Đáp ứng được tiêu chuẩn Anh, hàng hóa Việt Nam sẽ dễ dàng được chấp nhận tại nhiều thị trường

Nếu doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm đáp ứng được bộ tiêu chuẩn Anh điều này đồng nghĩa sẽ đáp ứng được hầu hết các bộ tiêu chuẩn khác trên thế giới.
Chủ động tìm hiểu thị trường, tăng cơ hội xuất khẩu thủy sản sang Vương quốc Anh Xây dựng thương hiệu, duy trì thị phần cho nông sản Việt tại thị trường Anh

Tháng 7/2023, tại Auckland, New Zealand, Bộ trưởng Kinh doanh và Thương mại Anh Kemi Badenoch đã chính thức ký thỏa thuận gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Sự kiện này tiếp tục mở ra cơ hội để hàng hóa Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh sau khi Việt Nam – Vương quốc Anh có Hiệp định UKVFTA. Tuy nhiên, để khai thác cơ hội này, hàng hóa Việt Nam phải đáp ứng được bộ tiêu chuẩn đầy khắt khe của thị trường. Ông Nguyễn Cảnh Cường – nguyên Tham tán thương mại – Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh đã có cuộc trao đổi về vấn đề này với Báo Công Thương.

Đáp ứng được tiêu chuẩn Anh, hàng hóa Việt Nam sẽ dễ dàng được chấp nhận tại nhiều thị trường
Hàng hóa Việt Nam cần đáp ứng tiêu chuẩn Anh để nắm bắt cơ hội tiếp cận thị trường. (Ảnh: TTXVN)

Cùng với Hiệp định thương mại tự do song phương, ông chia sẻ gì về cơ hội xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Vương quốc Anh khi quốc gia này gia nhập Hiệp định CPTPP?

Việc gia nhập Hiệp định CPTPP có thể coi là một những trong thành công nổi bật của Bộ trưởng Kinh doanh và Thương mại Vương quốc Anh; thể hiện nỗ lực thúc đẩy quá trình tìm kiếm thị trường mới; những thị trường đang nổi lên cho nhiều sản phẩm của quốc gia này cũng như xu hướng tự do hóa thương mại của Chính phủ Anh.

Trước khi gia nhập CPTPP, như chúng ta thấy, Vương quốc Anh cũng có Hiệp định thương mại tự do (FTA) với một số đối tác thương mại chủ chốt, trong đó có Việt Nam. Đối với Việt Nam, Hiệp định thương mại tự do song phương như UKVFA cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm hai bên tiếp cận thị trường lẫn nhau so với các đối tác khác.

Tuy nhiên, trong những Hiệp định thương mại tự do song phương vẫn có những hạn chế nhất định về hạn ngạch thuế quan đối với một số nông phẩm như: Gạo, cá ngừ, mật ong, chả cá. Hạn ngạch này cũng khiến cho việc xuất khẩu một số sản phẩm của Việt Nam sang Vương quốc Anh không được nhiều. Nhưng khi gia nhập CPTPP, Anh cam kết bổ sung thêm những hạn ngạch thuế quan trong đó có nhóm sản phẩm như tôi đã nêu.

Như vậy, việc Vương quốc Anh gia nhập CPTPP là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu sang thị trường theo chế độ miễn thuế nhiều hơn là Hiệp định UKVFTA. Tuy nhiên, để biến cơ hội thành những hợp đồng, thành lợi nhuận, doanh nghiệp phải chủ động tiếp cận thị trường, đẩy mạnh các chiến dịch marketing, quảng bá sản phẩm, thuyết phục được các doanh nghiệp, nhà phân phối Anh mua hàng Việt Nam thay vì mua hàng từ nguồn cung cấp khác.

Đáp ứng được tiêu chuẩn Anh, hàng hóa Việt Nam sẽ dễ dàng được chấp nhận tại nhiều thị trường
Ông Nguyễn Cảnh Cường – nguyên Tham tán thương mại – Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh

Thực tế, bên cạnh các cơ hội đang mở ra, Vương quốc Anh vốn là thị trường có bộ tiêu chuẩn khắt khe đối với hàng hóa nhập khẩu hàng đầu thế giới, điều này sẽ là thách thức lớn đối với doanh nghiệp Việt Nam, thưa ông?

Từ trước khi Vương quốc Anh rời EU chúng ta đều thấy rằng, tiêu chuẩn sản phẩm của EU cũng đã khắt khe bậc nhất thế giới rồi. Nhưng tôi cho rằng, đây đã là câu chuyện cũ. Bởi, trong 20 năm qua, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã vươn lên và đạt tiêu chuẩn sản phẩm của EU. Bằng chứng là xuất khẩu hàng hóa sang EU của chúng ta ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ. Mặt khác, trước khi Vương quốc Anh rời EU thì sản phẩm của Việt Nam cũng đã vào thì trường này.

