Đáp ứng được tiêu chuẩn Anh, hàng hóa Việt Nam sẽ dễ dàng được chấp nhận tại nhiều thị trường

Nếu doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm đáp ứng được bộ tiêu chuẩn Anh điều này đồng nghĩa sẽ đáp ứng được hầu hết các bộ tiêu chuẩn khác trên thế giới.
Chủ động tìm hiểu thị trường, tăng cơ hội xuất khẩu thủy sản sang Vương quốc Anh Xây dựng thương hiệu, duy trì thị phần cho nông sản Việt tại thị trường Anh

Tháng 7/2023, tại Auckland, New Zealand, Bộ trưởng Kinh doanh và Thương mại Anh Kemi Badenoch đã chính thức ký thỏa thuận gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Sự kiện này tiếp tục mở ra cơ hội để hàng hóa Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh sau khi Việt Nam – Vương quốc Anh có Hiệp định UKVFTA. Tuy nhiên, để khai thác cơ hội này, hàng hóa Việt Nam phải đáp ứng được bộ tiêu chuẩn đầy khắt khe của thị trường. Ông Nguyễn Cảnh Cường – nguyên Tham tán thương mại – Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh đã có cuộc trao đổi về vấn đề này với Báo Công Thương.

Đáp ứng được tiêu chuẩn Anh, hàng hóa Việt Nam sẽ dễ dàng được chấp nhận tại nhiều thị trường
Hàng hóa Việt Nam cần đáp ứng tiêu chuẩn Anh để nắm bắt cơ hội tiếp cận thị trường. (Ảnh: TTXVN)

Cùng với Hiệp định thương mại tự do song phương, ông chia sẻ gì về cơ hội xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Vương quốc Anh khi quốc gia này gia nhập Hiệp định CPTPP?

Việc gia nhập Hiệp định CPTPP có thể coi là một những trong thành công nổi bật của Bộ trưởng Kinh doanh và Thương mại Vương quốc Anh; thể hiện nỗ lực thúc đẩy quá trình tìm kiếm thị trường mới; những thị trường đang nổi lên cho nhiều sản phẩm của quốc gia này cũng như xu hướng tự do hóa thương mại của Chính phủ Anh.

Trước khi gia nhập CPTPP, như chúng ta thấy, Vương quốc Anh cũng có Hiệp định thương mại tự do (FTA) với một số đối tác thương mại chủ chốt, trong đó có Việt Nam. Đối với Việt Nam, Hiệp định thương mại tự do song phương như UKVFA cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm hai bên tiếp cận thị trường lẫn nhau so với các đối tác khác.

Tuy nhiên, trong những Hiệp định thương mại tự do song phương vẫn có những hạn chế nhất định về hạn ngạch thuế quan đối với một số nông phẩm như: Gạo, cá ngừ, mật ong, chả cá. Hạn ngạch này cũng khiến cho việc xuất khẩu một số sản phẩm của Việt Nam sang Vương quốc Anh không được nhiều. Nhưng khi gia nhập CPTPP, Anh cam kết bổ sung thêm những hạn ngạch thuế quan trong đó có nhóm sản phẩm như tôi đã nêu.

Như vậy, việc Vương quốc Anh gia nhập CPTPP là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu sang thị trường theo chế độ miễn thuế nhiều hơn là Hiệp định UKVFTA. Tuy nhiên, để biến cơ hội thành những hợp đồng, thành lợi nhuận, doanh nghiệp phải chủ động tiếp cận thị trường, đẩy mạnh các chiến dịch marketing, quảng bá sản phẩm, thuyết phục được các doanh nghiệp, nhà phân phối Anh mua hàng Việt Nam thay vì mua hàng từ nguồn cung cấp khác.

Đáp ứng được tiêu chuẩn Anh, hàng hóa Việt Nam sẽ dễ dàng được chấp nhận tại nhiều thị trường
Ông Nguyễn Cảnh Cường – nguyên Tham tán thương mại – Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh

Thực tế, bên cạnh các cơ hội đang mở ra, Vương quốc Anh vốn là thị trường có bộ tiêu chuẩn khắt khe đối với hàng hóa nhập khẩu hàng đầu thế giới, điều này sẽ là thách thức lớn đối với doanh nghiệp Việt Nam, thưa ông?

Từ trước khi Vương quốc Anh rời EU chúng ta đều thấy rằng, tiêu chuẩn sản phẩm của EU cũng đã khắt khe bậc nhất thế giới rồi. Nhưng tôi cho rằng, đây đã là câu chuyện cũ. Bởi, trong 20 năm qua, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã vươn lên và đạt tiêu chuẩn sản phẩm của EU. Bằng chứng là xuất khẩu hàng hóa sang EU của chúng ta ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ. Mặt khác, trước khi Vương quốc Anh rời EU thì sản phẩm của Việt Nam cũng đã vào thì trường này.

