“Đánh thức” thương mại điện tử nông thôn bằng hạ tầng logistics

Theo các chuyên gia, để thúc đẩy nền kinh tế nông nghiệp nông thôn bằng thương mại điện tử thì hạ tầng logistics đóng vai trò trọng yếu. Bởi sản phẩm nông nghiệp là nhóm sản phẩm rất đặc thù với các phương thức bảo quản, lưu trữ riêng biệt, khó có thể đồng nhất với hệ thống vận chuyển thương mại điện tử thông thường.

Thương mại điện tử và logistics luôn song hành

Mặc dù tỷ trọng thương mại điện tử (TMĐT) khu vực nông thôn còn thấp song xét trên nhiều phương diện, khu vực này có rất nhiều tiềm năng. Bằng sự đẩy mạnh chuyển đổi số, độ phủ của internet khu vực nông thôn ngày càng được mở rộng, số lượng người dùng tiếp cận thiết bị thông minh cũng tăng nhanh. Điều này mở ra cơ hội một lượng lớn người dùng tiếp cận TMĐT nói chung và đối tượng trẻ nói riêng. Cùng với đó, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 vừa qua đã “đánh thức” TMĐT nông thôn, đặc biệt là TMĐT mặt hàng nông sản tươi. Với những thuận lợi như vậy, thị trường TMĐT nông thôn nếu được khai thác đúng hướng sẽ là “mảnh đất màu mỡ” trong thời gian tới.

“Đánh thức” thương mại điện tử nông thôn bằng hạ tầng logistics

“Đánh thức” thương mại điện tử nông thôn bằng hạ tầng logistics

Tuy nhiên, nhìn vào thực tế cũng có thể thấy một số yếu tố tác động đến tăng trưởng TMĐT khu vực này. Theo các chuyên gia, hạ tầng hậu cần TMĐT tại nông thôn không đồng bộ dẫn đến chi phí giao hàng cao hoặc giao hàng không khả thi. Trong khi đó, ngoài một số đơn vị logistics có năng lực quy mô lớn thì đa phần các đơn vị cung ứng hàng hoá hoạt động tự phát, nhỏ lẻ, không có tính kết nối và thiếu khả năng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Điều này dẫn đến không đáp ứng được nhu cầu xe vận chuyển chuyên biệt cùng hệ thống kho bãi lưu trữ hàng hoá trong khi đây là yếu tố bảo đảm thành công cho TMĐT nông sản tươi tại khu vực nông thôn.

Thực tế trên cho thấy, muốn đẩy mạnh nền kinh tế nông nghiệp nông thôn bằng TMĐT, nhân tố không thể thiếu đó là cần đầu tư xây dựng hạ tầng logistics nông nghiệp nông thôn

Nhận thức rõ tiềm năng phát triển của TMĐT nông thôn, sàn TMĐT Vỏ Sò của Viettel Post đã tập trung khai thác đặc sản vùng miền. Những năm gần đây, Viettel Post là một trong những doanh nghiệp logistics duy nhất có sự đầu tư về kho bãi khi có tới 3 tổng kho đặt tại 3 tỉnh thành lớn và 63 kho nhỏ đặt tại 63 tỉnh, thành. Đây là sự khác biệt hoàn toàn đối với doanh nghiệp khác cùng lĩnh vực. Chính vì vậy, trước đòi hỏi về hạ tầng logistics cho TMĐT nông thôn, các chuyên gia đánh giá, tận dụng hạ tầng mạng lưới ứng dụng công nghệ hiện đại cùng hệ thống kho bãi trải dài, Viettel Post được kỳ vọng sẽ đáp ứng được những yêu cầu đặt ra để cất cánh TMĐT khu vực này.

Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính (Bộ Thông tin và Truyền thông) Vũ Chí Kiên đánh giá, nền tảng TMĐT dễ dàng kết nối người bán và người mua song để đơn hàng được giao dịch thành công trọn vẹn cần kể đến vai trò của logistics. Logistics và TMĐT luôn song hành. Các doanh nghiệp chuyển phát hàng đầu cả nước với mạng lưới trải dải trong nước, thậm chí vươn ra thế giới sẽ giúp bảo đảm dòng chảy vật chất, chuyển phát tới tay người tiêu dùng. Do đó, những doanh nghiệp này luôn cần gắn kết chặt chẽ với địa phương và người nông dân.

Hạ tầng chuyển phát dành riêng cho khu vực nông thôn

Trong toạ đàm “Thương mại số minh bạch, đa giá trị thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn” được tổ chức mới đây, từ kinh nghiệm triển khai thực tiễn tại Đồng Tháp trong thời gian qua, Giám đốc chi nhánh Viettel Post Đồng Tháp - ông Phạm Văn Lực - cho biết, trong thời gian giãn cách xã hội, bằng cách phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước và người nông dân Đồng Tháp, Viettel Post Đồng Tháp đã giải quyết bài toán tiêu thụ đầu ra cho hơn 1.200 tấn nông sản của địa phương này bằng hình thức bán hàng combo trên sàn TMĐT Vỏ Sò.

