Những chuyến hàng mang nặng yêu thương về vùng lũ dữ

Xe cộ ngược xuôi, người bốc hàng, người kéo hàng, ai cũng vội vàng trông vào như một bến cảng tấp nập, một khu chợ đầu mối lớn với đầy hàng hóa, thực phẩm. Tuy nhiên, những hình ảnh nhộn nhịp ấy là khung cảnh tại bãi tập kết hàng hóa viện trợ cho bà con vùng lũ huyện Lệ Thủy(Quảng Bình).

Tan hoang vì lũ dữ

Do ảnh hưởng của mưa bão, các tỉnh trên địa bàn miền Trung diễn ra vô số vụ sạt lở, mưa lũ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và kinh tế của bà con nhân dân. Huyện Lệ Thủy (Quảng Bình)- quê hương của đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ gây ra.

Quanh năm phải gánh chịu thiên tai, bà con ở nơi đây đã quen với cảnh sống chung với bão lũ. Tuy nhiên, ba trận lũ dồn dập liên tục diễn ra trong tháng 10 năm nay khác biệt hoàn toàn. Trận đại hồng thủy này vượt mốc lũ lịch sử năm 1979, sông Kiến Giang có mức lũ vượt báo động 3 cao nhất trong hươn 40 năm qua. Lũ lên nhanh làm cho bà con không kịp trở tay, ai nấy bỏ của chạy lấy người tìm những nơi cao nhất cứu lấy tính mạng của mình. Đây được xem là trận lũ lịch sử tại vùng quê nghèo có truyền thống khoa bảng này.

1032-z2141808743338-34ae324cf95b553efd239497fc39eb60
Nơi tập kết hàng hóa cứu trợ tại ngã tư Cam Liên- Lệ Thủy

Thóc lúa, gia súc, gia cầm, hoa màu, hàng hóa...tất cả kế sinh nhai đều trôi theo lũ dữ. Tivi, tủ lạnh, máy giặt, những đồ có giá trị của rất nhiều ngôi nhà trên địa bàn huyện Lệ Thủy Đều nằm dưới dòng nước màu vàng đục ấy. Lũ lấy đi của bà con rất nhiều thứ đáng giá cả tính mạng con người và tài sản, công sức mau xương mà họ làm ra mà không gì có thể bù đắp được.

Ông Nguyễn Đăng Thí- 70 tuổi, thôn Đông Thành, xã Liên Thuỷ- một trong những vùng có nước lũ ngập sâu nhất chia sẻ, nhà chẳng còn gì, lũ cuốn đi hết rồi, may mắn hai vợ chồng dìu nhau leo lên được nóc nhà chờ đoàn cứu hộ.

1033-z2141808743339-34466a196574c57f1bf07c2ed3bb948a
Tấp nập xe đi vào huyện Lệ Thủy hỗ trợ hàng hóa, thực phẩmbà con sau khi lũ rút (ảnh: Thành Đạt)

Chú Lê Thế Thắng- nhà ở thôn Xuân Hồi cho hay, các nhà cao tầng ở trong làng được nhiều hộ dân chọn làm nơi trú ngụ, có nhà ở đến tám, chín hộ. Bà con giờ không thiết gì của cải, giữ được tính mạng là may lắm rồi. Bốn hôm liền chúng tôi không có gì ăn vì không kịp tích trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa.

“May nhờ các đoàn cứu hộ đến kịp thời không thôi chúng tôi không biết phải sống sao cho qua cơn lũ”- chú Thắng chia sẻ

Tràn ngập lời kêu cứu của bà con khắp một miền quê yên ả, quanh năm gắn chặt với ruộng đồng. Trong những lúc đó, ngoài công tác cứu hộ, cứu trợ của chính quyền địa phương, cơ quan chức năng thì những đoàn hỗ trợ đã có những đóng góp vô cùng kịp thời cho bà con đang ngâm mình trong cơn lũ.

Những chuyến hàng mang nặng tình thương.

