HTX Mạnh Hương: Nỗ lực phát triển sản phẩm Ocop

Hợp tác xã Mạnh Hương do chàng doanh nhân người dân tộc Dáy đã và đang cần mẫn xây dựng thương hiệu sản phẩm Ocop.
Quảng bá sản phẩm OCOP: Cách nào để đến gần hơn với khách hàng? Chè hữu cơ bản Liền - độc đáo sản phẩm OCOP Lào Cai

Dù còn nhiều khó khăn, song bằng tâm huyết và trách nhiệm của mình, nhiều năm qua, Hợp tác xã Nông sản - Dược liệu Mạnh Hương (gọi tắt là HTX Mạnh Hương) đã tận dụng nguồn dược liệu sạch tại địa phương, nghiên cứu, sản xuất và đưa ra thị trường các sản phẩm trị bệnh, chăm sóc sức khoẻ có chất lượng, giá thành phải chăng.

Điều đáng nói, Hợp tác xã Mạnh Hương do một người con của đồng bào dân tộc Giáy, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai – Nguyễn Tiến Mạnh làm giám đốc. Và hợp tác xã này cũng đã có có 5 sản phẩm đạt tiêu chuẩn Ocop.

HTX Mạnh Hương: Nỗ lực phát triển sản phẩm Ocop
Ông Nguyễn Tiến Mạnh, Giám đốc HTX Mạnh Hương cùng những sản phẩm đạt OCOP và những sản phẩm sạch tự nhiên, thảo dược sạch do Hợp tác xã sản xuất, tại FESTIVAL "Tinh hoa Tây Bắc" với chủ đề "Kết nối khát vọng xanh" tổ chức tại thành phố Lào Cai ngày 27 tháng 8 năm 2022.

Hành trình xây dựng thương hiệu

Sinh ra trong một gia đình có nghề truyền thống làm thuốc Nam, năm lên 7 tuổi, Nguyễn Tiến Mạnh đã chân người mẹ của mình vào rừng để tìm kiếm, hái và lấy những cây thuốc mang về để chữa cho người bệnh.

Mỗi lần đi rừng, ông được nghe mẹ nói về từng loại cây thuốc và có tác dụng chữa những bệnh gì? Những câu chuyện mẹ kể dường như đã thấm dần vào ông từ lúc nào và đã trở thành hành trang trên bước đường lập nghiệp của ông Mạnh sau này với mong muốn lan toả những bài thuốc về gan, thận, nấm ngứa, dạ dày và xương khớp thành các sản phẩm bảo vệ sức khỏe cho người bệnh và cộng đồng.

HTX Mạnh Hương: Nỗ lực phát triển sản phẩm Ocop
Bà Trần Thị Hương, Hợp tác xã Mạnh Hương giới thiệu về các sản phẩm với các đại biểu tại Diễn đàn Kinh tế Dược liệu Việt Nam thế mạnh khu vực kinh tế tập thể HTX, thành phố Sầm Sơn - tỉnh Thanh Hóa ngày 24 tháng 7 năm 2023.

Lúc đầu, gia đình ông Nguyễn Tiến Mạnh chỉ sản xuất một số bài thuốc, sản phẩm đơn thuần. Trong đó có “Cao Lá Gan Ông Mạnh Giáy” được kết tinh từ 40 vị thảo dược mọc tự nhiên và trồng bảo tồn ở vùng núi phía Bắc được cô thành dạng cao đặc theo công thức gia truyền. Theo dân gian lưu truyền, đây là những vị thuốc có tác dụng điều trị các bệnh lý về gan rất hiệu quả như thải độc gan, hạ men gan, viêm gan A, B, C…

Trong quá trình sản xuất và bán thuốc, thấy sản phẩm tốt, được nhiều người dùng, mặt khác, nguồn nguyên liệu sạch còn rất lớn, tại sao không phát triển quy mô rộng hơn, ứng dụng khoa học công nghệ tạo ra những sản phẩm có thương hiệu, vừa giúp nhiều đồng bào có công ăn việc làm, vừa giúp người dân có thêm cơ hội chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ.

