Đà Nẵng: Thương mại sôi động, công nghiệp “chững lại”

6 tháng đầu năm 2019, kinh doanh thương mại Đà Nẵng tăng 10,89% so với cùng kỳ, đóng góp 22,8% vào tốc độ tăng giá trị tăng thêm của khu vực thương mại dịch vụ. Trong khi đó, sản xuất công nghiệp có chiều hướng chững lại với mức tăng khiêm tốn 5,68%.

Giao dịch thương mại trên địa bàn TP. Đà Nẵng những tháng nửa đầu năm 2019 diễn ra sôi động. Doanh thu bán lẻ hàng hóa 6 tháng ước đạt 27,4 nghìn tỷ đồng, tăng 13,13% so với cùng kỳ năm 2018. Xét theo nhóm ngành hàng thì sửa chữa xe máy, xe có động cơ đạt mức tăng cao nhất 29,7%, nhóm gỗ và vật liệu xây dựng tăng 18%, nhóm đồ dùng trang thiết bị gia đình tăng 14,7%, lương thực - thực phẩm tăng 13,7%. Riêng nhóm hàng may mặc chỉ tăng 3,5%. Các nhóm hàng hóa còn lại tăng trung bình trên dưới 5,7%.

da nang thuong mai soi dong cong nghiep chung lai
Giao dịch thương mại trên địa bàn TP. Đà Nẵng 6 tháng đầu năm sôi động

Hàng hóa thông qua cảng 6 tháng ước đạt 4,6 triệu tấn, tăng 14,2% so với cùng kỳ. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 6 tháng đầu năm tăng 2,38% so với cùng kỳ.

Nhờ sự sôi động của thị trường thương mại góp phần đưa giá trị tăng thêm (VA) của khu vực dịch vụ lên 7,69%. Cụ thể, kinh doanh thương mại tăng 10,89% so với cùng kỳ, tỷ trọng đóng góp vào tốc độ tăng VA cao nhất với 22,8%.

Trái ngược với dịch vụ, 6 tháng đầu năm 2019 chứng kiến sự chững lại của sản xuất công nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố ước tăng 5,68%, thấp hơn mức tăng 9,41% của cùng kỳ năm 2018 và thấp kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây, hàng loạt chỉ số trong sản xuất công nghiệp giảm, thậm chí tăng trưởng âm (công nghiệp khai khoáng tăng trưởng âm 16,9%).

Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 6 tháng đầu năm ước tăng 4,02% so với cùng kỳ. Một số ngành công nghiệp mũi nhọn của thành phố có IIP thấp hoặc giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2018 như ngành dệt giảm 29,05%, sản xuất kim loại (sắt, thép) giảm 35,66%, sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học giảm 11,58%...

Chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giảm 3,98%. Trong đó, một số ngành giảm sâu như sản xuất kim loại, sản phẩm điện tử, dệt….

Ngoài ra, chỉ số tồn kho tính đến cuối tháng 6/2019 ước giảm 4,8% so với cùng kỳ; chỉ số sử dụng lao động công nghiệp cũng giảm 14,3% và giảm ở tất cả các loại hình doanh nghiệp.

Về xuất nhập khẩu, tính đến hết tháng 5/2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của TP. Đà Nẵng ước đạt 1,175 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt 644,8 triệu USD, nhập khẩu đạt 530,2 triệu USD.

Kim ngạch xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực, thế mạnh của xuất khẩu Đà Nẵng như dệt may, sắt thép, linh kiện điện tử… đang có xu hướng giảm. Mặc dù nền kinh tế tiếp tục xuất siêu 114,5 triệu USD, nhưng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa lại giảm nhẹ so với cùng kỳ (giảm 0,9%).

da nang thuong mai soi dong cong nghiep chung lai
Sản xuất công nghiệp chững lại một phần do Đà Nẵng chuyển hướng thu hút đầu tư

Theo Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng - ông Huỳnh Đức Thơ - sản xuất công nghiệp có chiều hướng chững lại do sự thay đổi về chủ trương thu hút đầu tư của thành phố và giai đoạn hiện tại được coi là bước chuyển tiếp từ công nghiệp thâm dụng lao động, công nghiệp nặng sang công nghiệp công nghệ cao, có hàm lượng giá trị gia tăng cao.

Hoạt động giao dịch thương mại - dịch vụ sôi động một phần nhờ lượng khách du lịch đến TP. Đà Nẵng liên tục tăng, gắn với việc gia tăng các nơi mua sắm cho du khách; bên cạnh đó, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường có hiệu quả đảm bảo cho thị trường giao dịch ổn định và lành mạnh.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.

Tin cùng chuyên mục

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada đang tiến hành rà soát giá trị thông thường trong vụ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm Việt Nam.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động