Đà Nẵng: Sản phẩm công nghiệp nông thôn “xuất ngoại”

Hầu hết các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Đà Nẵng đã “vươn ra khỏi làng” có mặt ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Đặc biệt, có những sản phẩm đã và đang có kế hoạch "xuất ngoại", được nhiều đối tác quốc tế đến tìm hiểu, đặt vấn đề mua hàng.
Đà Nẵng: Sản phẩm công nghiệp nông thôn “xuất ngoại”
Các sản phẩm CNNTTB Đà Nẵng hiện đã có mặt ở nhiều tỉnh thành trên cả nước và được người tiêu dùng đón nhận

Trở thành quà tặng du lịch và phủ sóng cả nước

Từ khi sản phẩm nước mắm Nam Ô Hương Làng Cổ trở thành sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB), hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty TNHH Hồng Hương như tất bật hơn bởi có thêm nhiều đơn hàng và nhiều du khách tìm đến đặt hàng làm quà tặng cho người thân. Ông Bùi Thanh Phú – Giám đốc Công ty cho biết mặc dù chất lượng quyết định lên thương hiệu và niềm tin của người dùng về lâu dài, tuy nhiên, trở thành một sản phẩm CNNTTB như là một sự bảo chứng tín thương hiệu để người tiêu dùng biết đến và tin tưởng sản phẩm hơn. Đến nay, sản phẩm của đơn vị đã có mặt ở nhiều đại lý, cửa hàng tại nhiều thành phố lớn trong cả nước.

Cùng quan điểm, ông Huỳnh Đức Khiển – Đại diện cơ sở bánh khô mè Bà Liễu Mẹ cho biết chứng nhận sản phẩm CNNTTB góp phần khẳng định uy tín, chất lượng sản phẩm bánh khô mè của cơ sở, hướng người tiêu dùng chú ý đến sản phẩm nhiều hơn. Bên cạnh đó, là một sản phẩm CNNTTB cơ sở của ông cũng được Sở Công Thương hỗ trợ nhiều hơn trong khâu quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu cho sản phẩm, đặc biệt là nhận được sự tư vấn, hỗ trợ đổi mới công nghệ sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao của khách hàng. “Trước đây việc sản xuất bánh khô mè của cơ sở dùng nhiên liệu là than củi đốt, sau khi được Trung tâm Khuyến công và XTTM Đà Nẵng tư vấn và hỗ trợ đơn vị đã chuyển sang hệ thống đun nấu 100% bằng điện, nâng cao việc đáp ứng các tiêu chí về an toàn thực phẩm”, ông Khiển chia sẻ và cho biết, hiện sản phẩm đã “phủ sóng” toàn bộ các cửa hàng đặc sản trong cả nước, nhất là tại TP. Đà Nẵng và được người tiêu dùng, khách du lịch đón nhận.

Còn bà Đinh Nguyễn Hoàng Thư – Giám đốc HTX Công nghệ cao Mặt trời Việt thì cho biết đơn vị đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía Sở Công Thương thành phố trong việc thông tin & hỗ trợ một phần chi phí quảng bá, xúc tiến thương mại. “Chúng tôi được sự quan tâm hỗ trợ của Trung tâm khuyến công và Sở Công thương khi tham gia các hội chợ như Hội chợ Hàng Việt được giảm 50% chi phí gian hàng, sắp tới, chúng tôi được hỗ trợ tham gia Hội nghị kết nối cung cầu tại Quảng Bình để giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm đại lý”, bà Thư cho hay.

Đà Nẵng: Sản phẩm công nghiệp nông thôn “xuất ngoại”
Sản phẩm ván ép của Công ty Plywood là một trong ít sản phẩm CNNTTB Đà Nẵng đã xuất khẩu

Khó khăn do Covid – 19

Hầu hết các sản phẩm CNNTTB đều đến từ các hộ/cơ sở/hợp tác xã sản xuất và doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, năng lực sản xuất và sức chống chịu chưa cao. Cùng với đó, nhiều sản phẩm CNNTTB sử dụng chủ yếu làm quà tặng cho khách du lịch, vì vậy, khi dịch Covid – 19 “quét” qua đã tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất – kinh doanh của các đơn vị.

“Toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh đều đứng chựng lại. Khách du lịch gần như không còn lên tham quan làng nghề, các đại lý thì hoãn đơn hàng. Chỉ có các cửa hàng, đại lý tạp hóa tại Đà Nẵng vẫn bán do người dân vẫn tiêu dùng hàng ngày, nhưng sức tiêu thụ cũng rất chậm”, đại diện cơ sở nước mắm Hồng Hương cho hay.

Khó khăn hơn, cơ sở bánh khô mè Bà Liễu Mẹ rơi vào tình trạng “khóc ròng” do các đại lý liên tục gọi điện trả lại hàng. “Giãn đơn, hoãn đơn hàng thì dễ rồi. Nhưng đối với những sản phẩm đã sản xuất chuyển đến cửa hàng thì đại lý gọi trả lại. Bởi vì đây là thực phẩm, mà thực phẩm thì có hạn sử dụng. Kể cả đại lý không trả hàng thì cơ sở cũng phải chủ động thu hàng lại không để xảy ra tình trạng hàng quá hạn sử dụng, ảnh hưởng đến uy tín của cơ sở”, ông Khiển nói và cho biết, hàng phải thu lại và còn đảm bảo chất lượng nên để các sản phẩm mình làm ra có giá trị ông và gia đình đã mang tặng toàn bộ sản phẩm cho các đơn vị, cơ sở cách ly, cho người nghèo. “Tổng giá trị hàng thu hồi lại lên đến hơn 100 triệu đồng, đó là số tiền rất lớn đối với cơ sở sản xuất nhỏ. Nhưng dịch bệnh là bất khả kháng và chúng tôi cũng mừng vì sản phẩm của mình cũng đến được với người tiêu dùng dù là miễn phí”, ông Khiển bộc bạch.

Là một trong số ít sản phẩm CNNTTB xuất khẩu, ông Trương Phú Sơn – Công ty TNHH MTV SX và TM Dana Plywood cho hay do dịch Covid – 19 bùng phát, nhiều đơn hàng xuất khẩu của công ty đã bị hoãn, giãn thời gian, hoạt động xây dựng trong nước chững lại nên đơn hàng trong nước cũng bị ảnh hưởng.

Đà Nẵng: Sản phẩm công nghiệp nông thôn “xuất ngoại”
Sản phẩm bánh khô mè Bà Liễu Mẹ đang nhận được sự quan tâm của nhiều đối tác nước ngoài

Khôi phục sản xuất, hướng đến xuất khẩu

Khi thời gian giãn cách xã hội được nới lỏng là lúc các doanh nghiệp, đơn vị CNNTTB Đà Nẵng bắt tay vào khôi phục sản xuất và có những kế hoạch riêng để bù đắp cho thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19, đặc biệt, một số sản phẩm có kế hoạch “xuất ngoại”.

“Ngày 04/7 tới đây, làng nghề nước mắm Nam Ô sẽ chính thức đón nhận bằng chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho “nghề làm nước mắm Nam Ô”, Tôi kỳ vọng đây sẽ là bước khởi động mạnh mẽ chính thức để bắt đầu trở lại việc đưa làng nghề trở thành điểm đến du lịch và sản phẩm nước mắm Nam Ô, trong đó có Hương Làng Cổ sẽ phát triển, được thị trường đón nhận nhiều hơn”, ông Phú nói.

Còn bà Hoàng Thư thì bắt đầu lại hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị bằng các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tìm kiếm đối tác. “Chúng tôi sẽ tham gia Hội chợ nông sản Hòa Vang (02 – 04/7), sau đó sẽ tham gia Hội nghị kết nối cung cầu khuyến công miền Trung – Tây Nguyên tại Quảng Bình (09 – 10/7) và nhiều chương trình khác để tìm kiếm đối tác, đơn vị phân phối cho sản phẩm”, bà Thư chia sẻ.