Bên cạnh đó, nhiều tiêu chuẩn EU cũng xuất xứ từ tiêu chuẩn Anh. Và cho đến nay, tiêu chuẩn Anh có thể nói là bộ tiêu chuẩn sớm nhất, lâu đời nhất thế giới và là nền tảng cho nhiều bộ tiêu chuẩn khác, trong đó có bộ tiêu chuẩn của EU. Khi rời EU, Anh không muốn sử dụng bộ tiêu chuẩn của EU, nhưng đây chỉ là mang tính pháp lý còn về mặt kỹ thuật, tiêu chuẩn EU và Anh cơ bản như nhau. Các sản phẩm của Việt Nam khi đã đạt tiêu chuẩn của EU đồng nghĩa sẽ đạt tiêu chuẩn của Anh.

Do bộ tiêu chuẩn của Anh là nền tảng, là cơ sở cho nhiều bộ tiêu chuẩn sản phẩm các nước khác trên thế giới. Vì thế, nếu doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm đáp ứng được bộ tiêu chuẩn Anh đồng nghĩa sẽ đáp ứng được hầu hết các bộ tiêu chuẩn khác trên thế giời. Từ đó sẽ tạo được hiệu ứng tâm lý, cũng như gây dựng được niềm tin cho các nhà phân phối cũng như người tiêu dùng Anh đối với sản phẩm Việt Nam. Đặc biệt, sản phẩm của Việt Nam sẽ được chấp nhận tại các thị trường của thế giới.

Tuy nhiên, về mặt nhãn mác, Vương quốc Anh vẫn muốn có một nhãn mác riêng, như EU có nhãn mác an toàn cho người sử dụng (CE). Bây giờ, quốc gia này đã có quyết định dùng nhãn mãn UKCA. UKCA về mặt kỹ thuật là tương đương CE, tuy nhiên vì không còn là thành viên EU nên Anh sử dụng nhãn UKCA.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và không muốn gây khó khăn giấy tờ, thủ tục hành chính, Anh vẫn chấp nhận nhãn mác CE cho các sản phẩm công nghiệp, kể cả sản phẩm xuất khẩu vào Anh. Song, do yêu cầu luật định, công ty nhập khẩu nên các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cũng như các quốc gia khác cũng phải chấp nhận dán nhãn UKCA thay cho CE, kể từ ngày 1/1/2023. Điều này có thể phát sinh chi phí cho nhà sản xuất, nhưng không đáng kể.

Vậy, ông có khuyến nghị gì để doanh nghiệp từng bước đáp ứng được tiêu chuẩn của thị trường Vương quốc Anh?

Thời gian qua, sản phẩm Việt Nam xuất khẩu đã có mặt tại nhiều thị trường thế giới, nhiều doanh nghiệp đáp ứng rất tốt các tiêu chuẩn, đòi hỏi của thị trường. Tuy nhiên, có thể một số doanh nghiệp xuất khẩu sang các nước châu Á, châu Phi nên chưa nghiên cứu nhiều về tiêu chuẩn Anh.

Theo đó, để tận dụng cơ hội mới từ Hiệp định UKVFTA cũng như việc Vương quốc Anh gia nhập Hiệp định CPTPP doanh nghiệp phải nâng tầm sản phẩm theo tiêu chuẩn Anh thông qua việc đầu tư cải thiện chất lượng sản phẩm, sản xuất theo hướng xanh, bền vững.

Đối với doanh nghiệp từng xuất khẩu sang Anh rồi thì không phải là quá khó chỉ có điều biết cách để đạt được các chứng nhận của các cơ quan thẩm quyền của Anh trước khi xuất khẩu sang Anh. Đây là những yêu cầu đầu tiên để quảng bá sản phẩm của mình.

Một trong các cách thức để có được chứng nhận tiêu chuẩn của Anh là có thể liên hệ Văn phòng đại diện của Viện Tiêu chuẩn Anh tại Việt Nam (BSI), các chuyên gia sẽ hướng dẫn cho doanh nghiệp các quy trình thủ tục để xin các chứng chỉ công nhận của các Bộ tiêu chuẩn. Phương thức này nhanh và tương đối dễ vì có cả chuyên gia người Việt. Tuy nhiên, chi phí hơi cao so với nguồn lực của doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể liên hệ Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh giúp liên hệ trực tiếp với Viện Tiêu chuẩn Anh tại London để xin cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn Anh. Cách này chi phí thấp hơn so với giải pháp trên, nhưng có thể gây quá tải với Thương vụ do nhân lực có hạn.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể thông qua Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Anh - tổ chức này hiện có chuyên gia về pháp lý, thị trường vừa là người Việt Nam vừa là người Anh rất nhiệt huyết trong việc giúp sản phẩm, doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Anh. Chi phí chi trả cho Hiệp hội không quá lớn so với công ty tư vấn của người Anh áp dụng với nhiều doanh nghiệp khác. Doanh nghiệp có thể đề nghị Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh kết nối giới thiệu tới Hiệp hội này.