Bên cạnh đó, hưởng ứng chương trình mỗi xã phường một sản phẩm (Ocop), xây dựng nông thôn mới và chương trình phát triển kinh tế xã hội của UBND tỉnh Lào Cai, vợ chồng ông Nguyễn Tiến Mạnh quyết định thành lập Hợp tác xã Nông sản - Dược liệu Mạnh Hương vào tháng 4/2019. Đây là một bước ngoặt lớn để các sản phẩm của Mạnh Hương tiếp tục phát triển mạnh mẽ, từng bước tiếp cận thị trường tại nhiều địa phương trên cả nước.

Đến những quả ngọt ban đầu

Với nỗ lực không ngừng nghỉ, cho đến nay, HTX Mạnh Hương đã có 08 sản phẩm được UBND tỉnh Lào Cai chứng nhận gồm 05 sản phẩm OCOP 3 sao là: Trà bí đao Mạnh Hương, Tinh bột nghệ viên mật ong Mạnh Hương, Tinh bột nghệ đen nguyên chất Mạnh Hương, Tinh bột nghệ đỏ nguyên chất Mạnh Hương, Tinh bột sắn dây Mạnh Hương; Và 03 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu gồm: Bột tinh nghệ đỏ nếp Mạnh Hương, Bột sắn dây Mạnh Hương, Tinh bột nghệ đen nguyên chất Mạnh Hương.

Bên cạnh đó, Cục Công thương địa phương - Bộ Công Thương cũng đã cấp Chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực năm 2022 cho sản phẩm Tinh bột nghệ viên mật ong Mạnh Hương.

Năm 2022, HTX Mạnh Hương được Sở Khoa học công nghệ trao chứng nhận Nhãn hiệu tập thể “Hà Thủ ô đỏ Lào Cai” cho HTX quản lý và sử dụng. Việc được công nhận thương hiệu, nhãn hiệu của sản phẩm sẽ khích lệ các HTX tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xóa đói giảm nghèo, trở thành những sản phẩm được ưa chuộng trên thị trường với giá trị gia tăng cao, mang lại nguồn thu lớn cho HTX và người nông dân.

Bên cạnh các sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao, HTX Mạnh Hương còn cung cấp các sản phẩm nông sản sạch tự nhiên, thảo dược sạch khai thác trong rừng cung cấp cho thị trường như: Hà thủ ô, cà gai leo, mật ong rừng, tam thất, nấm hương rừng, mộc nhĩ rừng, măng khô rừng, thảo dược sạch, trà bí đao, trà mướp đắng,…

HTX Mạnh Hương: Nỗ lực phát triển sản phẩm Ocop
Ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai (thứ hai, trái sang) trao Chứng nhận Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tới ông Nguyễn Tiến Mạnh, Giám đốc Hợp tác xã Mạnh Hương (bên trái) tại UBND tỉnh Lào Cai, tháng 10 năm 2022.

Không quên trách nhiệm cộng đồng

Ngoài việc bảo tồn và phát triển các di sản Nam dược của người miền núi phía Bắc, HTX Mạnh Hương đã đóng góp cho sự phát triển và bảo tồn vùng nông sản, dược liệu sạch của tỉnh Lào Cai. Trong tương lai gần, HTX Mạnh Hương sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai để mở rộng vùng Dược liệu sạch vừa để bảo tồn các cây thuốc Nam quý, vừa để cung cấp cho thị trường nguồn Dược liệu đảm bảo chất lượng và tạo việc làm ổn định cho người dân góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Từ ngày thành lập HTX Mạnh Hương đến nay, HTX đã tham gia nhiều các hoạt động quảng bá nông sản, dược liệu của địa phương tại các sự kiện tổ chức trên địa bàn cũng như các tỉnh thành trong cả nước. Ở đó, HTX Mạnh Hương luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của khách hàng cũng như các cấp chính quyền địa phương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lào Cai, Trung tâm xúc tiến thương mại thuộc Sở Công thương, Hội Nông sản an toàn tỉnh Lào Cai, Hội Nông dân tỉnh Lào Cai, Hội Phụ Nữ tỉnh Lào Cai để đưa các sản phẩm nông sản an toàn và dược liệu sạch tới người tiêu dùng cũng như việc quảng bá thương hiệu đến với công chúng./.

Nguyên Vũ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày gần 40 gian hàng với đa dạng các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.

