Đầu tư 290 tỷ đồng thực hiện Đề án OCOP
Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam 01/03/2019 08:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Quảng Ngãi là tỉnh có thế mạnh và tiềm năng phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Trong sản xuất đã hình thành một số vùng sản xuất tập trung tạo ra các sản phẩm có giá trị như: Hành tỏi Lý Sơn; Quế Trà Bồng. Các vùng sản xuất tập trung bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, đã gắn được sản xuất với thị trường tiêu thụ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, việc triển khai thực hiện tốt Chương trình Mỗi xã một sản phẩm sẽ góp phần nâng cao giá trị, hiệu quả và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa
Quế Trà Bồng là 1 trong 8 đặc sản Việt Nam đạt kỷ lục châu Á |
Theo đó, trong giai đoạn 2018 - 2020, tỉnh sẽ triển khai thực hiện các sản phẩm chủ lực cấp tỉnh gồm: Hành, tỏi Lý Sơn (các sản phẩm từ tỏi như: tinh dầu tỏi, tỏi đen, rượu tỏi…) gắn với du lịch cộng đồng. Đầu tư phát triển vùng chuyên canh cây Quế Trà Bồng, các sản phẩm từ quế như: Thủ công mỹ nghệ, tinh dầu, nhang, dược liệu. Làng văn hóa du lịch Sa Huỳnh gắn với các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Làng văn hóa du lịch kết hợp với bảo tồn nghề truyền thống Thổ cẩm làng Teng. Bảo tồn và phát triển sản phẩm thủ công mỹ nghệ Gốm Mỹ Thiện. Các dự án thanh niên khởi nghiệp với chương trình OCOP.
Mục tiêu cụ thể đến năm 2020 của Đề án là hoàn thiện, tiêu chuẩn hóa khoảng 66 sản phẩm, dịch vụ nông thôn hiện có; phát triển mới 4 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn sản phẩm; chứng nhận khoảng từ 20 - 25 sản phẩm đạt hạng từ 3 - 5 sao và có ít nhất 3 sản phẩm đạt hạng 5 sao cấp tỉnh; phát triển 1 - 2 điểm văn hóa du lịch đạt tiêu chuẩn; củng cố khoảng 100 tổ chức kinh tế sản xuất, kinh doanh sản phẩm, dịch vụ du lịch nông thôn hiện có.
Trong giai đoạn 2021 – 2030, Đề án đề ra mục tiêu hoàn thiện, tiêu chuẩn hóa khoảng 100 sản phẩm, dịch vụ nông thôn hiện có và phát triển mới 7 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn sản phẩm OCOP; phát triển các tổ chức kinh tế: phát triển mới ít nhất 14 tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP; đảm bảo cho chu trình OCOP được vận hành một cách tự động, tự giác trở thành một phong trào thi đua khởi nghiệp mạnh mẽ; có đội ngũ cán bộ, chuyên gia được chuyên nghiệp hóa, hoạt động hiệu quả.
Về phạm vi, Đề án triển khai thực hiện tại 184 xã, phường, thị trấn. Đề án phát triển sản phẩm, dịch vụ tập trung phát triển 66 sản phẩm hiện có dự kiến lựa chọn hoàn thiện, nâng cấp trong chương trình OCOP của tỉnh theo 6 nhóm, gồm: Thực phẩm (40 sản phẩm); đồ uống (4 sản phẩm); thảo dược (4 sản phẩm); vải - may mặc (1 sản phẩm); lưu niệm - nội thất - trang trí (11 sản phẩm); dịch vụ du lịch nông thôn (6 sản phẩm).
Ngoài ra còn có 4 sản phẩm mới cũng sẽ tham gia chương trình OCOP 2018 - 2020 gồm: Măng tây Linh Đan Mộ Đức, Mật ong rừng Ba Tơ, Gừng gió Tây Trà, du lịch sinh thái Bãi Dừa Nghĩa Hòa.
Tổng kinh phí thực hiện Chương trình khoảng 290 tỷ đồng; trong đó vốn ngân sách nhà nước gần 90 tỷ đồng; vốn ngoài ngân sách trên 200 tỷ đồng.
Trước đó, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã ban hành Kế hoạch xây dựng, phát triển nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý cho một số sản phẩm chủ lực, đặc thù của tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2020. Mục tiêu chung của kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức của các tổ chức và các cơ quan hành chính nhà nước trong việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý. Nâng cao khả năng cạnh tranh, góp phần phát triển bền vững các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ thông qua việc hỗ trợ tạo lập, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ, trong đó ưu tiên hỗ trợ các sản phẩm, hàng hoá chủ lực, đặc trưng của tỉnh Quảng Ngãi.