Xin cảm ơn ông!

Bảo Thoa - Thu Trang (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường Vương quốc Anh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đề xuất Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện FTA Việt Nam - Israel

Đề xuất Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện FTA Việt Nam - Israel

Bộ Tài chính đề xuất, mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt trong thực hiện FTA Việt Nam - Israel sẽ giảm dần từ nay đến năm 2027.
Nâng cao quyền sở hữu trí tuệ, đảm bảo thực thi các điều ước quốc tế

Nâng cao quyền sở hữu trí tuệ, đảm bảo thực thi các điều ước quốc tế

Công tác phối hợp giữa 3 Bộ trong bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm nông sản chủ lực được thực hiện ráo riết trong thời gian qua.
Hiệu quả thiết thực sau 2 năm thực thi RCEP

Hiệu quả thiết thực sau 2 năm thực thi RCEP

Hai năm thực thi RCEP, chi phí thương mại trong khu vực đã giảm đáng kể, chuỗi cung ứng đã liên kết chặt chẽ hơn, mang lại lợi ích cho nhiều người hơn.
Sau năm 5, dư địa thị trường Hiệp định CPTPP đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam còn rất lớn

Sau năm 5, dư địa thị trường Hiệp định CPTPP đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam còn rất lớn

Với nhiều cơ hội theo các cam kết mang lại, song sau 5 năm dư địa thị trường từ Hiệp định CPTPP đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam còn rất lớn.
Triển khai hiệu quả các FTA: Đòn bẩy nâng cao vị thế Việt Nam

Triển khai hiệu quả các FTA: Đòn bẩy nâng cao vị thế Việt Nam

Thực thi Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã mở ra nhiều cơ hội để Việt Nam tăng trưởng, đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục

Cổng FTAP hỗ trợ thông tin giao thương cho doanh nghiệp

Cổng FTAP hỗ trợ thông tin giao thương cho doanh nghiệp

Nhằm cải thiện công tác tuyên truyền, tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, Cổng FTAP đang đẩy mạnh hỗ trợ thông tin giao thương cho doanh nghiệp.
Để nông sản Việt không phải “thay tên đổi họ” khi xuất khẩu vào EU

Để nông sản Việt không phải “thay tên đổi họ” khi xuất khẩu vào EU

Tuy nông sản luôn gia tăng về số lượng và giá trị xuất khẩu, nhưng lượng hàng hóa mang thương hiệu Việt xuất khẩu sang thị trường EU còn khá khiêm tốn.
Cổng FTAP - kênh kết nối cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước

Cổng FTAP - kênh kết nối cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước

Các thông tin, dữ liệu trên Cổng FTAP được hiển thị dưới dạng song ngữ Việt - Anh giúp cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước hiểu thêm về nhau.
Cam kết về thủ tục hải quan trong Hiệp định RCEP: Thúc đẩy sự nhất quán và minh bạch

Cam kết về thủ tục hải quan trong Hiệp định RCEP: Thúc đẩy sự nhất quán và minh bạch

Trong Hiệp định RCEP, các cam kết về thủ tục hải quan và thuận lợi hóa thương mại được quy định nhằm thúc đẩy sự nhất quán và minh bạch.
Cổng FTAP: Bộ Công Thương đánh giá tình hình xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các đối tác thương mại

Cổng FTAP: Bộ Công Thương đánh giá tình hình xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các đối tác thương mại

Cùng với các Bộ ngành khác, Bộ Công Thương thực hiện đánh giá tình hình xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các đối tác thương mại trên Cổng FTAP.
Cổng FTAP: Hỗ trợ tối đa cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do mang lại cho doanh nghiệp

Cổng FTAP: Hỗ trợ tối đa cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do mang lại cho doanh nghiệp

Cổng thông tin FTAP cung cấp thông tin, hỗ trợ tối đa các cơ hội do các Hiệp định thương mại tự do mang lại tới doanh nghiệp.
Hóa giải các thách thức từ Hiệp định RCEP

Hóa giải các thách thức từ Hiệp định RCEP

Cơ hội Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) mang lại song hành cùng các khó khăn và thách thức cho doanh nghiệp, ngành hàng.
Khảo sát FTA Index: Doanh nghiệp cần tích cực tìm hiểu, nắm bắt yêu cầu của thị trường

Khảo sát FTA Index: Doanh nghiệp cần tích cực tìm hiểu, nắm bắt yêu cầu của thị trường

