Đâu là “sếu đầu đàn” của du lịch Việt?

Từ một vùng đất hoang sơ, lạnh lẽo, nghèo nàn, ít được biết đến, chỉ sau một thập niên, Khu du lịch Bà Nà Hills của Đà Nẵng được nhiều công ty lữ hành chọn làm “tour mồi” để quảng bá du lịch Việt.  

“Tour mồi” cho du lịch Việt

Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Công ty CP du lịch Việt Nam Vitour, cho biết nhiều công ty lữ hành xác định Bà Nà Hills là sản phẩm chính, “tour mồi” để tạo dựng thương hiệu với khách về Đà Nẵng.

dau la seu dau dan cua du lich viet
Bà Nà Hills

“Bà Nà Hills không chỉ trở thành hình ảnh của du lịch Đà Nẵng, tạo nên thương hiệu du lịch Đà Nẵng mà còn mở ra hướng đi mới cho du lịch Việt. Từ đây, rất nhiều địa phương như Quảng Ninh, Nha Trang, Phú Quốc cũng đã thay đổi cách làm, mở rộng thu hút đầu tư tư nhân, xây dựng điểm đến bài bản, đầy đủ mọi dịch vụ để giữ chân và tăng chi tiêu của du khách”, ông Tùng cho biết. Tuy nhiên, ông khẳng định Bà Nà Hills vẫn tạo ra lực hút rất lớn nhờ sự khác biệt, đảm bảo kết hợp giữa thiên nhiên - công nghệ hiện đại và sự sáng tạo, làm mới mỗi ngày.

Thực tế, hiếm có một khu vui chơi giải trí mà hội đủ cả phong cảnh hữu tình, chốn tâm linh, thưởng thức âm nhạc và nhiều trò chơi mạo hiểm hiện đại của quốc tế như tại Bà Nà Hills. Có Bà Nà Hills, nhiều du khách quốc tế biết đến Đà Nẵng - trung tâm kinh tế du lịch thương mại của miền Trung VN - nhiều hơn. Với “hiện tượng cầu Vàng”, trong Lễ kỷ niệm 10 năm vận hành chuyến cáp treo đầu tiên Bà Nà - Suối Mơ của Tập đoàn SunGroup tổ chức vào ngày 25/3 vừa qua, ông Lê Trung Chinh, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, phải thừa nhận là cứ 3 khách quốc tế đến Đà Nẵng, 2 khách yêu cầu được lên cầu Vàng ở Bà Nà Hills. Nhưng không dừng ở đó, ông Nguyễn Lâm An, Giám đốc Khu du lịch Bà Nà Hills, cho biết sau chiếc cầu Vàng, sắp tới đây, Bà Nà Hills sẽ khai trương thêm cầu đi bộ trên không, nhà hát với sức chứa 2.000 chỗ ngồi... Liên tục đổi mới, liên tục sáng tạo đã làm nên sự khác biệt, làm nên thành công vượt trội cho một khu du lịch được đầu tư bài bản các hạng mục “đa trong một” như Bà Nà Hills.

dau la seu dau dan cua du lich viet
Cầu Vàng

Thực tế, du lịch Việt Nam vẫn theo mô típ khai thác tận cùng những gì có sẵn từ nhiên nhiên, di sản hoặc đơn giản là những di tích lịch sử. Không nói đâu xa, khách đến Huế bao năm nay chỉ biết thăm các đền đài lăng tẩm, tối về đi thuyền trên sông Hương nghe ca Huế. Nếu ở lại thêm tối thứ 2, không biết đi đâu làm gì để... giết thời gian. Tất nhiên, cơ hội tiêu tiền tại đây cũng khá hạn hẹp. Kế đó, khách đến Quảng Bình, sau khi đi thăm hang động rồi tối chỉ biết ngủ hoặc chạy vào Huế, Hội An.

Ngay cả TP.Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế thương mại du lịch của cả nước nhưng bao năm qua du khách đến đây cũng chỉ có một hành trình quen thuộc: Ra nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TP chụp hình, ngắm kiến trúc. Ngày đi địa đạo Củ Chi hoặc về Cần Giờ. Tối dạo chợ đêm Bến Thành để mua toàn hàng lưu niệm của... Trung Quốc. Cả 8 tiếng buổi đêm hầu như bỏ trống không biết làm gì ngoài về... ngủ. Đó là chưa kể với lối làm du lịch bằng những gì có sẵn, không ít điểm du lịch trong nước đang trong tình trạng xả rác bề bộn, nghẽn cả suối, kín cả lối đi.

