Để hàng Việt vươn ra thế giới: Doanh nghiệp cần chú trọng chế biến sâu và xây dựng thương hiệu

Nhiều nông sản Việt đứng Top đầu thế giới, chất lượng nguyên liệu rất tốt, tuy nhiên, để hàng Việt vươn ra thị trường thế giới sẽ còn nhiều việc phải làm.
Thương hiệu quốc gia: Đưa hàng Việt vươn ra thế giới Hành trình 76 năm hàng Việt vươn ra thế giới Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Tây Bắc tại thị trường Thái Lan Sắp diễn ra Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023

Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam – đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này trước thềm diễn ra Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2023.

Là nhà kinh doanh Thái Lan trong lĩnh vực bán lẻ tại thị trường Việt Nam, các sản phẩm được Tập đoàn lựa chọn để đưa vào hệ thống siêu thị là gì, thưa ông?

Hiện nay, tại hệ thống bán lẻ thực phẩm của Central Retail (GO!, Big C, Tops Market) tại Việt Nam, hàng Việt chiếm ưu thế. Bởi lẽ, người tiêu dùng vào hệ thống siêu thị của Central Retail tại Việt Nam chủ yếu là người Việt. Trong khi đó, sản phẩm của Việt Nam, sản xuất tại Việt Nam rất hợp với người Việt Nam.

Người tiêu dùng mua hàng hóa tại siêu thị BigC
Người tiêu dùng mua hàng hóa tại siêu thị BigC

Bên cạnh đó, với tầm nhìn hơn 70 năm trong hành trình bán lẻ, khi vào thị trường Việt Nam chúng tôi có triết lý kinh doanh đó là đồng hành cùng với xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam.

Việt Nam là nước đang phát triển, chúng tôi sẽ hỗ trợ nhà cung cấp trong việc tìm kiếm sản phẩm, nguyên liệu tốt. Bên cạnh đó, dựa trên hệ thống và kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực bán lẻ để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam vươn lên tầm cao hơn.

So với thời gian đầu tiên khi tiếp cận với hàng Việt để đưa hàng lên các kệ siêu thị thị của Central Retail tại Việt Nam và đến thời điểm này, ông thấy hàng Việt có những gì thay đổi?

Chất lượng nguyên liệu của Việt Nam rất tốt. Nhiều nông sản Việt đứng đầu thế giới như cà phê, hồ tiêu, hạt điều, cá ba sa,… Đây là những ưu điểm.

Do đó, cùng với việc các doanh nghiệp phân phối, các nhà mua trên thế giới vào Việt Nam mua nguyên liệu, tôi cho rằng, các doanh nghiệp Việt cũng cần đẩy mạnh công tác chế biến, xây dựng thương hiệu, tìm hiểu thị trường thế giới, học cách bán hàng và từ đó cùng nhau đi bán hàng ra thế giới.

Với kinh nghiệm hơn 70 năm trong lĩnh vực bán lẻ, chúng tôi sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt trong việc bán hàng ra thế giới. Đây cũng là lý do mà trong 6 năm qua, Central Retail đã phối hợp với Bộ Công Thương trong việc tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan.

Đến nay, chúng tôi đã đem khoảng 500 doanh nghiệp Việt Nam và hàng ngàn sản phẩm Việt Nam ra nước ngoài. Mỗi năm, doanh nghiệp nỗ lực một chút giống câu chuyện "kiến tha lâu sẽ đầy tổ" sẽ giúp sản phẩm Việt "ăn sâu, bén rễ" tại thị trường thế giới.

Tuy nhiên, để khách hàng quan tâm đến sản phẩm địa phương, bên cạnh chất lượng thì sản phẩm phải kể được câu chuyện mang tính địa phương. Bởi sau mỗi sản phẩm là câu chuyện văn hóa, con người và vùng đất. Đó sẽ là điểm nhận diện của sản phẩm địa phương so với hàng trăm, hàng ngàn món hàng khác trên kệ.

Mới đây, lô hàng 3 tấn vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đã được Central Retail xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Thái Lan vào ngày 10/7/2023. Cảm nhận của người Thái với sản phẩm Việt nói chung và vải thiều nói riêng như thế nào, thưa ông?

Thái Lan cũng có trái vải, nhưng chất lượng vải Thái Lan giống như tại khu vực miền Trung của Việt Nam.

Vải thiều Việt Nam được trưng bày bắt mắt trong siêu thị hiện đại ở Thái Lan
Vải thiều Việt Nam được trưng bày bắt mắt trong siêu thị ở Thái Lan

Vải Bắc Giang ngon nhất thế giới. Người tiêu dùng Thái Lan cũng rất thích sản phẩm này, bởi vị ngọt, thơm, hạt nhỏ. Đây cũng là lý do chúng tôi mang trái vải Bắc Giang bán tại siêu thị của tại Thái Lan và tin tưởng sẽ bán được phẩm này.

