Đông Nam Á sẵn sàng cho cuộc cách mạng xe điện

Các chính phủ ở Đông Nam Á đang có những kế hoạch rất tham vọng nhằm chiếm lĩnh thị phần xe điện. Khi các quốc gia trên toàn cầu chuẩn bị cho sự trung hòa carbon, ngành công nghiệp ô tô đã bắt đầu một sự chuyển đổi cơ bản.

Tại Hội nghị khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021 (COP26), các quốc gia khác nhau và các nhà sản xuất ô tô hàng đầu đã cam kết loại bỏ các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trong hoặc trước năm 2040. Với việc các chính phủ trong khu vực đang hướng tới việc giành thị phần, mục đích rõ ràng là tạo ra nhiều cơ hội khác nhau cho ngành công nghiệp khu vực, cho cả doanh nghiệp xuất khẩu cũng như trong nước.

Đông Nam Á sẵn sàng cho cuộc cách mạng xe điện

Thái Lan có dấu ấn truyền thống mạnh nhất trong lĩnh vực xe có động cơ trong khu vực, sản xuất 2,5 triệu chiếc vào thời điểm cao điểm vào năm 2013 và - sau khi đại dịch tấn công - 1,7 triệu chiếc vào năm 2021. Nước này dự kiến ​​30% sản lượng sẽ là xe điện vào cuối năm của thập kỷ này, theo một lộ trình được công bố vào năm ngoái. Indonesia, nhà sản xuất niken lớn nhất thế giới - một thành phần quan trọng trong pin lithium - đặt mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu xe điện.

Trong khi đó, Việt Nam đang phát triển với VinFast, nhà vô địch xe điện quốc gia đang khao khát chinh phục Mỹ và châu Âu. Việc chuyển hướng sang di chuyển bằng xe điện sẽ là điều cần thiết để bảo vệ sản xuất xe trong khu vực. Tuy nhiên, người mua Đông Nam Á và hầu hết các nhà sản xuất ô tô hiện tại vẫn chưa sẵn sàng để thích ứng và mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp trong nước bước vào.

Có ba cách tiếp cận chính được coi là cơ hội kinh doanh cho những doanh nghiệp trong nước. Đầu tiên, xây dựng một trung tâm thành phần xe điện (EV) mới từ đầu. Indonesia đã đưa sản xuất pin trở thành phần cốt lõi trong chiến lược xe điện của riêng mình dựa trên nguồn tài nguyên khổng lồ là quặng niken. Nước này đã cấm xuất khẩu kim loại vào năm 2020 để bảo vệ ngành công nghiệp của mình. Tập đoàn pin khổng lồ Trung Quốc CATL cam kết đầu tư 5 tỷ USD, trong khi LG Chem sẽ tham gia liên minh với Tập đoàn pin Indonesia (IBC), một công ty mẹ bao gồm các công ty khai thác, điện và năng lượng thuộc sở hữu nhà nước. Foxconn có trụ sở tại Đài Loan thông báo sẽ sản xuất xe điện và pin ở Trung Java, bắt đầu từ cuối năm nay. Chính phủ đang cung cấp các ưu đãi cả tài khóa và phi tài khóa, nhắm mục tiêu 400.000 ô tô điện và 1,76 triệu xe máy điện vào năm 2025. Nhưng đồng thời cũng cần nỗ lực lớn để xây dựng cơ sở hạ tầng. Hyundai Motors, công ty đang thành lập nhà máy pin ở Tây Java với LG Energy Solution, không chỉ đầu tư vào sản xuất xe điện mà còn hứa hỗ trợ phát triển các trạm sạc, cũng như tái chế pin đã qua sử dụng. Tái chế pin có thể trở thành một giải pháp thay thế khả thi cho các quốc gia không có tài nguyên kim loại hiếm. Năm ngoái, Singapore đã khánh thành cơ sở chuyên dụng đầu tiên ở Đông Nam Á với công suất tái chế 14 tấn pin lithium-ion.

Tại Liên minh châu Âu, nơi việc tái sử dụng đã trở thành một xu hướng mạnh mẽ, các nhà lập pháp đã đề xuất một chỉ thị mới yêu cầu rằng từ năm 2030, pin EV cần phải chứa mức tối thiểu coban, chì, lithium và niken tái chế.