Bên cạnh đó, nhiều tiêu chuẩn EU cũng xuất xứ từ tiêu chuẩn Anh. Và cho đến nay, tiêu chuẩn Anh có thể nói là bộ tiêu chuẩn sớm nhất, lâu đời nhất thế giới và là nền tảng cho nhiều bộ tiêu chuẩn khác, trong đó có bộ tiêu chuẩn của EU. Khi rời EU, Anh không muốn sử dụng bộ tiêu chuẩn của EU, nhưng đây chỉ là mang tính pháp lý còn về mặt kỹ thuật, tiêu chuẩn EU và Anh cơ bản như nhau. Các sản phẩm của Việt Nam khi đã đạt tiêu chuẩn của EU đồng nghĩa sẽ đạt tiêu chuẩn của Anh.

Do bộ tiêu chuẩn của Anh là nền tảng, là cơ sở cho nhiều bộ tiêu chuẩn sản phẩm các nước khác trên thế giới. Vì thế, nếu doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm đáp ứng được bộ tiêu chuẩn Anh đồng nghĩa sẽ đáp ứng được hầu hết các bộ tiêu chuẩn khác trên thế giời. Từ đó sẽ tạo được hiệu ứng tâm lý, cũng như gây dựng được niềm tin cho các nhà phân phối cũng như người tiêu dùng Anh đối với sản phẩm Việt Nam. Đặc biệt, sản phẩm của Việt Nam sẽ được chấp nhận tại các thị trường của thế giới.

Tuy nhiên, về mặt nhãn mác, Vương quốc Anh vẫn muốn có một nhãn mác riêng, như EU có nhãn mác an toàn cho người sử dụng (CE). Bây giờ, quốc gia này đã có quyết định dùng nhãn mãn UKCA. UKCA về mặt kỹ thuật là tương đương CE, tuy nhiên vì không còn là thành viên EU nên Anh sử dụng nhãn UKCA.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và không muốn gây khó khăn giấy tờ, thủ tục hành chính, Anh vẫn chấp nhận nhãn mác CE cho các sản phẩm công nghiệp, kể cả sản phẩm xuất khẩu vào Anh. Song, do yêu cầu luật định, công ty nhập khẩu nên các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cũng như các quốc gia khác cũng phải chấp nhận dán nhãn UKCA thay cho CE, kể từ ngày 1/1/2023. Điều này có thể phát sinh chi phí cho nhà sản xuất, nhưng không đáng kể.

Vậy, ông có khuyến nghị gì để doanh nghiệp từng bước đáp ứng được tiêu chuẩn của thị trường Vương quốc Anh?

Thời gian qua, sản phẩm Việt Nam xuất khẩu đã có mặt tại nhiều thị trường thế giới, nhiều doanh nghiệp đáp ứng rất tốt các tiêu chuẩn, đòi hỏi của thị trường. Tuy nhiên, có thể một số doanh nghiệp xuất khẩu sang các nước châu Á, châu Phi nên chưa nghiên cứu nhiều về tiêu chuẩn Anh.

Theo đó, để tận dụng cơ hội mới từ Hiệp định UKVFTA cũng như việc Vương quốc Anh gia nhập Hiệp định CPTPP doanh nghiệp phải nâng tầm sản phẩm theo tiêu chuẩn Anh thông qua việc đầu tư cải thiện chất lượng sản phẩm, sản xuất theo hướng xanh, bền vững.

Đối với doanh nghiệp từng xuất khẩu sang Anh rồi thì không phải là quá khó chỉ có điều biết cách để đạt được các chứng nhận của các cơ quan thẩm quyền của Anh trước khi xuất khẩu sang Anh. Đây là những yêu cầu đầu tiên để quảng bá sản phẩm của mình.

