Đà Nẵng: Khẩn trương ứng phó với bão số 9, ngành Công Thương chủ động nguồn cung hàng hoá

Chiều 26/10, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã chủ trì cuộc họp khẩn về việc triển khai ứng phó với bão Molave (bão số 9) trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Ngành Công Thương đã chủ động có phương án dự trữ hàng hóa lương thực, thực phẩm dồi dào để ứng phó với cơn bão.
Đà Nẵng: Khẩn trương ứng phó với bão số 9, không chủ quan, suy nghĩ xuôi chiều
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các Sở, ban, ngành phải có kịch bản ứng phó với bão lũ cụ thể, quy trách nhiệm cho người đứng đầu, không chủ quan, suy nghĩ xuôi chiều

Khẩn trương sơ tán người dân, tính mạng con người là trên hết

Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố, hồi 10 giờ sáng nay 26/10, vị trí tâm bão ở khoảng 13,3 độ Vĩ Bắc; 119,6 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 620km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, giật cấp 15. Bão di chuyển theo hướng Tây sau đổi hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km/h. Đến 10 giờ ngày 28/10, vị trí tâm bão ở khoảng 14,5 độ Vĩ Bắc; 109,4 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển ven bờ các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12, giật cấp 15.

Mực nước trên các sông Vu Gia, Cẩm Lệ đang ở dưới mức báo động 1. Hiện các hồ vừa và nhỏ đã đầy. Các hồ chứa thủy điện A Vương, Đak mi 4, Sông Bung 4 đang ở mực nước cao nhất trước lũ, hiện đang vận hành để đưa về mực nước đón lũ thấp. Tuy nhiên, khả năng cắt lũ sẽ không cao như đợt mưa của các cơn bão từ số 5 – số 7.

Hiên đã có 1.235 tàu/7.368 lao động neo đậu an toàn. Số phương tiện đang hoạt động trên biển: 07 tàu/62 lao động, các phương tiện này đã nắm được thông tin về bão để chủ động phòng tránh.

Để đảm bảo an toàn cho người dân trước diễn biến phức tạp của bão số 9, TP. Đà Nẵng lên 2 phương án sơ tán người dân, sinh viên, công nhân sống trong các nhà không kiên cố, nhà tạm, trên nguyên tắc ưu tiên sơ tán tại chỗ, đến các nhà kiên cố, an toàn, gần nhất trong khu vực. Trong đó, kịch bản bão gió cấp 8-11 sẽ sơ tán 72.136 người dân, sinh viên, công nhân; kịch bản bão gió cấp 12-13 sẽ sơ tán 140.868 người.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh yêu cầu các đơn vị, sở ngành phải xác định ứng phó với bão số 9 là nhiệm vụ rất quan trọng để triển khai phòng chống hiệu quả nhất. Đề nghị các Sở, ngành địa phương đã xây dựng kế hoạch phải cụ thể, phân công rõ ràng, xác định vai trò của người đứng đầu. Thành lập các tổ kiểm tra phòng chống lụt bão. TP. Đà Nẵng thống nhất cho cán bộ công chức viên chức sẽ nghỉ làm từ sáng 28/10 đến hết bão, sau đó sẽ tập trung khắc phục sau bão. Đối với các công trình đang thi công, các mỏ đá, các điểm sạt lở phải khẩn trương di dời công nhân, người dân. “Điều quan trọng nhất là đảm bảo tính mạng của con người”, ông Chinh nhấn mạnh.

Đà Nẵng: Khẩn trương ứng phó với bão số 9, không chủ quan, suy nghĩ xuôi chiều
Đà Nẵng triển khai đồng loạt các biện pháp để ứng phó với bão số 9 (Ảnh: Làng rau La Hường sau bão số 5 hồi đầu tháng 10/2020)

Chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Quảng – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, đây là cơn bão mạnh, di chuyển phức tạp, cùng sức gió lượng mưa lớn, TP. Đà Nẵng vừa phải chống gió, vừa chống lũ. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu sau cuộc họp trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của từng cấp, từng ngành, từng đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai công việc chi tiết, có tính đến, dự kiến các tình huống xảy ra. "Ví dụ như ngành Công Thương đã có hàng hóa rồi thì có kho ở đâu, hàng hóa ở đâu, ai là người sẽ vận chuyển hàng hóa. Thậm chí đó là nơi ngập lụt thì ứng phó thế nào. Không chủ quan, suy nghĩ xuôi chiều. Yêu cầu các người đứng đầu chịu trách nhiệm tổ chức triển khai công việc. Nếu xảy ra sơ suất, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm”, ông Quảng nhấn mạnh và đề nghị, cả hệ thống chính trị tham gia vào vận động người dân thực hiện nhiệm vụ ứng phó với bão, nhất là trước thời điểm bão vào.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng lưu ý phải kiểm tra nơi an toàn của nơi sơ tán. Chọn nơi sơ tán dân phải lấy nơi đó là nơi an toàn đầu tiên phải vừa chống gió, vừa chống mưa; Kiểm tra kỹ các công trình đang thi công, không cho công nhân còn ở lại trong các lán trại. Đồng thời, phải có thông báo cấm người dân và phương tiện không được lưu thông từ 18 giờ hoặc 17 giờ tối 27/10. “Cấm đường để đảm bảo quyền lợi lợi cho người dân chứ không phải hạn chế quyền công dân gì cả”, ông Quảng nói và nhắc thêm, từ bài học kinh nghiệm các sự cố tại các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ trong đợt mưa lũ vừa qua, phải có biện pháp đảm bảo an toàn cho chính lực lượng cứu hộ, cứu nạn.

Ngành Công Thương chủ động ứng phó với bão số 9

Ông Lê Đức Viên – Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết ngay sau cuộc họp trực tuyến với Thủ tướng Chính phủ về ứng phó với cơn bão số 9 vào sáng 26/10, Sở Công Thương thành phố đã có văn bản khẩn trương triển khai thực hiện công tác ứng phó với bão số 9.

Trong đó, yêu cầu Điện lực Đà Nẵng chủ động theo dõi diễn biến tình hình cơn bão số 9, chủ động xây dựng kế hoạch dự phòng vật tư trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại các công ty và đơn vị trực thuộc; công ty CP Lương thực Đà Nẵng và các TTTM, siêu thị trên địa bàn thành phố có kế hoạch dự trữ, đảm bảo nguồn hàng, sẵn sàng điều động nhân lực, phương tiện để kịp thời điều phối, cung ứng hàng hóa khi có thiên tai, bão lụt xảy ra; các phòng kinh tế hạ tầng các quận huyện tùy theo tình hình thực tế chủ động ứng phó theo phương châm 4 tại chỗ và 3 sẵn sàng tại địa bàn phụ trách. Các đơn vị, phòng ban khác tùy theo chức năng, nhiệm vụ chủ động triển khai các công việc liên quan, chằng chống các công trình của ngành.

Đà Nẵng: Khẩn trương ứng phó với bão số 9, không chủ quan, suy nghĩ xuôi chiều
Ngành Công Thương Đà Nẵng đã có kế hoạch cụ thể với nhiều phương án ứng phó với các cập độ của bão số 9

Về công tác dự trữ hàng hóa, Sở Công thương TP. Đà Nẵng đã chủ động làm việc với các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh, phân phối, tiểu thương có dự trữ hàng hóa thiết yếu trên điạ bàn thành phố để sẵn sàng điều động khi có yêu cầu. Công tác dự trữ hàng hóa chuẩn bị ứng phó thiên tai gồm Gạo trắng hạt dài: 165 tấn; mì ăn liền: 1.000.000 gói; nước uống đóng chai (1,5 lít): 300.000 chai; lương khô: 1.000 thùng; nếp các loại: 165 tấn; các mặt hành xăng dầu và chất đốt: 1.005.000 lít xăng, 2.000.5000 lít dầu Diezen, 20.500 lít dầu hỏa. Tổng dự trữ hàng hóa hơn 54 tỷ đồng. Ngoài ra, tại các TTTM siêu thị, chợ đã sẵn có 438 tấn gạo rải đều các quận huyện; các công ty, nhà máy trên địa bàn thành phố có khả năng sản xuất 1,7 triệu gói mì gói/ngày, lương khô 1.000 thùng….