Ngay khi biết được thông tin mưa lũ gây ngập lụt nặng và sâu trên diện rộng ở huyện Lệ Thủy, rất nhiều đoàn cứu trợ từ nhiều tỉnh thành trong cả nước đều tập trung ứng cứu cho bà con kịp thời, những tấm chân tình đấy không gì có thể đong đếm được.

Ngay trong đêm 18/10, lúc mưa lũ đang lên cao trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, anh Trần Hoàng Vương- Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thang máy Phúc Thịnh, một nhân vật luôn sôi nổi trong các hoạt động thiện nguyện tại khu vực miền Trung đã tức tốc đến các cửa hàng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng gom áo phao, thực phẩm, đèn pin... xuất phát ra Quảng Bình để ứng cứu.

1035-z2141808745389-d952bac7608e5ceaed687ad44af735fd
Anh Trần Hoàng Vương phát hàng hóa, áo phao cho bà con đang đứng đợi cứu trợ trên tuyến đường tránh lũ (huyện Lệ Thủy)

Do lũ lên cao, nước lũ làm chia cắt các khu vực, xe vận chuyển cứu trợ đều tập trung tại khu vực ngã tư Cam Liên-xã Cam Thủy, đây là địa điểm khô ráo nằm ở dọc tuyến quốc lộ 1A. Tại đây các thuyền, cano của các xã bị ảnh hưởng sẽ tiếp nhận hàng cứu trợ đưa vào cho bà con ở rốn lũ.“Lúc này là lúc bà con cần mình nhất, chỉ biết phải nhanh đến nơi để kịp giúp bà con có lương thực để chống đói, có áo phao và đèn pin để đảm bảo an toàn cho bản thân” –anh Vương chia sẻ

Khung cảnh ở khu vực Cam Liên những ngày này hiện ra tấp như một phiên chợ, một bến cảng sầm uất với vô số hàng hoá, trên bến dưới thuyền người bốc hàng người kéo hàng, tiếng hò hét, tiếng động viên nhau vang vọng cả một góc trời, ai cũng mong có sớm nhất một chiếc thuyền để chở hàng đến với bà con ngay lúc này.

Vừa gấp gáp vận chuyển hàng, đoàn thiện nguyện đến từ thành phố Hồ Chí Minh có mặt tại nơi trung chuyển hàng hóa viện trợ ngã tư Cam Liên từ sáng sớm. Anh Nguyễn Đức Toàn- một thành viên trong đoàn cho hay, đoàn đã vận chuyển và phát hơn 2 tấn hàng hóa, thực phẩm cho bà con. Đồng thời, mong bà con sớm ổn định sau lũ, đoàn cũng đã phát tận tay 80 triệu đồng tiền mặt cho các hộ.

1030-z2141738074234-0ded009d635e535b0a9cc2ba86075de5
Đoàn thiện nguyện đến từ thành phố Hồ Chí Minh chong đèn hỗ trợ tiền mặt cho bà con trong đêm

Chị Ngô Thị Nhung- một thành viên trong đoàn chia sẻ thêm, “được sự động viên và hỗ trợ từ phía gia đình, cá nhân tôi liền xin phép lãnh đạo cơ quan cho nghỉ phép và ra ngay Quảng Bình hỗ trợ bà con. Đến nơi nhìn thấy cảnh tượng mưa to, nước dâng, sóng lớn khá là hoảng sợ. Nhưng thiết nghĩ lúc này là lúc bà con cần mình nhất do đó cả đoàn đã quyết tâm phải đem hàng đến tận tay cho người dân vùng lũ”.

Đang trên đường chở 5 tấn gạo và tiền mặt lên cho xã An Thủy, và xã Lộc Thủy, 2 địa phương bị ngập sâu nhất tại huyện Lệ Thủy. Anh Nguyễn Hải Bằng- Công ty Toàn Cầu cho biết, 3 hôm liền đoàn của anh đã chạy từ Tuyên Hóa, Ba Đồn, Lệ Thủy san sẻ hàng hóa nhu yếu phẩm cho bà con, sớm giúp bà con vượt qua khó khăn.

