí nhiên liệu cho chuyến hành trình xuyên Việt hai chiều của VF e34 là 3.674.000 đồng. Để so sánh, tiền đổ dầu cho chiếc xe bán tải Nissan Navara hỗ trợ kĩ thuật đi cùng đoàn trong cùng quãng đường là khoảng 6.500.000 đồng. Chi phí này có thể còn cao hơn nếu sử dụng xe chạy xăng, cho thấy ưu thế vượt trội của xe điện khi càng sử dụng nhiều càng tiết kiệm.

Anh Tùng Anh cùng chiếc xe VF e34 trong chuyến đi xuyên Việt
Anh Tùng Anh cùng chiếc xe VF e34 trong chuyến đi xuyên Việt

Bên cạnh đó, xét về tính kinh tế, ngoài những khoản cố định như bãi đỗ, xăng dầu, ô tô điện còn được đánh giá cao hơn trong việc bảo dưỡng, sửa chữa do có cấu tạo đơn giản, ít chi tiết hơn. Các loại xe dùng động cơ đốt trong thường có kết cấu phức tạp, cấu thành từ nhiều bộ phận thiết bị, nên quá trình bảo dưỡng, sửa chữa tốn nhiều tiền bạc và công sức hơn. Phân tích từ Fatec - tổ chức quản lý hành chính và kỹ thuật xe tại Pháp chỉ ra rằng, trong quá trình sử dụng khoảng 3 năm, chi phí bảo dưỡng ô tô điện chỉ bằng 1/4 so với xe dùng động cơ đốt trong tương đương.

Những ưu điểm của ô tô điện so với ô tô truyền thống đã được nhiều tổ chức, quốc gia đánh giá cao, nhất là trong bối cảnh vấn đề bảo vệ môi trường được chú trọng. Nhiều quốc gia đã có các quy định về việc cắt giảm khí thải, cấm xe dùng động cơ diesel tại một số vùng nhất định.

Bản thân các hãng xe cũng nhận ra xe điện sẽ là tương lai của ngành công nghiệp ô tô. Nhiều ông lớn đã bắt đầu tập trung cho loại hình phương tiện giao thông xanh, có lộ trình cắt giảm và dừng sản xuất hoàn toàn ô tô truyền thống.

Tại Việt Nam, ô tô điện cũng được coi là một trong những hướng phát triển cho tương lai. Hiện tại, Chính phủ đã có những chính sách ưu đãi đầu tiên với loại hình phương tiện này. Những người dùng ô tô điện không bị ảnh hưởng bởi giá xăng, thậm chí còn được miễn 100% lệ phí trước bạ, tương đương hàng chục triệu đồng. Chính sách này giúp thúc đẩy việc sử dụng ô tô điện, nhất là trong giai đoạn đầu phát triển.

Song song đó, các nhà sản xuất xe điện tiên phong trên thị trường như VinFast cũng đang đưa ra hàng loạt ưu đãi hấp dẫn để thuyết phục khách hàng mạnh dạn chuyển đổi sang ô tô điện. Điển hình là chính sách “Người tiên phong tri ân người tiên phong” mà hãng xe Việt đang triển khai cho các khách hàng đặt cọc trước 2 mẫu xe điện VF 8 và VF 9. Theo đó, chỉ với 10 triệu đồng đặt cọc trước, khách hàng có thể nhận được voucher thanh toán có giá trị 150 triệu đồng với VF 8 và 250 triệu đồng với VF 9, tặng miễn phí gói tính năng ADAS và Smart Services trị giá 132 triệu đồng (đã bao gồm VAT) và bộ sạc theo xe. Khi khách hàng ký hợp đồng mua bán xe, hãng xe Việt sẽ tặng thêm voucher nghỉ dưỡng Vinpearl có giá trị đến 118 triệu đồng. Như vậy, tổng ưu đãi khách hàng nhận được có thể lên tới nửa tỷ đồng.

Với hàng loạt ưu đãi từ Chính phủ cũng như hãng xe, ưu điểm về chi phí sử dụng tiết kiệm và sự phát triển ngày càng nhanh của cơ sở hạ tầng, ô tô điện được dự báo sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống với một môi trường ít ô nhiễm hơn.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xe điện Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới trong 3 năm tới và đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng toàn cầu thêm 1 triệu xe, đồng thời cắt giảm chi phí, cải thiện lợi nhuận.
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Người Việt tăng mua ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí

Người Việt tăng mua ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí

Thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam đang có mức tăng trưởng cao bởi người Việt tìm mua nhiều nhằm tiết kiệm chi phí.
Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Ngày 20/3, VinFast Auto ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây Thái Bình Dương.

Tin cùng chuyên mục

Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Từ đầu tháng 3/2024, Toyota Việt Nam chính thức áp dụng chính sách giá bán mới với 2 mẫu xe chiến lược Vios và Veloz Cross.
Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng Carpla vừa khai trương Automall Carpla Cần Thơ; nâng số lượng showroom thuộc hệ thống lên con số 6, phủ rộng từ Bắc đến Nam.
Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Nissan và Honda vừa ký một bản hợp tác chiến lược trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất xe điện từ Trung Quốc và Mỹ.
Ford Việt Nam tiếp tục ra mắt mẫu xe mới ấn tượng

Ford Việt Nam tiếp tục ra mắt mẫu xe mới ấn tượng

Ford Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe Ford Ranger Stormtrak hoàn toàn mới và phiên bản cao cấp nhất Ford Everest Platinum.
Volkswagen Teramont X chính thức ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản

Volkswagen Teramont X chính thức ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản

Volkswagen Teramont X đã ra mắt thị trường Việt Nam với hai phiên bản Luxury và Platinum. Giá tương ứng của hai phiên bản là 1,998 tỷ đồng và 2,168 tỷ đồng.
Đề xuất chính sách thiết thực hơn dành cho xe hybrid

