Đà Nẵng: Thúc đẩy thực thi có hiệu quả hiệp định tạo thuận lợi thương mại

Các hiệp định thương mại tự do, trong đó có hiệp định tạo thuận lợi thương mại (TFA) đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu. Doanh nghiệp Đà Nẵng cũng bày tỏ mong muốn các thủ tục hải quan sẽ được thuận lợi hóa hơn nữa để tạo điều kiện tốt hơn cho doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa.
Đà Nẵng ra mắt Ban chỉ đạo Tạo thuận lợi thương mại

Doanh nghiệp nhỏ thờ ơ, doanh nghiệp lớn tận dụng hiệu quả cơ hội

Kết quả khảo sát của phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam – Chi nhánh Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng) phối hợp với dự án tạo thuận lợi thương mại do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ (USAID TFP) về mức độ hiểu biết của doanh nghiệp miền Trung về tạo thuận lợi thương mại nói chung, hiệp định TFA nói riêng cho thấy có tới 95% doanh nghiệp trả lời không biết hoặc chỉ mới nghe nói về tạo thuận lợi thương mại. 5% doanh nghiệp biết đến tại thuận lợi thương mại hầu hết là doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu lớn tại miền Trung.

Đà Nẵng: Thúc đẩy thực thi có hiệu quả hiệp định tạo thuận lợi thương mại
Tuân thủ tốt các quy định trong TFA, và các điều kiện xuất khẩu hàng hóa theo các FTAs, Công ty Cao su Đà Nẵng đã duy trì được đà tăng trưởng mạnh mẽ, doanh thu xuất khẩu năm 2021 tăng trưởng 30%

Theo ông Phạm Bắc Bình – Chủ tịch Hiệp hội nhỏ và vừa TP. Đà Nẵng, trưởng đại diện VP Đại diện DNVVV miền Trung – Tây Nguyên, hiện các doanh nghiệp nhỏ và vừa còn chưa quan tâm đến các hiệp định thương mại tự do, hay cụ thể là TFA. Để thúc đẩy thực thi các hiệp định thương mại tự do có hiệu quả, ông Bình đề xuất thành lập câu lạc bộ doanh nghiệp tuân thủ tại Đà Nẵng. “Chọn ra một số doanh nghiệp dù xuất khẩu không lớn nhưng rất tuân thủ pháp luật để xây dựng cơ chế ưu tiên (như tạo luồng xanh xuất khẩu) cho các doanh nghiệp đó, từ đó tạo tác động lan tỏa. Nếu xây dựng được nhóm những doanh nghiệp tại Đà Nẵng này, đây sẽ là điểm sáng mà có thể nhân rộng”, ông Bình nói.

Ngược lại với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhiều doanh nghiệp lớn tại TP. Đà Nẵng đã tuân thủ tốt các quy định từ các hiệp định thương mại tự do nói chung, TFA nói riêng và tận dụng tốt được các cơ hội thuế quan để tăng trưởng tốt dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid – 19.

Theo ông Hà Phước Lộc – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Đà Nẵng, với việc Việt Nam hội nhập sâu rộng nền kinh tế toàn cầu, nhiều hiệp định thương mại tự do đã tạo niều cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu. Trong dịch Covid – 19, xuất khẩu trở thành bệ đỡ cho kinh tế, cứu cánh của doanh nghiệp. Ông Lộc cho biết những năm gần đây, tỷ trọng xuất khẩu chiếm hơn 50% doanh số của DRC. Năm 2021, doanh thu xuất khẩu của DRC có thể đạt hơn 110 triệu USD. “Hàng tháng công ty làm hơn 200 tờ khai xuất khẩu, cảm nhận của doanh nghiệp là những năm gần đây, đặc biệt là năm 2021, hải quan đã có những cải cách rất lớn trong thực hiện thủ tục hành chính cũng như thủ tục thông quan, tạo điều kiện rất thuận lợi cho doanh nghiệp”, ông Lộc đánh giá và thông tin thêm “Từ những sự thay đổi trên, mặc dù năm 2021 là năm dịch Covid – 19 dai dẳng, Đà Nẵng cũng là tâm dịch nhưng công ty vẫn tiếp tục tăng trưởng hơn 15%, trong đó, xuất nhập khẩu tăng hơn 30%, góp phần ổn định việc làm, duy trì thu nhập cho người lao động”, ông Lộc nói.

