Đặt tính liêm chính của cán bộ trong chống tham nhũng lên hàng đầu

Nhiều ý kiến cán bộ, đảng viên, nhân dân Thủ đô đánh giá cao về Quy định số 132-QĐ/TW, cho rằng đây là bước tiến mới trong kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
"Bức tường lửa" ngăn chặn, phòng chống tham nhũng, tiêu cực Địa phương nào có điểm phòng, chống tham nhũng thấp nhất?
Dat tinh liem chinh cua can bo trong chong tham nhung len hang dau hinh anh 1
Quang cảnh phiên tòa xét xử vụ án về chuyến bay giải cứu. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 132-QĐ/TW (Quy định số 132), ngày 27/10/2023 về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Nhiều ý kiến cán bộ, đảng viên, nhân dân Thủ đô đã đồng tình, đánh giá cao việc ban hành Quy định này và cho rằng đây là bước tiến mới trong kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Quy định nhấn mạnh tới tính liêm chính của các cán bộ hoạt động trong lĩnh vực này phải được đặt lên hàng đầu.

Minh bạch tối đa các hoạt động tố tụng

Ông Phạm Văn Dũng (Kiểm sát viên cao cấp, Phó Vụ trưởng Vụ Thực hành Quyền Công tố và Kiểm sát Điều tra Án tham nhũng, chức vụ (Vụ 5), Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao) cho rằng Nhà nước đang trong lộ trình đảm bảo cuộc sống của công chức nói chung và khối tư pháp nói riêng để từng bước ổn định cuộc sống, hạn chế phát sinh tiêu cực, nhũng nhiễu.

Bản thân công chức tư pháp được giao quyền rất lớn liên quan đến quyền con người, quyền công dân, đến sinh mệnh chính trị của người khác… đòi hỏi phải song hành quyền được giao với việc đảm bảo sinh mệnh chính trị của những người thuộc diện tiến hành điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án.

Để đạt được điều này, Phó Vụ trưởng Vụ 5 Phạm Văn Dũng nhấn mạnh đến tính liêm chính trong cán bộ tư pháp phải đặt lên hàng đầu, không liêm chính không thể thực hiện được các nội dung mà Quy định số 132 đặt ra.

Theo ông Phạm Văn Dũng, nếu cán bộ tư pháp thực hiện được tính liêm chính sẽ giải quyết đồng thời 2 vấn đề: chỉ đạo trong sáng, minh bạch từ cấp trên tác động xuống và tác động ngược của cán bộ đó lên cấp trên.

Cụ thể, cán bộ tư pháp đó sẽ không phải e ngại trong thực hiện chức trách khi có những chỉ đạo có động cơ mục đích không trong sáng, không đúng đắn của thủ trưởng cấp trên. Đồng thời, bản thân người cán bộ liêm chính đó sẽ loại trừ được những đề xuất sai trái của chính cán bộ đó lên trên, thuận theo ý của lãnh đạo chỉ đạo xuống. Nếu ngay thẳng, sẽ không chịu sự tác động đó và như vậy người cán bộ sẽ thực hiện đúng quyền tư pháp được Nhà nước giao.

Nhằm phòng ngừa, hạn chế tối đa tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, Phó Vụ trưởng Vụ 5 Phạm Văn Dũng khẳng định cần phải có cơ chế buộc người cán bộ tư pháp “không dám và không thể” tiêu cực.

Ông Phạm Văn Dũng phân tích thông qua bộ công cụ thiết chế của Nhà nước đưa ra gồm: Kỷ luật Đảng, kỷ luật hành chính, chế tài hình sự… sẽ là những rào cản khiến người cán bộ không dám thực hiện các hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Mặt khác, để cán bộ tư pháp không thể thực hiện hành vi tham nhũng, tiêu cực, đòi hòi phải minh bạch trong các hoạt động tư pháp, minh bạch trong nội bộ, minh bạch trong tổ chức của cơ quan, đơn vị.

Khi các hoạt động tố tụng được minh bạch, cơ chế kiểm soát quyền lực chặt chẽ thì khó có thể phát sinh tham nhũng, tiêu cực. Nếu để mù mờ, không rõ ràng, cụ thể, không minh bạch các hoạt động… thì cán bộ tư pháp vẫn có kẽ hở, có cơ hội để tham nhũng, tiêu cực.

Ông Phạm Văn Dũng lấy ví dụ trong quá trình kiểm sát điều tra, hỏi cung bị can, đối với các vụ án lớn trong giai đoạn truy tố, án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Lãnh đạo Vụ 5 bố trí 2 kiểm sát viên cùng 1 điều tra viên để đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động nghiệp vụ chuyên môn.

Việc giao quyền nếu chỉ tập trung trong 1 điều tra viên hoặc 1 kiểm sát viên sẽ dễ dẫn tới nảy sinh tham nhũng, tiêu cực. Hay đơn giản như việc kiểm sát viên chính của vụ án muốn triệu tập bị can hoặc người có liên quan trong vụ án cũng phải qua cơ chế kiểm soát.

