“Đánh chuột không để vỡ bình”: Nhìn từ một số vụ khởi tố doanh nhân sai phạm

Thời gian qua, một loạt các doanh nghiệp, doanh nhân trong lĩnh vực chứng khoán, bất động sản bị khởi tố. Tuy nhiên, lợi dụng vụ việc, một số luồng dư luận đang có dấu hiệu “đánh bùn sang ao”, đưa thông tin “thổi phồng” gây nhiễu loạn thị trường.

Sau khi cơ quan chức năng khởi tố một số cá nhân tại các doanh nghiệp như: Việt Á, FLC, Tân Hoàng Minh, Louis Holding, Chứng khoán Trí Việt…cho thấy, công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực do Đảng ta khởi xướng đã đạt được rất nhiều tín hiệu tích cực. Các vụ án xảy ra ở các doanh nghiệp lớn được đưa ra ánh sáng đã thể hiện công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước được thực hiện quyết liệt, toàn diện, làm từ trên xuống, không có ngoại lệ, không có vùng cấm.

Hình minh họa
Hình minh họa

Tuy nhiên, lợi dụng các sự việc này, có một số luồng dư luận có biểu hiện “té nước theo mưa” gây nhiễu loạn thông tin, thậm chí có biểu hiện “dìm hàng”, “đẩy” doanh nghiệp có cá nhân bị khởi tố đứng trước nguy cơ “phá sản”. Những hành vi này đang muốn “đánh đồng” sai phạm của cá nhân với hình ảnh của cả tập thể gây bất ổn với xã hội, doanh nghiệp và người lao động. Biểu hiện của hành vi này là sau khi thông tin người đứng đầu FLC hay Tân Hoàng Minh bị khởi tố đã có những luồng ý kiến đòi “tẩy chay” thương hiệu, “xoá sổ” các dự án doanh nghiệp đã xây dựng, đang tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động. Cao hơn, một số luồng ý kiến còn “mạnh miệng” đề xuất phải thanh tra, xử lý hàng loạt các doanh nghiệp bất động sản khác đang làm ăn chân chính, có những đóng góp thiết thực vào xây dựng hình ảnh quốc gia được Đảng, Nhà nước công nhận. Việc đưa các luồng thông tin thất thiệt, trước mắt đã “đẩy” doanh nghiệp rơi vào tình thế “lao đao”, kéo theo đó là tâm lý hoang mang, bất ổn của hàng nghìn người lao động. Điều này đòi hỏi, các cơ quan chức năng phải có giải pháp ngăn chặn kịp thời, không để xảy ra bất cứ hành động nào có thể thúc đẩy hệ lụy xấu hay dẫn đến mất mát, thậm chí đổ vỡ của đơn vị.

Trước hết phải khẳng định rằng, việc khởi tố các cá nhân Trịnh Văn Quyết, Đỗ Anh Dũng… không phải là “đánh chìm” cả một thương hiệu. Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 10 (khoá XII), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng nói: “Đừng có kỳ thị với kinh tế tư nhân, phải công bằng, đề nghị sắp tới nơi nào làm tốt phải biểu dương, khen thưởng, thậm chí phong danh hiệu anh hùng cho doanh nghiệp tư nhân. Không kỳ thị, nhưng đồng thời anh nào có sai thì yêu cầu họ sửa”.

Qua lời phát biểu của người đứng đầu Đảng cho thấy: Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm tạo điều kiện cho doanh nghiệp, doanh nhân phát triển đó cũng chính là xây dựng, bảo vệ thương hiệu, hình ảnh của doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, Đảng, Nhà nước, Chính phủ cũng yêu cầu doanh nghiệp, doanh nhân có sai thì phải sửa chữa. Việc khởi tố “ông chủ” của các thương hiệu lớn không nằm ngoài mục đích chấn chỉnh, tạo cho các doanh nhân có được “khoảng lặng” nhất định để nhìn lại quá trình xây dựng, phát triển thương hiệu của doanh nghiệp mình. Qua đó, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có thể tin tưởng rằng, Đảng, Nhà nước luôn làm hết mình để tạo niềm tin cho người dân, doanh nghiệp, đảm bảo pháp luật được thực hiện nghiêm túc hơn. Ví dụ thiết thực là Chương trình Thương hiệu quốc gia được Chính phủ giao cho Bộ Công Thương tổ chức trong gần 18 năm qua. Với vai trò, trách nhiệm của mình, Bộ Công Thương đã có nhiều nỗ lực để chương trình đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu. Việc xử lý một vài cá nhân trong thời gian qua cũng là góp phần phá bỏ rào cản để thương hiệu Việt Nam nâng tầm và khẳng định được vị thế trên trường quốc tế.