Những chuyến hàng mang nặng yêu thương về vùng lũ dữ
Anh Nguyễn Hải Bằng cùng các cộng sự trao lương thực cứu trợ chp bà con tại huyện Lệ Thủy

Còn rất nhiều những câu chuyện, rất nhiều những hành động đẹp không thể kể hết về công tác cứu trợ cho đồng bào bị ảnh hưởng trong và sau lũ. To đẹp về truyền thống đùm bọc, tương thân tương ái của dân tộc ta. Lũ cuốn đi nhiều thứ những cũng mang lại cho chúng ta những thứ tình cảm thiêng liêng, quý báu không gì có thể đong đếm được.“Nước đã rút dần nên rất nhiều đoàn chạy xe trực tiếp đến hỗ trợ hàng hóa gây ách tắc hàng km, đến hiện tại thì nhu cầu thực phẩm nhiều vùng đã khá đủ, các mạnh thường quân nên hỗ trợ tiền mặt để mua đồ dùng cần thiết, sửa nhà cửa, mua cây con giống, bà con cần các biện pháp hỗ trợ kế sinh nhai”- anh Hải Bằng chia sẻ.

Thành Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Mưa lũ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương nỗ lực thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

Bộ Công Thương nỗ lực thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

Bộ Công Thương đã và đang tuyên truyền, hướng dẫn cho các cơ sở thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và kiểm kê khí nhà kính ngành Công Thương.
Vietravel Airlines tăng chuyến bay đêm trong dịp lễ 30/4 và hè 2024

Vietravel Airlines tăng chuyến bay đêm trong dịp lễ 30/4 và hè 2024

Vietravel Airlines đã tăng tần suất khai thác khung giờ bay đêm để hành khách có thêm sự lựa chọn, dự kiến tăng thêm 60 chuyến trong dịp lễ 30/04 và hè 2024.
Cận cảnh trận địa oanh liệt nhất chiến trường Điện Biên Phủ - Đồi A1

Cận cảnh trận địa oanh liệt nhất chiến trường Điện Biên Phủ - Đồi A1

Cứ điểm A1 là trận đánh ác liệt nhất, kéo dài nhất, hy sinh nhiều nhất trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Sau 70 năm, A1 hôm nay vẫn sừng sững một thời "hoa lửa".
Mau lẹ đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Mau lẹ đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn phải hành động mau lẹ hơn, với những công việc cụ thể.
Dự án Cao tốc Cam Lộ- Vạn Ninh: Nguy cơ chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng

Dự án Cao tốc Cam Lộ- Vạn Ninh: Nguy cơ chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng

Tình trạng chậm giải phóng mặt bằng một số đoạn tuyến và khu tái định cư Dự án Cao tốc Cam Lộ- Vạn Ninh đang có nguy cơ gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Tin cùng chuyên mục

Cần có “sân chơi” riêng để thu hút sinh viên giỏi ngành công nghiệp bán dẫn

Cần có “sân chơi” riêng để thu hút sinh viên giỏi ngành công nghiệp bán dẫn

Để thu hút nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều trường đại học đã có cơ chế, thậm chí mở “sân chơi” riêng cho các sinh viên để tạo ra sản phẩm...
Thị trường xe điện Việt Nam và xu hướng chuyển đổi xanh

Thị trường xe điện Việt Nam và xu hướng chuyển đổi xanh

Thị trường xe điện Việt Nam đã và đang nhận được những tín hiệu “bùng nổ” mạnh mẽ khi Chính phủ ra chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh.
Bộ Y tế ra văn bản yêu cầu bảo đảm an toàn cho người bệnh

Bộ Y tế ra văn bản yêu cầu bảo đảm an toàn cho người bệnh

Ngày 24/4, Bộ Y tế có văn bản yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh và khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.
Lương hưu, trợ cấp tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5

Lương hưu, trợ cấp tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, dự kiến lương hưu, trợ cấp háng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5 và có thể sẽ không có gì thay đổi.
Quảng Ninh: Những trăn trở ở khu tái định cư làng chài Hà Phong