Đà Nẵng: Sản phẩm công nghiệp nông thôn “xuất ngoại”
Tảo xoắn Spirulina của HTX CNC Mặt trời Việt và nhiều sản phẩm CNNTTB khác được hỗ trợ công tác quảng bá, XTTM để khôi phục lại sản xuất, kinh doanh

Ông Huỳnh Đức Khiển vui vẻ cho hay hiện các cửa hàng đặc sản đã mở lại, đơn hàng đã tiếp tục được thực hiện. Sức tiêu thụ dù chưa hoàn toàn như trước nhưng đã khôi phục được 80%.

Đặc biệt, sản phẩm cơ sở bánh khô mè Bà Liễu Mẹ hiện đang được nhiều đối tác tại Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc quan tâm. “Chúng tôi đang đàm phán, thương lượng với các đối tác để xúc tiến các đơn hàng đầu tiên. Vướng mắc hiện nay là có một số công đoạn thủ công và diện tích sản xuất nhỏ nên còn khó khăn trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm, điều kiện sản xuất. Chúng tôi đang nỗ lực tìm cách tháo gỡ vấn đề này”, ông Khiển thông tin.

Đã có những đơn hàng xuất khẩu nhưng đang chững lại do dịch Covid – 19, ông Trương Phú Sơn cho biết hiện đang đàm phán với các đối tác về thời gian xuất khẩu trở lại. “Chúng tôi đang chờ thư trả lời từ các đối tác. Ngay khi có thời gian cụ thể, công ty sẽ đẩy mạnh sản xuất và mở LC để xuất khẩu sản phẩm trở lại”, ông Sơn nói.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công nghiệp nông thôn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bình Định xem xét thu hồi dự án cụm công nghiệp không đảm bảo tiến độ

Bình Định xem xét thu hồi dự án cụm công nghiệp không đảm bảo tiến độ

Bình Định kiên quyết thu hồi các dự án không đảm bảo tiến độ, chỉ tiêu nhằm hoàn thành kế hoạch cũng như thúc đẩy phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực

Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực

Ông Nguyễn Thế Hiệp- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội khẳng định, Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực.
Bộ Công Thương thông tin về Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 32 về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương thông tin về Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 32 về cụm công nghiệp

Ngày mai 23/4, Bộ Công Thương dự kiến truyền tải một số nội dung cơ bản trong Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 32 về cụm công nghiệp.
Bộ Công Thương khẩn trương đưa Nghị định mới về cụm công nghiệp vào thực tiễn

Bộ Công Thương khẩn trương đưa Nghị định mới về cụm công nghiệp vào thực tiễn

Bộ Công Thương khẩn trương triển khai các hoạt động nhằm sớm phổ biến Nghị định số 32 về cụm công nghiệp và thông tư hướng dẫn thực hiện.
Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” nghề thủ công mỹ nghệ

Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” nghề thủ công mỹ nghệ

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Phát triển cụm công nghiệp: Từ chủ trương đúng đắn của Đảng đến quyết liệt trong triển khai thực hiện

Bài 1: Phát triển cụm công nghiệp: Từ chủ trương đúng đắn của Đảng đến quyết liệt trong triển khai thực hiện

Từ Nghị quyết của Đảng đến sự quyết liệt triển khai trong thực tế, cụm công nghiệp đã và đang góp sức vào công cuộc công nghiệp hóa nông thôn.
Bộ Công Thương sắp tổ Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương sắp tổ Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp

Sáng ngày 23/4, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32/2024/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Bộ Công Thương công bố thủ tục hành chính mới về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương công bố thủ tục hành chính mới về cụm công nghiệp

Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký ban hành quyết định công bố thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực cụm công nghiệp.
Hà Nội: Đối thoại tháo gỡ 3 nhóm vấn đề tại các khu, cụm công nghiệp

Hà Nội: Đối thoại tháo gỡ 3 nhóm vấn đề tại các khu, cụm công nghiệp

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề nghị hội nghị tập trung thảo luận, trao đổi tập trung vào 3 nhóm vấn đề chính tại khu, cụm công nghiệp.
Bình Thuận: Khởi động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biều năm 2024

Bình Thuận: Khởi động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biều năm 2024

Ngành Công Thương Bình Thuận tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024 theo tiến độ đã đề ra
Hà Nội: Vinaconex làm chủ đầu tư dự án khu công nghiệp 6.338 tỷ đồng