Cần tăng cường các chương trình tập huấn, đối thoại với doanh nghiệp xuất khẩu

TP. Đà Nẵng là 1 trong 6 địa phương trên cả nước thực hiện thí điểm việc thành lập cơ chế Tạo thuận lợi thương mại cấp địa phương, thuộc dự án USAID TFP.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng – ông Trần Phước Sơn, thông qua sự hỗ trợ của dự án USAID TFP và sự nỗ lực của các sở, ngành, sự phối hợp của cộng đồng doanh nghiệp sẽ giúp việc thực hiện các thủ tục thông quan nhanh gọn hơn, giảm chi phí về thời gian, để hàng hóa qua cảng Đà Nẵng thuận lợi hơn, nhanh chóng hơn, góp phần nâng cao các chỉ số thành phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh của TP. Đà Nẵng.

“Những dự án như dự án USAID TFP rất có ý nghĩa, giúp cho Việt Nam tiếp tục cải cách, chuẩn hóa, hài hòa và đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, cải thiện công tác kiểm tra chuyên ngành hàng hóa xuất nhập khẩu. Qua đó, góp phần cải thiện sức cạnh tranh thương mại cho Việt Nam nói chung, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp trong xuất nhập khẩu”, ông Lê Phước Lộc – PTGĐ DRC nói.

Đà Nẵng: Thúc đẩy thực thi có hiệu quả hiệp định tạo thuận lợi thương mại
Tuân thủ các quy định trong các hiệp định thương mại tự do, hiệp định TFA là cơ hội cũng là điều kiện để doanh nghiệp Đà Nẵng hoàn thiện, nâng cao khả năng cạnh tranh, tăng cơ hội xuất khẩu

Để thúc đẩy thực thi TFA và thực hiện dự án USAID TFP có hiệu quả, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp cho rằng cần tăng tính tương tác giữa doanh nghiệp xuất khẩu và các đơn vị hải quan cũng như tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong xuất nhập khẩu hàng hóa.

Ông Dương Tiến Lâm – Trưởng đại diện Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam tại TP. Đà Nẵng cho rằng trong thời gian qua, các đơn vị hải quan đã triển khai nhiều hoạt động để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu thực hiện các thủ tục thông quan hàng hóa hiệu quả. “Các hoạt động kết nối giữa hải quan, doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần thường xuyên hơn nữa để có thể giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhanh chóng giải quyết các vướng mắc gặp phải”, ông Lâm kiến nghị.

Tương đồng ý kiến trên, ông Nguyễn Xuân Sơn – Giám đốc công ty Hương Quế mong muốn sẽ có nhiều hơn các buổi đối thoại giữa Hải quan và các doanh nghiệp.

Theo ông Trần Văn An - Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Đà Nẵng, khi Việt Nam tham gia các FTA, ưu đãi thuế cho doanh nghiệp Việt nhập khẩu vào các thị trường FTA là rất tốt đi kèm với đó, yêu cầu nguồn gốc xuất xứ hàng hóa cũng vô cùng nghiêm ngặt. Vì vậy, doanh nghiệp buộc phải đảm bảo tuân thủ các quy định đó. “Hải quan đang có chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ với hơn 100 doanh nghiệp thành viên để khuyến khích, khuyến cáo doanh nghiệp những rủi ro có thể xảy ra khi làm thủ tục, để doanh nghiệp chủ động tuân thủ các quy định, hướng đến mục tiêu giảm thiểu kiểm tra hàng hóa”, ông Anh nói.