Quảng Ninh: Những trăn trở ở khu tái định cư làng chài Hà Phong

Cuộc sống của các hộ dân khu tái định cư làng chài Hà Phong (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã có nhiều chuyển biến, song vẫn tồn tại nhiều khó khăn.
Thêm 6 ngành đào tạo của EPU được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục

Thêm 6 ngành đào tạo của EPU được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục

Sáng 24/4, EPU đã tổ chức Lễ tốt nghiệp và trao bằng cho sinh viên đại học chính quy khóa D14 và trao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục.
Công đoàn Công Thương Việt Nam phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Công Thương Việt Nam phát động Tháng công nhân 2024

Sáng 24/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Công đoàn ngành Công Thương Việt Nam phát động Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hơn 3.000 cơ hội việc làm cho sinh viên trong Ngày hội việc làm EPU năm 2024

Hơn 3.000 cơ hội việc làm cho sinh viên trong Ngày hội việc làm EPU năm 2024

Với chủ đề "Ngày hội việc làm-Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2024" của Trường Đại học Điện lực đã mang đến hơn 3.000 cơ hội việc làm cho các em sinh viên.
Hà Nội: Thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn xác thực định danh số nhà, dữ liệu dân cư

Hà Nội: Thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn xác thực định danh số nhà, dữ liệu dân cư

UBND TP. Hà Nội vừa triển khai Kế hoạch thực hiện thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà, dữ liệu dân cư trên địa bàn.
Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so cùng kỳ

Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so cùng kỳ

Đến thời điểm này, cả nước đã ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so cùng kỳ.
Học sinh lớp 12 có 5 ngày thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Học sinh lớp 12 có 5 ngày thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Từ 24/4 đến hết 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT.
Thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 24/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 24/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 24/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông đến Đông Nam cấp 3-4, đêm gió mạnh dần lên cấp 4-5.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 24/4/2024: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 24/4/2024: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 24/4/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, khả năng xảy ra lốc, sét.
Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện là bồi đắp “nguyên khí quốc gia”

Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện là bồi đắp “nguyên khí quốc gia”

Đó là khẳng định của Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tại buổi làm việc với đội ngũ trí thức, nhà khoa học vào chiều ngày 23/4 tại Hà Nội.
Hà Nội: Cận cảnh cứu hộ gấu ngựa bị nuôi nhốt 22 năm tại nhà dân

Hà Nội: Cận cảnh cứu hộ gấu ngựa bị nuôi nhốt 22 năm tại nhà dân

Ngày 23/4, Tổ chức Động vật châu Á đã cứu hộ thành công một cá thể gấu ngựa từ một hộ gia đình ở thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội.
Xuất cấp hơn 746 tấn gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân 2 tỉnh trong dịp giáp hạt

Xuất cấp hơn 746 tấn gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân 2 tỉnh trong dịp giáp hạt

Tổng cục Dự trữ Nhà nước vừa có các quyết định xuất cấp hơn 746 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân ở Bắc Kạn, Điện Biên dịp giáp hạt đầu năm 2024
Tuyên truyền tham gia cuộc thi video clip ‘Người lính tôi yêu’ và viết ‘Chuyện kể ở đại đội’

Tuyên truyền tham gia cuộc thi video clip ‘Người lính tôi yêu’ và viết ‘Chuyện kể ở đại đội’

Hội Nhà báo VN vừa có công văn về việc tuyên truyền tham gia cuộc thi video clip “Người lính tôi yêu” và cuộc thi viết “Chuyện kể ở đại đội".
Phát triển nghề cá bền vững là căn cốt để giải quyết vấn đề khai thác IUU

Phát triển nghề cá bền vững là căn cốt để giải quyết vấn đề khai thác IUU

Việt Nam đã xây dựng và đang triển khai thực hiện đồng bộ chiến lược, các đề án theo hướng xây dựng và phát triển ngành thủy sản bền vững, có trách nhiệm.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Nâng chất lượng phong trào thi đua

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Nâng chất lượng phong trào thi đua

Nâng cao chất lượng phong trào thi đua đồng nghĩa với việc góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chuyên môn, kỹ năng tay nghề, ý thức kỷ luật lao động...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động