Đề xuất chính sách thiết thực hơn dành cho xe hybrid

Cần nghiên cứu các đề xuất từ chuyên gia và doanh nghiệp để có những chính sách thiết thực hơn với xe điện hóa nói chung và xe hybrid nói riêng.
Thị trường ảm đạm, nhiều mẫu xe máy giảm sốc

Thị trường ảm đạm, nhiều mẫu xe máy giảm sốc

Sau Tết, thị trường xe máy ảm đạm khiến các đại lý phân phối phải mạnh tay giảm giá bán hàng loạt mẫu xe hot như: Honda Vision, SH, LEAD,...
Thị trường ô tô: Doanh số sụt giảm, các hãng xe “tung chiêu” hạ giá kích cầu

Thị trường ô tô: Doanh số sụt giảm, các hãng xe “tung chiêu” hạ giá kích cầu

Thị trường ô tô “ảm đạm” với doanh số bán hàng tháng 1/2024 giảm 50% kiến nhiều hãng xe “tung chiêu” giảm giá, ưu đãi lớn nhằm kích cầu người tiêu dùng.
Xe điện thương hiệu Việt thâm nhập thị trường Trung Đông

Xe điện thương hiệu Việt thâm nhập thị trường Trung Đông

VinFast vừa ký thoả thuận hợp tác phân phối xe điện tại thị trường Oman và đánh dấu cột mốc đầu tiên của nhà sản xuất xe điện Việt Nam tại khu vực Trung Đông.
Vì sao Apple từ bỏ xe điện?

Vì sao Apple từ bỏ xe điện?

Apple được cho đã chấm dứt dự án phát triển và sản xuất xe điện sau 10 năm nghiên cứu.
Tháng 1/2024, lượng và kim ngạch ô tô nhập khẩu đều giảm mạnh

Tháng 1/2024, lượng và kim ngạch ô tô nhập khẩu đều giảm mạnh

Tháng 1/2024, cả nước nhập khẩu 6.955 ô tô các loại, kim ngạch đạt hơn 145 triệu USD, giảm 9,1% về lượng và giảm 17,2% về kim ngạch so với tháng trước.
Chiếc SUV duy nhất giành Giải thưởng Thiết kế Quốc tế IDA

Chiếc SUV duy nhất giành Giải thưởng Thiết kế Quốc tế IDA

Xe ô tô Lynk & Co 09 là chiếc SUV duy nhất giành Giải thưởng Thiết kế Quốc tế IDA 2023 vừa được tổ chức mới đây.
Năm 2023, Việt Nam nhập khẩu ô tô nhiều nhất từ quốc gia nào?

Năm 2023, Việt Nam nhập khẩu ô tô nhiều nhất từ quốc gia nào?

Theo số liệu mới công bố của Tổng cục Hải quan, năm 2023, Việt Nam nhập khẩu tổng cộng 118.942 ô tô nguyên chiếc, giá trị kim ngạch đạt 2,83 tỷ USD.
Sau Hà Nội, thương hiệu Lynk & Co “đổ bộ” thị trường phía Nam

Sau Hà Nội, thương hiệu Lynk & Co “đổ bộ” thị trường phía Nam

Thương hiệu ô tô Lynk & Co đã ra mắt tại thị trường phía Nam, đồng thời khai trương không gian kết nối cộng đồng Lynk & Co Center tại TP. Hồ Chí Minh.
Năm 2023, người Việt mua sắm gần 370.000 xe ô tô mới

Năm 2023, người Việt mua sắm gần 370.000 xe ô tô mới

Năm 2023, người Việt đã mua sắm tổng cộng 369.439 xe ô tô mới các loại, giảm 139.702 xe, tương đương 27,4% so với năm 2022.
Sau ô tô điện, xe đạp điện Vinfast có mặt tại thị trường Mỹ

Sau ô tô điện, xe đạp điện Vinfast có mặt tại thị trường Mỹ

Ngày 10/1/2024, tại Las Vegas, VinFast chính thức ra mắt thị trường Mỹ mẫu xe đạp điện DrgnFly.
Vinfast giới thiệu mẫu xe ý tưởng dòng bán tải điện – VF Wild

Vinfast giới thiệu mẫu xe ý tưởng dòng bán tải điện – VF Wild

VinFast ra mắt mẫu xe ý tưởng hoàn toàn mới - VF Wild. Đây là mẫu xe bán tải điện đầu tiên được VinFast công bố tại CES 2024
Việt Nam chi hơn 2,8 tỉ USD nhập khẩu ô tô trong năm 2023

Việt Nam chi hơn 2,8 tỉ USD nhập khẩu ô tô trong năm 2023

Năm 2023, ước tính Việt Nam đã nhập khẩu gần 117.800 ô tô nguyên chiếc, đạt hơn 2,8 tỉ USD giảm 32% so với năm ngoái.
Nhiều chợ xe cũ ế ẩm, dân buôn chuyển nghề, làm thêm việc “gánh lỗ”

Nhiều chợ xe cũ ế ẩm, dân buôn chuyển nghề, làm thêm việc “gánh lỗ”

Tình hình buôn bán xe cũ ế ẩm khiến nhiều dân buôn “than trời”, đồng thời phải mưu sinh thêm nghề để kiếm sống, “gánh lỗ”.
Vietnam AutoExpo sẽ quay trở lại, diễn ra vào tháng 6/2024 tại Hà Nội

Vietnam AutoExpo sẽ quay trở lại, diễn ra vào tháng 6/2024 tại Hà Nội

Từ ngày 13 - 16/6/2024, Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về Phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2024 sẽ diễn ra tại Hà Nội.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động