Phó Cục trưởng cục Hải quan Đà Nẵng cũng cho hay, trong thời gian qua, Hải quan Đà Nẵng luôn cố gắng, nỗ lực cải cách thủ tục hành chính. Đồng thời, có nhiều chương trình đối thoại doanh nghiệp, trong đó nổi bật là chương trình đối thoại với doanh nghiệp xuất nhập khẩu Đà Nẵng được tổ chức thường niên, nhiều chương trình tương tác với doanh nghiệp qua mạng xã hội để cập nhật kịp thời các thông tư, quy định, hiệp định, dự án…mới, để doanh nghiệp nắm và vận dụng chính xác, các khó khăn, vướng mắc cũng được giải quyết nhanh chóng.

“Thời gian tới, Hải quan Đà Nẵng sẽ kết nối thường xuyên hơn để lắng nghe và giải quyết các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp”, ông Anh thông tin.

Ngoài tăng tương tác với hải quan, các doanh nghiệp cũng kiến nghị tăng cường các chương trình tập huấn chuyên sâu về các nội dung về FTA, các chương tạo thuận lợi thương mại trong các FTAs thế hệ mới như CPTPP, EVFTA...

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Đối với Trung Quốc vấn đề an ninh lương thực được coi là một trong những thách thức và nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ.
Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự tính đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.
Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 23/4 tới đây. Đây là cơ hội để người dân tham gia sâu rộng hơn vào tiến trình của ASEAN.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường tại khu vực Kharkov để tấn công phía Nga.
Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran với một đợt tấn công hạn chế không gây bất kỳ tổn thất đáng kể nào cho Iran?

Tin cùng chuyên mục

Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Theo các chuyên gia, sự dịch chuyển mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế đã giúp GDP Trung Quốc tăng trưởng vượt kỳ vọng trong quý I/2024.
Chiến sự Nga-Ukraine 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược.
Nâng cao hiệu quả thực thi các FTA, mở cánh cửa tăng trưởng cho Việt Nam

Nâng cao hiệu quả thực thi các FTA, mở cánh cửa tăng trưởng cho Việt Nam

Các yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế vẫn còn “ngổn ngang”, theo đó thực thi hiệu quả các FTA sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng cho Việt Nam.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng; Nga tăng cường sản xuất "Bão mặt trời" để tăng cường khả năng tấn công.
Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước container lên cao, các hãng vận tải phần lớn đã từ bỏ chiến thuật sử dụng các chuyến đi trống để điều chỉnh nguồn cung.
Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran

Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran

Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran sau vụ tập kích quy mô lớn với hơn 300 đạn tên lửa Tehran thực hiện hôm 14/4.
Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu đang nóng lên

Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu đang nóng lên

Năm 2023 là một năm kỷ lục của xe điện. Châu Á là chiến trường của thị trường xe điện, trong đó Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế trong bài phát biểu của Tổng thống Volodymir Zelensky.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa trong cách giải quyết cuộc xung đột với Hamas tại Dải Gaza.
Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Theo một số quan sát viên dự báo, với sự phát triển bền vững Ấn Độ sẽ trở thành cường quốc lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine.
Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), mức nợ công của tất cả các nước năm ngoái đã tăng lên mức 93,2% GDP toàn cầu.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza báo hiệu cho hoạt động quy mô lớn sắp tới của IDF ở đây.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung; Sĩ quan AFU cảnh báo chiến tuyến có thể sụp đổ trong mùa hè 2024.
Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo, lạm phát toàn cầu trung bình sẽ giảm xuống từ mức 4% năm 2023 còn 2,8% vào cuối năm 2024 và xuống còn 2,4% vào năm 2025.
Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; Tổng thống Zelensky nói Ukraine hết tên lửa.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

Ngày 15/4/1994, 123 quốc gia đã tập trung tại Ma-rốc để ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại Thế giới, nền tảng của hệ thống thương mại quốc tế.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel? Chính vì sự khác biệt địa chính trị của Ukraine.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động