Thông điệp của các cơ quan quản lý là rất rõ ràng, xử lý vi phạm đúng người, đúng tội, sai ở đâu xử lý ở đó và không gây tổn hại cho doanh nghiệp và làm bất ổn môi trường kinh doanh. Bên cạnh đó, chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận việc bắt một vài “con sâu” mang trên mình thương hiệu lớn vừa qua là việc làm không mong muốn. Thương hiệu nào của nền kinh tế sụp đổ đều đau xót khi đây là thành quả của cả một tập thể, không chỉ riêng một số người kiến tạo trong một vài năm. Thương hiệu của doanh nghiệp có bền vững thì hình ảnh quốc gia mới khẳng định được vị thế. Việc cá nhân trong doanh nghiệp bị khởi tố là để làm rõ hành vi, cá thể hoá sai phạm, thể hiện việc xử lý vi phạm pháp luật đối với bất cứ ai cũng không thể bị loại trừ, không có vùng cấm. Đó cũng là sự rạch ròi giữa công và tội. Thương hiệu doanh nghiệp không có lỗi mà lỗi thuộc về từng cá nhân đã làm thương hiệu ấy bị ảnh hưởng. Đằng sau sự thành công của một thương hiệu còn là còn có hàng vạn cán bộ, nhân viên và trong đó, rất nhiều người chính là các doanh nhân, nhà quản lý, người lao động có trình độ, năng lực, quyết tâm xây dựng thương hiệu. Đây cũng là tài sản quý của quốc gia, xã hội.

Một số cá nhân bị bắt, khởi tố gần đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho các cá nhân, doanh nghiệp có động cơ và động thái trục lợi bất chính, chỉ biết thu vén cho mình mà đi ngược lại “luật chơi chung” của thị trường, Nhà nước. Nếu nhìn một cách tổng thể thì đó chỉ là những trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh” xuất hiện trong giai đoạn thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp giàu tiềm năng đang nở rộ, phát triển. Điều đó cũng là động lực và cơ hội để các bộ, ban ngành rà soát, khỏa lấp các “khoảng trống” về cơ chế, pháp luật (nếu có) để đảm bảo việc huy động tài chính lành mạnh, bền vững. Nói cách khác, “đánh chuột” nhưng không để “vỡ bình” chính là việc xử lý một vài cá nhân để giữ cho được ổn định, không làm xáo trộn thị trường.

Nhắc đến quan điểm này trong công cuộc phòng chống, tham nhũng của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã từng nêu: Bác Hồ dạy rồi, cha ông ta dạy rồi, đánh con chuột đừng để vỡ bình, làm sao diệt được chuột mà bảo vệ được bình hoa. Tức là phải giữ cho được cái ổn định”. Không phải cơ quan chức năng xử lý một vài cá nhân sai phạm là xới tung lên, gây mất niềm tin mà để tạo sân chơi bình đẳng, ổn định trên thương trường.

Chúng ta sẽ tự đặt ra câu hỏi rằng, nếu không có chế tài nghiêm minh rồi đây, hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp Việt sẽ ra sao trong tiến trình hội nhập, hay cứ mãi “quẩn quanh” trên sân nhà ? Một vài cá nhân còn khuyết điểm không thể đại diện cho cả cộng đồng doanh nghiệp. Nếu không xử lý nghiêm thì liệu các cá nhân ấy có “tỉnh ngộ” hay cứ trượt dài trên sườn dốc của “lạc đường”. Không thể để một vài “con sâu” làm “hoen ố” cả hình ảnh của cộng đồng doanh nghiệp, cao hơn là hình ảnh quốc gia, dân tộc.

Trong quá trình xây dựng phát triển thương hiệu không phải không có những doanh nghiệp, doanh nhân có những “vấp ngã” khi vướng vào vòng lao lý như “ông chủ” của tập đoàn FLC, Tân Hoàng Minh…Tuy nhiên, một vài “chấm đen”, không thể “phủ định sạch trơn” thành quả của Đảng, Chính phủ cùng các bộ, ngành, cộng đồng doanh nghiệp trong việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu Việt.

