Nha Trang: Làm rõ thông tin một nhà hàng “chặt chém” du khách Khánh Hoà: Xử phạt một đơn vị kinh doanh xăng dầu khi giấy phép đã hết hạn |
Ngày 11/4, Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa có quyết định kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh, hàng hóa, dịch vụ đối với Nhà hàng hải sản Nhà Bè (số 102 đường Trần Phú, thành phố Nha Trang).
Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa kiểm tra tại Nhà hàng Nhà Bè. Ảnh: A.T.Q |
Nhà hàng có dấu hiệu hiệu vi phạm về biển hiệu, biển quảng cáo
Theo thông tin xác minh của đoàn kiểm tra, nhà hàng nói trên được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh do hộ kinh doanh Thạnh Sương đứng tên. Tại đây, cơ quan chức năng kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đăng ký kinh doanh, việc thực hiện các điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định; chứng chỉ kiểm định đối với cân kiểm định; việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết đồng thời xác minh làm rõ thông tin phản ánh của công dân qua mạng xã hội Facebook.
Qua kiểm tra, cơ quan chức năng ghi nhận tại nhà hàng có 2 cân đồng hồ lò xo loại 5kg và 20kg để cân hải sản. Trên các cân đều có tem kiểm định còn hiệu lực. Nhà hàng này cũng thực hiện niêm yết giá hải sản trên bảng và hồ chứa hải sản tươi sống như: sò kim cương giá 420.000đ/kg, ghẹ loại 1 giá 1,2 triệu đồng/kg, mực sống giá 900.000đ/kg… Tuy nhiên, trên bảng niêm yết giá tại cơ sở không thể hiện phần nghìn và đơn vị tính.
Đoàn kiểm tra nhận định cơ sở trên có dấu hiệu hiệu vi phạm về biển hiệu, biển quảng cáo; niêm yết giá không rõ ràng dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở kinh doanh không có mặt nên nhà hàng chưa xuất trình được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; Giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm của chủ và nhân viên; Giấy khám sức khỏe của chủ cơ sở và nhân viên. Cơ quan chức năng đã tiến hành niêm phong máy tính xách tay, máy in hóa đơn, cân… của nhà hàng, giao cho nhà hàng tự quản lý, bảo quản, đồng thời đề nghị chủ cơ sở kinh doanh có mặt tại nhà hàng vào sáng 12/4 để phối hợp giải quyết vụ việc.
Hoá đơn của nhà hàng Hải sản Nhà Bè bị phản ánh “chặt chém”. Ảnh: MXH |
Nhà hàng nhận sai, xin lỗi khách
Như Báo Công Thương đã thông tin trước đó, tối 10/4, UBND thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) thông báo đã nhận được phản ánh của người dân qua mạng xã hội Facebook. Theo đó, tài khoản tên Lê Thái Sơn đăng tải bài viết có nội dung: “Chuyện 3 người Trung Quốc bị “chém” giữa đêm tại Nha Trang”, phản ánh việc Nhà hàng Hải sản Nhà Bè, địa chỉ 102 Trần Phú, thành phố Nha Trang, Khánh Hòa có hành vi “chặt chém” nhóm du khách trên vào đêm ngày 10/4/2023…”.
Theo người này phản ánh, vào khuya 9/4, có 3 người khách mang quốc tịch Trung Quốc là lãnh đạo của anh cùng 2 vị khách khác đến ăn khuya tại Nhà hàng hải sản Nhà Bè. Trong hoá đơn thanh toán, nhà hàng tính 3 người khách đã sử dụng hơn 11 kg hải sản, gồm các loại như: ghẹ loại 1, sò kim cương tím, mực nháy, nhum biển… với tổng số tiền hơn 8,7 triệu đồng. Người này cho rằng với việc nhóm khách này đã ăn tối tại một nhà hàng khác trên địa bàn thành phố trước đó, sau đó lại có thể ăn đến hơn 11kg hải sản tại Nhà hàng Nhà Bè là không thực tế. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, chính quyền thành phố Nha Trang đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử lý thông tin để bảo đảm môi trường kinh doanh, du lịch lành mạnh.
Trao đổi với Báo Công Thương, anh Sơn cho biết vào trưa nay, 11/4, chủ nhà hàng đã gặp mặt, xin lỗi các vị khách Trung Quốc và nhận sai trong việc quản lý, đồng thời bày tỏ thành ý đền bù lại bữa ăn ngày hôm trước nhưng phía khách cho rằng chuyện này không cần thiết và bỏ qua.
“Các vị khách đã chấp nhận lời xin lỗi của phía nhà hàng và vui vẻ bỏ qua. Còn lại sai phạm của nhà hàng đến đâu thì sẽ do cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý theo quy định”, anh Sơn cho biết.