Đà Nẵng: Thương mại lấy lại được đà phục hồi và tăng trưởng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn TP. Đà Nẵng tháng 3/2021 tăng tới 42,87% so với cùng kỳ 2020. Tính chung quý I/2021, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước tăng 16,94%. Thị trường bán lẻ Đà Nẵng dần lấy lại được đà phục hồi. Cuộc cạnh tranh để nắm giữ thị phần thị trường bán lẻ tại Đà Nẵng cũng rõ nét và mạnh mẽ hơn.

Đà Nẵng: Thương mại lấy lại được đà phục hồi và tăng trưởng
Thị trường bán lẻ Đà Nẵng dần phục hồi và lấy được đà để tăng trưởng

Mức bán lẻ hàng hóa của 12/12 nhóm ngành hàng đều tăng mạnh trở lại

Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, sức mua các mặt hàng tiêu dùng của người dân đã dần tăng trở lại. Mặc dù chưa đạt được mức độ sôi động như thời điểm trước dịch, tuy nhiên, tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa ở tất cả 12 nhóm ngành hàng đều tăng mạnh so với cùng kỳ 2020. Đặc biệt, tại một số chợ như chợ Hàn, chợ Cồn lượng khách du lịch đến mua sắm đã có dấu hiệu tăng trở lại, dù còn chậm và còn ít do các đường bay thương mại quốc tế chưa mở lại.

Dự kiến, tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 3/2021 đạt 5.529 tỷ đồng, tăng 5,83% so với tháng trước – tháng cao điểm mua sắm tiêu cùng phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu, và tăng tới 42,87% so với cùng kỳ năm 2020. 12/12 nhóm hàng đều có tốc độ tăng cao hơn so với cùng kỳ.

Tính chung quý I/2021, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 16.252 tỷ đồng, tăng 16,94% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, nhóm hàng chiếm tỷ trọng lớn và có mức tăng cao phải kể đến ô tô các loại tăng 37,84%, đồ dùng – dụng cụ thiết bị gia đình tăng 25,2%, lương thực thực phẩm tăng 15,44%....

Trong quý II/2021, để thúc đẩy chi tiêu trong mua sắm, ngoài các chương trình kích cầu tiêu dùng thường xuyên của các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bán lẻ, mới đây, Sở Công Thương Đà Nẵng đã xây dựng chương trình kích cầu tiêu dùng tập trung về đêm “Happy Hours – Giờ Hạnh phúc”. Trong đó, hạn mức khuyến mại thấp nhất đối với doanh nghiệp tham gia chương trình trong thời gian diễn ra “giờ Hạnh phúc” (từ 20h00 – 21h00, tối thứ 6,7, Chủ nhật hàng tuần, bắt đầu từ 30/4/2021) là 50%, và doanh nghiệp được áp dụng mức khuyến mại cao nhất tới 100% trong thời gian diễn ra khung giờ này vào những ngày Lễ, Tết. Đây được kỳ vọng là sản phẩm thương mại mới, tạo sức hấp dẫn để du khách, người dân tăng chi tiêu về đêm, góp phần thực hiện hiệu quả đề án phát triển kinh tế đêm của TP. Đà Nẵng.

Đà Nẵng: Thương mại lấy lại được đà phục hồi và tăng trưởng
Góp phần thực hiện hiệu quả đề án phát triển kinh tế đêm, TP. Đà Nẵng sẽ triển khai chương trình "Giờ Hạnh phúc" đồng loạt giảm giá sâu các sản phẩm để kích cầu tiêu dùng

Tính phân chia thị phần bán lẻ tại Đà Nẵng ngày càng rõ nét

Trong tháng 3/2021, thị trường bán lẻ Đà Nẵng có thêm một “tân binh” gia nhập đó là việc mở cửa đi vào hoạt động của Trung tâm thương mại VV Mall do Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Silver Shores làm chủ đầu tư.

Theo lãnh đạo công ty Silver Shores, VV Mall mở cửa đánh dấu sự tham gia của đơn vị này vào thị trường bán lẻ tại Việt Nam, cụ thể trước hết là tại TP. Đà Nẵng. VV Mall trở thành tâm điểm chú ý của thị trường bán lẻ khi chủ đầu tư công bố trung tâm thương mại sẽ có khu mua sắm miễn thuế.

VV Mall đi vào hoạt động sẽ đưa tổng số trung tâm thương mại tại TP. Đà Nẵng lên 8 Trung tâm thương mại, siêu thị, gần như phủ đều các quận nội thành TP. Đà Nẵng.

Ngoài việc phục vụ đa dạng các phân khúc khách hàng, tại Đà Nẵng, các trung tâm thương mại, siêu thị ngày càng hình thành rõ nét hơn tính “khẳng định vị trí” phân khúc khách hàng trọng tâm.

Với vị trí đắc địa nằm trên tuyến đường du lịch đắt đỏ nhất TP. Đà Nẵng, khu mua sắm phi thuế quan, hội tụ nhiều thương hiệu hàng tiêu dùng đình đám trong nước và thế giới cùng với dịch vụ ẩm thực từ bình dân đến cao cấp, VV Mall được cho là hướng tới phân khúc khách hàng chủ yếu là khách du lịch. Ông Thomas Mark Clifford - Tổng giám đốc Silver Shores cũng cho hay, việc mở cửa trung tâm thương mại ở thời điểm hiện tại là phù hợp và đón đầu dòng khách du lịch trong nước và quốc tế sẽ đến TP. Đà Nẵng trong thời gian tới.

Trước VV Mall, phân khúc khách du lịch, nhất là khách du lịch nước ngoài, phân khúc khách có mức chi tiêu cao cũng cũng chiếm giữ một vị trí quan trọng trong hoạt động của TTTM Indochina Riverside Mall, hay Parkson.