Gia Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường chứng khoán

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Trong một clip 1 phút 48 giây được đăng tải trên mạng xã hội TikTok, Cù Huy Hà Vũ phát biểu rằng, mục tiêu của ông ta là 'phụng sự lợi ích của quốc gia'.
Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Để giữ vững đà xuất khẩu hàng hoá, công tác đấu tranh ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại sẽ được đẩy mạnh.
Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cứ mỗi dịp Việt Nam có các ngày kỷ niệm lớn, mạng xã hội như Facebook, YouTube rồi TikTok lại xuất hiện những tài khoản “dự đoán, phân tích” về nhân sự A, B.
Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Trong những năm qua, công tác phòng vệ thương mại đã từng bước được đẩy mạnh cả về phạm vi, mức độ, góp phần nâng cao hiệu quả của hội nhập kinh tế quốc tế.
Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Những hành động xuyên tạc các chủ trương điều hành kinh tế, trong đó có quản lý giá xăng dầu luôn nằm trong tâm điểm chống phá của các thế lực thù địch.

Tin cùng chuyên mục

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng.
Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Việc phát triển hệ thống lưới điện nông thôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được xem là động thực thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới.
Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Những năm gần đây, các cơ sở giáo dục ngành Công Thương luôn chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Những thành tựu trong gần 40 năm đổi mới là minh chứng, luận cứ đanh thép phản bác mọi xuyên tạc về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là đột phá cơ bản về lý luận và được minh chứng tính đúng đắn bằng thành tựu đổi mới...
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Bài 3: Nghị định 32 và những thay đổi mang tính bước ngoặt cho phát triển cụm công nghiệp

Bài 3: Nghị định 32 và những thay đổi mang tính bước ngoặt cho phát triển cụm công nghiệp

Nghị định 32/2024/NĐ-CP do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo đã đưa ra nhiều điểm mới, tạo không gian thoáng hơn cho cụm công nghiệp phát triển.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo 35 Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban quý 2/2024.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Bài 2: Bộ Công Thương nỗ lực "xây nền chính sách" cho phát triển cụm công nghiệp

Bài 2: Bộ Công Thương nỗ lực "xây nền chính sách" cho phát triển cụm công nghiệp

Trên cơ sở chủ trương, Nghị quyết của Đảng, là đơn vị trực tiếp quản lý, Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh, ban hành chính sách cho phát triển cụm công nghiệp.
Cục QLTT Thanh Hóa phát huy vai trò của cán bộ đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cục QLTT Thanh Hóa phát huy vai trò của cán bộ đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát huy vai trò của cán bộ đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã được Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa triển khai có hiệu quả trong thời gian qua.
Bài 1: Phát triển cụm công nghiệp: Từ chủ trương đúng đắn của Đảng đến quyết liệt trong triển khai thực hiện

Bài 1: Phát triển cụm công nghiệp: Từ chủ trương đúng đắn của Đảng đến quyết liệt trong triển khai thực hiện

Từ Nghị quyết của Đảng đến sự quyết liệt triển khai trong thực tế, cụm công nghiệp đã và đang góp sức vào công cuộc công nghiệp hóa nông thôn.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Bài 2 - Tăng năng suất lao động: Yếu tố quan trọng để phát triển bền vững

Bài 2 - Tăng năng suất lao động: Yếu tố quan trọng để phát triển bền vững

Việt Nam từng có tốc độ tăng GDP nhanh nhất thế giới, để duy trì kỳ tích này, chìa khóa cần nắm chắc là tăng năng suất lao động.
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Bài 1: Năng suất lao động của Việt Nam đứng ở đâu?

Bài 1: Năng suất lao động của Việt Nam đứng ở đâu?

Nâng cao năng suất lao động là con đường ngắn nhất để đưa nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững với tất cả các quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Kỳ 1: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn xa toàn cầu

Kỳ 1: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn xa toàn cầu

Nhờ tận dụng thành quả của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, từ một ngành non trẻ, thương mại điện tử đã trở thành 'trợ thủ' dẫn dắt nền kinh tế số Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động