Đà Nẵng: Thương mại sôi động, công nghiệp “chững lại”

6 tháng đầu năm 2019, kinh doanh thương mại Đà Nẵng tăng 10,89% so với cùng kỳ, đóng góp 22,8% vào tốc độ tăng giá trị tăng thêm của khu vực thương mại dịch vụ. Trong khi đó, sản xuất công nghiệp có chiều hướng chững lại với mức tăng khiêm tốn 5,68%.

Giao dịch thương mại trên địa bàn TP. Đà Nẵng những tháng nửa đầu năm 2019 diễn ra sôi động. Doanh thu bán lẻ hàng hóa 6 tháng ước đạt 27,4 nghìn tỷ đồng, tăng 13,13% so với cùng kỳ năm 2018. Xét theo nhóm ngành hàng thì sửa chữa xe máy, xe có động cơ đạt mức tăng cao nhất 29,7%, nhóm gỗ và vật liệu xây dựng tăng 18%, nhóm đồ dùng trang thiết bị gia đình tăng 14,7%, lương thực - thực phẩm tăng 13,7%. Riêng nhóm hàng may mặc chỉ tăng 3,5%. Các nhóm hàng hóa còn lại tăng trung bình trên dưới 5,7%.

da nang thuong mai soi dong cong nghiep chung lai
Giao dịch thương mại trên địa bàn TP. Đà Nẵng 6 tháng đầu năm sôi động

Hàng hóa thông qua cảng 6 tháng ước đạt 4,6 triệu tấn, tăng 14,2% so với cùng kỳ. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 6 tháng đầu năm tăng 2,38% so với cùng kỳ.

Nhờ sự sôi động của thị trường thương mại góp phần đưa giá trị tăng thêm (VA) của khu vực dịch vụ lên 7,69%. Cụ thể, kinh doanh thương mại tăng 10,89% so với cùng kỳ, tỷ trọng đóng góp vào tốc độ tăng VA cao nhất với 22,8%.

Trái ngược với dịch vụ, 6 tháng đầu năm 2019 chứng kiến sự chững lại của sản xuất công nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố ước tăng 5,68%, thấp hơn mức tăng 9,41% của cùng kỳ năm 2018 và thấp kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây, hàng loạt chỉ số trong sản xuất công nghiệp giảm, thậm chí tăng trưởng âm (công nghiệp khai khoáng tăng trưởng âm 16,9%).

Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 6 tháng đầu năm ước tăng 4,02% so với cùng kỳ. Một số ngành công nghiệp mũi nhọn của thành phố có IIP thấp hoặc giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2018 như ngành dệt giảm 29,05%, sản xuất kim loại (sắt, thép) giảm 35,66%, sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học giảm 11,58%...

Chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giảm 3,98%. Trong đó, một số ngành giảm sâu như sản xuất kim loại, sản phẩm điện tử, dệt….

Ngoài ra, chỉ số tồn kho tính đến cuối tháng 6/2019 ước giảm 4,8% so với cùng kỳ; chỉ số sử dụng lao động công nghiệp cũng giảm 14,3% và giảm ở tất cả các loại hình doanh nghiệp.

Về xuất nhập khẩu, tính đến hết tháng 5/2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của TP. Đà Nẵng ước đạt 1,175 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt 644,8 triệu USD, nhập khẩu đạt 530,2 triệu USD.

Kim ngạch xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực, thế mạnh của xuất khẩu Đà Nẵng như dệt may, sắt thép, linh kiện điện tử… đang có xu hướng giảm. Mặc dù nền kinh tế tiếp tục xuất siêu 114,5 triệu USD, nhưng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa lại giảm nhẹ so với cùng kỳ (giảm 0,9%).

da nang thuong mai soi dong cong nghiep chung lai
Sản xuất công nghiệp chững lại một phần do Đà Nẵng chuyển hướng thu hút đầu tư

Theo Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng - ông Huỳnh Đức Thơ - sản xuất công nghiệp có chiều hướng chững lại do sự thay đổi về chủ trương thu hút đầu tư của thành phố và giai đoạn hiện tại được coi là bước chuyển tiếp từ công nghiệp thâm dụng lao động, công nghiệp nặng sang công nghiệp công nghệ cao, có hàm lượng giá trị gia tăng cao.

Hoạt động giao dịch thương mại - dịch vụ sôi động một phần nhờ lượng khách du lịch đến TP. Đà Nẵng liên tục tăng, gắn với việc gia tăng các nơi mua sắm cho du khách; bên cạnh đó, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường có hiệu quả đảm bảo cho thị trường giao dịch ổn định và lành mạnh.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Đà tăng trưởng xuất nhập khẩu 2024 rất lớn, dự báo sang năm 2025, ‘mưa thuận, gió hòa’, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể vượt con số 1.000 tỷ USD.
Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 20%, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác phòng vệ thương mại đồng bộ, toàn diện, là tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo quyết định gia hạn thời hạn xử lý hành chính trong thủ tục điều tra áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động