Một trong các cách thức để có được chứng nhận tiêu chuẩn của Anh là có thể liên hệ Văn phòng đại diện của Viện Tiêu chuẩn Anh tại Việt Nam (BSI), các chuyên gia sẽ hướng dẫn cho doanh nghiệp các quy trình thủ tục để xin các chứng chỉ công nhận của các Bộ tiêu chuẩn. Phương thức này nhanh và tương đối dễ vì có cả chuyên gia người Việt. Tuy nhiên, chi phí hơi cao so với nguồn lực của doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể liên hệ Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh giúp liên hệ trực tiếp với Viện Tiêu chuẩn Anh tại London để xin cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn Anh. Cách này chi phí thấp hơn so với giải pháp trên, nhưng có thể gây quá tải với Thương vụ do nhân lực có hạn.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể thông qua Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Anh - tổ chức này hiện có chuyên gia về pháp lý, thị trường vừa là người Việt Nam vừa là người Anh rất nhiệt huyết trong việc giúp sản phẩm, doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Anh. Chi phí chi trả cho Hiệp hội không quá lớn so với công ty tư vấn của người Anh áp dụng với nhiều doanh nghiệp khác. Doanh nghiệp có thể đề nghị Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh kết nối giới thiệu tới Hiệp hội này.

Xin cảm ơn ông!

Bảo Thoa - Thu Trang (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường Vương quốc Anh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp dệt may về hệ sinh thái tận dụng FTA thế hệ mới

Đà Nẵng: Trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp dệt may về hệ sinh thái tận dụng FTA thế hệ mới

Sáng 19/11, tại TP. Đà Nẵng diễn ra ‘Tọa đàm trao đổi trực tiếp với lãnh đạo doanh nghiệp về hệ sinh thái tận dụng FTA thế hệ mới trong lĩnh vực dệt may’.
Các FTA - ‘đòn bẩy’ thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam và đối tác châu Mỹ

Các FTA - ‘đòn bẩy’ thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam và đối tác châu Mỹ

Hiệp định CPTPP, FTA Việt Nam - Chile đã và đang góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các đối tác châu Mỹ.
Tăng tốc xuất khẩu sang Indonesia nhờ khai thác cơ hội từ RCEP

Tăng tốc xuất khẩu sang Indonesia nhờ khai thác cơ hội từ RCEP

Doanh nghiệp Việt cần khai thác những lợi thế từ Hiệp định RCEP để nâng cao lợi thế cạnh tranh, từ đó gia tăng xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Indonesia.
RCEP tạo

RCEP tạo 'con đường tơ lụa' cho hàng Việt khai thác thị trường ASEAN

Sau gần 3 năm triển khai, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) được đánh giá mang lại hiệu quả cao cho hàng Việt xuất khẩu.
Củng cố quan hệ chính trị, tạo đột phá thương mại giữa Việt Nam - Brazil và các đối tác

Củng cố quan hệ chính trị, tạo đột phá thương mại giữa Việt Nam - Brazil và các đối tác

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Brazil sẽ tiếp tục củng cố quan hệ chính trị, là cơ hội để tăng cường hợp tác về kinh tế, thương mại...

Tin cùng chuyên mục

RCEP thúc đẩy mạnh mẽ giao thương ASEAN - Trung Quốc

RCEP thúc đẩy mạnh mẽ giao thương ASEAN - Trung Quốc

Hiệp định RCEP thúc đẩy mạnh mẽ giao thương ASEAN - Trung Quốc, tạo cơ hội mới cho doanh nghiệp và tăng trưởng kinh tế khu vực.
Nhiều chuyên gia quốc tế lạc quan về Hiệp định RCEP trong thời gian tới

Nhiều chuyên gia quốc tế lạc quan về Hiệp định RCEP trong thời gian tới

Nhiều chuyên gia quốc tế cho rằng, trong thời gian tới, Hiệp định RCEP sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác và gia tăng lợi ích kinh tế cho các quốc gia thành viên.
4 năm ký kết Hiệp định RCEP: Cánh cửa mới mở ra cho doanh nghiệp Việt

4 năm ký kết Hiệp định RCEP: Cánh cửa mới mở ra cho doanh nghiệp Việt

Sau 4 năm chính thức ký kết và gần 3 năm thực thi, Hiệp định RCEP đang tác động tích cực đến xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Mỹ: Ngành công nghiệp ô tô thay đổi ra sao sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống

Mỹ: Ngành công nghiệp ô tô thay đổi ra sao sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống

Sau khi ông Donald Trump đắc cử vị trí Tổng thống Mỹ, nhiều mức thuế mới đối với ô tô nhập khẩu thay đổi, đồng thời đảo ngược chính sách ủng hộ ô tô điện.
Hãng thông tấn Nhà nước UAE có bài nêu bật ý nghĩa chiến lược của Hiệp định CEPA

Hãng thông tấn Nhà nước UAE có bài nêu bật ý nghĩa chiến lược của Hiệp định CEPA

Sau khi CEPA được ký kết, WAM - hãng thông tấn Nhà nước UAE đã có bài ghi nhận ý kiến nhiều quan chức, coi đây tiến quan trọng trong chiến lược của UAE.
Báo chí trong nước đưa tin đậm nét mốc lịch sử Việt Nam và UAE ký kết Hiệp định CEPA