Tin cùng chuyên mục

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Ngày 22/12, tại Sơn La đã diễn ra Gala “Sâm Ngọc Linh Sơn La – Từ quốc bảo thành sinh kế"
Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Sản phẩm cam Thanh Chương của tỉnh Nghệ An được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữa cơ.
Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã trên địa bàn Hà Nội có quy mô tối thiểu 500 m2.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Tối 15/12, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023
Quảng Nam đẩy mạnh kết nối cung cầu, xuất khẩu sản phẩm OCOP

Quảng Nam đẩy mạnh kết nối cung cầu, xuất khẩu sản phẩm OCOP

Từ việc kết nối, xúc tiến thương mại, các sản phẩm OCOP Quảng Nam đã và đang đến với thị trường trong và ngoài nước một cách hiệu quả.
Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Kệ siêu thị chỉ 1,2m nên sản phẩm OCOP phải có bao bì nhãn mác phù hợp, thương hiệu phải bắt mắt nhất mới tạo được dấu ấn với người tiêu dùng.
Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Từ ngày 10/12 đến 13/12, diễn ra Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam.
Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Sau 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 445 sản phẩm OCOP và vươn lên đứng thứ 2 toàn quốc về số lượng sản phẩm OCOP.
Nông sản OCOP bán chạy nhất tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ

Nông sản OCOP bán chạy nhất tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ

Trong 4 ngày được bày bán tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ, các nông sản OCOP được đông đảo người dân tham quan và chọn mua.
Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm OCOP

Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm OCOP

Có chất lượng tốt, có câu chuyện văn hoá phía sau, song việc tiêu thụ sản phẩm OCOP trong thời gian qua vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn.
Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và phát động tháng khuyến mại kích cầu

Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và phát động tháng khuyến mại kích cầu

Chương trình quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và tháng khuyến mại kích cầu mua sắm nhằm kích cầu tiêu dùng trong nhân dân, khách du lịch dịp cuối năm.
Bộ Công Thương tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Bộ Công Thương tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Sáng 5/12, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước và Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức Hội nghị “Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP”.
Ninh Bình: Triển khai hiệu quả Chương trình OCOP

Ninh Bình: Triển khai hiệu quả Chương trình OCOP

Chương trình OCOP đã được tỉnh Ninh Bình triển khai có hiệu quả với việc phát triển mạnh các sản phẩm chủ lực, đặc sản có giá trị kinh tế cao.
Chợ phiên OCOP Thanh Hóa thu hút hàng trăm nghìn người xem, chốt hàng nghìn đơn hàng

Chợ phiên OCOP Thanh Hóa thu hút hàng trăm nghìn người xem, chốt hàng nghìn đơn hàng

Chợ phiên OCOP Thanh Hóa ngày 18/11 kéo dài 4 tiếng đã thu hút hơn 375.000 người xem livestream, mang về 205 triệu đồng doanh thu và 1.000 đơn hàng OCOP.
Longform | Khi “hạt gạo làng ta” trở thành sản phẩm OCOP

Longform | Khi “hạt gạo làng ta” trở thành sản phẩm OCOP

Khi “hạt gạo làng ta” trở thành sản phẩm OCOP sẽ không chỉ tạo sức bật cho kinh tế nông thôn mà còn mở ra cơ hội phát triển bền vững của ngành nông nghiệp.
Đắk Nông: Tổ chức Diễn đàn thúc đẩy nông nghiệp xanh gắn với phát triển sản phẩm OCOP và du lịch

Đắk Nông: Tổ chức Diễn đàn thúc đẩy nông nghiệp xanh gắn với phát triển sản phẩm OCOP và du lịch

Các sản phẩm OCOP sẽ là cầu nối để thúc đẩy sự phát triển du lịch nông thôn tại Đắk Nông.
Từ ngày 13 - 19/11 diễn ra không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP tại tỉnh Ninh Bình

Từ ngày 13 - 19/11 diễn ra không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP tại tỉnh Ninh Bình

Không gian quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch cấp vùng tại tỉnh Ninh Bình diễn ra từ 13 - 19/11.
Bình Dương: Tìm kiếm thị trường, xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP

Bình Dương: Tìm kiếm thị trường, xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP được Bình Dương đẩy mạnh triển khai. Đến nay toàn tỉnh có 103 sản phẩm OCOP đạt 3-4 sao, nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng địa phương.
Bắt tay hợp tác nâng tầm sản phẩm OCOP

Bắt tay hợp tác nâng tầm sản phẩm OCOP

Sự bắt tay hợp tác chiến lược giữa giữa “3 nhà” sẽ góp phần nâng tầm sản phẩm OCOP.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động