Chúng tôi sẽ mang những gì ngon nhất của Việt Nam để bán ra thế giới. Đây cũng là cách mà chúng tôi đang đi.

Được biết tới đây, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan, ông có thể chia sẻ về chương trình này?

Năm nay, vấn đề thế giới quan tâm đó là nơi nào sản xuất đồ ăn nhiều nhất trên thế giới? Đây chính là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây cũng là lý do chúng tôi lựa chọn “The Magical Taste of Vietnam – Hương vị phương Nam” là chủ đề cho Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023.

Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam
Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam

Tuần hàng này sẽ lần đầu tiên tập trung giới thiệu, quảng bá văn hóa, du lịch và các sản phẩm OCOP tốt nhất đến từ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, TP. Hồ Chí Minh, và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Sự kiện thường niên này sẽ mở ra cơ hội kinh doanh cho gần 100 doanh nghiệp Việt Nam tham gia kết nối giao thương với các hệ thống phân phối bán lẻ tại Thái Lan, cũng như gặp gỡ trực tiếp các doanh nhân và khách hàng để tìm kiếm các cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư.

Năm 2023 là lần thứ 6 sự kiện được tổ chức tại Thái Lan. Đến nay, chương trình Tuần hàng đã giúp cho 19 doanh nghiệp Việt Nam đã có thể xuất khẩu trực tiếp và ổn định sang Thái Lan thông qua chuỗi siêu thị của Central Group Thái Lan.

Nhờ xuất khẩu thành công sang Thái Lan, các công ty này đã có thể mở rộng phạm vi hoạt động và tăng cường sự hiện diện trên trường quốc tế. Điều này đồng thời chứng tỏ thị trường Thái Lan mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt.

Như ông chia sẻ, kết quả đạt được là không nhỏ, tuy nhiên, để hàng Việt hiện diện nhiều hơn trên kệ siêu thị tại Việt Nam, tại Thái Lan và vươn ra thế giới, sẽ cần có những thay đổi gì?

Quan trọng nhất là phải hiểu thêm nghề siêu thị. Như nhiều lần chúng tôi đã nói, để doanh nghiệp vươn ra kệ siêu thị tại Thái Lan và từ đó vươn ra thế giới thì cần đứng vững tại kệ siêu thị tại thị trường trong nước.

 Sản phẩm hạt điều và cà phê được giới thiệu tại Tuần hàng Việt Nam luôn hút khách thăm quan
Sản phẩm hạt điều và cà phê được giới thiệu tại Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019 hút khách thăm quan

Trong đó, cần chú trọng đến vấn đề thương hiệu, bao bì, màu sắc, câu chuyện của sản phẩm,… Riêng về vấn đề thương hiệu, phải dễ đọc, dễ nhớ.

Bên cạnh đó, cần phải tìm hiểu thị trường thế giới. Ví dụ, khi doanh nghiệp bán tại Thái Lan thì cần phải hiểu thị trường Thái Lan, việc này cũng tương tự như khi doanh nghiệp bán tại thị trường EU hay Nhật Bản.

Mỗi nước có xu hướng, thị hiếu tiêu dùng và tiêu chuẩn khác nhau. Tìm hiểu để từ đó doanh nghiệp điều chỉnh sản phẩm phù hợp với thị trường mà chúng ta muốn hướng đến.

Các sản phẩm như mì gói, phở ăn liền, các sản phẩm snack organic ít đường hay không có đường thương hiệu Việt đã có mặt tại Thái Lan.

Hay sản phẩm nước mắm truyền thống, nước mắm Phú Quốc chỉ làm với 2 nguyên liệu cá cơm và muối. Đây là những sản phẩm rất tuyệt vời, quá đặc biệt và quá ngon. Trong Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2022, sản phẩm này bán rất chạy, và năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu sản phẩm này với người tiêu dùng Thái Lan.

Trong xu hướng chung của thế giới, người tiêu dùng quan tâm đến sản xuất xanh, sống trong môi trường tốt, sạch. Chúng tôi cũng sẽ đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nhằm bắt kịp xu hướng này của thị trường thế giới nhằm hiện thực hóa cam kết “Đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt”.

Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan là sự kiện được doanh nghiệp mong đợi, tạo ra “sân chơi” để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp đội ngũ thu mua của Central Group Thái Lan; lắng nghe phản hồi trực tiếp của người tiêu dùng, đối tác nhập khẩu tại Thái Lan; trên cơ sở đó, doanh nghiệp Việt Nam căn chỉnh lại sản phẩm của mình để có thể xuất khẩu thành công vào thị trường Thái Lan qua kênh bán lẻ hiện đại.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Central Retail Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động