Giấy triệu tập được quản lý hệ thống văn thư, phòng tổng hợp lưu giữ, giúp cho thủ trưởng có thể kiểm soát được từ những hoạt động nhỏ này. Điều này tạo cho hoạt động điều tra, kiểm sát được tiến hành theo cơ chế mở, không bị cản trở, ảnh hưởng đến tiến độ công việc, nhưng vẫn được rõ ràng, minh bạch.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy cán bộ ngành Kiểm sát cần phải “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn.”

Chuẩn mực “công minh” đòi hỏi người cán bộ kiểm sát phải luôn công bằng và sáng suốt trong công việc, làm đúng theo lẽ phải, không vì tiền tài, vật chất, lợi ích riêng tư hoặc sự tác động nào để làm trái pháp luật.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhiều cán bộ Viện Kiểm sát nói riêng, cán bộ tư pháp nói chung đã phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện. Tuy nhiên, cũng có những cán bộ tư pháp bị sa ngã, lợi dụng sự hiểu biết pháp luật để thực hiện hành vi tham ô, tham nhũng. Đối với những trường hợp này, yêu cầu phải bị xử lý ở mức cao hơn so với những người khác.

Theo ông Phạm Văn Dũng, việc xử lý các cán bộ ngành tư pháp về hành vi tham nhũng tiêu cực, xét trên 2 phương diện ngắn hạn và dài hạn có những tác động khác nhau. Trên phương diện ngắn hạn, việc xử lý này là gây ảnh hưởng tới uy tín của ngành và các cán bộ tư pháp khác, đồng thời gây ra những hiệu ứng không tốt trong dư luận xã hội.

Tuy nhiên, nếu xét trên phương diện dài hạn sẽ là rất tốt, giúp thanh lọc đội ngũ cán bộ có sai phạm, tạo ra nhận thức chung trong đội ngũ cán bộ tư pháp, xây dựng niềm tin trong nhân dân.

Tăng giám sát, phản biện của xã hội

Đồng tình với ý kiến của Phó Vụ trưởng Vụ 5 Phạm Văn Dũng, Tiến sỹ Nguyễn Quốc Việt (Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng cần tăng tính công khai minh bạch và mở rộng sự tham gia của các bên trong hoạt động tố tụng.

Dat tinh liem chinh cua can bo trong chong tham nhung len hang dau hinh anh 2
Bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu điều tra viên Cục An ninh Điều tra, Bộ Công an) trong vụ án về chuyến bay giải cứu lĩnh án chung thân. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Cụ thể, đối với việc công khai tính minh bạch, Tiến sỹ Nguyễn Quốc Việt lấy ví dụ cần phải tăng chất lượng tranh tụng tại phiên tòa thông qua vai trò của các luật sư, nghiên cứu để tăng cường tính độc lập trong tố tụng, đảm bảo thu nhập cho cán bộ tư pháp đủ dưỡng liêm.

Đặc biệt, người cán bộ tư pháp phải đảm bảo không phụ thuộc vào ảnh hưởng chính trị trong quan hệ công tác từ cơ quan, lãnh đạo cùng cấp hay cấp trên. Để làm được điều này, theo Tiến sỹ Việt, nhiệm kỳ tốt nhất cho những người “cầm cân nảy mực” là vĩnh viễn. Việc minh bạch này cần được công khai và cần thiết sẽ phải giải trình nếu như có phản ánh tiêu cực liên quan.

Về mở rộng sự tham gia của các bên trong hoạt động tố tụng, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách nêu quan điểm, nếu có thể thì nên thí điểm xã hội hóa từng phần các hoạt động tư pháp, như hoạt động công chứng là một ví dụ xã hội hóa khá thành công.

Trừ nhóm tội danh về xâm phạm an ninh quốc gia và các tội danh đặc thù, liên quan đến bí mật đời tư, thuần phong mỹ tục khác… thì nên chăng mở rộng cho các nhà báo có quyền tiếp cận rộng và sớm hơn trong các giai đoạn điều tra, thu thập thông tin,...

Nhắc đến vụ án “Chuyến bay giải cứu” với việc một số cán bộ, lãnh đạo ngành Công an bị đưa ra truy tố, xét xử và kết án, Tiến sỹ Nguyễn Quốc Việt cho rằng vụ án này thể hiện quyết tâm của Đảng trong việc làm trong sạch đội ngũ cán bộ nói chung, cán bộ tư pháp nói riêng.

