Ngày 12/4, UBND thành phố Đà Nẵng cho biết vừa có góp ý dự thảo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, thành phố Đà Nẵng góp ý với tỉnh Quảng Nam 18 điểm tập trung vào quy hoạch đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, cảng biển, hàng không, du lịch, công thương, nguồn lực thực hiện, tài nguyên môi trường….
Thành phố Đà Nẵng đề nghị tỉnh Quảng Nam trong quy hoạch tính đến định hướng phát triển kết cấu hạ tầng tương ứng của các địa phương lân cận, tránh chồng lấn, lãng phí nguồn lực (Ảnh: Khởi công cảng biển Liên Chiểu) |
Trong đó, đối với lĩnh vực Công Thương, thành phố Đà Nẵng thống nhất với nội dung trong dự thảo Quy hoạch. Tuy nhiên, đối với phương án phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển, cảng hàng không và các trung tâm logistics, cảng cạn phụ trợ các kết nối hạ tầng này, thành phố Đà Nẵng đề nghị tỉnh Quảng Nam tính đến định hướng phát triển kết cấu hạ tầng tương ứng của các địa phương trong Vùng để xác định quy mô, công suất phù hợp, tránh chồng lấn, lãng phí nguồn lực. Trong đó, Đà Nẵng đã có cảng biển Liên Chiểu được khởi công, xây dựng, định hướng phát triển là cảng tổng hợp quốc gia (loại I), đến năm 2050 đạt công suất 50 triệu tấn hàng hóa/năm, tiếp nhận tàu trọng tải từ 100.000 DWT, tàu container có sức chở đến 8.000 TEU, phát triển đồng bộ trung tâm logistics gắn với hậu cần khu bến Liên Chiểu; Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng được nâng cấp, mở rộng, đến năm 2030 có công suất đạt 25 triệu hành khách/năm và 100.000 tấn hàng hóa/năm, cấp 4E, với nhà ga hàng hóa, khu logistics chuyên dụng hàng không được đầu tư xây dựng mới, đến năm 2050 đạt công suất 30 triệu hành khách/năm và 200.000 – 300.000 tấn hàng hóa/năm.
Đáng chú ý, trong góp ý về lĩnh vực hàng không, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị tỉnh Quảng Nam bỏ nội dung “…Định hướng Cảng hàng không quốc tế Chu Lai… trong tương lai sẽ dần thay thế cho cảng hàng không Đà Nẵng”; đồng thời chủ động cập nhật Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 đang được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ, trong đó, đề xuất quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và Chu Lai đến năm 2050 đều đạt công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm, không ảnh hưởng đến định hướng phát triển của 2 cảng hàng không.
UBND TP. Đà Nẵng đề nghị tỉnh Quảng Nam bỏ nội dung đề xuất định hướng cảng hàng không quốc tế Chu Lai trong tương lai sẽ thay thế cho cảng hàng không Đà Nẵng |
Ngoài ra, trong góp ý còn có một số điểm như ở lĩnh vực đường thủy nội địa, ở sông Cổ Cò, đề nghị tỉnh Quảng Nam rà soát đảm bảo thông tin đúng hiện trạng cấp sông theo quy định và quy hoạch khớp nối, đồng bộ trong với quy hoạch cấp sông Cổ Cò đoạn trên địa phận Đà Nẵng theo Quy hoạch Đà Nẵng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông qua tháng 12/2022.
Đối với phương án khai thác, sử dụng tài nguyên nước, các công trình điều tiết, phát triển nguồn nước, TP. Đà Nẵng đề nghị tỉnh Quảng Nam nghiên cứu, bổ sung vào Quy hoạch tỉnh Quảng Nam đối với nội dung phương án khai thác nguồn nước thượng lưu đập dâng An Trạch và trên sông Thu Bồn để cấp nước cho TP. Đà Nẵng…..