Ông Lê Trung Chinh – Phó Chủ tịch Thường trực TP. Đà Nẵng cho biết, hiện nguồn hàng hóa, lương thực thực phẩm trên địa bàn TP. Đà Nẵng đảm bảo, dồi dào. Tuy nhiên, các quận cần chủ động có phương án để khi xảy ra lũ lụt có thể cung ứng lương thực, thực phẩm đến kịp thời với từng người dân, rút kinh nghiệm tại các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ sau đợt lũ vừa rồi gặp khó khăn khi tiếp ứng lương thực, thực phẩm cho người dân khu lũ lên nhanh.

Ông Võ Hòa – Phó Giám đốc Điện lực Đà Nẵng cho biết, để ứng phó với bão số 9, PC Đà Nẵng đã bố trí trực 24/24 đầy đủ nhân lực sẵn sàng ứng phó và khắc phục sự cố. Đối với các trạm trươc đây không có người trực đã kích hoạt trực lại; Đã tổ chức các đoàn kiểm tra lại vị trí nhà cửa, kho tàng các đơn vị xung yếu. Thông báo đến các đơn vị cần phối hợp để có thể khắc phục sự cố nhanh nhất sau khi có bão. Đảm bảo cấp điện cho các trạm bơm, có tính đến phương án dự phòng điện diezen tại chỗ.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh, các khu vực Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Phú Yên nhiệt độ có nơi trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 27/4/2024, khu vực Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Đông Bắc có mưa rào và dông rải rác. Sóng cao 2,0-3,0m.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 27/4/2024, Hà Nội có nơi nhiệt độ trên 39 độ C.
Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Tối 26/4, TP. Hải Dương tổ chức khai trương Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Đây là phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Ngày 26/4, tại làng Canh Giao, xã Canh Hiệp (huyện Vân Canh), Công ty Điện lực Bình Định tổ chức lễ khánh thành công trình cấp điện làng Canh Giao.

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTV đồng thời là Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Từ ngày 28/4, các lực lượng tham gia diễu binh, trong đó có Không quân bay sẽ tập luyện để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam tổ chức lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
Hà Nội: Chật cứng dòng người và xe về quê  nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giữa nắng nóng đỉnh điểm

Hà Nội: Chật cứng dòng người và xe về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giữa nắng nóng đỉnh điểm

Dù vừa mới kết thúc ngày làm việc cuối cùng của tuần và phải đến ngày mai mới bắt đầu nghỉ lễ nhưng ngay từ hôm nay dòng người, xe ra khỏi Hà Nội đã rất đông.
Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Khánh Hoà xác định 74 người ở TT. Tô Hạp (Khánh Sơn), trong đó có 52 học sinh bị ngộ độc do ăn cơm cuộn, cơm nắm bán rong.
Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

13.000 tấm bản đồ Việt Nam được trao tặng các trường học đã lan tỏa mạnh mẽ thông điệp "Tự hào một dải non sông".
Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Tỉnh Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động có chủ đề "Tăng cường đảm bảo, an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng".
Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã làm thay đổi cục diện chiến tranh, là nhân tố quyết định thắng lợi của Hội nghị Geneve.
800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam chuyển kiến nghị của doanh nghiệp về việc vận chuyển than đá trên cao tốc.
Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Một chiếc ô tô con màu đen sau khi đổ xăng, bất ngờ chạy xoay một vòng rồi tông vào xe máy đang đổ xăng, tiếp đó húc đổ trụ bơm xăng.
Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Sáng nay (26/4), tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Sự kiện là chuỗi các hoạt động được Bộ KH&CN tổ chức hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 nhằm đưa sở hữu trí tuệ đến gần với công chúng Thủ đô.
Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Ngày 26/4 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo tập huấn quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu, trong đó có tái chế.
Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh mãi mãi đi vào lịch sử, để lại nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.
Thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ 7h hôm nay 26/4

Thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ 7h hôm nay 26/4

Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, đi qua tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận, bắt đầu cho xe lưu thông hai chiều từ 7h sáng 26/4.
Thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Cả nước đêm mưa, ngày nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Cả nước đêm mưa, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam đêm mưa rào và dông, ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2024: Mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2024: Mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 26/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, Nam vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Nam cấp 4-5. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024: Hà Nội nắng nóng, cao nhất 36 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024: Hà Nội nắng nóng, cao nhất 36 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, cao nhất 36 độ C.
Tuyên dương 200 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Tuyên dương 200 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tuyên dương 200 đội viên, thiếu nhi xuất sắc trong liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V - năm 2024.
Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã có cảnh báo thiên tai do nắng nóng xảy ra trên diện rộng trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động