Điều này thể hiện về việc không tạo vùng cấm, gạt bỏ tâm lý “hạ cánh mềm” đối với một số cán bộ sa ngã. Từ đó, răn đe, phòng ngừa, ngăn chặn tham nhũng, nhất là tham nhũng hệ thống./.

www.vietnamplus.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Chính trị

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổng Bí thư Trần Phú: Tấm gương ngời sáng về sự kiên trung, tận hiến cho sự nghiệp cách mạng

Tổng Bí thư Trần Phú: Tấm gương ngời sáng về sự kiên trung, tận hiến cho sự nghiệp cách mạng

Tinh thần bất khuất, những cống hiến to lớn của đồng chí Trần Phú để lại cho các thế hệ mai sau tấm gương ngời sáng của một người chiến sĩ cách mạng kiên trung.
Bài 3: Phát huy hơn nữa vai trò bệ đỡ từ chính sách, tạo "cú huých" đủ mạnh

Bài 3: Phát huy hơn nữa vai trò bệ đỡ từ chính sách, tạo "cú huých" đủ mạnh

Theo các chuyên gia, công nghiệp hỗ trợ vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển, tuy nhiên cần có những chính sách hỗ trợ đủ mạnh, tạo bệ đỡ cho doanh nghiệp.
Longform | Lực lượng Quản lý thị trường: Đổi mới công tác truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Longform | Lực lượng Quản lý thị trường: Đổi mới công tác truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Công tác thông tin, tuyên truyền của Tổng cục Quản lý thị trường luôn bám sát sự chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương.
Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, mà còn suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia và nền kinh tế.
Bài 2: Doanh nghiệp hiện thực hóa khát vọng tự chủ công nghiệp

Bài 2: Doanh nghiệp hiện thực hóa khát vọng tự chủ công nghiệp

Để chen chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đã phải liên tục thay đổi, nhằm đáp ứng tiêu chuẩn mà các nhà mua hàng đưa ra.

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Tầm quan trọng của tự chủ công nghiệp

Bài 1: Tầm quan trọng của tự chủ công nghiệp

Công nghiệp hỗ trợ được xem là động lực trực tiếp tạo ra giá trị gia tăng, giúp tăng sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp, từ đó giúp tự chủ công nghiệp.
Bài 3 (Bài cuối):

Bài 3 (Bài cuối): ''Hoá giải'' thách thức tạo ''đòn bẩy'' cho phát triển công nghiệp

Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ chắp cánh cho mục tiêu Việt Nam trở thành nền kinh tế mạnh, phát triển bền vững, có ngành công nghiệp hiện đại.
Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Những năm qua, các cơ quan quản lý Nhà nước từ trung ương đến địa phương đã phát huy hiệu quả vai trò trong sự nghiệp bảo vệ người tiêu dùng.
Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Những quyết sách quan trọng của Đảng về phát triển công nghiệp đã mang đến gam màu sáng cho nền kinh tế, tuy nhiên ngành này phát triển chưa như kỳ vọng.
Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Trong một clip 1 phút 48 giây được đăng tải trên mạng xã hội TikTok, Cù Huy Hà Vũ phát biểu rằng, mục tiêu của ông ta là 'phụng sự lợi ích của quốc gia'.
Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Để giữ vững đà xuất khẩu hàng hoá, công tác đấu tranh ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại sẽ được đẩy mạnh.
Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tại Việt Nam, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ được luật hoá mà còn là vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ đã xác định những nội hàm hết sức quan trọng về phát triển công nghiệp, coi công nghiệp là "xương sống" của nền kinh tế.
Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cứ mỗi dịp Việt Nam có các ngày kỷ niệm lớn, mạng xã hội như Facebook, YouTube rồi TikTok lại xuất hiện những tài khoản “dự đoán, phân tích” về nhân sự A, B.
Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Trong những năm qua, công tác phòng vệ thương mại đã từng bước được đẩy mạnh cả về phạm vi, mức độ, góp phần nâng cao hiệu quả của hội nhập kinh tế quốc tế.
Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Những hành động xuyên tạc các chủ trương điều hành kinh tế, trong đó có quản lý giá xăng dầu luôn nằm trong tâm điểm chống phá của các thế lực thù địch.
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng.
Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Việc phát triển hệ thống lưới điện nông thôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được xem là động thực thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới.
Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Những năm gần đây, các cơ sở giáo dục ngành Công Thương luôn chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Những thành tựu trong gần 40 năm đổi mới là minh chứng, luận cứ đanh thép phản bác mọi xuyên tạc về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là đột phá cơ bản về lý luận và được minh chứng tính đúng đắn bằng thành tựu đổi mới...
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Bài 3: Nghị định 32 và những thay đổi mang tính bước ngoặt cho phát triển cụm công nghiệp

Bài 3: Nghị định 32 và những thay đổi mang tính bước ngoặt cho phát triển cụm công nghiệp

Nghị định 32/2024/NĐ-CP do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo đã đưa ra nhiều điểm mới, tạo không gian thoáng hơn cho cụm công nghiệp phát triển.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo 35 Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban quý 2/2024.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động