Thứ hai, hiện tại, các nhà sản xuất Nhật Bản có vị thế dẫn đầu trong khu vực. Nhưng những gã khổng lồ trong nước như VinFast đang có được chỗ đứng. Các nhà sản xuất xe hơi lớn trên toàn cầu đã đặt ra các mục tiêu phát thải đầy tham vọng cho mình và có kế hoạch tung ra khoảng 400 mẫu xe điện chạy pin mới vào năm 2025. Vì vậy, họ rất quan tâm đến việc hỗ trợ các nước Đông Nam Á trong quá trình chuyển đổi từ động cơ đốt trong.

Trong ít nhất 5 năm tới, các công ty quốc tế lớn này sẽ tiếp tục thống trị lĩnh vực sản xuất trong khu vực, trước khi các nhà vô địch trong nước có thể nắm quyền kiểm soát. Khi doanh số bán hàng và tiếp thị ngày càng phát triển, trọng tâm phải là chuỗi giá trị, tức là bán hàng hậu mãi và tính di động như một dịch vụ. Khu vực đó hiện do nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương quản lý, dựa vào các mạng lưới mà các nhà sản xuất đi đầu trong nước có thể tiếp cận dễ dàng hơn để giành lợi thế so với các đối thủ nước ngoài của họ.

Khu vực này dù sao vẫn được coi là một thị trường mới nổi tiềm năng, khổng lồ, nơi tỷ lệ sở hữu xe vẫn dưới 20%. Cần tiếp cận phân khúc đầu vào bằng các sản phẩm có giá cả phải chăng, kỹ thuật số tinh vi với thiết kế hấp dẫn. Đây là thế mạnh chính của các công ty Trung Quốc như SAIC, Geely và GWM, vốn là tiêu chuẩn đánh giá cách thức một thương hiệu quốc gia mới như VinFast có thể tham gia thị trường.

Được thành lập vào năm 2017 với khoản đầu tư 5 tỷ USD của Tập đoàn Vingroup, bắt đầu sản xuất ô tô thông thường với công nghệ BMW vào năm 2019. Thương hiệu đã giới thiệu hai mẫu xe EV đầu tiên vào tháng 11 và có kế hoạch chào bán chúng tại thị trường Mỹ với mục đích giá cả cạnh tranh, nhờ vào mô hình cho thuê pin sáng tạo. Công ty này đã công bố kế hoạch mở cơ sở sản xuất tại Mỹ vào năm 2024 và Đức vào năm 2025.

Tại Việt Nam, họ đang xây dựng một nhà máy pin trị giá 174 triệu USD, ban đầu sẽ sản xuất 100.000 gói pin và cuối cùng đạt công suất một triệu. Thứ ba, tận dụng nền tảng EV mới. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng đang thúc đẩy sự đổi mới trên thực địa. Vào tháng 9, Tập đoàn dầu khí quốc gia PTT của Thái Lan đã khởi động một liên doanh sản xuất xe điện với Foxconn, để vận hành một nhà máy ở Hành lang kinh tế phía Đông.

Trong khi đối tác địa phương sẽ cung cấp phụ tùng ô tô, cơ sở hạ tầng xe điện và mạng lưới khách hàng, liên minh sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ nền tảng MIH của Foxconn. MIH (sự hài hòa giữa tính di động) là EVs như Android đối với điện thoại di động, một nền tảng mở cho phép các nhà sản xuất và nhà phát triển chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn về công nghệ và khả năng xây dựng và bổ sung các thành phần chính như pin, hệ thống hỗ trợ lái xe, an ninh mạng hoặc kết nối đám mây trên đầu của một cấu trúc cơ sở.

Đối với những người tham gia thị phần EV, đây có thể là một lựa chọn có giá trị, vì nó làm giảm độ phức tạp và chi phí. Đồng thời, thúc đẩy quá trình hàng hóa của các phương tiện giao thông. Chính phủ Thái Lan hy vọng rằng, các dự án như thế này sẽ giúp các nhà cung cấp địa phương chuyển đổi dễ dàng hơn sang sản xuất linh kiện EV. PTT hỗ trợ thêm cho sự phát triển của ngành với dịch vụ cho thuê xe ô tô EV và bằng cách lắp đặt bộ sạc tại các trạm xăng của mình trên khắp đất nước.

