Đà Nẵng: Rất ít trang thông tin điện tử của doanh nghiệp hoạt động hiệu quả

Sáng 15/8, tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo “Thương mại điện tử từ góc nhìn trang thông tin điện tử doanh nghiệp” do tạp chí điện tử Truyền thông & Thông tin (Sở Thông tin & Truyền thông TP. Đà Nẵng) phối hợp với Trung tâm Khoa học và công nghệ và Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng tổ chức.
da nang rat it trang thong tin dien tu cua doanh nghiep hoat dong hieu qua
Thương mại điện tử là con đường nhanh nhất, trực tiếp nhất và rộng nhất để đưa sản phẩm đến với khách hàng

Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư 2018 theo chủ trương của Thành ủy Đà Nẵng.

Các đại diện đến từ hội, hiệp hội doanh nghiệp, các chuyên gia về thương mại điện tử, cũng như các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực trang thông tin điện tử, quản lý thương mại điện tử…. đã gắn kết, tạo tiếng nói chung hướng đến các giải pháp phát triển bền vững, hợp xu thế cho doanh nghiệp; hội thảo cũng là diễn đàn để chính các doanh nghiệp chia sẻ, trao đổi những vướng mắc trong việc xây dựng, quản lý và khai thác hiệu quả trang thông tin điện tử, một phần không thể tách rời với thương mại điện tử.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Kim Sơn – Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm Đà Nẵng cho rằng, thương mại điện tử là hướng phát triển thương mại tất yếu trong cuộc CMCN 4.0. “Thương mại điện tử là con đường nhanh nhất, trực tiếp nhất và rộng nhất để đưa sản phẩm đến với khách hàng”, ông Sơn nhấn mạnh. Tuy nhiên, trên thực tế, mặc dù đa phần các doanh nghiệp đã có trang thông tin điện tử, nhưng số lượng doanh nghiệp quan tâm và cập nhật thông tin trên đó là chưa nhiều, đặc biệt, rất ít doanh nghiệp vận hành trang thông tin điện tử phục vụ mục đích kinh doanh có hiệu quả.

da nang rat it trang thong tin dien tu cua doanh nghiep hoat dong hieu qua
Ông Phan Hải cho biết, có rất ít trang thông tin điện tử của doanh nghiệp hoạt động hiệu quả

Đồng tình với quan điểm trên, ông Phan Hải, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Đà Nẵng cho biết, hiện có khoảng 60% doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng có trang thông tin điện tử, tuy nhiên, có rất ít trong số đó đáp ứng được mong mỏi về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Và mới chỉ có 3 - 5% trang thông tin điện tử của doanh nghiệp được doanh nghiệp quan tâm, cập nhật thông tin và hoạt động có hiệu quả.

Ông Hải cho rằng, một trong những lý do các doanh nghiệp chưa quan tâm đến trang thông tin điện tử vì phải đầu tư một khoản kinh phí nhất định xây dựng và vận hành cho website, trong khi, doanh nghiệp tại Đà Nẵng nói riêng, khu vực miền Trung & Tây Nguyên nói chung chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, vì vậy, doanh nghiệp thường trực phải lo về việc tồn tại chứ không tính đến đầu tư cho website.

Nhiều doanh nghiệp cũng nêu lên một thực trạng đó là không đầu tư cho phát triển trang thông tin điện tử thì tụt hậu, nhưng đầu tư thì lỗ, vì sự cạnh tranh không lành mạnh.

Hiện nay, tâm lý mua hàng giá rẻ vẫn còn phổ biến trong người tiêu dùng. Đặc thù của mua hàng trực tuyến là người tiêu dùng không kiểm tra trực tiếp được sản phẩm, và vì vậy nên đây trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho các cá nhân, doanh nghiệp làm ăn không chân chính. “Một sản phẩm quảng cáo online tôi thấy có giá chưa đến 800.000, trong khi, với sản phẩm đó, nếu đúng là nguyên liệu đó, chất da đó thì giá thành đã hơn 1 triệu. Vậy thì sản phẩm đó chỉ có thể là hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc”, đại diện một doanh nghiệp giày bức xúc.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp cũng tập trung trao đổi các giải pháp, kinh nghiệm để vận hành trang thông tin điện tử có hiệu quả, cũng như đề xuất các giải pháp, chế tài để xử lý những vi phạm về thương mại điện tử không lành mạnh; Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng thông qua hội thảo mong muốn có sự kết nối giữa các doanh nghiệp phần mềm với các doanh nghiệp trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác trong việc hỗ trợ, cung cấp các giải pháp về xây dựng, quản lý; trong đó, đặc biệt là các giải pháp về an toàn an ninh thông tin cho trang thông tin điện tử doanh nghiệp.

Trong khuôn khổ hội thảo, Trung tâm Thông tin khoa học và công nghệ đã giới thiệu Sàn Giao dịch công nghệ và thiết bị trực tuyến Đà Nẵng (techmartdanang.vn) với trên 300 thành viên là các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, thiết bị.

Hiện Đà Nẵng có 2 sàn giao dịch thương mại điện tử, là nơi hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố quảng bá, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ và tìm kiếm đối tác.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.

Tin cùng chuyên mục

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động