Làm du lịch phải có sức lan tỏa

Nhận xét về cách làm du lịch dựa tài nguyên có sẵn của Việt Nam, ông Tannaka Ichiro, chuyên gia du lịch người Nhật làm việc tại Đà Nẵng, nhận định: Không thể khai thác thiên nhiên mãi để làm du lịch được mà phải đưa những công nghệ giải trí hiện đại của thế giới vào, đầu tư bài bản để có sản phẩm du lịch cho riêng mình và có thể cạnh tranh tốt với những quốc gia láng giềng.

TS Trần Du Lịch, đại biểu Quốc hội, cho rằng du lịch Đà Nẵng thành công nhờ vào những “con sếu đầu đàn” là các tập đoàn kinh tế tư nhân. Du lịch VN sẽ khởi sắc nếu có những “con sếu đầu đàn”. Không có nhà đầu tư tư nhân, Đà Nẵng không có các resort ven biển đạt chuẩn 5 sao như Furama, Intercontinental, các khu du lịch Bà Nà Hills, Sun World Danang Wonders...

dau la seu dau dan cua du lich viet

Thế nên, theo ông Lịch, để có một nền công nghiệp không khói bền vững, phải hội đủ 4 nhóm sản phẩm: nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí, ẩm thực và quà lưu niệm. Các địa phương đang “thất bại” trong nỗ lực phát triển du lịch vì thiếu nhiều trong 4 nhóm đó. Đa số toàn tập trung phát triển khách sạn, resort mà không chú tâm đến phát triển sản phẩm vui chơi giải trí cho du khách.

Dẫn chứng hàng loạt công viên nước được xây dựng tại TP.HCM, Cần Thơ... chưa được bao lâu đã “giải tán”, chuyên gia này cho rằng, sản phẩm vui chơi quá đơn điệu là “cái tội rất lớn” của ngành du lịch. “Đơn điệu, nhàm chán, chỉ tập trung phát triển khách sạn... Ai đến một nơi du lịch chỉ để ăn ngủ thôi? Mà ăn cũng không nên hồn bởi nhiều địa phương để xảy ra tình trạng “chặt chém” khách mà không kiểm soát được như tại Nha Trang, hoặc ẩm thực không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm... Rất nhiều câu chuyện đáng mổ xẻ đối với ngành du lịch Việt”, TS Trần Du Lịch kết luận.

dau la seu dau dan cua du lich viet

Theo TS Trần Du Lịch, chính quyền phải làm trước, phải có chiến lược, sau đó tư nhân mới tham gia. Lấy ví dụ như lễ hội pháo hoa quốc tế đã trở thành thương hiệu riêng của Đà Nẵng. Trước đây, chính quyền thành phố này đã đứng ra tổ chức lễ hội bắn pháo hoa, nhưng thời gian rất ngắn. Sau chính tập đoàn SunGroup bắt tay cùng thành phố, tổ chức lễ hội pháo hoa quốc tế được kéo dài cả tháng.

“Hoạt động này thu hút lượng lớn khách quốc tế đổ về Đà Nẵng, theo đó các địa phương lân cận như Quảng Nam, Huế đều được hưởng lợi theo. Thế nên, theo tôi, làm du lịch theo kiểu tạo điểm nhấn sẽ có sức lan tỏa ra một vùng. Ví dụ muốn phát triển du lịch miền Tây, phải có điểm nhấn tại Cần Thơ như cách làm của Đà Nẵng, hoặc muốn phát triển du lịch vùng Tây Bắc phải có điểm nhấn tại Sa Pa, Lào Cai... Điểm nhấn tại một thành phố trung tâm, tạo nên độ “nóng” cho du lịch cả vùng” - TS Trần Du Lịch chia sẻ thêm.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024 đã chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất đã khai mạc Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.

Tin cùng chuyên mục

Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Tại diễn đàn phát triển du lịch do Khánh Hoà tổ chức, nhiều giải pháp được các nhà khoa học, chuyên gia đưa ra để du lịch địa phương phát triển xanh, bền vững.
Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của cả nước, nên những ngày này, du khách tăng vọt, Điện Biên đã phải huy động nhà dân để phục vụ du khách.
Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.
Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động