Nhìn chung, Đông Nam Á vẫn có những lợi thế nhất định với tư cách là một trung tâm sản xuất giá rẻ toàn cầu, đồng thời là một thị trường khu vực rất hứa hẹn. Cơ hội kinh doanh như trên rất nhiều. Họ sẽ tiếp tục khuyến khích ngày càng nhiều doanh nghiệp hiện tại và doanh nghiệp mới tham gia vào lĩnh vực kinh doanh rất hấp dẫn này, về lâu dài sẽ dẫn đến việc chuyển đổi khu vực thành trung tâm sản xuất xe điện giá rẻ trên toàn thế giới.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đông Nam Á

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương cảnh báo tình trạng phát sinh chi phí không chính thức khi mua ô tô

Bộ Công Thương cảnh báo tình trạng phát sinh chi phí không chính thức khi mua ô tô

Theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), tình trạng thu phí không chính thức khi mua ô tô đang gia tăng. Xe càng khan, giá càng chênh nhiều.
Người tiêu dùng lo lắng chất lượng viên uống Pharmacity hoạt huyết

Người tiêu dùng lo lắng chất lượng viên uống Pharmacity hoạt huyết

Sản phẩm “Viên uống Pharmacity hoạt huyết” khiến người tiêu dùng hoang mang khi nhà máy có liên quan đến vụ sản xuất hàng giả vừa được Bộ Công an triệt phá...
Thu hồi sản phẩm lỗi: Cảnh giác từ những dấu hiệu đầu tiên

Thu hồi sản phẩm lỗi: Cảnh giác từ những dấu hiệu đầu tiên

Thu hồi sản phẩm lỗi không chỉ là phản ứng khi sự cố xảy ra, mà là hành động chủ động bảo vệ người tiêu dùng từ những dấu hiệu nhỏ nhất, tránh rủi ro lớn.
Nestlé tiếp tục mục tiêu nâng cao giá trị nông sản Việt

Nestlé tiếp tục mục tiêu nâng cao giá trị nông sản Việt

Nestlé Việt Nam vừa công bố khoản đầu tư 75 triệu USD (gần 1.900 tỷ đồng) để mở rộng nhà máy Nestlé Trị An tại tỉnh Đồng Nai.
Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, nâng cao ý thức đảm bảo an toàn thực phẩm

Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, nâng cao ý thức đảm bảo an toàn thực phẩm

Ngành Công Thương Hà Nội tăng cường tuyên truyền, kiểm tra về an toàn thực phẩm trong dịp “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2025”.

Tin cùng chuyên mục

Giá thuê nhà, thực phẩm đẩy CPI tháng 4/2025 tăng 0,07%

Giá thuê nhà, thực phẩm đẩy CPI tháng 4/2025 tăng 0,07%

Giá thuê nhà, giá thực phẩm và ăn uống ngoài gia đình tăng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 tăng 0,07% so với tháng trước.
Tiếp tục đà tăng trưởng, Toyota tri ân khách hàng với loạt ưu đãi hấp dẫn

Tiếp tục đà tăng trưởng, Toyota tri ân khách hàng với loạt ưu đãi hấp dẫn

Khách hàng mua các dòng xe Toyota: Vios, Yaris Cross, Corolla Cross, Veloz Cross và Avanza Premio trong tháng 5 sẽ được nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn.
TP. Hồ Chí Minh: Tung nhiều khuyến mãi, siêu thị vẫn vắng khách dịp lễ

TP. Hồ Chí Minh: Tung nhiều khuyến mãi, siêu thị vẫn vắng khách dịp lễ

Dù tung hàng loạt khuyến mãi lớn dịp lễ 30/4 - 1/5, nhiều siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh vẫn ghi nhận lượng khách sụt giảm, do thời tiết nắng nóng, du lịch tăng.
VPBank và BYD ưu đãi lãi suất độc quyền 0% trong 24 tháng cho khách hàng mua xe

VPBank và BYD ưu đãi lãi suất độc quyền 0% trong 24 tháng cho khách hàng mua xe

Với chính sách ưu đãi tài chính từ VPBank và BYD, khách hàng có thể sở hữu xe năng lượng mới BYD dễ dàng hơn nhờ lãi suất vay 0% trong 24 tháng.
Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày bán hàng đầu tiên, cũng là hành trình đồng hành cùng sự phát triển của đất nước trong ba thập kỷ qua.
TP. Hồ Chí Minh lan tỏa hàng Việt, tiêu dùng trách nhiệm

