Vì sao du lịch MICE Việt Nam chưa bắt kịp các nước?

Tiềm năng du lịch MICE từ các sự kiện hội chợ, triển lãm quốc tế là rất lớn. Nhiều nước như Thái Lan, Singapore… đã khai thác tốt vấn đề này còn Việt Nam do những rào cản về hạ tầng đang khiến nhiều doanh nghiệp nuối tiếc khi không thể đáp ứng được dịch vụ cho du khách.

Từ thành công của Singapore

Tổng cục Du lịch Singapore (Singapore Tourism Board - STB) cho biết, năm 2018, lượng khách tham quan và tổng doanh thu ngành công nghiệp du lịch BTMICE (Business Traveler, Meetings, Incentives, Conventions and Exhibitions - Du lịch thương mại, gặp gỡ, khen thưởng, hội nghị và triển lãm) đã có tốc độ tăng trưởng vượt bậc.

Cụ thể, từ tháng 1 - 9/2018, Singapore đã chào đón 2 triệu lượt khách BTMICE, tăng 10%, ước tính thu về 3,44 tỷ SGD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Melissa Ow - Phó Tổng cục trưởng STB - cho biết: “Các sự kiện quy mô lớn trong năm 2018 như Hội nghị thượng đỉnh DPRK-USA tại Singapore hay Diễn đàn Kinh tế mới Bloomberg đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của du khách quốc tế. Đồng thời, các sự kiện này còn giúp quảng bá thị trường công nghệ du lịch BTMICE của Singapore đến với khách hàng. Qua đó, chúng tôi mong muốn khẳng định Singapore như một lựa chọn tuyệt vời dành cho hội nghị và sự kiện doanh nghiệp”.

Cũng theo bà Ow, từ năm 2019, Singapore sẽ chào đón hàng loạt các sự kiện dành cho lĩnh vực Dịch vụ chuyên nghiệp (Professional Services), Công nghệ thông tin (Technology) cùng Thực phẩm & đồ uống (F&B). Đây đồng thời cũng là những mảng kinh tế quan trọng được phát triển mạnh mẽ tại Đảo quốc Sư tử, vì thế STB tin rằng Singapore sẽ mở ra hàng loạt cơ hội trên con đường đi tìm định hướng của các nhà lãnh đạo hay các đơn vị tổ chức sự kiện.

Với những hoạt động diễn ra liên tiếp, Singapore dự kiến sẽ chào đón hàng ngàn đại biểu quốc tế tham dự, thậm chí có những sự kiện có tới vài chục ngàn đại biểu.

Tuy nhiên, để có thể chào đón và phục vụ hàng ngàn khách tham quan, Singapore đã có sự đầu tư bài bản từ hạ tầng giao thông, hệ thống nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại, cho tới khu triển lãm hiện đại… đủ tầm để tiếp đón các đoàn doanh nghiệp.

Cùng như Singapore, du lịch MICE của Thái Lan đạt mức tăng trưởng 35,9% trong năm 2018, cao nhất trong 14 năm qua. Loại hình này đang đóng góp 10% vào doanh thu ngành du lịch Thái Lan. Sự hấp dẫn của du lịch MICE Thái Lan chính là hạ tầng cơ sở phát triển, không ngừng mở rộng đến sẵn sàng đón khách với một số lượng lớn.

Theo bà Nichapa Yoswee - Phó Chủ tịch cao cấp của Cục Triển lãm và Hội nghị Thái Lan - mảng thương mại (TCEB), mỗi năm quốc gia này tổ chức hơn 1.000 sự kiện, triển lãm khác nhau. Để làm việc này, Chính phủ Thái Lan cùng ngồi lại với các doanh nghiệp tư nhân, kết nối cơ sở hạ tầng từ hãng hàng không, sân bay đến khách sạn, nhà hàng cũng như điểm đến phối hợp cùng chia sẻ dịch vụ.

Chính vì thế, cả Singapore và Thái Lan đều có thể phục cùng một lúc lượng khách lên đến gần 50.000 người trong cùng một sự kiện.

vi sao du lich mice viet nam chua bat kip cac nuoc

Sự kiện Diễn đàn Pháp lý Liên minh hợp tác xã quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã thu hút nhiều hợp tác xã từ các nước tới Việt Nam. Những sự kiện như thế này được đánh giá là tạo cơ hội cho du lịch MICE phát triển

Du lịch MICE Việt cần cải thiện gì?