Đối với các mặt hàng tiêu dùng thường xuyên, các siêu thị bán lẻ gồm Lotte Mart Đà Nẵng, 2 siêu thị Coopmart, siêu thị Big C, Vinmart cũng chia nhau nắm giữ thị phần khách tiêu dùng phân khúc bình dân và một phần cao cấp. Điểm chung ở các siêu thị này là ví trí đặt ở những nơi đắc địa, đông dân cư. Riêng siêu thị MM Mega Market vẫn đi theo hướng siêu thị bán buôn.

Đà Nẵng: Thương mại lấy lại được đà phục hồi và tăng trưởng
Các cửa hàng tiện lợi chuyên về nhóm ngành hàng thực phẩm tại Đà Nẵng ngày càng được lòng người tiêu dùng

Khu vực cửa hàng tiện lợi tại TP. Đà Nẵng cũng ngày càng “được lòng” người tiêu dùng. Bên cạnh các cửa hàng tiện lợi kinh doanh các hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, các cửa hàng tiện lợi chuyên về một nhóm ngành hàng, tiêu biểu là nhóm ngành hàng thực phẩm theo hướng thực phẩm sạch/có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cũng hình thành ngày càng nhiều hơn. Có thể nhắc đến như để kết thúc năm 2020 ảm đạm và triển khai kế hoạch tăng tốc phát triển, Saigon Co.op đã chính thức đưa vào hoạt động một loạt cửa hàng thực phẩm Coop Food, trong đó, có một cửa hàng tại quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng; hay sự ra đời của một số của hàng chuyên bán nông sản và sản phẩm OCOP.

Đầu tháng 3/2021, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành 57 dự án công trình trọng điểm, trong đó, có nhiều dự án thương mại – dịch vụ với tổng vốn các dự án lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng, như dự án Bến du thuyền quốc tế, trung tâm mua sắm giải trí ngầm, chợ đầu mối Hòa Phước, Trung tâm thương mại chợ Cồn. Với những hạ tầng thương mại đã có sẵn cùng nhiều dự án thương mại trọng điểm động lực sẽ triển khai sắp tới, thị trường bán lẻ Đà Nẵng hoàn toàn có cơ hội bứt phá và tăng tốc mạnh mẽ trong thời gian tới.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Từ ngày 15-18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt trong tháng 3 đạt 1.523 tấn với trị giá 4,2 triệu USD, tăng mạnh 72,3% so với tháng 2/2024.Trung Quốc nhập khẩu 1.339 tấn, chiếm gần 88% sản lượng.
Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với  cuối năm 2023

Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với cuối năm 2023

Giá cà phê Robusta nhân xô cuối tuần trước lại lập kỷ lục mới. Hơn 3 tháng, giá Robusta đã tăng gần 50% so với hồi cuối năm 2023, Arabica tăng xấp xỉ 20%.
Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số; XK sắn thu về về hơn 142 triệu USD là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 8-14/4.
Giá cà phê liên tục phá vỡ các kỷ lục, Robusta leo lên mức cao kỷ lục mới

Giá cà phê liên tục phá vỡ các kỷ lục, Robusta leo lên mức cao kỷ lục mới

Giá cà phê vẫn trong xu hướng tăng mạnh của thị trường, do mối lo ngại về vụ mùa cà phê ở các nhà sản xuất hàng đầu như Brazil và Việt Nam.
Hoa Kỳ gia hạn ban hành kết luận chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tủ gỗ từ Việt Nam

Hoa Kỳ gia hạn ban hành kết luận chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tủ gỗ từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) tiếp tục gia hạn ban hành kết luận cuối cùng về điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam.
Các nhà nhập khẩu Bắc Âu tìm kiếm sản phẩm nào tại Sourcing 2024?

Các nhà nhập khẩu Bắc Âu tìm kiếm sản phẩm nào tại Sourcing 2024?

Các nhà nhập khẩu Bắc Âu chỉ chấp nhận các sản phẩm từ doanh nghiệp tuân thủ các sáng kiến bền vững; có chứng nhận về môi trường, trách nhiệm xã hội...
3 tháng đầu năm, Italy là thị trường nhập khẩu sắt thép lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm, Italy là thị trường nhập khẩu sắt thép lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm, Italy vẫn là thị trường nhập khẩu sắt thép lớn nhất của Việt Nam, thu về gần 299 triệu USD, tăng về lượng và trị giá so cùng kỳ.
Nhà mua hàng sẵn sàng mở rộng nguồn cung, doanh nghiệp Việt làm gì để nắm bắt cơ hội

Nhà mua hàng sẵn sàng mở rộng nguồn cung, doanh nghiệp Việt làm gì để nắm bắt cơ hội

Để đón bắt cơ hội, có thêm đơn hàng với các nhà mua hàng toàn cầu, doanh nghiệp phải không ngừng “nâng cấp” năng lực cung ứng, sản xuất theo xu hướng xanh.
Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Việc thúc đẩy thương mại hàng hóa và dịch vụ trên toàn tuyến biên giới đất liền đã giúp Việt Nam có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD.
Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương diễn ra từ ngày 11-15/4 tại khu vực chùa Tây Phương, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Trung du và miền núi phía Bắc có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển nhanh, bền vững nhưng các địa phương chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của vùng.
Brazil khởi xướng điều tra chống bán phá giá xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste

Brazil khởi xướng điều tra chống bán phá giá xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste

Ủy ban Ngoại thương (SECEX), Bộ Phát triển, Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Brazil khởi xướng điều tra chống bán phá giá sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo.
Chile đang có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam

Chile đang có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam

Chile đã nhập khẩu gần 3 triệu USD các sản phẩm cá ngừ từ Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2024, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động