Từ kết quả khảo sát FTA Index, khuyến nghị đưa ra đối với doanh nghiệp là tích cực tìm hiểu, nắm bắt thông tin yêu cầu của thị trường.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Đổi mới hoạt động công đoàn, đảm bảo cam kết về lao động

Thực thi Hiệp định EVFTA: Đổi mới hoạt động công đoàn, đảm bảo cam kết về lao động

Hiện các cam kết về lao động, công đoàn của Việt Nam trong các FTA cũng như Hiệp định EVFTA cơ bản đã được nội luật hoá trong hệ thống pháp luật.
Chuyển đổi xanh giúp doanh nghiệp dệt may vững chân tại thị trường EU

Chuyển đổi xanh giúp doanh nghiệp dệt may vững chân tại thị trường EU

Chuyển đổi xanh không còn là xu hướng mà là yêu cầu tất yếu đối với nhiều ngành sản xuất, đặc biệt là dệt may trước yêu cầu phát triển chung của toàn cầu.
Gia Lai: Tận dụng EVFTA xuất khẩu nông sản chủ lực vào EU

Gia Lai: Tận dụng EVFTA xuất khẩu nông sản chủ lực vào EU

Ưu đãi từ Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê tại Gia Lai tận dụng hiệu quả, với kinh ngạch xuất khẩu vào thị trường EU tăng cao 60-70%
FTA Index: Biện pháp cần thiết để tận dụng hiệu quả các FTA

FTA Index: Biện pháp cần thiết để tận dụng hiệu quả các FTA

Bộ chỉ số FTA Index sẽ là cơ sở quan trọng để Chính phủ và Quốc hội chỉ đạo, giám sát thực hiện FTA của các địa phương; là biện pháp cần thiết để tận dụng FTA.
Xuất khẩu giày dép sang Bắc Âu: Giải pháp nào tận dụng hiệu quả EVFTA?

Xuất khẩu giày dép sang Bắc Âu: Giải pháp nào tận dụng hiệu quả EVFTA?

Hiệp định EVFTA đã giúp xóa bỏ hoặc có lộ trình xoá bỏ hạn ngạch thuế quan từ ngày 1/8/2020 đối với khá nhiều sản phẩm giày dép của Việt Nam.
Hiệp định RCEP: Mở cửa thị trường qua ứng dụng điện tử

Hiệp định RCEP: Mở cửa thị trường qua ứng dụng điện tử

Các cam kết về thương mại điện tử trong Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) nhằm tăng cường mở cửa thị trường thông qua ứng dụng điện tử.
Xây dựng hệ sinh thái: Giải pháp giúp ngành cà phê tận dụng tốt Hiệp định EVFTA

Xây dựng hệ sinh thái: Giải pháp giúp ngành cà phê tận dụng tốt Hiệp định EVFTA

Xây dựng hệ sinh thái được cho là giải pháp cấp thiết giúp ngành cà phê nâng cao sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu thị trường, tận dụng tốt EVFTA.
Cổng FTAP - giao diện thân thiện, khoa học, tạo thuận lợi và tiện ích cho người dùng

Cổng FTAP - giao diện thân thiện, khoa học, tạo thuận lợi và tiện ích cho người dùng

Cổng FTAP là địa chỉ cung cấp công cụ tra cứu trực tuyến thông minh với giao diện thân thiện, khoa học, tạo sự thuận lợi và tiện ích cho người sử dụng.
FTA Index: Kỳ vọng cải thiện mạnh mẽ công tác hỗ trợ tận dụng FTA

FTA Index: Kỳ vọng cải thiện mạnh mẽ công tác hỗ trợ tận dụng FTA

FTA Index kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện mạnh mẽ công tác hỗ trợ tận dụng FTA của chính quyền địa phương đối với doanh nghiệp một cách hiệu quả hơn.
Cổng FTAP khởi động các chuyên mục thông tin về Hiệp định CPTPP

Cổng FTAP khởi động các chuyên mục thông tin về Hiệp định CPTPP

Chỉ với một click chuột, ở bất cứ đâu, khi có nhu cầu, các doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm hiểu về Hiệp định CPTPP trên Cổng thông tin FTAP.
Bàn chiến lược xuất khẩu quế "đường dài" ở các thị trường FTA

Bàn chiến lược xuất khẩu quế "đường dài" ở các thị trường FTA

Nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp ngành quế ở Quảng Nam tận dụng tốt hơn các FTA đã được đề Hội thảo diễn tại Quảng Nam hôm nay (21/12)
Thực thi Hiệp định RCEP: Doanh nghiệp cần tăng cường tìm hiểu thị trường Singapore

Thực thi Hiệp định RCEP: Doanh nghiệp cần tăng cường tìm hiểu thị trường Singapore

Hiệp định RCEP đang là cơ sở quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh sang thị trường Singapore.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động