Tại Việt Nam, hiện lượng khách du lịch MICE đến nước ta kết hợp sự kiện, hội nghị, khảo sát thị trường ngày càng tăng. Thống kê của Saigontourist cho biết, chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, doanh nghiệp này đã phục vụ 5.100 khách quốc tế đến Việt Nam tham gia các hành trình MICE. Có thể kể như đoàn 250 khách đa quốc tịch đến Đà Nẵng tham dự hội nghị tim mạch; đoàn 1.200 khách tham dự hội chợ du lịch quốc tế ATF & Travex tại Hạ Long. Ngoài ra, Saigontourist cũng phục vụ thành công gần 3.000 khách quốc tế và phóng viên toàn cầu đến Hà Nội tham gia đưa tin về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên hồi cuối tháng 2 năm nay.

Tuy vậy, nhiều ý kiến nhận xét rằng đa phần quy mô đón khách của các doanh nghiệp trong nước vẫn ở mức vài trăm đến dưới 1.000 khách/đoàn nên khó cạnh tranh với các nước xung quanh.

Thêm vào đó vấn đề cơ sở hạ tầng, nhất là các trung tâm triển lãm đủ sức đón lượng khách lớn còn thiếu, chưa đủ tầm. Ngay cả TP. Hồ Chí Minh - một trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước song đến nay vẫn chỉ có 1 trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế. Trong nhiều lần chia sẻ với báo giới, ông Huỳnh Văn Hạnh - Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) - cho rằng, mỗi năm hội này thường tổ chức vài triển lãm, hội chợ và đều phải đăng ký trước với Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC) ít nhất là 1 năm, có khi 2 năm. Dù các triển lãm VIFA Expo ngày càng thu hút doanh nghiệp quốc tế đăng ký tham dự, trưng bày nhưng HAWA đều phải lắc đầu từ chối vì… không thể tăng thêm diện tích triển lãm.

“Chúng tôi đã kiến nghị với thành phố nhiều lần là phải nhanh chóng xây thêm 1 trung tâm triển lãm mới nhưng tới nay vẫn chưa có gì tiến triển” - ông Hạnh nói.

Không chỉ thiếu trung tâm triển lãm, quy mô hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành cũng được nhận định là không đủ sức phục vụ các đoàn doanh nghiệp lớn lên đến vài ngàn, cùng với đó là dịch vụ và hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế.

Theo các chuyên gia, để ngành du lịch MICE Việt Nam phát triển, tận dụng được lợi thế “bùng nổ” các hội chợ, triển lãm ngày càng gia tăng như hiện nay thì phải nhanh chóng cải thiện cơ sở hạ tầng, đặc biệt là mở thêm trung tâm triển lãm xứng tầm khu vực.

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kích cầu du lịch từ các tour, tuyến mới cho đồng bào dân tộc và miền núi Cao Bằng

Kích cầu du lịch từ các tour, tuyến mới cho đồng bào dân tộc và miền núi Cao Bằng

Chương trình Famtrip nhằm kích cầu một số điểm du lịch tại Cao Bằng, đồng thời quảng bá các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh kết nối với các tỉnh phía Bắc.
Không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng

Không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng

Các hoạt động hấp dẫn, mới lạ, không gian check in độc đáo mang đến không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng.
Du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung thu hút gần 20 triệu lượt khách trong năm 2024

Du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung thu hút gần 20 triệu lượt khách trong năm 2024

Chiều ngày 20/12, tại TP. Quy Nhơn đã diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung.
Mù Cang Chải: Điểm đến thu hút du khách với những trải nghiệm giàu bản sắc văn hóa

Mù Cang Chải: Điểm đến thu hút du khách với những trải nghiệm giàu bản sắc văn hóa

Phát huy tiềm năng, bản sắc văn hóa để phát triển du lịch, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã trở thành điểm đến yêu thích của du khách trong nước và quốc tế…
Yên Bái: Sắp diễn ra Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày tại huyện Mù Cang Chải

Yên Bái: Sắp diễn ra Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày tại huyện Mù Cang Chải

Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn dự kiến được tổ chức tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái nhân dịp đón năm mới 2025.

Tin cùng chuyên mục

Du khách Mỹ: Tôi cảm thấy như ở nhà khi đón Giáng sinh tại Hà Nội

Du khách Mỹ: Tôi cảm thấy như ở nhà khi đón Giáng sinh tại Hà Nội

Sự thân thiện, nồng hậu của người dân và cách trang trí mùa Giáng sinh ở nhiều điểm đến ở Hà Nội đã khiến cặp đôi du khách người Mỹ cảm nhận như đang ở nhà.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang

Từ ngày 15-20/12, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Chương trình Famtrip nhằm quảng bá, giới thiệu các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang, Cao Bằng.
Đà Nẵng: Hàng nghìn du khách bạn trẻ hào hứng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng

Đà Nẵng: Hàng nghìn du khách bạn trẻ hào hứng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng

Hàng nghìn người dân, du khách đổ về cầu Rồng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng mở đầu Lễ hội Đón Giáng sinh - Chào năm mới Đà Nẵng 2025.
Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với thông điệp “Tận hưởng ẩm thực Đà Nẵng - Hơn cả ngon”, hàng loạt ưu đãi hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm cho khách du lịch.
Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Năm 2024, ngành du lịch là điểm sáng trong phát triển kinh tế Đà Nẵng với tổng lượng khách từ cơ sở lưu trú vượt 28% so với kế hoạch năm 2024.
Làng rau Trà Quế được công nhận

Làng rau Trà Quế được công nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024'

Dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Lê Thành Long, làng rau Trà Quế (tỉnh Quảng Nam) vinh dự nhận chứng nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024' của UN Tourism.
Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất sẽ tập trung trao đổi xác định các thách thức, chia sẻ kinh nghiệm tốt, thúc đẩy hợp tác du lịch nông thôn.
Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Năm 2025, TP. Sầm Sơn đặt mục tiêu đón được 9,68 triệu lượt khách, phục vụ 19,9 triệu ngày khách; doanh thu từ du lịch ước đạt 21 nghìn tỷ đồng.
Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch xanh hiện đang là xu hướng của nhiều du khách trong và ngoài nước, trước xu thế này nhiều doanh nghiệp Việt đã kịp thời phát triển các sản phẩm xanh.
Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Năm 2024 được xem là một năm thuận lợi với du lịch Quảng Bình. Theo Sở Du lịch Quảng Bình, ước đạt hơn 5 triệu lượt khách đã đến thăm “vương quốc hang động”.
Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Đêm 6/12, tại Quảng trường Lâm Viên, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản" nhân dịp Festival hoa Đà Lạt năm 2024.
Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024

Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, 11 tháng năm 2024, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 15,8 triệu lượt người, tăng 41,0% so với cùng kỳ năm trước.
Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 có gì đặc sắc?

Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 có gì đặc sắc?

Từ ngày 27-29/12, sẽ diễn ra Tuần lễ du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu 2024 với nhiều chương trình, hoạt động hấp dẫn, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm vui cho du khách
Có gì hấp dẫn trong lễ hội hoa hướng dương mang phong cách Cowboy lớn nhất năm tại Van Phuc City?

Có gì hấp dẫn trong lễ hội hoa hướng dương mang phong cách Cowboy lớn nhất năm tại Van Phuc City?

Cuối tháng 12 này, Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước tới nay 'SUNFLOWER FESTIVAL' diễn ra tại Van Phuc City với nhiều hoạt động vô cùng hấp dẫn.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình dự Lễ khai mạc Festival hoa Đà Lạt năm 2024

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình dự Lễ khai mạc Festival hoa Đà Lạt năm 2024

Festival hoa Đà Lạt năm 2024 tiếp tục tôn vinh những giá trị về hoa, nghề trồng hoa; tạo cơ hội để ngành hoa phát triển cùng ngành du lịch và hội nhập quốc tế.
Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 có gì mới và đặc sắc?

Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 có gì mới và đặc sắc?

Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh góp phần kích cầu du lịch, trở thành cầu nối lan tỏa, truyền cảm hứng khám phá, trải nghiệm đến du khách trong nước và quốc tế.
Cát Bà chọn đúng nhà đầu tư tâm huyết phát triển du lịch bền vững

Cát Bà chọn đúng nhà đầu tư tâm huyết phát triển du lịch bền vững

Cát Bà đã chọn Sun Group là nhà đầu tư có tầm nhìn chiến lược và rất tâm huyết với sự phát triển du lịch bền vững ở các vùng đất nơi Sun Group được mời đầu tư.
Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn: Cơ hội ‘vàng’ quảng bá du lịch Việt Nam

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn: Cơ hội ‘vàng’ quảng bá du lịch Việt Nam

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn sẽ diễn ra từ ngày 9-11/12/2024 tại Quảng Nam, là cơ hội ‘vàng’ quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam.
Săn đồ cũ trở thành xu hướng du lịch của người Việt năm 2025

Săn đồ cũ trở thành xu hướng du lịch của người Việt năm 2025

Trong năm 2025, với tác động của nhiều yếu tố xã hội, xu hướng du lịch của người Việt Nam cũng tạo nên nhiều khác biệt, phá vỡ truyền thống.
Whale Island Resort được vinh danh ‘Khu nghỉ dưỡng được yêu thích năm 2024’

Whale Island Resort được vinh danh ‘Khu nghỉ dưỡng được yêu thích năm 2024’

Whale Island Resort được vinh danh “Khu nghỉ dưỡng được yêu thích” do VCCI, tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và độc giả bình chọn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động