Theo đánh giá của ông Phạm Văn Lực: “Nhờ sử dụng hệ thống xe chuyên biệt cùng tận dụng hạ tầng mạng lưới rộng khắp của Viettel Post, chúng tôi đã vận chuyển hàng hoá tươi sống từ Đồng Tháp đến các tỉnh, thành khác một cách nhanh nhất mà vẫn bảo đảm chất lượng. Điều này đã tạo dựng được niềm tin của khách hàng đối với sản vật Đồng Tháp. Như vậy, đây là đòn bẩy để nông sản Đồng Tháp được người tiêu dùng biết đến rộng rãi hơn”.

Ông Phạm Văn Lực cũng cho rằng, khi TMĐT mở rộng quy mô nói riêng tại Đồng Tháp và các tỉnh, thành khác nói chung cũng đồng nghĩa kéo theo sự tác động mạnh mẽ đến hạ tầng logistics. Làm rõ hơn ý trên, Giám đốc Viettel Post phân tích, để gần với nguồn cung cấp sản phẩm, mạng lưới chuyển phát hàng hoá sẽ dần chuyển dịch theo hướng gia tăng mật độ điểm giao dịch. Đồng thời, khi nhu cầu vận chuyển sản phẩm, hàng hóa gia tăng tại khu vực nông thôn cũng đặt ra yêu cầu phát sinh thêm nhiều điểm gom hàng, kho bãi lưu trữ. Những địa điểm này sẽ đặt tại khu vực nuôi trồng và sản xuất nông nghiệp thay vì tại các thành phố lớn, khu vực đông dân cư như hiện nay.

Dựa trên kinh nghiệm của địa phương mình, ông Phạm Văn Lực cũng chỉ ra một sự thay đổi khác đối với hạ tầng logistics, đó là nhu cầu vận chuyển nhỏ lẻ sẽ có xu thế giảm mức tăng trưởng so với trước đây bởi hình thức này sẽ thay thế bằng các đối tượng khách hàng B2B hoặc B2C,….

Cũng tại toạ đàm này, đóng góp ý kiến để xây dựng một bức tranh tổng thể hạ tầng logistics nông thôn, các chuyên gia đưa ra quan điểm, việc hình thành một hạ tầng logistics dành riêng cho nông nghiệp nông thôn là vô cùng cần thiết. Bởi sản phẩm nông nghiệp là nhóm sản phẩm rất đặc thù với các phương thức bảo quản, lưu trữ riêng biệt, khó có thể đồng nhất với hệ thống vận chuyển TMĐT thông thường. Hơn nữa, hình thức vận chuyển và phân phối các sản phẩm nông nghiệp thường ở dạng B2C hoặc B2B nên nhu cầu về phương tiện vận chuyển cũng cần có cách vận hành riêng cho phù hợp.

Bên cạnh đó, khi một lượng lớn các hộ sản xuất nông nghiệp tiếp cận TMĐT, hạ tầng hậu cần TMĐT khu vực nông thôn sẽ không chỉ dừng ở việc phục vụ cho kết nối vận tải. Vì vậy cần có những tính năng khác đáp ứng nhu cầu cho đối tượng người dân sinh sống tại khu vực nông thôn như: cung cấp thiết bị sản xuất nông nghiệp, giống cây trồng, phân bón, thuộc trừ sâu...

Ngoài ra, TMĐT nông thôn chỉ có thể phát triển bền vững và bảo đảm mục tiêu dài hạn khi bảo vệ an toàn hệ sinh thái nông thôn. Do vậy, doanh nghiệp logistics nên hướng đến “logistics xanh” bằng cách sử dụng các sản phẩm đóng gói, sản phẩm hỗ trợ vận chuyển có khả năng tái chế hoặc sử dụng nhiều lần để vừa bảo đảm môi trường vừa giảm thiểu lãng phí nguyên vật liệu. Song song với đó, nhanh chóng ứng dụng CNTT trong việc điều hướng, xác định hành trình vận chuyển để tối ưu hóa quãng đường và số lượng chuyến xe di chuyển nhằm giảm thiểu tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải CO2 ra môi trường.

Minh Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.

Tin cùng chuyên mục

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử trên địa bàn.
Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử đã và đang có sự bùng nổ trong những năm gần đây. Với các nhà phân phối, đây là một cơ hội vàng để phát triển sự nghiệp.
Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Nhằm ngăn chặn các hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng, Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ.
67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

Hai tháng đầu năm, nhà cung cấp nước ngoài nộp 2.030 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó có những công ty công nghệ hàng đầu thế giới nộp thuế: Google, Apple, TikTok...
Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Hiện nay, tình trạng giả mạo sàn giao dịch, thương hiệu lớn diễn ra ngày càng nhiều, nhất là khi nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân ngày càng cao.
59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

Tại Việt Nam, có tới 59% người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm, trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động