TP. Hồ Chí Minh lan tỏa hàng Việt, tiêu dùng trách nhiệm

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp MM Mega Market tổ chức sự kiện “Tự hào Việt Nam” khẳng định cam kết đồng hành hàng Việt và tiêu dùng trách nhiệm.
Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp

Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp

Với mức tăng trưởng nhanh về chỉ số tiêu dùng và sự quan tâm ngày càng cao đến chất lượng cuộc sống, Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp.
Tăng khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5

Tăng khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày nên nhiều đơn vị bán lẻ đã tung các chương trình khuyến mại để thu hút khách mua, kích cầu tiêu dùng nội địa.
‘Sinh lời trúng lớn’ cùng Techcombank với tổng giá trị giải thưởng đến 250 tỷ đồng

‘Sinh lời trúng lớn’ cùng Techcombank với tổng giá trị giải thưởng đến 250 tỷ đồng

Từ 21/04/2025 đến hết ngày 05/10/2025, Techcombank triển khai chương trình ưu đãi lớn nhất từ trước đến nay “Sinh lời trúng lớn - Lời đầy túi, quà đầy tay'.
Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch yêu cầu tăng cường xử lý các sai phạm trong hoạt động quảng cáo sữa, thực phẩm trên mọi nền tảng truyền thông, mạng xã hội.
Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Trên một số nền tảng internet, sản phẩm ISUNA đang quảng cáo với nhiều thông tin sai sự thật, có dấu hiệu lừa dối người dùng.
Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ

Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ 'bán hàng’ - Việt Nam có buông lỏng?

Vụ sữa bột giả 500 tỷ đồng không chỉ cảnh báo về an toàn thực phẩm mà còn phơi bày việc lợi dụng hình ảnh bác sĩ để bán hàng và đánh lừa người tiêu dùng.
Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật  về bảo vệ người tiêu dùng

Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật về bảo vệ người tiêu dùng

Người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm sữa giả hoàn toàn có thể bị xử lý theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định liên quan.
Phiên chợ Xanh - Tử tế: 9 năm lan tỏa nông sản sạch

Phiên chợ Xanh - Tử tế: 9 năm lan tỏa nông sản sạch

Phiên chợ Xanh - Tử tế dành tặng hơn 1.000 phần quà cho người tiêu dùng mua sắm, check in và tham gia kênh Zalo, khuyến khích tiêu dùng hàng Việt tại sự kiện.
Sở Công Thương Hà Nội: Không thể

Sở Công Thương Hà Nội: Không thể 'tự ý' kiểm tra doanh nghiệp do ngành khác quản lý

Vụ sữa giả, theo quy định của pháp luật thì Sở Công Thương không được thực hiện thanh tra chuyên ngành, kiểm tra định kỳ, hậu kiểm đối với 2 doanh nghiệp này.
Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé qua 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam đã tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.
Hà Nội: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Trì

Hà Nội: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Trì

Ngày 18/4, Đoàn kiểm tra liên ngành công tác an toàn thực phẩm số 3 của TP. Hà Nội tiến hành kiểm tra đột xuất một số đơn vị trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Khóa cửa kỹ thuật số:

Khóa cửa kỹ thuật số: 'Bẫy tử thần' khi nhà cháy

Một số sản phẩm khóa cửa kỹ thuật số thông minh nhưng lại có thể trở thành “cạm bẫy” chết người nếu cháy nổ xảy ra và người dùng không thể mở cửa thoát hiểm.
Vì sao sản phẩm kém chất lượng vẫn có chứng nhận ISO?

Vì sao sản phẩm kém chất lượng vẫn có chứng nhận ISO?

Trên thực tế, có trường hợp doanh nghiệp sản xuất hàng giả, kém chất lượng vẫn có đầy đủ chứng nhận ISO khiến dư luận không khỏi thắc mắc.
Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Fanpage “Sữa Bột Tốt” không được cơ quan nào cấp phép làm cơ quan kiểm nghiệm, cũng không phải là đơn vị tư vấn độc lập.
Mobile VerionPhiên bản di động