Báo chí trong nước đưa tin đậm nét mốc lịch sử Việt Nam và UAE ký kết Hiệp định CEPA

Báo chí trong nước đưa tin đậm nét việc ký kết Hiệp định CEPA, nhấn mạnh tầm quan trọng của hiệp định trong thúc đẩy thương mại, đầu tư và hợp tác Việt Nam-UAE.
Chính phủ ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định VIFTA

Chính phủ ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định VIFTA

Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định VIFTA áp dụng đối với hơn 11 nghìn dòng hàng.
Lâm Đồng: Tập huấn hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn thông tin về hội nhập quốc tế

Lâm Đồng: Tập huấn hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn thông tin về hội nhập quốc tế

Sở Công Thương Lâm Đồng tập huấn hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin và tận dụng hiệu quả các cơ hội từ những Hiệp định thương mại tự do (FTA).
Miền Trung - Tây Nguyên tăng cường thực thi các hiệp định thương mại tự do

Miền Trung - Tây Nguyên tăng cường thực thi các hiệp định thương mại tự do

Các FTA thúc đẩy thương mại các địa phương miền Trung – Tây Nguyên tăng trưởng liên tục, tỷ lệ thực hiện C/O tại các thị trường có FTA tăng 200 - 500%.
Các FTA đã giúp hàng hóa Việt Nam đi sâu vào thị trường lớn trên thế giới

Các FTA đã giúp hàng hóa Việt Nam đi sâu vào thị trường lớn trên thế giới

Việc tham gia và thực thi các FTA xuất khẩu đã giúp hàng hóa Việt Nam đi sâu vào thị trường các nước đối tác, cán cân thương mại Việt Nam duy trì đà xuất siêu.
5 nút thắt của ngành da giày trong tận dụng hiệu quả các FTA

5 nút thắt của ngành da giày trong tận dụng hiệu quả các FTA

Chính phủ đã giao Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các hiệp hội triển khai xây dựng Hệ sinh thái tận dụng FTA.
RCEP: Hơi thở mới cho tăng trưởng kinh tế châu Á

RCEP: Hơi thở mới cho tăng trưởng kinh tế châu Á

RCEP chính thức có hiệu lực hơn 2 năm và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, nhưng cũng còn một số thách thức.
Những lưu ý về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Những lưu ý về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã nêu ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.
Đào tạo chuyên gia về Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Đào tạo chuyên gia về Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Chương trình đào tạo nhằm mục tiêu xây dựng đội ngũ chuyên gia về Hiệp định EVFTA và các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới.
Đẩy mạnh thông tin đối ngoại, hội nhập quốc tế nâng cao vị thế, uy tín của Bộ Công Thương

Đẩy mạnh thông tin đối ngoại, hội nhập quốc tế nâng cao vị thế, uy tín của Bộ Công Thương

Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Kết luận của Bộ Chính trị nâng cao chất lượng công tác thông tin đối ngoại.
Thực thi FTA thúc đẩy các thành tựu cải cách kinh tế của Việt Nam

Thực thi FTA thúc đẩy các thành tựu cải cách kinh tế của Việt Nam

Các chuyên gia quốc tế đánh giá Việt Nam là một trong những câu chuyện thành công nhất về quá trình chuyển đổi kinh tế ở châu Á.
Xây dựng Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp da giày tận dụng tốt hơn EVFTA

Xây dựng Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp da giày tận dụng tốt hơn EVFTA

Hiệp định EVFTA đã và đang tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi cho ngành da giày Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu, tránh phụ thuộc quá mức vào một thị trường.
Hiệp định EVFTA hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Hiệp định EVFTA hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Bên cạnh xóa bỏ thuế quan, EVFTA mang lại nhiều lợi ích như tự do hóa dịch vụ và mua sắm, giảm các rào cản thương mại phi thuế quan, phát triển bền vững...
Xây dựng hệ sinh thái, tận dụng các FTA để thúc đẩy xuất khẩu da giày

Xây dựng hệ sinh thái, tận dụng các FTA để thúc đẩy xuất khẩu da giày

8 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép đi các thị trường có FTA của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng tăng 8% so với cùng kỳ.
Hiệp định EVFTA mang lại những lợi ích đáng kể và đang dần chứng minh giá trị

Hiệp định EVFTA mang lại những lợi ích đáng kể và đang dần chứng minh giá trị

Hiệp định EVFTA là 1 trong những động lực quan trọng góp phần gia tăng thương mại đầu tư Việt Nam–Thuỵ Điển sau 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1969-2024)
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động