Hà Nội: Vinaconex làm chủ đầu tư dự án khu công nghiệp 6.338 tỷ đồng

Dự án Khu công nghiệp Đông Anh (TP. Hà Nội) có quy mô 299,45 ha, tổng mức đầu tư 6.338 tỷ đồng do Vinaconex làm chủ đầu tư.
Bộ Công Thương đề nghị thực hiện nghiêm quy định về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương đề nghị thực hiện nghiêm quy định về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương vừa ban hành Công văn số 1817/BCT-CTĐP gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Đồng Nai: Sửa đổi nội dung chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025

Đồng Nai: Sửa đổi nội dung chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025

UBND tỉnh Đồng Nai mới ban hành quyết định về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình khuyến công trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.
Cao Bằng: Rà soát cơ sở công nghiệp nông thôn, xây dựng đề án khuyến công

Cao Bằng: Rà soát cơ sở công nghiệp nông thôn, xây dựng đề án khuyến công

Sở Công Thương Cao Bằng đề nghị các đơn vị trong tỉnh phối hợp rà soát cơ sở công nghiệp nông thôn, xây dựng đề án khuyến công năm 2024, 2025.
Quy chế quản lý cụm công nghiệp của Ninh Bình có gì mới?

Quy chế quản lý cụm công nghiệp của Ninh Bình có gì mới?

UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024

Hà Nội tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024

Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội, dự kiến vào ngày 17/5 với khoảng 550 đại biểu tham dự.
Bắc Kạn ban hành Kế hoạch sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh 2024

Bắc Kạn ban hành Kế hoạch sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh 2024

UBND tỉnh Bắc Kạn vừa ban hành Kế hoạch số 92/KH-UBND về việc tổ chức bình chọn các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024.
Thái Nguyên tiếp sức cho doanh nghiệp từ các đề án khuyến công

Thái Nguyên tiếp sức cho doanh nghiệp từ các đề án khuyến công

Hoạt động khuyến công đã giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn ở Thái Nguyên nâng cấp dây chuyền, máy móc thiết bị tiên tiến để thúc đẩy sản xuất...
Chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có quyền lợi và nghĩa vụ gì?

Chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có quyền lợi và nghĩa vụ gì?

Nhà nước khuyến khích doanh nghiệp đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp, nhà đầu tư được hưởng nhiều quyền lợi nhưng cũng phải tuân thủ những trách nhiệm.
Cấp nào được quy định ngành nghề thu hút vào cụm công nghiệp?

Cấp nào được quy định ngành nghề thu hút vào cụm công nghiệp?

Theo Nghị định mới được ban hành, UBND cấp tỉnh quy định cụ thể ngành, nghề, cơ sở sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp.
Nghị định mới cho phát triển cụm công nghiệp

Nghị định mới cho phát triển cụm công nghiệp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định mới về cụm công nghiệp, kỳ vọng sẽ tháo gỡ những chồng chéo, tạo sự thông thoáng cho công tác quản lý, phát triển.
Nam Định khởi công cụm công nghiệp vốn đầu tư 600 tỷ đồng

Nam Định khởi công cụm công nghiệp vốn đầu tư 600 tỷ đồng

Ngày 15/3, Dự án đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp Giao Thiện với tổng vốn đầu tư khoảng 600 tỷ đồng đã được làm lễ khởi công.
Khuyến công Điện Biên trợ sức nâng cao năng lực chế biến quả mắc ca

Khuyến công Điện Biên trợ sức nâng cao năng lực chế biến quả mắc ca

Đề án nhóm “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến quả mắc ca” được khuyến công Điện Biên triển khai giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm này.
An Giang “mở cơ chế” thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp

An Giang “mở cơ chế” thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp

Bằng nhiều cơ chế, chính sách hấp dẫn, UBND tỉnh An Giang đang khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư hạ tầng, nhà đầu tư thứ cấp vào các cụm công nghiệp.
Khuyến công Vĩnh Long: Dấu ấn 10 năm triển khai

Khuyến công Vĩnh Long: Dấu ấn 10 năm triển khai

Gần 10 năm triển khai, công tác khuyến công của Vĩnh Long đã gặt hái được những kết quả quan trọng, góp sức phát triển ngành Công Thương của địa phương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động